เรื่องเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วค่ะ
เนื่องจากมีความต้องการซื้อและใช้Tablet ขนาด 8 นิ้ว เลยหาข้อมูลว่ามีตัวไหนน่าสนบ้าง
เลยไปติดใจกับ lenovo thinkpad 8 เข้า รวมทั้งอยากใช้ระบบปฏิบัติการของวินโดว์ แต่ไม่ค่อยมีรายละเอียดการขาย
เลยส่งเมลไปถามทางเลโนโวไทยแลนด์ เขาบอกยังไม่เข้าไทย แต่สามารถสั่งของได้จากตัวแทนจำหน่ายคือร้านบลูช็อป
จากนั้นจึงส่งเมลสอบถามไป แต่ไม่มีอีเมลตอบกลับ กลัวว่าอีเมลตกหล่นรึเปล่า คราวนี้เลยโทรไปสอบถามรายละเอียด
ทราบราคามาว่า 18900 บาท ซึ่งทางร้านจะสั่งของให้ แต่ต้องมัดจำเงิน
(ตอนแรกเลโนโวบอกราวหมื่นหก เลยต้องกลับมาชั่งใจหน่อยว่าจะสั่ง หรือรอ หรือดูรุ่นอื่น)
สุดท้ายตัดสินใจจะสั่ง เลยโทรไปใหม่ในวันถัดไปค่ะ อยากทราบว่าต้องมัดจำเท่าไหร่ ตอนนั้นลืมถามไปจริงๆ และกะว่าจะถามการมัดจำ
ว่าต้องไปจ่ายที่ร้านหรือสามารถโอนผ่านธนาคารไปได้
คราวนี้เป็นอีกคนที่รับสาย เหมือนจะคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ส่งต่อให้คนโน้นคนนี้ให้มาคุยแบบเกี่ยวงๆกัน ก่อนจะส่งไปให้คนที่คุยด้วยเมื่อวานซึ่งเป็นผู้ชาย
แต่ก่อนที่จะรับ ได้ยินเขาคนนั้นนั้นพูดกับพนักงานขายด้วยกัน (อาจไม่เป๊ะทุกคำพูด แต่ไม่มีเสริม)
" คงเป็นคนเดียวกับคนเมื่อวาน ก็เห็นส่งเมลมาถามด้วยนะ ถามเซอเฟสตัวโน่นี่ บราๆๆๆๆๆๆๆๆๆ "
แล้วไหงไม่ตอบเมลล่ะวะฮะ!!??? ร้องถามตัวเองในใจ จากนั้นก็ได้ยินเขาพูดในเชิงรำคาญลูกค้าที่ถามโน่นนี่ สักพักก็มาพูดสาย (คือกะว่าเราไม่ได้ยินใช่ไหมเนี่ย!!!)
เราเลยถามว่า ต้องจ่ายค่ามัดจำเท่าไหร่คะ เขาก็ตอบมาว่า "ก็นิดนึงอ่ะนะครับ" แต่เสียงแลดูเหมือนดูแคลนเราจัง แถมยังเงียบ ไม่บอกอีกนะว่าเท่าไหร่ เหมือนจะคิดว่าเรามันมีเเค่ปัญญาถาม แต่ไม่มีปัญญาซื้องั้นแหละ จนต้องถามเองว่าเท่าไหร่กันล่ะคะ เขาก็ตอบว่า "หมื่นนึง... เอาเลขบัญชีไปเลยไหมล่ะ"
บางคนอ่านแล้วอาจรู้สึกเฉยๆ แต่เราซึ่งเป็นคนฟังรู้สึกเหมือนเขาดูถูกเราอ่ะค่ะ แถมยังพูดน้ำเสียงเจือรำคาญแต่สนุกกับการได้แกล้งลูกค้าที่สักแต่ว่าถาม
แต่คงไม่ซื้อหรอกประมาณนั้น
"อ้อได้ค่ะ บอกเลขบัญชีมาสิคะ"
"แต่เป็นเลขที่บัญชีของเจ้านายผมนะครับ... พร้อมจดแล้วบอกด้วยนะครับ"
เหมือนจะตกใจ จนน้ำเสียงขาดๆ ไปช่วงสองสามคำแรก จากนั้นก็พูดลงท้ายครับๆ เหมือนดีใจที่ขายของได้ (ยังงงๆ นี่คนเดียวกันแน่นะกับก่อนหน้านี้)
แถมบอกเราด้วยว่า โอนเงินแล้วให้ส่งเมลสลิปให้ด้วย พร้อมให้ระบุว่าแจ้งถึงเขา
