สวัสดีครับ
ขออนุญาต นำคอลัมน์ "ม็อกค่าปาท่องโก๋" ที่ผมเขียนประจำในเนชั่นสุดสัปดาห์นั้น มาเผยแพร่ให้ได้อ่านกัน เพื่อขอคำแนะนำ คำติชม เพื่อปรับปรุงงานเขียนต่อไปในอนาคตเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ
เนชั่นสุดสัปดาห์ เล่มที่ 1159
ม็อคค่าปาท่องโก๋ในตอนนี้ จะพาทุกท่านไปรู้จักพูดคุยกับผู้กำกับหนังอาวุโสท่านหนึ่ง ที่มีผลงานมากมายทั้งละคร ละครเวที และหนัง อีกทั้งยังเป็นครูสอนการแสดงของนักแสดงอีกมากมาย ผลงานหนังในช่วงหลังก็โดดเด่นมากทั้ง ชั่วฟ้าดินสลาย อุโมงค์ผาเมือง จันดารา และผลงานล่าสุดที่กำลังจะเข้าโปรแกรมฉาย กับ “แผลเก่า” ผู้กำกับท่านนั้นคือ “หม่อมน้อย” ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล
Mr. Cofee : ทำไมถึงต้องเป็นเรื่อง “แผลเก่า”
หม่อมน้อย : เริ่มจากการที่เสี่ยเจียงบอกว่า อยากชมแผลเก่าฝีมือหม่อมน้อย ซึ่งที่จริงก็หนีแกมาหกเดือนนะ เพราะตอนที่เสร็จจากจันดารา ก็อยากพักเพราะทำสองภาคติดกัน หลังจากโดนตื้อ ก็เลยขอไปอ่านก่อน ทั้งอ่านใหม่ และดูหนังของเก่า ของคุณเชิด ทรงศรี และไปหาว่า Inspiration จะมีไหม ก็ยังไม่รับปาก จนกระทั่งได้ไอเดีย รวมถึงไอเดียจากทางเสี่ยเจียงที่อยากให้ทำแผลเก่าเป็นหนังวัยรุ่น Period ซึ่งก็จริงเพราะ ขวัญ เรียม อายุ 18-19 ปีเอง แต่หนังสมัยก่อนไม่มีดาราวัยรุ่นมาเล่น ก็เลยเอาดารารุ่นกลางมาเล่น และตอนจบก็แสดงให้เห็นว่า ขวัญ ยังไม่เป็นผู้ใหญ่พอ ก็เลยดูน่าสนใจที่จะทำ รวมถึงในยุคนั้นเป็นยุคที่ถูกห้ามเขียนในแง่มุมเรื่องทางด้านการเมืองอย่างเด็ดขาด แต่คุณไม้เมืองเดิม ก็เขียนออกมาได้อย่างน่าสนใจและมีนัยยะ ภาษาก็สวยงาม ขวัญและเรียมก็ดูเป็นคนธรรมดา ไม่ได้เป็นพระเอกนางเอกเลย ขวัญเป็นหนุ่มห้าวห่าม เรียมก็เป็นผู้หญิงที่มีเลือดเนื้อ มีความเป็นมนุษย์มาก มีความไม่มั่นคงทางจิตใจ เป็นเหยื่อของสภาพแวดล้อม อ่านจบก็เลยตัดสินใจที่จะทำ
Mr. Cofee : สภาพการเมืองช่วงที่ผ่านมาของบ้านเรา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หม่อมน้อยตัดสินใจทำแผลเก่าด้วยหรือไม่
หม่อมน้อย : ไม่ใช่ เพราะที่จริงแล้วบทเสร็จตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์ เปิดกล้องก็มีเหตุพอดี ต้องแก้ปัญหากันหลายอย่าง โชคดีอยู่บ้างที่เราไปถ่ายที่สุพรรณ มีประเด็นที่ขำมากว่าบังเอิญมาเกี่ยวข้องกันอย่างเรื่อง “จำนำข้าว” ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีตัวละครที่เห็นนักการเมืองที่เอาประชาธิปไตยมาอ้างเพื่อที่จะเอารัดเอาเปรียบชาวนา เราไม่ได้สะท้อนอะไร ทุกอย่างเป็นเรื่องบังเอิญ ตอนแรกก็กลัวจะเชย แต่จริงๆ มันร่วมสมัยมาก ตัวเอกก็เป็นชาวนา
