แฉ Lazada (www.lazada.co.th)

กระทู้คำถาม
แฉ Lazada...

วันนี้ (16 สค 2557) มีประสบการณ์ตรงของผมจากการสั่งซื้อของ Lazada online มาบอกเล่าสู่กันฟัง

ผมได้สั่งซื้อกล้องดิจิตอล Imported Nikon D5200 ตามละเอียดข้างล่าง...

http://www.lazada.co.th/imported-nikon-d5200-kit-with-18-55mm-vr-lens-digital-slr-camera-154111.html
IMPORTED Nikon D5200 Kit with 18-55mm VR Lens Digital SLR Camera
มีสินค้า ส่งสินค้าถึงมือท่านภายใน Delivery: 3 - 7 วันทำการ จัดจำหน่ายและดำเนินการโดย Camera Paradise

แรก ๆ ก็ไม่มั่นใจว่าจะสั่งดีไหม เพราะต้องชำระเงินก่อน ปกติ จะมีบริการ Cash on delivery ซึ่งทุกครั้งที่ผมสั่งของ ไม่ว่าจะเป็นใหญ่หรือเล็กไม่เคยมีปัญหา
*** ต้องบอกเพื่อน ๆ ไว้ก่อนว่า สาเหตุที่เริ่มมาใช้บริการ Lazada เพราะผมทำงานอยู่ที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้านค้าสำหรับจำหน่ายสินค้าพวก อิเล็กทรอนิค หรือ
สินค้าพวกเครื่องซักผ้า ทีวี ตู้เย็น ราคาจะแพงกว่า บนฝั่งมาก ยิ่งสินค้าพวกไฮเทคหรือกล้อง slr ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีร้านขายเลย เลยลองสั่งของ Lazada มาดู
ตั้งแต่ของเล็ก ๆ ยันของใหญ่ พวก ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เพื่อให้พนักงานเป็นของขวัญ staff party และก็ไม่เคยผิดหวัง ของมาตามกำหนด และสภาพสินค้า
เป็นของใหม่แกะกล่อง

แต่ล่าสุดคือเมื่อวันที่ 11 กค 2557 อยากได้กล้อง slr สักตัว มาถ่ายบรรยากาศรอบ ๆ รีสอร์ท และห้องพัก เพื่อเอามาทำโบรชัวร์ที่กรุงเทพ (กำหนดขึ้นกรุงเทพ 5 สค 2557)
ของที่สั่ง 3-7 วันทำการ ยังไง ๆ ให้ delay เท่าไร ก็น่าจะได้รับของก่อนกำหนด (ลืมบอก ผมสั่ง SD card ไปด้วย กะว่าได้ของปุ๊ปถ่ายได้เลย ตัว SD card มาถึงเร็วมาก
ไม่เกิน 7 วันทำการก็ได้รับ)
***ต้องชำระเงินก่อน ผมสั่ง 11 กค แล้วก็ไปจ่ายเงินภายในเย็นวันนั้นเลยที่ counter service (7 eleven)

จนแล้วจนเล่า... 2 สัปดาห์ผ่านไปผมก็ได้โทรไปถามทาง Lazada ว่าสินค้าที่เป็นกล้องยังไม่ได้รับ พนักงานก็คุยน่ารัก บอกว่าเดี๋ยวเช็คสินค้าให้ แล้วก็บอกว่าเป็นสินค้า imported

อาจจะนานกว่าปกตินิดหน่อย ไม่น่าเกินว่าศุกร์หน้าก็คงได้รับ แล้วก็ส่งตัว tracking มาให้
(ต้องเกินกำหนดส่งสินค้า ก็ไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้โทรไปกะว่าเดี๋ยวคง delay สัก 3-4 วัน เต็มที่ก็ไม่น่าเกิน 1 สัปดาห์)

Kanatsanan H., Jul 22 14:06:
หมายเลขคำสั่งซื้อ : 304434512
หมายเลขพัสดุ : 218708076042 http://www.tollgroup.com/toll-global-express-track-trace ใส่เลข 218708076042 ตรงช่องค้นหา

จนถึงวันศุกร์ 29 ของก็ยังไม่มา วันเสาร์ผมก็โทรไปถามพนักงานอีกที คำถามที่ได้รับคือ "สินค้ามีปัญหาในการจัดส่ง สะดวกรับสินค้าอีกไหมค่ะ" (คิดในใจ กำ รอมาตั้งเกือบ 3

อาทิตย์แล้ว ไม่รับของแล้วจะให้ทำไง เงินก็จ่ายไปแล้ว ในเว็บ Lazada ก็ยังมีสินค้า 3-7 วัน ส่งถึงมือ ก็บอกว่า ผมจ่ายเงินไปแล้ว ผมต้องการสินค้า มาใช้ถ่ายภาพทำโบรชัวร์

พนักงานก็รับปากว่าจะตามสินค้าให้ จนแล้วจนรอด อีก 1 สัปดาห์ผ่านมา ก็ยังไม่ได้รับสินค้า ไม่มีพนักงานติดต่อมา ผมต้องเป็นคนโทรไปเองทุกครั้ง จนครั้งนี้มีพนักงานรับเรื่องชื่อ

คุณ"เกวลิน" โทรกลับมา ก็ถามผมคำถามเดิม สินค้ามีปัญหาจัดส่ง สะดวกรับสินค้าไหมค่ะ หรือจะคืนเงิน (ผมก็คิดในใจ อืมดีน่ะ รอเกือบเดือน แล้วก็บอกแค่ว่าคืนเงินไหม แล้วก็สั่ง

