ตลกกับไทยสมายล์

ดอนเมืองระอุ "ไทยสมายล์" เล็งผนึกนกแอร์สู้ไทยแอร์เอเชีย
"ไทยสมายล์" เคลื่อนทัพครั้งใหญ่ 26 ตุลาคมนี้ ท้าชน "ไทยแอร์เอเชีย" แลกหมัดชนิดเลือดสาดบนสังเวียนสนามบิน "ดอนเมือง" จ่ออัดโปรโมชั่นราคาตั๋วบินสุดเร้าใจสู้โลว์คอสต์ เผยหลังการย้ายฐานการบินช่วยบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น พร้อมโละ 2 เส้นทางบิน "นิวเดลี-ไฮเดอราบัด" ที่มียอดผู้โดยสารคอนเน็กติ้งไฟลต์สูงคืนให้ "การบินไทย" บินเอง
เรืออากาศโทสุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สายการบินไทยสมายล์ได้ปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ ตัดสินใจย้ายฐานการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิมาปักหลักให้บริการที่สนามบินดอนเมือง เริ่มให้บริการเบื้องต้นวันที่ 8 สิงหาคมนี้ จำนวน 8 เที่ยวบินต่อวัน ไปเชียงใหม่ 3 เที่ยวบิน ขอนแก่น 3 เที่ยวบิน และภูเก็ต 2 เที่ยวบิน ขณะเดียวกัน ยังให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิควบคู่ไปด้วยจนถึงวันที่ 26 ตุลาคมปีนี้
"ไทยสมายล์เตรียมย้ายฐานการบินมาปักธงโตที่ดอนเมืองเป็นการถาวรวันที่ 26 ตุลาคมนี้ โดยจะผนึกกับนกแอร์เพื่อสู้กับคู่แข่งอย่างไทย แอร์เอเชีย อย่างเต็มกำลัง"
สำหรับเหตุผลในการเคลื่อนทัพใหญ่ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเห็นแนวโน้มการจราจรคับคั่ง ยอดผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินดอนเมืองก็ขยายตัวมากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2557
จะมีผู้โดยสารจากสายการบินโลว์คอสต์รายอื่นเปลี่ยนมาใช้บริการไทยสมายล์ 20% บวกกับสนามบินสุวรรณภูมิเองก็เผชิญปัญหาความแออัดของผู้โดยสารที่ล้นขีดความ สามารถในการรองรับ ต่างจากดอนเมืองที่สามารถเดินแผนพัฒนาปรับปรุงสนามบินได้อย่างรวดเร็วและเฟส 2 ของแผนพัฒนาดอนเมืองจะแล้วเสร็จราวสิ้นปีนี้
ด้านนายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการหัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ส จำกัด กล่าวเสริมว่า ดอนเมืองเป็นสนามบินที่มีศักยภาพมาก ไทยสมายล์จึงเห็นโอกาสที่จะเข้าไปปักหลัก คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายภาพรวมได้ 4-5%
อย่างไรก็ตาม การย้ายไปบินที่ดอนเมืองครั้งนี้ สายการบินไทยสมายล์ยังคงรักษาตำแหน่งตลาดในการเป็นสายการบินแบบไลต์พรีเมี่ยม ที่มีคุณภาพโปรดักต์และบริการที่เหนือว่าสายการบินโลว์คอสต์ เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้โดยสาร ขณะที่ราคาตั๋วบินจะมีโครงสร้างราคาตั๋วถูกลง เพื่อแข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์
โดย 3 เส้นทางแรกที่ย้ายมาบินดอนเมือง ไทยสมายล์ได้จัดโปรโมชั่นราคาตั๋วบินเที่ยวเดียวรวมภาษีและค่าธรรมเนียมทุกประเภทแล้ว เส้นทางเชียงใหม่หรือขอนแก่น ราคาเริ่มต้น 990 บาท ส่วนภูเก็ต ราคาเริ่มต้น 1,090 บาท เปิดให้สำรองที่นั่งและออกตั๋วบินได้ตั้งแต่ 1-31 สิงหาคมนี้ เพื่อเดินทางตั้งแต่ 8-31 สิงหาคมนี้
"หลังจากก่อตั้งไทยสมายล์มา 2 ปี พอแยกตัวออกมาตั้งบริษัทและมีโค้ดบินใหม่ WE ทำให้ไทยสมายล์ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ได้อย่างคล่องตัว ทำให้เราย้ายไทยสมายล์มาบินที่ดอนเมืองได้อย่างรวดเร็ว"