Mr. Cofee : การ Cast “ขวัญเรียม”
หม่อมน้อย : สำหรับ นิว ชัยพล ที่เล่นเป็น ขวัญ ไม่มีทางเลือกคนอื่นได้เลย เพราะจากบทประพันธ์ที่กำหนดไว้ว่า ขวัญต้องเป็นคนที่ซื่อ และมีดวงตาที่ซื่อ ต้องมีรูปร่างกำยำเหมือนกระทิงหนุ่ม นิวถือว่ามองจากภายนอกใกล้เคียงมาก อันนี้ไม่นับฝีมือการแสดง ที่ในดารายุคใหม่ถือว่า Outstanding มาก และเรารู้จักวิธีใช้เขา แต่ติดตรงที่หน้าเป็นฝรั่งไปหน่อยและผิวขาว แต่ตอนจันดาราก็ไม่เห็นมีใครทัก พอลองทาผิวให้เข้มก็ดูลงตัว ส่วน เรียม นี่พิถีพิถันกันมาก เชิญดาราหญิงชั้นนำมาแคสหลายคน ตรงนี้เลือกจากลักษณะนิสัยของตัวเรียม ซึ่งเป็นคนที่มีเหตุผล พูดน้อย ไม่แสดงออก ใช้ความคิดมาก มีเหตุผล บทนี้เลยเล่นยากมาก เรียบแต่ลึก ในบรรดานักแสดงที่มา Audition ใหม่ ดาวิกา ใกล้เคียงมาก เป็นคนที่คิด มากกว่าพูด ตัวจริงก็ใช่ เล่นด้วยความเข้าใจ พูดน้อย แต่ถามตรงประเด็นตลอด หลังจากจับมาลองทาสีผิวดูก็ใช้ได้
Mr. Cofee : การกลับมาร่วมงานกับ นก สินจัย เป็นอย่างไรบ้าง
หม่อมน้อย : เรื่องสุดท้ายก็ “เมืองมายา” 13-14 ปีที่แล้ว ก็พยายามหาบทและอยากเขากลับมาร่วมงานกับเราตลอด จนกระทั่งเรื่องนี้ลงตัวพอดี ด้วยวัยของเขาด้วย ในบท คุณหญิงทองเปลว บทนี้เล่นยาก ตัวละครลุ่มลึกมาก ได้เขามาถือว่าลงตัวพอดี เป็นคนที่มีแผลเก่า ในใจด้วย ที่จริงเรื่องนี้ทุกตัวละครมี แผลเก่า ในใจหมดเลย นกก็ตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาร่วมงานกัน
Mr. Coffee: อยากให้พูดถึงที่มาของนักแสดงจากเดอะสตาร์
หม่อมน้อย : มาจากการ Audition ทั้งหมด บังเอิญผลออกมา เรายังตกใจเลย กลายเป็น The Star เก้าคน จากทาง Poly Plus คนเดียว มาจากความเหมาะสมเท่านั้นจริงๆ มันอาจจะมีอีกอย่างที่มาเป็นส่วนประกอบคือ พวกเพื่อนของขวัญ ต้องร้องเพลงพื้นบ้านได้ ตรงนี้ทำให้คนที่แคสเหมาะมาก แต่ร้องเพลงไม่ได้เลย ต้องตกไป ผลก็กลายเป็นแบบนี้ ตอนแคสก็ไม่รู้ว่าใครเป็น The Star รวมถึงการที่ต้องการกลุ่มเพื่อนขวัญที่เป็นวัยรุ่น ก็เลยพอดี วัยได้พอดี18-21 ปี แม้แต่ บอย ถกลเกียรติ ยังแปลกใจ อย่างนิว ลองให้ฝึกอยู่เป็นเดือนกับแม่ขวัญจิตร ก็ร้องไม่ได้ ต้องให้คนอื่นร้องแทน
Mr. Coffee: สังเกตว่าหม่อมชอบเอาบทประพันธ์ที่มีอยู่แล้วมาทำหนัง
