การเกษตรวิถีธรรมชาติในปัจจุบัน กระทำขัดกับหลักฐานในพระไตรปิฎก !

ข้อนี้จะทำอย่างไรดี ความสามารถที่จะเข้าใจในพระธรรมของเรา คงยังคลาดเคลื่อนอยู่มาก



ณ ปัจจุบันภาคการเกษตรมักไม่มีการปราบหัวไร่ปลายนา เรือกป่าแนวสวน ด้วยการเผาทำลายอีกแล้ว เพราะว่าต้องละเลิกมาจากการทำเกษตรแบบทำลายความสมบูรณ์ของดิน มาทำตามแนวพอเพียง และอนุรักษ์ธรรมชาติ

การกระทำความเกษตรดังที่ว่านี้ ขัดกับหลักฐานในพระไตรปิฎก ที่ว่า

พระ-
พุทธเจ้าเปรียบเหมือนคนเผาป่า  พระธรรมเครื่องเผาป่าคือกิเลส เปรียบเหมือน
ไฟเผาป่า  พระสงฆ์ที่เป็นบุญเขต   เพราะเผากิเลสได้แล้ว  เปรียบเหมือนภูมิภาค
ที่เป็นเขตนา
    เพราะเผาห่าเสียแล้ว.


พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๙


บุญเขต ดังเช่นอธิบาย ไม่ใช่บุญเขตแบบพระพุทธเจ้าอีกต่อไปแล้ว สะท้อนใจเหลือเกิน เพราะว่าการเผาเชื้อโรค(ห่า)นั้น สมัยนี้เกษตรกรถือกันว่าจะทำให้ดินเสียหาย เกษตรกรจึงกล่าวว่า

" ภูมิภาคเขตนาเสียหายแต่พระพุทธเจ้าของเราจะต้องไม่เสียหาย "


แต่สุดท้ายก็ถูกรังเกียจจากเพื่อนเกษตรกร ที่ทำเกษตรแบบรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ว่าเกษตรกรเช่นนั้นเป็นคนเลวเสีย เพราะโทษที่ไม่รู้จักรักษาดิน และรักษาอาหารในดินเก็บไว้ แล้วตักเตือน ว่า

" นี่แนะ บุญเขตของเพื่อน ถูกทำลายเสียแล้ว เพราะเชื่อตามตำราแบบเดิม ที่ทำมาบกพร่อง "


ปัจจุบันแม้วิถีการเกษตรแบบธรรมชาติ ก็เป็นเรื่องขัดกับหลักฐานในพระไตรปิฎก:-ภาคผนวก หนังสือวังอุโบสถ

แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ผมมองว่าเป็นการยกเรื่องการทำนาสมัยนั้น มาเข้ากับหลักธรรมมากกว่า

สายที่เชื่อว่าพระพุทธเจ้าคือสุดยอดทุกเรื่อง พยายามจะยกอะไรหลาย ๆ อย่าง ว่าที่ท่านทำสมัยโน้นคือสุดยอดกว่าใครในสากลแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่