ช่วงนี้เห็นหลายคนสงสัยเรื่องระบบจุดระเบิด วันนี้เลยเอาคลิปมาให้ชมครับ
เครื่องยนต์สี่สูบ GSXR1000R ที่เดิมๆจุดระเบิดแบบ Screamer (ทีละสูบ เรียงกันแบบ 180 องศา) เสียงหวานๆ
พอปรับแต่งให้จุดระเบิดแบบ Bigbang (ทีละสองสูบ) จะมีเสียงเป็นแบบไหน ลองไปฟังกันเลยครับ
R1 ก็มีนะเออ เอามาแต่งเป็น Bigbang จากของเดิมที่เป็น Cross Plane (90 องศา)
สรุป: เสียงมันเหมือนรถสองสูบเลยครัช แน่นอนถ้าวิ่งผ่านหน้าบ้าน ผมนึกว่า ER
Bigbang ยังฮิตใน MotoGP
ลองไปดูคลิปเสียง Honda RC213V
เสียง RC213V จะดุแต่ดูหลวมๆ แถมรอบเดินเบาไม่นิ่ง เหมือนจะดับแหล่ไม่ดับแหล่
ซึ่งเป็นธรรมดาของรถแข่งที่ใช้องศาแคมกว้าง เลยทำให้วาล์วเกิดการซ้อนทับ (Over lap) กัน
ข้อดีของ Bigbang คือ Torque เพิ่ม ทำให้อัตราเร่งเพิ่ม
แต่ข้อเสียคือ รอบไม่จัดเหมือนเดิม ทำให้แรงม้าลดลง ปลายลดลงครับผม
แถมเครื่องไม่นิ่ง เมื่อเทียบกับ Screamer
เครื่องยนต์ 4 สูบ แบบ Bigbang
เครื่องยนต์สี่สูบ GSXR1000R ที่เดิมๆจุดระเบิดแบบ Screamer (ทีละสูบ เรียงกันแบบ 180 องศา) เสียงหวานๆ
พอปรับแต่งให้จุดระเบิดแบบ Bigbang (ทีละสองสูบ) จะมีเสียงเป็นแบบไหน ลองไปฟังกันเลยครับ
R1 ก็มีนะเออ เอามาแต่งเป็น Bigbang จากของเดิมที่เป็น Cross Plane (90 องศา)
สรุป: เสียงมันเหมือนรถสองสูบเลยครัช แน่นอนถ้าวิ่งผ่านหน้าบ้าน ผมนึกว่า ER
Bigbang ยังฮิตใน MotoGP
ลองไปดูคลิปเสียง Honda RC213V
เสียง RC213V จะดุแต่ดูหลวมๆ แถมรอบเดินเบาไม่นิ่ง เหมือนจะดับแหล่ไม่ดับแหล่
ซึ่งเป็นธรรมดาของรถแข่งที่ใช้องศาแคมกว้าง เลยทำให้วาล์วเกิดการซ้อนทับ (Over lap) กัน
ข้อดีของ Bigbang คือ Torque เพิ่ม ทำให้อัตราเร่งเพิ่ม
แต่ข้อเสียคือ รอบไม่จัดเหมือนเดิม ทำให้แรงม้าลดลง ปลายลดลงครับผม
แถมเครื่องไม่นิ่ง เมื่อเทียบกับ Screamer