หม่อมน้อย : ความตั้งใจที่แท้จริงที่บอกกับตัวเองว่า ตั้งแต่คุณเชิด ทรงศรี ท่านเสียไป ถ้าเรากลับมาทำหนัง เราจะทำหนังที่แสดงความเป็นไทยจริงๆ เราจะสืบทอดเจตนารมณ์คุณเชิด จะทำหนัง Period เพื่อรักษาศิลปวัฒนธรรมไทย ทุกเรื่อง แม้กระทั่ง อุโมงค์ผาเมือง เราก็เอามาจากที่ท่านคึกฤทธิ์เขียน ไม่ได้เอามาจากของ คุโรซาว่า ภาษาก็อนุรักษ์ไว้ คนทำหนังปัจจุบันก็เยอะแล้ว แต่ใครล่ะจะมารักษาความเป็นไทยเอาไว้ ไม่มีคุณเชิด ทรงศรี แล้วใครจะทำ เราก็เลยทำ ที่จริงในหนังที่เราทำ อันที่จริง มันก็สะท้อนภาพความเป็นจริงในปัจจุบันที่เผชิญกันอยู่มิใช่หรือ ประชาธิปไตย 80 ปี แทบจะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย สภาพสังคมก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างจากในเรื่องแผลเก่า ที่ตัวละครต้องจำยอมรับ แล้วผลที่ตามมามันร้ายแรงกว่าที่ใครในยุคนั้นจะคิด คือที่จริงแล้วประชาธิปไตยควรจะทำให้ประเทศรุ่งเรือง แต่กลับทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งความแตกแยกเป็นหนึ่งในอุปสรรค หนึ่งในความขัดแย้งของหนังเรื่องนี้ แต่ที่จริงหนังเรื่องนี้เราทำให้แผลเก่าดูสบายๆ อย่างคุณเชิดเป็น Realistic ของเราทำเป็น Romantic ดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีโป๊ มันจะสะท้อนความซื่อ ความเป็นคนไทยจริงๆ เรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงศิลปะการทำนาแบบสมัยเก่า ซึ่งไม่มีเหลืออีกแล้วในปัจจุบัน นักแสดงต้องไปเรียนการทำนาที่บ้านควาย สุพรรณบุรี
Mr. Coffee: หม่อมมีแผนสำหรับหนังเรื่องต่อไปหรือไม่ อย่างไร
หม่อมน้อย : อาจจะเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะที่จริงเรามีหน้าที่สำคัญคือการสอนการแสดง การทำหนังเรื่องนี้เราต้องทิ้งการสอนมา 6 เดือน แต่การทำหนังก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสอนคนในวงการได้ สอนคนที่มาทำหนังกับเรา เด็กเรียนหนัง สร้างคนใหม่ๆ ให้กับวงการนี้
Mr. Coffee: คนที่ดูหนัง “แผลเก่า” จะได้อะไรกลับไป
หม่อมน้อย : คือแน่ๆ ถ้าจะมาดูประเด็นความรัก ขวัญ-เรียม อาจจะผิดหวัง เพราะจะต้องรู้ว่า หนังชื่อเรื่องแผลเก่า ไม่ได้พูดแต่เรื่องของขวัญ-เรียม อย่างเดียว เรื่องนี้พูดถึงความรักหลากหลายรูปแบบ ทั้งความรักวัยรุ่น ความรักในแผ่นดินบ้านเกิด ความรักเพื่อน พ่อแม่ นายบ่าว รักตัวเอง ถ้าจะดูแต่ความรักระหว่างหนุ่มสาวอาจจะผิดหวัง ทุกแง่มุมของความรักที่มีในโลกนี้จะอยู่ในเรื่องนี้
Mr. Coffee: อยากฝากอะไรถึงวงการหนังไทยและคนดูหนังไทยในปัจจุบัน
หม่อมน้อย : เรารู้สึกว่า บางครั้ง ผู้ชมเหมือนมีความปรารถนาของตนอยู่แล้ว มี Filter เหมือนใส่แว่นตาเข้าไปดูหนัง มีสิ่งที่อยากเห็น แต่เราอยากให้ทำใจให้ว่างๆ สบายๆ ไม่ต้องคาดหวังใดๆ หากสร้างภาพของเราไว้ก่อน และอยากให้หนังเป็นอย่างที่หวัง แล้วจะไปดูหนังสนุกได้อย่างไร หนังเรื่องนี้ ดูได้สบายๆ เป็นหนังของคนทุกวัยจริงๆ เรื่องนี้มองโลกเป็นโรแมนติก มากขึ้น แต่อันนี้เป็นการมองชีวิตที่งามและเป็นธรรมชาติ ง่ายๆ พระเอกหล่อ นางเอกสวย วิวสวย เพลงเพราะ น่ารัก มีความเป็นไทย ไม่ซีเรียสอย่างที่คิด คนละรสกับชั่วฟ้าดินสลาย อุโมงค์ผาเมือง และจันดารา