บอกชื่อตัวเองมาว่าชื่อ คุณ ท.... (คือหวังค่าคอมใช่ไหมคะเเบบนี้น่ะ ไม่ค่อยเข้าใจระบบอะไรมากนักหรอก)
จากนั้นเราก็วางสาย คือเรามันน่าดูถูกขนาดนั้นเลยเหรอ แค่ถามข้อมูลเนี่ย จะบอกแบบคนมีจรรยาบรรณในการขายบ้างได้ไหม
คือถ้าใครไม่ซ์้อ คุณจะไม่บอกข้อมูลดีๆ พูดเพราะๆ เลยใช่ไหม ( ลาก่อนนนน ฉันจะไม่ซื้อของที่นี่แน่)
.............. อีกเหตุการณ์หนึ่ง ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา
หลังตัดใจไม่เอาเลโนโว แต่ยังอยากได้แทบเล็ตวินโดว์ที่มีโปรแกรมพิมพ์งานให้
เลยตัดสินใจจะซื้อ Surface 2 เลยโทรไปถาม it city สาขารามคำแหง เขาบอกไม่มีของ เราเลยโทรไปซีคอนศรีนครินทร์
เล่าสั้นๆ เลย รอบแรกโทรไปกว่าจะรับก็นานเอาการ (ไม่ว่ากัน ลูกค้าคงเยอะ)
แต่ระหว่างคุยสัญญาณดันขาดๆ หายๆ ตอนที่เขาจะตอบว่า ของมีหรือไม่มีพอดี เราเลยกดวางแล้วโทรใหม่ปั๊บ
กลายเป็นว่ารอสายนานมากกกกกกกกกกกก และไม่รับสาย (คิดในใจ ติดลูกค้ามั้ง)
จากนั้นก็รออีกพักใหญ่ๆ ลองโทรใหม่ คราวนี้นานหน่อย แต่รับ เป็นคนละคนกับเมื่อกี้ที่รับ เลยถามใหม่ เขาไม่รู้เรื่องเลยส่งให้คนอื่น
คราวนี้เอาอีกแล้วค่ะ เกี่ยงกันอีกแล้ว ได้ยินเสียงหลายคนพูดออกมาเลยว่าไม่รับ แล้วก็เกี่ยงกันนานเชียว เสียงหัวเราะขำขันสนุกดี แค่จะถามว่ามีของไหมแค่นี้
สุดท้ายก็เป็นผู้หญิงที่เคยรับสายมารับแบบไม่เต็มใจจะตอบ
ไม่รู้หรอกค่ะว่าติดลูกค้าหรืออะไร แต่ถ้ามีเวลามาเกี่ยงกันแล้วยังพูดหัวเราะเฮฮากันเองแบบนั้น
" เอาเวลามารับสายลูกค้าเพื่อทำหน้าที่คุณหน่อยเป็นไงคะ "
และพวกคุณ ที่พูดถึงลูกค้าที่กำลังรอสายอยู่ คิดจริงๆ เหรอคะว่าจะไม่ได้ยินว่าพูดอะไรกัน!!!????
มันไม่ต่างกับการนินทาคนในห้องน้ำหรอกค่ะ เพราะคนถูกนินทาอาจอยู่ในห้องน้ำก็ได้
แค่ระบายน่ะค่ะ อ่านแล้วบางคนอาจรู้สึกไม่หนักหนาอะไร แต่บางคำพูดมันสามารถทำให้คนหมดอารมณ์ที่จะซื้อของเลยค่ะ
ตอนท้ายบอกเขาว่าจะเข้าร้านไปซื้อ บอกไปงั้นๆล่ะค่ะ เหมือนตอนบอกว่าโอนเรียบร้อยแล้วจะเมลไปแจ้งนะคะ
ทั้งนี้และทั้งนั้น เพราะทนซื้อไม่ไหวจริงๆ ค่ะ
ถึงร้าน Blueshop และ it city ถ้าจะเกี่ยงกันรับโทรศัพท์ขนาดนี้
เนื่องจากมีความต้องการซื้อและใช้Tablet ขนาด 8 นิ้ว เลยหาข้อมูลว่ามีตัวไหนน่าสนบ้าง
เลยไปติดใจกับ lenovo thinkpad 8 เข้า รวมทั้งอยากใช้ระบบปฏิบัติการของวินโดว์ แต่ไม่ค่อยมีรายละเอียดการขาย
เลยส่งเมลไปถามทางเลโนโวไทยแลนด์ เขาบอกยังไม่เข้าไทย แต่สามารถสั่งของได้จากตัวแทนจำหน่ายคือร้านบลูช็อป
