พฤติการแบบนี้ของ UNIQLO เป็นความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจหรือเป็นการจงใจเอาเงินจากลูกค้าเพิ่มขึ้นแบบเนียน ๆ

วันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์  ผมจึงแวะห้างเพื่อเลือกซื้อสินค้า  และได้เข้าไปในร้าน Uniqlo (สาขา Lotus ภูเก็ต)  เพราะเห็นว่ามีรายการสินค้าราคาพิเศษ  ทั้งนี้ผมสนใจเสื้อเชิ้ตแขนยาว  ซึ่งที่ชั้นวางด้านบนเขียนไว้ว่า Sale โดยมีราคาสินค้าติดกำกับไว้ที่ชั้นวางด้วย  ผมเลือกเสื้อเชิ้ตได้ตัวหนึ่งและเดินไปเลือกเสื้อยืดโปโลอีกตัว  จากนั้นจึงไปลองสินค้าและตัดสินใจเอาสินค้าทั้งสองชิ้น

ตอนที่ชำระเงินก็ตะหงิดใจเล็กน้อยเพราะราคารวม 1080 บาท  แต่ตามความรู้สึกแล้วผมคิดว่าราคารวมกันไม่น่าจะถึง 1000 จึงดูใบเสร็จรับเงินและพบว่าเสื้อเชิ้ตแขนยาวราคา 790 ซึ่งเป็นราคาเต็ม  ... เพื่อความแน่ใจผมจึงเดินไปที่ชั้นวางสินค้าอีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่าผมจำราคาผิดหรือไม่  แต่กลับพบว่าที่ชั้นวางสินค้าติดป้าย 590 บาทไว้  และเสื้อรุ่นเดียวกันบางตัวก็ติดราคา 590 (ในบางจุด Uniqlo จะติดป้ายระบุว่าราคาสินค้าจะไปปรับลดเมื่อชำระเงิน ทำให้ผมคิดว่าราคาจะไปถูกปรับลงที่หน้าเคาเตอร์ )    

ผมจึงเดินกลับไปสอบถามพนักงานแคชเชียร์  หลังจาก Scan ราคาอีกรอบก็ปรากฎว่าราคาไม่ผิด  พนักงานจึงขอเดินไปตรวจสอบสินค้าที่ชั้นวางอีกครั้งพร้อมกับผมและได้หยิบเสื้อรุ่นเดียวกันต่าง Size ซึ่งติดราคาพิเศษ 590 มาด้วยอีกตัวเพื่อ Scan ราคาเปรียบเทียบ  พบว่าเป็นสินค้ารุ่นเดียวกันแต่คนละล็อตการผลิต  พนักงานจึงขอกลับไปหาสินค้า Size ที่ผมต้องการในราคาที่ Sale อีกรอบ  แต่ปรากฎว่าไม่มี Size ดังกล่าว  พนักงานจึงถามผมว่ายังคงต้องการสินค้าหรือไม่  ผมเห็นว่าราสินค้าก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สมเหตุสมผลจึงตัดสินใจไม่คืนสินค้า

ประเด็นที่ผมสงสัยไม่ใช่เรื่องของล็อตสินค้าที่พนักงานอธิบาย เพราะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้  แต่การที่นำสินค้าราคาปกติไปวางในชั้นวางร่วมกันสินค้าที่  Sale  แถมมีสินค้ารุ่นเดียวกันที่เป็นราคา Sale รวมกันอีกด้วย  แน่นอนว่าลูกค้าจำนวนไม่น้อยต้องเข้าใจผิดอย่างผม และซื้อสินค้าราคาสูงกว่าที่ตั้งใจไว้  โดยเฉพาะคนที่ซื้อหลายชิ้นอาจไม่ได้สังเกตุถึงความผิดปกติได้ง่ายเหมือนผม  ผมไม่แน่ใจว่าพฤติการแบบนี้เป็นเทคนิคการสร้างรายได้เพิ่มแบบเนียน ๆ หรือเป็นเพียงความสะเพร่าของพนักงานที่นำสินค้าล็อตใหม่มาวางปะปนกับสินค้าล็อตเดิมกันแน่  แต่ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด Uniqlo น่าจะออกสินค้ารูปแบบใหม่เรื่อย ๆ ไม่ซ้ำเดิม   ส่วนของเดิมที่ตกรุ่นแล้วก็นำมา Sale เพื่อล้างสต็อก (อันนี้ผมคิดเอานะครับ ไม่รู้ข้อเท็จจริง)

แม้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่นักและพนักงานก็ให้บริการเต็มที่อย่างมืออาชีพในการพยายามหาสาเหตุของปัญหาให้ แต่ผมคิดว่าทาง Uniqlo น่าจะมีนโยบายเรื่องราคาไม่ตรงกับที่ระบุ ณ​ จุดขายสินค้าให้ชัดเจนไปเลยว่าควรจะปรับลดราคาให้ลูกค้า  เพราะในแง่ของแบรนด์แล้วการให้ส่วนลดกับลูกค้าเช่นกรณีของผม  200 บาท  แต่สามารถรักษา  Trust ที่ผมมีกับแบรนด์ได้   แทนที่จะทำให้ผมรู้สึกว่าต่อไปนี้คงจะไว้ใจ Uniqlo แบบเดิมไม่ได้แล้วในเรื่องของราคา  และแน่นอนว่า loyalty ที่ผมมีต่อแบรนด์ต้องสูญเสียไปโดยปริยาย

ด้านล่างเป็นภาพประกอบที่ผมถ่ายไว้หลังจากตัดสินใจไม่คืนสินค้า  เพื่อน ๆ ลองดูนะครับว่าถ้าเป็นเพื่อน ๆ จะเข้าใจผิดไหม และมีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง

ภาพนี้เป็นชั้นวางสินค้าที่ผมกล่าวถึง ซึ่งติดป้าย Sale และมีป้ายราคา 590 กำกับอยู่ที่ชั้น  โดยเสื้อที่ผมซื้อเป็นแถวรองล่างสุด ด้านขวาสุด


ป้ายราคา 590 บาทที่ทำให้ผมเข้าใจผิด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่