ฝากบทความก่อนๆด้วยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Checker ฟันเฟืองสำคัญของ “หนังไทย”
http://ppantip.com/topic/30776136
End Credits กับ “ความโง่” ของ “โรงหนัง”
http://ppantip.com/topic/30848998
ว่าด้วย DVD Box Set
http://ppantip.com/topic/30862595
ปมร้อนตั๋วหนัง : กรณีศึกษาโรงหนังมาเลเซีย
http://ppantip.com/topic/30923730
ยอดเยี่ยมที่สุด
http://ppantip.com/topic/30934588
จิบกาแฟกับ “โต้ง 1,000 ล้าน” (ตอนที่ 1) http://ppantip.com/topic/30965553
(ตอนที่ 2) http://ppantip.com/topic/30968008
“อยากเป็นนักเขียน” ความในใจ “โต้ง 1,000 ล้าน”
http://ppantip.com/topic/30972745
เปิดตัวคนดูแล “เฉลิมไทย” (ตอนแรก) http://ppantip.com/topic/30999957
(ตอนจบ) http://ppantip.com/topic/31004533
“ผี” ในโรงหนัง
http://ppantip.com/topic/31023799
4DX เหมือนไก่ได้พลอย
http://ppantip.com/topic/31052065
สปอยล์
http://ppantip.com/topic/31061926
[CR][SR]หนังไทยระดับ “เทพ” ครึ่งปีที่ผ่านไป
http://ppantip.com/topic/31065553
“โรงหนังภูธร” ในยุคเปลี่ยนผ่าน (ตอนแรก) http://ppantip.com/topic/31086596
(ตอนจบ) http://ppantip.com/topic/31089878
คัน
http://ppantip.com/topic/31097039
การ์ตูนไทยกับหนังไทย
http://ppantip.com/topic/31112574
กระทบไหล่ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว” เจ้าพ่อ 3D คนแรกของไทย (ตอนแรก) http://ppantip.com/topic/31126568
(ตอนจบ) http://ppantip.com/topic/31133910
อนาคตวงการหนัง {สัมภาษณ์อเล็กซ์และเจซซี่จาก ฮาชิมะ โปรเจกต์}
http://ppantip.com/topic/31374314
ผีไทยลงโอ่ง ไปโผล่สิงคโปร์ (ตอนแรก) {สัมภาษณ์ผกก. กอล์ฟ&โอ๋ GTH} http://ppantip.com/topic/31390722
(ตอนที่สอง) {สัมภาษณ์ผกก. กอล์ฟ&โอ๋ GTH} http://ppantip.com/topic/31395529
คุยกับคนอวดผี {สัมภาษณ์ผกก. กอล์ฟ&โอ๋ GTH}
http://ppantip.com/topic/31399883
คุยกับคนอวดผี (ตอนจบ) {สัมภาษณ์ผกก.โอ๋ GTH}
http://ppantip.com/topic/31404398
คุยกับ “ยิปโซ ฟัดจังโตะ” (ตอนแรก) http://ppantip.com/topic/31522918
(ตอนจบ) http://ppantip.com/topic/31570826
บทสรุปหนังไทย 2556
http://ppantip.com/topic/31621718
รางวัล “ปาท่องโก๋ทองคำ”
http://ppantip.com/topic/31675576
เปิดใจ “แมน ศุภกิจ” “...พระเจ้าให้โอกาสผมกำกับหนังแล้ว...”
