ฟ็อกซ์'ลุยเพย์ทีวี-ขายคอนเทนท์ทีวีดิจิทัล พร้อมชูบุนเดสลีกาเป็นไฮไลท์

ขอบคุณเครดิตจากคุณ khowku60 ค่ะ
http://www.boransat.net/board/index.php?topic=68314.0

ฟ็อกซ์'ลุยเพย์ทีวี-ขายคอนเทนท์ทีวีดิจิทัล
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)

Wednesday, July 02, 2014  05:51


          -ส่วนรายได้ 80% มาจาก ช่องทางเพย์ทีวี และรายได้โฆษณา 20%ฟ็อกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ เดินหน้ารุกธุรกิจบริการ "คอนเทนท์" 27 ช่องรายการในไทย ปูพรมทุกแพลตฟอร์ม "เพย์ทีวี-ทีวีดิจิทัล-โมบาย" เจรจาขายลิขสิทธิ์รายการลงจอทีวีดิจิทัล ชี้หลังบริหารธุรกิจรูปแบบ "นอน เอ็กซ์คลูซีฟ" ดันรายได้โต 300% ปีนี้ชูไฮไลท์รายการกีฬา หลังคว้า "บุนเดสลิกา" ครอบคลุมลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดประเทศไทย
          ม.ร.ว.รุจยารักษ์ อาภากร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทฟ็อกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แชนแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FIC เปิดเผย ว่าฟ็อกซ์ฯ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจมัลติ มีเดีย ในเครือ ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ เจ้าของลิขสิทธิ์รายการบันเทิง สารคดี ภาพยนตร์ ซีรีส์ และกีฬากว่า 300 รายการทั่วโลก สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยให้บริการช่องรายการรวม 27 ช่องผ่านแพลตฟอร์มเพย์ทีวี ทรูวิชั่นส์ ซีทีเอช จีเอ็มเอ็ม แซท  และไอพีทีวี MeTV
          หลังจากปี 2556 ฟ็อกซ์ฯได้เปลี่ยนนโยบายการบริหารคอนเทนท์ในประเทศไทย เป็นรูปแบบ "นอน เอ็กซ์คลูซีฟ" ผ่านแพลตฟอร์มเพย์ทีวีทุกราย จากเดิมให้บริการเฉพาะทรูวิชั่นส์ ส่งผลให้สามารถสร้างรายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์คอนเทนท์เพิ่มขึ้น จากการขยายตัวของธุรกิจเพย์ทีวีในประเทศไทย รวมทั้งช่องทางการหารายได้จากโฆษณาใน 5 ช่องรายการ คือ ฟ็อกซ์ไทย, ฟ็อกซ์ มูฟวี่ พรีเมียม เอชดี, ฟ็อกซ์สปอร์ต, สตาร์เวิลด์ , และแชนแนลวี
          โดยพบว่าผลประกอบการปีงบประมาณ 2557 (ก.ค.2556-มิ.ย.2557) มีรายได้รวม 700 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 300% ทั้งนี้ -ส่วนรายได้ 80% มาจากช่องทางเพย์ทีวี และรายได้โฆษณา 20%  สำหรับนโยบายการบริหารธุรกิจในปีงบประมาณ 2558  วางเป้าหมายบริหารคอนเทนท์ รายการใน 4 ช่องทางหลัก คือ เพย์ทีวี ,รายได้ จากโฆษณา, การขายลิขสิทธิ์รายการช่องทีวีดิจิทัล และการบริการคอนเทนท์ช่องทางสมาร์ทโฟนและสมาร์ทดีไวซ์ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการเสพคอนเทนท์แบบทุกที่ทุกเวลา ของผู้ชมทีวีในยุคนี้
          ม.ร.ว.รุจยารักษ์ กล่าวอีกว่าหลังจากประเทศไทยก้าวสู่ยุคโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ในปีนี้ โดยมีช่องฟรีทีวีเพิ่มอีก 24 ช่อง ทำให้คอนเทนท์ของฟ็อกซ์ฯ ได้รับความสนใจจากช่องทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้น ทั้งรายการสารคดี ซีรีส์ ภาพยนตร์และกีฬา โดยอยู่ระหว่างเจรจา ขายคอนเทนท์ให้ช่องทีวีดิจิทัล 3-4 ช่อง
          อย่างไรก็ตามหลังจากฟ็อกซ์ฯซื้อกิจการช่องรายการกีฬา อีเอสพีเอส ปัจจุบันได้ รีแบรนด์เป็นช่อง "ฟ็อกซ์ สปอร์ต" นำเสนอ 3 ช่องรายการกีฬาดังทั่วโลกทั้งระบบเอสดี และเอชดี นำเสนอผ่านแพลตฟอร์มเพย์ทีวีในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ชนะประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล บุนเดสลิกา ฤดูกาล 2015-2019  ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคอนเทนท์กีฬาไฮไลท์ ที่ฟ็อกซ์ฯ จะทำตลาดในทุกช่องทางรวมทั้งความร่วมมือถ่ายทอดสด ทางทีวีดิจิทัล  หลังจากจบฤดูกาล 1014 ซึ่ง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในประเทศไทย  ภายใต้กลยุทธ์การบริหารคอนเทนท์ครอบคลุมทุกช่องทางในปีนี้ บริษัทวางเป้าหมาย รายได้เติบโต 30-40% ในปีงบประมาณ 2558 โดย รายได้หลักยังมาจากช่องทางเพย์ทีวีที่ 80%--จบ--

ขอขอบคุณที่มาจ้ะ: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่