ใหม่) ผมก็บอกว่า ถ้า Lazada รับผิดชอบได้แค่นี้ถือว่าทำงานได้แย่มาก ต้องโทรตาม ต้องจัดการเองทุกอย่าง ไม่มีคนที่มีอำนาจตัดสินใจ แก้ปัญหา (แค่สินค้าตัวเดียว หาของ

เหมือนกันหรือทำ reorder ให้ลูกค้าไม่ได้เหรอ ของตัวเก่าก็ทำ cancel ไป ก็แค่ส่งของเดิมมาแต่ทำรายการใหม่ให้ ทำเหมือนกับว่าเป็นความผิดของลูกค้าที่ต้องรับผิดชอบเอง

ทุกอย่าง สุดท้าย คุณเกวลินก็ตรวจสอบแล้วก็จัดการให้)

แต่อยู่ ๆ message ใน email ที่ได้รับ คือ ทางระบบได้ทำการคืนเงินให้ลูกค้า...

ผมก็งง ๆ ว่าไม่ได้ให้เลขบัญชี ไม่ได้ คืนเงิน ทำไม มีรายการแจ้งไปแบบนี้ ในบัญชีผู้ใช้งานส่วนตัวของผมใน Lazada ก็ลบ record รายการสั่งซื้อของชิ้นนี้ออก ตรวจสอบ

สถานะก็ไม่ได้ แล้วก็แจ้งว่าคืนเงิน (ผมรู้แล้วว่าน่าจะมีปัญหาแบบนี้ เพราะหลังจากสินค้าไม่ส่งประมาณ 3 สัปดาห์ ก็เลยลอง search Lazada ดูใน pantip ก็เจอคนที่มี

ประสบการณ์เดียวกัน เลยทำการ capture หน้าจอสินค้าที่สั่งและรายละเอียดทั้งหมดไว้)

สุดท้ายโทรไปถาม Lazada พนักงานบอกว่าได้มีการยกเลิก คืนเงิน ผมก็บอกว่าคุยกับคุณ เกวลิน ไว้ ว่าเรื่องเป็นยังไง สุดท้ายพนักงานเช็คก็บอกว่า คุณเกวลินรับเรื่อง เดี๋ยวให้

คุณเกวลินติดต่อกลับ (สงสัยว่าทำไมพนักงานด้วยกันไม่รู้เรืองหรือสามารถเช็คได้ ต้องรอแค่คน ๆ เดียว ) สุดท้ายก็บอกว่าทำการ reorder ใหม่ให้ ของถูกส่งกลับมาอีกรอบ
(งง ๆ ว่า ทำไมของมีใน stock รับประกันว่าส่งถึงมือ 3-7 วัน ) มีรายละเอียดอีกมากมาย...

แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไมได้รับของ... (16 สค 2557)

ข้อสงสัย...
1.ทำไมในไอดีของผม ต้องลบรายการสินค้าชิ้นนี้ออกจากรายการสินค้าของฉัน แล้วพอเช็ค สินค้าก็บอกว่า สินค้าได้คืนเงินแล้ว (กลัวลูกค้า capture ภาพมาร้องเรียนหรือ)
2.เคยไปเขียน review (Comment) สินค้าชิ้นนี้ สองรอบ แต่โดนลบออกภายใน 1 วันทั้งสองรอบ (ก็เลยรู้แล้วว่า ทำไมตอนสั่งของใน Lazada ถึงมีแต่ Review ดี ๆ 4-5 ดาว

ให้ดู) (เพราะ Lazada มีหน่วย "คัดกรอง" ขอใช้คำนี้เลย "หน่อยคัดกรอง" comment ไม่ดี อย่าหวังจะได้ขึ้นหน้าจอฉัน (ไม่เชื่อลองดูได้จ๊ะ)
3.วันนี้ สินค้าก็ยังไม่ถึง และไม่สามารถเช็คได้ พนักงานบอกว่าเป็นวันเสาร์ ไปรษณีย์ ปิด...ขอโทษน่ะครับ ถ้าคุณส่ง ems วันพุธที่ผ่านมาคุณบอกว่าสินค้าอยู่ "สระบุรี" (ไม่รู้ว่าไป

โผล่สระบุรีได้ไง) ยังไง 2-3 วันสินค้าต้องถึงแน่นอน (ปกติผมสั่งของส่ง ems 1-2 วัน เต็มที่ของถึงแน่นอน แล้วก็ไปรษณีย์เกาะลันตาวันเสาร์เปิดครึ่งวัน แล้วเค้าก็ส่งของตามปกติ
*** หลังจากเกิดเรื่องทาง lazada ไม่เคยให้เลข tracking ผม อีกเลย จนวันนี้ผมถามแล้วถึงให้ ซึ่งของไปค้างอยู่ สระบุรีตั้งแต่วันที่ 9 สค วันนี้ 16 สค แล้วน่ะครับ เค้าเอาไปดอง

เค็มแน่เลย 555 "EQ025127617SG"

ปล.เรื่องยังไม่จบ รายละเอียดเยอะมาก แต่ผมว่า แค่นี้คงพอสำหรับคนที่คิดจะใช้บริการ "lazada" ได้น่ะครับ ไม่อยากให้เสียความรู้สึกเหมือนผม...

*** ขอโทษน่ะตรับ ตั้งกระทู้รีวิวไม่ได้ เลยต้องมาโพสในนี้ ตอนนี้รอยืนยันตัวตนอยู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่