http://ppantip.com/topic/31675645
ความกดดัน {สัมภาษณ์ เต้ย จรินทร์พร}
http://ppantip.com/topic/31686523
กำหนดวันฌาปนกิจฟิล์ม (ตอนแรก)
http://ppantip.com/topic/31848289
กำหนดวันฌาปนกิจฟิล์ม (ตอนจบ) {ระบบฉายหนังดิจิตอล}
http://ppantip.com/topic/31850667
“จับหัวใจให้อยู่ ก็ทำได้ทุกอย่าง” ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
http://ppantip.com/topic/31853552
There's something about เมโกะ {สัมภาษณ์ เมโกะ-ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย}
http://ppantip.com/topic/31979918
รางวัลหนังไทย 2556 {สรุปรางวัลหนังไทย 2556 จาก 3 รางวัลหลัก}
http://ppantip.com/topic/32012517
นางเอกเงินล้าน
http://ppantip.com/topic/32055498
แหล่งที่มา “พี่มาก...พระโขนง” {แนะนำหนังสือ The Making of พี่มาก...พระโขนง}
http://ppantip.com/topic/32106441
Gravity Guy {สัมภาษณ์ ปีเตอร์ - นพชัย}
http://ppantip.com/topic/32141776
ม็อคค่าปาท่องโก๋ : ตะลุยกองถ่าย {สัมภาษณ์ผู้พันเบิร์ด และ ปีเตอร์-นพชัย}
http://ppantip.com/topic/32198026
(ฉลองประกาศอิสรภาพ) ม็อกค่าปาท่องโก๋ : ระห้ำ VERB ช่อง 2 ของ ระห่ำ
http://ppantip.com/topic/32233547
จังหวะชีวิต “มิน พีชญา” {สัมภาษณ์ มิน-พีชญา}
http://ppantip.com/topic/32429702
ม็อกค่าปาท่องโก๋ : เมื่อ “ไม่มีอะไรใหม่” ก็ต้อง “แผลเก่า” {สัมภาษณ์ หม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล}
ขออนุญาต นำคอลัมน์ "ม็อกค่าปาท่องโก๋" ที่ผมเขียนประจำในเนชั่นสุดสัปดาห์นั้น มาเผยแพร่ให้ได้อ่านกัน เพื่อขอคำแนะนำ คำติชม เพื่อปรับปรุงงานเขียนต่อไปในอนาคตเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ
เนชั่นสุดสัปดาห์ เล่มที่ 1159
ม็อคค่าปาท่องโก๋ในตอนนี้ จะพาทุกท่านไปรู้จักพูดคุยกับผู้กำกับหนังอาวุโสท่านหนึ่ง ที่มีผลงานมากมายทั้งละคร ละครเวที และหนัง อีกทั้งยังเป็นครูสอนการแสดงของนักแสดงอีกมากมาย ผลงานหนังในช่วงหลังก็โดดเด่นมากทั้ง ชั่วฟ้าดินสลาย อุโมงค์ผาเมือง จันดารา และผลงานล่าสุดที่กำลังจะเข้าโปรแกรมฉาย กับ “แผลเก่า” ผู้กำกับท่านนั้นคือ “หม่อมน้อย” ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล
Mr. Cofee : ทำไมถึงต้องเป็นเรื่อง “แผลเก่า”