ทั้งนี้ ไทยสมายล์จะทบทวนเส้นทางบินอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 17 เส้นทางบินแบ่งเป็นเส้นทางบินในประเทศ 8 เส้นทาง และเส้นทางบินระหว่างประเทศ 9 เส้นทาง เพราะบางเส้นทางมีผู้โดยสารต่อเครื่อง (คอนเน็กติ้งไฟลต์) ในสัดส่วนที่สูง เช่น 2 เส้นทางไปประเทศอินเดีย คือเมืองนิวเดลีและไฮเดอราบัด มีสัดส่วนลูกค้าคอนเน็กติ้งไฟลต์มากถึง 60% นิยมต่อเครื่องไปยังจุดบินทางตอนใต้ เช่น ออสเตรเลีย เส้นทางเหล่านี้จะยกคืนให้การบินไทยบินเอง
ขณะที่บางเส้นทางอย่างมาเก๊า จากการวิเคราะห์ตัวเลขแล้วพบว่าเป็นผู้โดยสารที่บินแบบจุดต่อจุด (Point to Point) เป็นส่วนใหญ่ มีผู้โดยสารคอนเน็กติ้งไฟลต์เพียง 5% เท่านั้น โดยปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าคอนเน็กติ้งไฟลต์กับพอยต์ทูพอยต์ของไทยสมายล์อยู่ที่ 70:30
นายวรเนติกล่าวเพิ่มเติมถึงแผนธุรกิจของไทยสมายล์ด้วยว่า เตรียมปรับปรุงแผนใหม่ทั้งหมด ทั้งแผนการตลาด จำนวนฝูงบินที่จะเข้ามาเพิ่ม เป้าหมายรายได้และยอดผู้โดยสารของปีนี้ โดยเบื้องต้นประเมินว่าปีนี้จะมีรายได้ 8,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าเดิมที่วางไว้ 10,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดผู้โดยสารเดิมตั้งเป้า 3 ล้านคน แต่คาดว่าจะน้อยกว่าที่ตั้งไว้แน่นอน เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตอนบินอยู่ที่สุวรรณภูมิอยู่ที่ 65-70% พอย้ายไปดอนเมืองคาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสารจะเพิ่มสูงขึ้นแน่นอน
updated: 04 ส.ค. 2557 เวลา 20:30:53 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หมายความว่า...
1. ฉันเป็นโลว์คอสต์แล้วนะ เพราะไปแข่งกับแอร์เอเชีย
2. ฉันเป็นคู่แข่งกับนกแอร์โดยไม่รู้ตัวเพราะบินทับเส้นทางเดียวกัน โดยมีฮับ คือ ดอนเมืองเช่นเดียวกับนกแอร์
3. ฉันเป็นโลว์คอสต์เพราะเมื่อย้ายไปดอนเมือง ฉันไม่มีเลาจน์ให้ผู้โดยสารชั้น Smile Plus แปลว่า ชั้นโดยสาร Smile Plus คือ Hot Seat ของแอร์เอเชีย
4. ตอนนี้ฉันมึนเพราะในองค์กรมีการโยกย้ายผู้บริหาร พอย้ายผู้บริหารที นโยบายก็เปลี่ยนที
5. ฉันไม่แข่งกับบางกอกแอร์ เพราะฉันรู้ว่ายิ่งแข่งยิ่งแพ้
6. ฉันไม่นึกเสียดาย หากอนาคตบางกอกแอร์เปิดบินเส้นทางที่ฉันเคยบินโดยมีฮับ คือ สุวรรณภูมิ
7. ฉันไม่แคร์ว่าลูกค้าจะหัวหกก้นขวิดกับการต่อเครื่องไปสู่สุวรรณภูมิ เพราะมีรถบัส รถเมล์ บีทีเอส แอร์พอร์ต แท็กซี่รองรับการเดินทางอยู่แล้ว ถ้ามีปัญญาซื้อตั๋วเครื่องบิน
คงจะมีปัญญาจ่ายเงินค่าเดินทาง มีปัญญาพิจารณาเวลาในการเดินทาง
8. มันเป็นการดีไม่ใช่หรือ หากคนตจว. เดินทางไปเมืองนอกแล้วแวะพักที่กรุงเทพสักคืน หรือมีเวลาอีกหน่อยได้กิน เที่ยว ช็อปปิ้งในเมืองกรุงเพื่อเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจ ขากลับคุณอาจจะแวะช็อปที่ร้านเจ๊เล้ง ช็อปที่ตลาดดอนเมือง แล้วไปโมเมว่าเป็นของฝากจากเมืองนอก ดีออก คุณไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร

เห็นไหมล่ะว่า Fly Smart with Thai Smile
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่