"บิ๊กตู่" เหยียบคันเร่งรถไฟทางคู่ 5 สาย ต่อขยายรถไฟฟ้าเปิดประมูลปีนี้
updated: 19 ก.ค. 2557 เวลา 15:30:20 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"บิ๊กตู่" เหยียบคันเร่งรถไฟทางคู่ 5 สาย ต่อขยายรถไฟฟ้าเปิดประมูลปีนี้ สั่งปรับขนาดรางใหม่เป็น 1.435 เมตร เชื่อมรถไฟจีนความเร็ว 160-180 ก.ม./ช.ม.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า คสช.มีนโยบายจะเร่งรัดการจัดสร้างรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย การจัดหาหัวรถจักรใหม่ รถเมล์ใหม่ กำลังอยู่ในขั้นการทบทวนดำเนินการทั้งสิ้น ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อบางอย่างนั้นจะได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 - 2558 และระยะยาวในโอกาสต่อไป
ในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคมนั้น ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งพิจารณาโครงการที่สำคัญ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ส่วนใดที่มีความพร้อม ก็ให้เริ่มดำเนินการไปก่อน
ในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่นั้น ให้พิจารณาถึงอนาคตที่จะต้องรองรับการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งการเชื่อมต่อกับประเทศจีน ที่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ ที่มีรางขนาด 1.435 เมตร เพื่อจะรองรับการวิ่งของขบวนรถที่มีความเร็วสูงถึง 160 - 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รวมถึงการพัฒนาจุดเชื่อมต่อ ทางลอดต่าง ๆ เพื่อให้ขบวนรถไฟวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง ระบบรางของไทยในปัจจุบันนั้นมีความกว้าง 1 เมตร รองรับการวิ่งของขบวนรถที่มีความเร็วประมาณไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในอนาคตนั้นจะมีปัญหาในเรื่องของการจัดหาอะไหล่ และการซ่อมบำรุง ที่ทั่วโลกมีแนวโน้มไปใช้งานระบบรางแบบใหม่
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เสียโอกาสในเรื่องของการพัฒนาการค้า การขนส่งคมนาคม เราสามารถจะพัฒนาปรับปรุงให้ระบบเดิมใช้ในเรื่องของการเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้า การลดต้นทุนการขนส่ง
โดยในระยะแรกให้มีการวางรางขนาด 1 เมตร เพิ่มเติม ในเฉพาะเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น และเป็นเส้นหลักในการขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้มีแผนในการก่อสร้างไว้แล้วใน 5 เส้นทาง ตามความเร่งด่วนดังนี้ เส้นแรก คือฉะเชิงเทรา - คลอง 19 - แก่งคอย เส้นที่ 2 ลพบุรี - ปากน้ำโพ เส้นที่ 3 มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ เส้นที่ 4 นครปฐม - ชุมทางหนองปลาดุก - หัวหิน เส้นที่ 5 ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร
ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในปลายปี 2557 นี้จะเริ่มกระบวนการขออนุมัติโครงการและประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 สาย คือ สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สายจิระ-ขอนแก่น และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นต้น
เนื่องจากขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) สิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว โดยมีหัวหน้า คสช.นั่งเป็นประธาน จะทำให้โครงการรถไฟทางคู่ 5 สายเร่งด่วนรอการพิจารณาอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอรวดเร็วขึ้น เพราะมีบางสายทางผ่านคณะกรรมการผู้ชำนาญการแล้ว รอแค่บอร์ดใหญ่อนุมัติ หลังจากนั้นจะเริ่มกระบวนการขออนุมัติโครงการและประมูลก่อสร้างได้
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1405758331
"บิ๊กตู่" เหยียบคันเร่งรถไฟทางคู่ 5 สาย ต่อขยายรถไฟฟ้าเปิดประมูลปีนี้
updated: 19 ก.ค. 2557 เวลา 15:30:20 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"บิ๊กตู่" เหยียบคันเร่งรถไฟทางคู่ 5 สาย ต่อขยายรถไฟฟ้าเปิดประมูลปีนี้ สั่งปรับขนาดรางใหม่เป็น 1.435 เมตร เชื่อมรถไฟจีนความเร็ว 160-180 ก.ม./ช.ม.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า คสช.มีนโยบายจะเร่งรัดการจัดสร้างรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย การจัดหาหัวรถจักรใหม่ รถเมล์ใหม่ กำลังอยู่ในขั้นการทบทวนดำเนินการทั้งสิ้น ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อบางอย่างนั้นจะได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 - 2558 และระยะยาวในโอกาสต่อไป
ในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคมนั้น ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งพิจารณาโครงการที่สำคัญ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ส่วนใดที่มีความพร้อม ก็ให้เริ่มดำเนินการไปก่อน
ในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่นั้น ให้พิจารณาถึงอนาคตที่จะต้องรองรับการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งการเชื่อมต่อกับประเทศจีน ที่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ ที่มีรางขนาด 1.435 เมตร เพื่อจะรองรับการวิ่งของขบวนรถที่มีความเร็วสูงถึง 160 - 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รวมถึงการพัฒนาจุดเชื่อมต่อ ทางลอดต่าง ๆ เพื่อให้ขบวนรถไฟวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง ระบบรางของไทยในปัจจุบันนั้นมีความกว้าง 1 เมตร รองรับการวิ่งของขบวนรถที่มีความเร็วประมาณไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในอนาคตนั้นจะมีปัญหาในเรื่องของการจัดหาอะไหล่ และการซ่อมบำรุง ที่ทั่วโลกมีแนวโน้มไปใช้งานระบบรางแบบใหม่
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เสียโอกาสในเรื่องของการพัฒนาการค้า การขนส่งคมนาคม เราสามารถจะพัฒนาปรับปรุงให้ระบบเดิมใช้ในเรื่องของการเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้า การลดต้นทุนการขนส่ง
โดยในระยะแรกให้มีการวางรางขนาด 1 เมตร เพิ่มเติม ในเฉพาะเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น และเป็นเส้นหลักในการขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้มีแผนในการก่อสร้างไว้แล้วใน 5 เส้นทาง ตามความเร่งด่วนดังนี้ เส้นแรก คือฉะเชิงเทรา - คลอง 19 - แก่งคอย เส้นที่ 2 ลพบุรี - ปากน้ำโพ เส้นที่ 3 มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ เส้นที่ 4 นครปฐม - ชุมทางหนองปลาดุก - หัวหิน เส้นที่ 5 ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร
ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในปลายปี 2557 นี้จะเริ่มกระบวนการขออนุมัติโครงการและประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 สาย คือ สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สายจิระ-ขอนแก่น และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นต้น
เนื่องจากขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) สิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว โดยมีหัวหน้า คสช.นั่งเป็นประธาน จะทำให้โครงการรถไฟทางคู่ 5 สายเร่งด่วนรอการพิจารณาอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอรวดเร็วขึ้น เพราะมีบางสายทางผ่านคณะกรรมการผู้ชำนาญการแล้ว รอแค่บอร์ดใหญ่อนุมัติ หลังจากนั้นจะเริ่มกระบวนการขออนุมัติโครงการและประมูลก่อสร้างได้
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1405758331