หม่อมน้อย : เริ่มจากการที่เสี่ยเจียงบอกว่า อยากชมแผลเก่าฝีมือหม่อมน้อย ซึ่งที่จริงก็หนีแกมาหกเดือนนะ เพราะตอนที่เสร็จจากจันดารา ก็อยากพักเพราะทำสองภาคติดกัน หลังจากโดนตื้อ ก็เลยขอไปอ่านก่อน ทั้งอ่านใหม่ และดูหนังของเก่า ของคุณเชิด ทรงศรี และไปหาว่า Inspiration จะมีไหม ก็ยังไม่รับปาก จนกระทั่งได้ไอเดีย รวมถึงไอเดียจากทางเสี่ยเจียงที่อยากให้ทำแผลเก่าเป็นหนังวัยรุ่น Period ซึ่งก็จริงเพราะ ขวัญ เรียม อายุ 18-19 ปีเอง แต่หนังสมัยก่อนไม่มีดาราวัยรุ่นมาเล่น ก็เลยเอาดารารุ่นกลางมาเล่น และตอนจบก็แสดงให้เห็นว่า ขวัญ ยังไม่เป็นผู้ใหญ่พอ ก็เลยดูน่าสนใจที่จะทำ รวมถึงในยุคนั้นเป็นยุคที่ถูกห้ามเขียนในแง่มุมเรื่องทางด้านการเมืองอย่างเด็ดขาด แต่คุณไม้เมืองเดิม ก็เขียนออกมาได้อย่างน่าสนใจและมีนัยยะ ภาษาก็สวยงาม ขวัญและเรียมก็ดูเป็นคนธรรมดา ไม่ได้เป็นพระเอกนางเอกเลย ขวัญเป็นหนุ่มห้าวห่าม เรียมก็เป็นผู้หญิงที่มีเลือดเนื้อ มีความเป็นมนุษย์มาก มีความไม่มั่นคงทางจิตใจ เป็นเหยื่อของสภาพแวดล้อม อ่านจบก็เลยตัดสินใจที่จะทำ
Mr. Cofee : สภาพการเมืองช่วงที่ผ่านมาของบ้านเรา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หม่อมน้อยตัดสินใจทำแผลเก่าด้วยหรือไม่
หม่อมน้อย : ไม่ใช่ เพราะที่จริงแล้วบทเสร็จตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์ เปิดกล้องก็มีเหตุพอดี ต้องแก้ปัญหากันหลายอย่าง โชคดีอยู่บ้างที่เราไปถ่ายที่สุพรรณ มีประเด็นที่ขำมากว่าบังเอิญมาเกี่ยวข้องกันอย่างเรื่อง “จำนำข้าว” ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีตัวละครที่เห็นนักการเมืองที่เอาประชาธิปไตยมาอ้างเพื่อที่จะเอารัดเอาเปรียบชาวนา เราไม่ได้สะท้อนอะไร ทุกอย่างเป็นเรื่องบังเอิญ ตอนแรกก็กลัวจะเชย แต่จริงๆ มันร่วมสมัยมาก ตัวเอกก็เป็นชาวนา
Mr. Cofee : การ Cast “ขวัญเรียม”
หม่อมน้อย : สำหรับ นิว ชัยพล ที่เล่นเป็น ขวัญ ไม่มีทางเลือกคนอื่นได้เลย เพราะจากบทประพันธ์ที่กำหนดไว้ว่า ขวัญต้องเป็นคนที่ซื่อ และมีดวงตาที่ซื่อ ต้องมีรูปร่างกำยำเหมือนกระทิงหนุ่ม นิวถือว่ามองจากภายนอกใกล้เคียงมาก อันนี้ไม่นับฝีมือการแสดง ที่ในดารายุคใหม่ถือว่า Outstanding มาก และเรารู้จักวิธีใช้เขา แต่ติดตรงที่หน้าเป็นฝรั่งไปหน่อยและผิวขาว แต่ตอนจันดาราก็ไม่เห็นมีใครทัก พอลองทาผิวให้เข้มก็ดูลงตัว ส่วน เรียม นี่พิถีพิถันกันมาก เชิญดาราหญิงชั้นนำมาแคสหลายคน ตรงนี้เลือกจากลักษณะนิสัยของตัวเรียม ซึ่งเป็นคนที่มีเหตุผล พูดน้อย ไม่แสดงออก ใช้ความคิดมาก มีเหตุผล บทนี้เลยเล่นยากมาก เรียบแต่ลึก ในบรรดานักแสดงที่มา Audition ใหม่ ดาวิกา ใกล้เคียงมาก เป็นคนที่คิด มากกว่าพูด ตัวจริงก็ใช่ เล่นด้วยความเข้าใจ พูดน้อย แต่ถามตรงประเด็นตลอด หลังจากจับมาลองทาสีผิวดูก็ใช้ได้
