หากของหายระหว่างการขนส่ง ร้านค้าหรือเราต้องรับผิดชอบ?

คือผมอ่านข่าวมาเยอะ เรื่องสินค้าหายระหว่างการขนส่งเนี่ย ถึงจะเกิดขึ้นน้อย แต่อยากทราบเป็นกรณีศึกษาหน่อยครับ
เพราะผมกำลังจะซื้อกล้องผ่านร้านออนไลน์

เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องสมมุติที่ผมสงสัยนะครับ

หากสมมุติว่าผมซื้อกล้องตัวนึงจากร้าน xxxshop(ชื่อสมมุติ) ซึ่งมีมูลค่าหลายหมื่น ซึ่งเกิดของหายระหว่างการขนส่ง อาจจะเอกชนหรือไปรษณีย์ก็แล้วแต่
(ทางร้านส่งสินค้าแล้ว แต่ขนส่งทำหาย จากที่ทราบ เค้าอาจรับผิดชอบเป็นเงินไม่กี่พันเท่านั้น)

หากเกิดกรณีนี้ ทางร้านจะต้องรับผิดชอบกับตัวสินค้าไหมครับ? จะต้องส่งสินค้าใหม่ให้ผมแล้วทางร้านไปจัดการดำเนินคดีกันเอง
หรือเราต้องรับความเสียหายตรงจุดนั้นเอง?

พอดีผมอยู่ ตจว และมีเหตุต้องสั่งซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ ซึ่งก็สั่งมาเยอะแหละ แต่ครั้งนี้จำนวนเงินมันเยอะอยู่
เลยสงสัยว่าหากเกิดกรณีนี้ ผมจะเสียเงินฟรีไหมครับ หรือร้านค้ารับผิดชอบ แล้วหากเกิดกรณีนี้ผมทำอย่างไรได้บ้างครับ

ปล.เรื่องร้านค้าร้านนี้มีชื่อเสียงของเหล่าตากล้อง ผมไม่กลัวโกง ฉะนั้นไม่พูดถึงกรณีโกง แต่กลัวของหายระหว่างขนส่งแค่นั้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่