แอร์พอร์ตลิงก์" เจ๊งหนัก

กระทู้สนทนา
เผย "แอร์พอร์ตลิงก์" เจ๊งหนัก รายได้เท่ากับขับแท็กซี่ 1 วัน !!



ดร.สามารถ เผย รายได้รถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ต่อเที่ยว เท่ากับขับแท็กซี่หนึ่งวัน! โดย คำนวณข้อมูลจากจำนวนผู้โดยสาร จำนวนเที่ยว และรายได้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

          วันนี้ (19 กรกฎาคม 2557) ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่า กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ถึงรายได้รถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ ที่ปัจจุบันมีรายได้จากค่าโดยสารน้อยมาก โดยมีข้อความระบุว่า

          "เจ๊งหนัก ! รายได้รถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ต่อเที่ยวเท่ากับขับแท็กซี่หนึ่งวัน

          คงไม่มีใครคาดคิดว่ารถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ที่ให้บริการระหว่างสถานีมักกะสันกับสนามบินสุวรรณภูมิจะมีรายได้จากค่าโดยสารน้อยมาก คือได้แค่ 1,200 บาท/เที่ยว เท่านั้น

          รายได้นี้พอ ๆ กับ รายได้จากการขับรถแท็กซี่ 1 วัน!

          ตัวเลขรายได้นี้ได้มาจากการคำนวณข้อมูลจำนวนผู้โดยสาร จำนวนเที่ยว และรายได้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ดังนี้

           จำนวนผู้โดยสาร 138,105 คน

           จำนวนเที่ยว 9,995 เที่ยว

           รายได้ 12,011,310 บาท

          ดังนั้น รายได้/เที่ยว = 1,202 บาท (12,011,310/9,995) และ จำนวนผู้โดยสาร/เที่ยว = 13.8 คน/เที่ยว (138,105/9,995)

          เห็นได้อย่างชัดเจนว่ารถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์มีผู้โดยสารน้อยมาก คือมีแค่ 14 คน/เที่ยว เท่านั้น ในขณะที่ความจุของขบวนรถด่วนมีถึง 510 คน หรือมีผู้โดยสารแค่ 2.7% ของความจุเท่านั้น พูดได้ว่ามีผู้โดยสารโหรงเหรง

          หันมาดูด้านรายจ่ายในการเดินรถ พบว่ามีรายจ่ายสูงกว่ารายได้มาก คือ 34,200 บาท/เที่ยว หรือมีรายได้แค่ 3.5% ของรายจ่าย ตัวเลขรายจ่ายนี้คำนวณจากข้อมูล ดังนี้

           รายจ่ายในการเดินรถต่อตู้ 300 บาท/กม.

           รถด่วนหนึ่งขบวนมี 4 ตู้ (ตู้โดยสาร 3 ตู้ และตู้สัมภาระ 1 ตู้)

           ระยะทางต่อเที่ยว 28.5 กม.

          ดังนั้น รายจ่ายในการเดินรถ = 300x4x28.5 = 34,200 บาท/เที่ยว

          เห็นตัวเลขเหล่านี้แล้ว ใคร ๆ ก็รู้ว่า เจ๊งแน่!

          ผมเห็นว่า รฟท. ควรจ้างเอกชนมาให้บริการเดินรถจะดีกว่า เพราะจะมีรายได้มากกว่านี้แน่นอน คุณเห็นเป็นอย่างไรครับ"


ที่มาแหล่งข่าว http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd05UYzJNVGcwTmc9PQ%3D%3D
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่