Mr. Cofee : การกลับมาร่วมงานกับ นก สินจัย เป็นอย่างไรบ้าง
หม่อมน้อย : เรื่องสุดท้ายก็ “เมืองมายา” 13-14 ปีที่แล้ว ก็พยายามหาบทและอยากเขากลับมาร่วมงานกับเราตลอด จนกระทั่งเรื่องนี้ลงตัวพอดี ด้วยวัยของเขาด้วย ในบท คุณหญิงทองเปลว บทนี้เล่นยาก ตัวละครลุ่มลึกมาก ได้เขามาถือว่าลงตัวพอดี เป็นคนที่มีแผลเก่า ในใจด้วย ที่จริงเรื่องนี้ทุกตัวละครมี แผลเก่า ในใจหมดเลย นกก็ตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาร่วมงานกัน
Mr. Coffee: อยากให้พูดถึงที่มาของนักแสดงจากเดอะสตาร์
หม่อมน้อย : มาจากการ Audition ทั้งหมด บังเอิญผลออกมา เรายังตกใจเลย กลายเป็น The Star เก้าคน จากทาง Poly Plus คนเดียว มาจากความเหมาะสมเท่านั้นจริงๆ มันอาจจะมีอีกอย่างที่มาเป็นส่วนประกอบคือ พวกเพื่อนของขวัญ ต้องร้องเพลงพื้นบ้านได้ ตรงนี้ทำให้คนที่แคสเหมาะมาก แต่ร้องเพลงไม่ได้เลย ต้องตกไป ผลก็กลายเป็นแบบนี้ ตอนแคสก็ไม่รู้ว่าใครเป็น The Star รวมถึงการที่ต้องการกลุ่มเพื่อนขวัญที่เป็นวัยรุ่น ก็เลยพอดี วัยได้พอดี18-21 ปี แม้แต่ บอย ถกลเกียรติ ยังแปลกใจ อย่างนิว ลองให้ฝึกอยู่เป็นเดือนกับแม่ขวัญจิตร ก็ร้องไม่ได้ ต้องให้คนอื่นร้องแทน
Mr. Coffee: สังเกตว่าหม่อมชอบเอาบทประพันธ์ที่มีอยู่แล้วมาทำหนัง
หม่อมน้อย : ความตั้งใจที่แท้จริงที่บอกกับตัวเองว่า ตั้งแต่คุณเชิด ทรงศรี ท่านเสียไป ถ้าเรากลับมาทำหนัง เราจะทำหนังที่แสดงความเป็นไทยจริงๆ เราจะสืบทอดเจตนารมณ์คุณเชิด จะทำหนัง Period เพื่อรักษาศิลปวัฒนธรรมไทย ทุกเรื่อง แม้กระทั่ง อุโมงค์ผาเมือง เราก็เอามาจากที่ท่านคึกฤทธิ์เขียน ไม่ได้เอามาจากของ คุโรซาว่า ภาษาก็อนุรักษ์ไว้ คนทำหนังปัจจุบันก็เยอะแล้ว แต่ใครล่ะจะมารักษาความเป็นไทยเอาไว้ ไม่มีคุณเชิด ทรงศรี แล้วใครจะทำ เราก็เลยทำ ที่จริงในหนังที่เราทำ อันที่จริง มันก็สะท้อนภาพความเป็นจริงในปัจจุบันที่เผชิญกันอยู่มิใช่หรือ ประชาธิปไตย 80 ปี แทบจะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย สภาพสังคมก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างจากในเรื่องแผลเก่า ที่ตัวละครต้องจำยอมรับ แล้วผลที่ตามมามันร้ายแรงกว่าที่ใครในยุคนั้นจะคิด คือที่จริงแล้วประชาธิปไตยควรจะทำให้ประเทศรุ่งเรือง แต่กลับทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งความแตกแยกเป็นหนึ่งในอุปสรรค หนึ่งในความขัดแย้งของหนังเรื่องนี้ แต่ที่จริงหนังเรื่องนี้เราทำให้แผลเก่าดูสบายๆ อย่างคุณเชิดเป็น Realistic ของเราทำเป็น Romantic ดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีโป๊ มันจะสะท้อนความซื่อ ความเป็นคนไทยจริงๆ เรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงศิลปะการทำนาแบบสมัยเก่า ซึ่งไม่มีเหลืออีกแล้วในปัจจุบัน นักแสดงต้องไปเรียนการทำนาที่บ้านควาย สุพรรณบุรี
Mr. Coffee: หม่อมมีแผนสำหรับหนังเรื่องต่อไปหรือไม่ อย่างไร
หม่อมน้อย : อาจจะเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะที่จริงเรามีหน้าที่สำคัญคือการสอนการแสดง การทำหนังเรื่องนี้เราต้องทิ้งการสอนมา 6 เดือน แต่การทำหนังก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสอนคนในวงการได้ สอนคนที่มาทำหนังกับเรา เด็กเรียนหนัง สร้างคนใหม่ๆ ให้กับวงการนี้
Mr. Coffee: คนที่ดูหนัง “แผลเก่า” จะได้อะไรกลับไป
หม่อมน้อย : คือแน่ๆ ถ้าจะมาดูประเด็นความรัก ขวัญ-เรียม อาจจะผิดหวัง เพราะจะต้องรู้ว่า หนังชื่อเรื่องแผลเก่า ไม่ได้พูดแต่เรื่องของขวัญ-เรียม อย่างเดียว เรื่องนี้พูดถึงความรักหลากหลายรูปแบบ ทั้งความรักวัยรุ่น ความรักในแผ่นดินบ้านเกิด ความรักเพื่อน พ่อแม่ นายบ่าว รักตัวเอง ถ้าจะดูแต่ความรักระหว่างหนุ่มสาวอาจจะผิดหวัง ทุกแง่มุมของความรักที่มีในโลกนี้จะอยู่ในเรื่องนี้
Mr. Coffee: อยากฝากอะไรถึงวงการหนังไทยและคนดูหนังไทยในปัจจุบัน
หม่อมน้อย : เรารู้สึกว่า บางครั้ง ผู้ชมเหมือนมีความปรารถนาของตนอยู่แล้ว มี Filter เหมือนใส่แว่นตาเข้าไปดูหนัง มีสิ่งที่อยากเห็น แต่เราอยากให้ทำใจให้ว่างๆ สบายๆ ไม่ต้องคาดหวังใดๆ หากสร้างภาพของเราไว้ก่อน และอยากให้หนังเป็นอย่างที่หวัง แล้วจะไปดูหนังสนุกได้อย่างไร หนังเรื่องนี้ ดูได้สบายๆ เป็นหนังของคนทุกวัยจริงๆ เรื่องนี้มองโลกเป็นโรแมนติก มากขึ้น แต่อันนี้เป็นการมองชีวิตที่งามและเป็นธรรมชาติ ง่ายๆ พระเอกหล่อ นางเอกสวย วิวสวย เพลงเพราะ น่ารัก มีความเป็นไทย ไม่ซีเรียสอย่างที่คิด คนละรสกับชั่วฟ้าดินสลาย อุโมงค์ผาเมือง และจันดารา
ฝากบทความก่อนๆด้วยครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้