ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ รถโดยสารปรับอากาศ ที่ สถานี หมอชิตบ่อยๆ เพราะ ต้องกลับต่างจังหวัดเป็นประจำ
ขากลับเข้ากทม นั้น ปกติ รถโดยสาร จะเข้าถึงสถานีหมอช้ิต ราว 04.30 - 05.30 น. ผุ้โดยสารจะ เข้ามามากรวมทั้ง แทกซี่เช่นกัน
ตามปกติ ตรงจุดที่ขึ้นรถแทกซี่ ตรงสถานีผู้โดยสารขาเข้า นั้นจะมีเจ้าหน้าที่ คอยจัดระเบียบและให้บริการ
ช่วงต้นปี ที่พบประจำจะเป้นกลุ่มน้องๆ ผู้หญิง เสียงดัง คอยบอกให้ผุ้โดยสารเดินเข้าตามแถว ขยับตัวตามแถว
อย่าให้คนมาที่หลังมาแทรกหรือแม้แต่ ต่อว่าคนที่มาแทรกแถว แซงคิว ที่ประทับใจคือ คนที่มาทีหลัง หากแย่งขึ้นรถก่อน
เธอจะเดินไป บอกตรงๆ ว่า อย่า แซงคิวคนอื่น รวมทั้งตำแหนิแทกซี่ ที่รับคนที่แซงคิวไปด้วย
ดำเนินไปตามขั้นตอนไหลไปดีมาก หาก มีรถเข้ามาเพียงพอ ก็รออย่างมาก 30 นาที
หรือ ช่วงมีรถน้อย ก็จะ คอยบอกผู้โดยสารที่มาทีหลังให้ไป ใช้บริการ ขสมก ไปก่อน
เสียงดัง พูดไม่เพราะเสี่ยงไม่อ่อนหวาน พอเข้าใจครับ แต่ประทับใจ ตรงการทำงานมีประสิทธิภาพดี
แต่ระยะหลังๆ 3 เดือนที่ผ่านมา น้องผู้หญิงเหล่านั้นหายไป มี น้องๆ ผู้ชาย มาทำหน้าที่แทน
ซึ่งไม่ได้คอยบอก คอยดูแลคนเข้าคิวอย่างเคย การรอขึ้นรถ เร่ิม ติดขัดและช้า และมีการแซงคิวเกิดขึ้น
จนผู้โดยสารบางคน ต้อง โวย คนที่แซงคิวกันเอง จากที่ เหนื่อย ง่วงและเพลีย จากการนั่งรถ ทางไกลๆ มาทั้งคืน
มาวันนี้เอง รถโดยสารผมเข้ามาถึง สถานีขาเข้า ราวๆ 04.45 น. มีรถแทกซี่เข้ามามาก
แต่เมื่อมารอที่จุดพบว่ากระแสการไหล ของ แทกซี่ ติดขัดมาก เพราะ รถออกไม่ได้ ทำให้ รถจอดเป็นแถวยาวตามช่อง
และ คนที่มาทีหลัง มีการแซงคิวขึ้นนั่งบนรถ ก่อนคนที่มารอที่หัวแถว ไร้แววเจ้าหน้าที่ ที่จะมาจัดระเบียบ
ผู้โดยสารที่มาก่อนเร่ิมตะโกนด่าทอคนที่มาทีหลังแซงคิวเข้าไปนั่งในแทกซี่ก่อน
ผมยืนรอด้วยความหงุดหงิด สักพัก คนขับแทกซี่แถวข้างๆ เปิดกระจก ตะโกนบอกว่า รถข้างนอกติด ออกไม่ได้ ไปเรียกรถข้างนอกดีกว่า
ผมตัดสินใจ เดินออกนอกสถานี และข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม (รถติดแทบไม่ขยับ) ได้แทกซี่ว่างแทบจะทันที และ ได้กลับบ้าน
เมื่อสอบถาม คนขับ ความว่า ตอนนี้ยกเลิกค่าหัวคิวคันละ 10 บาท ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกมา ช่วยจัดระเบียบเหมือนแต่ก่อน
ทางออกมีการก่อสร้างทำให้ รถติด ซี่งตรงนี้ปกติจะมีเจ้าหน้าที่มากำกับการจราจรด้านนอก
ให้มีอย่างน้อยหนึ่งช่องทางที่จะ ให้รถแล่นไปสะดวก แต่วันนี้ ทั้งสามช่องมีรถรอเลี้ยวเข้าสถานีเต็มไปหมด
เมื่อพ้นทางเข้า สถานีรถก็โล่งวิ่งไปสะดวก
สรุป ที่เกิดปัญหาการจัดระเบียบ แทกซี่ คือ มีการร้องเรียนการ เก็บค่าหัวคิว คันละ 10 บาท เมื่อยกเลิกไป
ก็ไม่คนมาดูแลจัดระเบียบแทกซึ่ และการจราจร ทำให้ การต่อรถแทกซี่ ของผู้โดยสาร พบปัญหา แซงคิว รถติด เกิดขึ้น
หากให้เก็บเงินอย่างเดิน คนขับแทกซี่ก็บ่นว่ามันก็ไม่ดีอีก ผมก็แย้งว่า หากให้ ทุกคนออกมาเรียกข้างนอกกันหมด
การจราจร จะยิ่งติดขัดเข้าไปใหญ่
ขอถามความเห็นเพี่อนสมาชิกว่า มีความเห็นอย่างไร บ้างกรณีนี้
ส่วนตัวผมหนีไปใช้ บริการ ศูนย์นครชัยแอร์ ที่มี คิวแทกซี่ เป็นระเบียบกว่านี้ไม่ได้ นี่สิ
