ช็อค!ผู้โดยสารเช็กอินขึ้นเครื่องที่มักกะสันเฉลี่ยวันละ10คน แต่รฟท.ต้องจ่ายเดือนละกว่า5ล้าน..มันก็เป็นเช่นนั้น สมใจไหม

กระทู้สนทนา
นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.ปชป.และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความ ในเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ วันที่ 15 กรกฎาคม เช็กอินขึ้นเครื่องที่มักกะสันวันละ 10 คน แต่ รฟท. ต้องจ่ายเดือนละกว่า5ล้าน

การก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงก์หรือรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิกับตัวเมืองบริเวณสถานีรถไฟมักกะสันระยะทาง28.5กิโลเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่สนามบิน มีทางเลือกในการเดินทางเข้าออกสนามบินได้เพิ่มขึ้น เป็นการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน ส่งผลให้การใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลดน้อยลงการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งมลภาวะก็จะลดตามลงด้วย

แอร์พอร์ตลิงก์เป็นโครงการของ รฟท. ประกอบด้วย 3 ระบบ พูดได้ว่ามี 3 ระบบใน 1 โครงการ

ระบบที่หนึ่ง คือ รถไฟฟ้าด่วนเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิกับสถานีมักกะสัน มีเป้าหมายหลักในการขนผู้โดยสารเข้าออกสนามบิน โดยจะจอดบางสถานี ทำให้ใช้เวลาในการเดินทางเพียงแค่ไม่เกิน 15 นาทีเท่านั้น

ระบบที่สอง คือ รถไฟฟ้าธรรมดาเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิกับสถานีพญาไท มีเป้าหมายให้บริการผู้ที่อยู่อาศัยสองข้างทาง เพื่อเดินทางเข้าทำงาน หรือเรียนหนังสือในตัวเมือง โดยจะจอดทุกสถานี ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 30 นาที

ระบบที่สาม คือ สถานีเช็กอินการเดินทางทางอากาศในเมือง (City Air Terminal) ซึ่งอยู่ที่บริเวณสถานีรถไฟมักกะสัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ที่ต้องการเช็กอินในตัวเมืองไม่จำเป็นต้องขนสัมภาระไปถึงสนามบิน เมื่อเช็กอินเสร็จแล้วก็สามารถทำกิจธุระได้ ก่อนเดินทางไปสนามบิน

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าเวลานี้มีผู้โดยสารใช้บริการเช็กอินที่มักกะสันน้อยมาก น้อยจริงๆคือเฉลี่ยวันละ10 คนเท่านั้น ผู้โดยสาร 10 คน กระเป๋า 10 ใบ แต่ รฟท. ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงถึงเดือนละ 5.27 ล้านบาท (ตัวเลขนี้เป็นราคาที่ รฟท. ได้ต่อรองลงจากราคาเดิมที่ต้องจ่ายถึงกว่าเดือนละ 7 ล้านบาท)

ประกอบด้วย 1. ค่าเช่าระบบเช็กอินเดือนละ 1.6 ล้านบาท และ 2. ค่าขนกระเป๋าไปสนามบินสุวรรณภูมิเดือนละ 3.67 ล้านบาท หรือคิดเป็นค่าใช่จ่ายต่อผู้โดยสาร 1 คน สำหรับการเช็กอิน 1 ครั้ง เท่ากับ 17,567 บาท แพงมากครับ!

ผมขอเสนอให้ รฟท. ยกเลิกการให้บริการเช็กอินที่มักกะสัน เพราะไม่เป็นที่นิยม และเพื่อลดค่าใช้จ่ายของ รฟท. คุณเห็นด้วยมั้ยครับ


มติชนออนไลน์
16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1405477738

                                       ???????????????????????????????????????????????????????



"นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.ปชป.และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "

"รถไฟฟ้าด่วนเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิกับสถานีมักกะสัน มีเป้าหมายหลักในการขนผู้โดยสารเข้าออกสนามบิน"

"ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าเวลานี้มีผู้โดยสารใช้บริการเช็กอินที่มักกะสันน้อยมาก น้อยจริงๆคือเฉลี่ยวันละ10 คนเท่านั้น ผู้โดยสาร 10 คน กระเป๋า 10 ใบ แต่ รฟท. ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงถึงเดือนละ 5.27 ล้านบาท "


ส.ส.ปชป.  และเป็นอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  นำข่าวนี้ออกมาประจานเอง
สะใจ  สมใจคุณหรือยังผู้ดีทั้งหลาย.....

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่