BMW Thailand ระงับการต่อ BSI ทุกรุ่นกระทันหันมีผลบังคับใช้ทันที

เรื่องมีอยู่ว่า ผมใช้รถ  BMW 5 Series F10 520d ปี2010 วิ่งมาเกือบจะแสนกิโล เลยกะว่าจะต่อ BSI เพราะหวาดเสียวกับค่าซ่อมและอะไหล่พอสมควร ก่อนหน้านี้ก็มีเคลมไป7-8หมื่น อะไรที่ไม่น่าจะเสียก็เสียเช่นเซ็นเซอร์ที่มือจับเปิดประตูหลังซ้าย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาผมเอารถเข้าเซอร์วิสและได้ทำการแจ้งให้พนักงานทราบว่าต้องการต่อ BSI ซึ่งทางพนักงานก็ได้เช็คค่าต่อให้ว่าอยู่ที่ 56,000 บาท แต่เมื่อไปรับรถในตอนเย็นปรากฏว่าทางพนักงานลืมทำเรื่องต่อให้ โดยได้แจ้งแบบแก้เกี้ยวว่าให้เราเอารถกลับไปใช้ก่อน ไว้ใกล้จะถึงแสนกิโลจริงๆแล้วค่อยมาต่อดีกว่าจะได้ดูอีกทีว่าคุ้มมั้ยที่จะต่อ ทางผมก็อยากจะต่อเลยเพราะตอนนั้นรถก็วิ่งไป 95,000 กว่าโลแล้ว เลยถามว่าถ้าจะต่อเลยได้มั้ย พนักงานจึงตอบมาว่ามันต้องใช้เวลาคีย์ข้อมูลเข้าระบบ เกรงว่าเราจะต้องรอนาน ผมถามว่านานแค่ไหนเค้าบอกว่าเป็นชั่วโมง สรุปสุดท้ายเอารถกลับมาใช้ก่อนเพราะขี้เกียจรอ ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม 2557 ได้นำรถจะเข้าไปต่อ BSI เพราะรถวิ่งได้ 99,900 กิโลแล้ว แต่ทางพนักงานแจ้งว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว BMW Thailand มีจดหมายแจ้งให้ทางโชว์รูมระงับการต่อ BSI แก่รถที่ออกก่อนเดือนกรกฎาคม 2556 ทุกรุ่น โดยมีผลทันทีและอย่างเด็ดขาด และมีการปรับราคาค่าต่อ BSI ของรถที่ยังต่อได้ขึ้นอีก สมมุติถ้าเรทเดิม 5 หมื่นกว่า เรทใหม่ก็จะเพิ่มเป็น 7 หมื่นกว่าบาท ผมได้ชี้แจงไปว่าผมแจ้งความประสงค์ที่จะต่อ BSI ตั้งแต่สี่เดือนก่อน แต่ทางพนักงานลืมต่อให้และแจ้งให้เอารถกลับไปใช้ก่อนค่อยกลับมาต่อ แต่ก็ไม่เป็นผล ทางศูนย์บอกแต่ว่าเป็นนโยบายของบริษัทแม่ทางศูนย์ทำอะไรไม่ได้ ผมจึงโทรไปหาทาง customer service ของ BMW Thailand แต่ก็ได้แค่คำตอบแบบสำเร็จรูปคือเป็นนโยบายของทางบริษัท

ผมว่า BMW Thailand ทำแบบนี้มันไม่แฟร์กับผู้ใช้รถ ผมเข้าใจว่า BSI คงทำให้บริษัทแม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่มันก็เป็นสิ่งที่คุณเอามาโฆษณาเป็นจุดขายเพื่อดึงความสนใจลูกค้าให้หันมาใช้ BMW และลูกค้าจำนวนไม่น้อยก็ตัดสินใจซื้อBMWจากการที่มี BSI นี้

จากที่คุยกับช่างที่ศูนย์ ก่อนหน้านี้ก็มีการเปลี่ยนนโยบายเรื่อง BSI มาเป็นระยะๆตามสถานการณ์ เช่น เมื่อก่อนหากมีปัญหาเรื่องกรอบแอร์แตกหักก็สามารถเคลม BSI ได้ แต่หลังจากที่มีลูกค้ามาเคลมมากเข้าก็กลับเปลี่ยนนโยบายว่าถ้ารถเกิน 2 ปีจะไม่สามารถเคลมกรอบแอร์ได้ ทั้งๆที่กรอบแอร์มันไม่ควรจะเป็นชิ้นส่วนที่แตกหักง่ายขนาดนั้น และเป็นความบกพร่องในเรื่องคุณภาพอะไหล่เอง แต่พอมีลูกค้ามาเคลมมากเข้าๆ BMW Thailand กลับแก้นโยบายเพื่อให้ตัวเองรับภาระน้อยลงจากสินค้าด้อยคุณภาพที่ตัวเองผลิต แถมราคาอะไหล่ก็แพงแสนแพง กรอบแอร์ช่องกลางของรุ่นที่ผมใช้ราคาหมื่นกว่าบาท ตอนนี้ครีบปรับลมที่อยู่ด้านในมีอยู่ใบนึงที่ไม่ยอมปรับตามที่เราปรับเหมือนมันหลุดจากแกนที่เชื่อมกับใบอื่นๆ ซึ่งมันอยู่ด้านในนะครับ ผมคงไม่สามารถไปทำให้มันหลุดออกมาได้ แต่ BMW Thailand ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบ บอกแค่ว่าเป็นนโยบายบริษัท

มันยุติธรรมแล้วหรือสำหรับการที่คุณจะเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับสิ่งที่คุณโฆษณาไว้ตามอำเภอใจโดยไม่มีการแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าทั้งๆที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อของๆคุณเพราะสิ่งที่คุณโฆษณาไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่