การจัดระเบียบแทกซี่ ที่ สถานีขนส่งหมอชิต กับ ค่าหัวคิวคันละ 10 บาท
ขากลับเข้ากทม นั้น ปกติ รถโดยสาร จะเข้าถึงสถานีหมอช้ิต ราว 04.30 - 05.30 น. ผุ้โดยสารจะ เข้ามามากรวมทั้ง แทกซี่เช่นกัน
ตามปกติ ตรงจุดที่ขึ้นรถแทกซี่ ตรงสถานีผู้โดยสารขาเข้า นั้นจะมีเจ้าหน้าที่ คอยจัดระเบียบและให้บริการ
ช่วงต้นปี ที่พบประจำจะเป้นกลุ่มน้องๆ ผู้หญิง เสียงดัง คอยบอกให้ผุ้โดยสารเดินเข้าตามแถว ขยับตัวตามแถว
อย่าให้คนมาที่หลังมาแทรกหรือแม้แต่ ต่อว่าคนที่มาแทรกแถว แซงคิว ที่ประทับใจคือ คนที่มาทีหลัง หากแย่งขึ้นรถก่อน
เธอจะเดินไป บอกตรงๆ ว่า อย่า แซงคิวคนอื่น รวมทั้งตำแหนิแทกซี่ ที่รับคนที่แซงคิวไปด้วย
ดำเนินไปตามขั้นตอนไหลไปดีมาก หาก มีรถเข้ามาเพียงพอ ก็รออย่างมาก 30 นาที
หรือ ช่วงมีรถน้อย ก็จะ คอยบอกผู้โดยสารที่มาทีหลังให้ไป ใช้บริการ ขสมก ไปก่อน
เสียงดัง พูดไม่เพราะเสี่ยงไม่อ่อนหวาน พอเข้าใจครับ แต่ประทับใจ ตรงการทำงานมีประสิทธิภาพดี
แต่ระยะหลังๆ 3 เดือนที่ผ่านมา น้องผู้หญิงเหล่านั้นหายไป มี น้องๆ ผู้ชาย มาทำหน้าที่แทน
ซึ่งไม่ได้คอยบอก คอยดูแลคนเข้าคิวอย่างเคย การรอขึ้นรถ เร่ิม ติดขัดและช้า และมีการแซงคิวเกิดขึ้น
จนผู้โดยสารบางคน ต้อง โวย คนที่แซงคิวกันเอง จากที่ เหนื่อย ง่วงและเพลีย จากการนั่งรถ ทางไกลๆ มาทั้งคืน
มาวันนี้เอง รถโดยสารผมเข้ามาถึง สถานีขาเข้า ราวๆ 04.45 น. มีรถแทกซี่เข้ามามาก
แต่เมื่อมารอที่จุดพบว่ากระแสการไหล ของ แทกซี่ ติดขัดมาก เพราะ รถออกไม่ได้ ทำให้ รถจอดเป็นแถวยาวตามช่อง
และ คนที่มาทีหลัง มีการแซงคิวขึ้นนั่งบนรถ ก่อนคนที่มารอที่หัวแถว ไร้แววเจ้าหน้าที่ ที่จะมาจัดระเบียบ
ผู้โดยสารที่มาก่อนเร่ิมตะโกนด่าทอคนที่มาทีหลังแซงคิวเข้าไปนั่งในแทกซี่ก่อน
ผมยืนรอด้วยความหงุดหงิด สักพัก คนขับแทกซี่แถวข้างๆ เปิดกระจก ตะโกนบอกว่า รถข้างนอกติด ออกไม่ได้ ไปเรียกรถข้างนอกดีกว่า
ผมตัดสินใจ เดินออกนอกสถานี และข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม (รถติดแทบไม่ขยับ) ได้แทกซี่ว่างแทบจะทันที และ ได้กลับบ้าน
เมื่อสอบถาม คนขับ ความว่า ตอนนี้ยกเลิกค่าหัวคิวคันละ 10 บาท ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกมา ช่วยจัดระเบียบเหมือนแต่ก่อน
ทางออกมีการก่อสร้างทำให้ รถติด ซี่งตรงนี้ปกติจะมีเจ้าหน้าที่มากำกับการจราจรด้านนอก
ให้มีอย่างน้อยหนึ่งช่องทางที่จะ ให้รถแล่นไปสะดวก แต่วันนี้ ทั้งสามช่องมีรถรอเลี้ยวเข้าสถานีเต็มไปหมด
เมื่อพ้นทางเข้า สถานีรถก็โล่งวิ่งไปสะดวก
สรุป ที่เกิดปัญหาการจัดระเบียบ แทกซี่ คือ มีการร้องเรียนการ เก็บค่าหัวคิว คันละ 10 บาท เมื่อยกเลิกไป
ก็ไม่คนมาดูแลจัดระเบียบแทกซึ่ และการจราจร ทำให้ การต่อรถแทกซี่ ของผู้โดยสาร พบปัญหา แซงคิว รถติด เกิดขึ้น
หากให้เก็บเงินอย่างเดิน คนขับแทกซี่ก็บ่นว่ามันก็ไม่ดีอีก ผมก็แย้งว่า หากให้ ทุกคนออกมาเรียกข้างนอกกันหมด
การจราจร จะยิ่งติดขัดเข้าไปใหญ่
ขอถามความเห็นเพี่อนสมาชิกว่า มีความเห็นอย่างไร บ้างกรณีนี้
ส่วนตัวผมหนีไปใช้ บริการ ศูนย์นครชัยแอร์ ที่มี คิวแทกซี่ เป็นระเบียบกว่านี้ไม่ได้ นี่สิ