จากนั้นจึงส่งเมลสอบถามไป แต่ไม่มีอีเมลตอบกลับ กลัวว่าอีเมลตกหล่นรึเปล่า คราวนี้เลยโทรไปสอบถามรายละเอียด
ทราบราคามาว่า 18900 บาท ซึ่งทางร้านจะสั่งของให้ แต่ต้องมัดจำเงิน
(ตอนแรกเลโนโวบอกราวหมื่นหก เลยต้องกลับมาชั่งใจหน่อยว่าจะสั่ง หรือรอ หรือดูรุ่นอื่น)
สุดท้ายตัดสินใจจะสั่ง เลยโทรไปใหม่ในวันถัดไปค่ะ อยากทราบว่าต้องมัดจำเท่าไหร่ ตอนนั้นลืมถามไปจริงๆ และกะว่าจะถามการมัดจำ
ว่าต้องไปจ่ายที่ร้านหรือสามารถโอนผ่านธนาคารไปได้
คราวนี้เป็นอีกคนที่รับสาย เหมือนจะคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ส่งต่อให้คนโน้นคนนี้ให้มาคุยแบบเกี่ยวงๆกัน ก่อนจะส่งไปให้คนที่คุยด้วยเมื่อวานซึ่งเป็นผู้ชาย
แต่ก่อนที่จะรับ ได้ยินเขาคนนั้นนั้นพูดกับพนักงานขายด้วยกัน (อาจไม่เป๊ะทุกคำพูด แต่ไม่มีเสริม)
" คงเป็นคนเดียวกับคนเมื่อวาน ก็เห็นส่งเมลมาถามด้วยนะ ถามเซอเฟสตัวโน่นี่ บราๆๆๆๆๆๆๆๆๆ "
แล้วไหงไม่ตอบเมลล่ะวะฮะ!!??? ร้องถามตัวเองในใจ จากนั้นก็ได้ยินเขาพูดในเชิงรำคาญลูกค้าที่ถามโน่นนี่ สักพักก็มาพูดสาย (คือกะว่าเราไม่ได้ยินใช่ไหมเนี่ย!!!)
เราเลยถามว่า ต้องจ่ายค่ามัดจำเท่าไหร่คะ เขาก็ตอบมาว่า "ก็นิดนึงอ่ะนะครับ" แต่เสียงแลดูเหมือนดูแคลนเราจัง แถมยังเงียบ ไม่บอกอีกนะว่าเท่าไหร่ เหมือนจะคิดว่าเรามันมีเเค่ปัญญาถาม แต่ไม่มีปัญญาซื้องั้นแหละ จนต้องถามเองว่าเท่าไหร่กันล่ะคะ เขาก็ตอบว่า "หมื่นนึง... เอาเลขบัญชีไปเลยไหมล่ะ"
บางคนอ่านแล้วอาจรู้สึกเฉยๆ แต่เราซึ่งเป็นคนฟังรู้สึกเหมือนเขาดูถูกเราอ่ะค่ะ แถมยังพูดน้ำเสียงเจือรำคาญแต่สนุกกับการได้แกล้งลูกค้าที่สักแต่ว่าถาม
แต่คงไม่ซื้อหรอกประมาณนั้น
"อ้อได้ค่ะ บอกเลขบัญชีมาสิคะ"
"แต่เป็นเลขที่บัญชีของเจ้านายผมนะครับ... พร้อมจดแล้วบอกด้วยนะครับ"
เหมือนจะตกใจ จนน้ำเสียงขาดๆ ไปช่วงสองสามคำแรก จากนั้นก็พูดลงท้ายครับๆ เหมือนดีใจที่ขายของได้ (ยังงงๆ นี่คนเดียวกันแน่นะกับก่อนหน้านี้)
แถมบอกเราด้วยว่า โอนเงินแล้วให้ส่งเมลสลิปให้ด้วย พร้อมให้ระบุว่าแจ้งถึงเขา
บอกชื่อตัวเองมาว่าชื่อ คุณ ท.... (คือหวังค่าคอมใช่ไหมคะเเบบนี้น่ะ ไม่ค่อยเข้าใจระบบอะไรมากนักหรอก)
จากนั้นเราก็วางสาย คือเรามันน่าดูถูกขนาดนั้นเลยเหรอ แค่ถามข้อมูลเนี่ย จะบอกแบบคนมีจรรยาบรรณในการขายบ้างได้ไหม
คือถ้าใครไม่ซ์้อ คุณจะไม่บอกข้อมูลดีๆ พูดเพราะๆ เลยใช่ไหม ( ลาก่อนนนน ฉันจะไม่ซื้อของที่นี่แน่)
.............. อีกเหตุการณ์หนึ่ง ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา
หลังตัดใจไม่เอาเลโนโว แต่ยังอยากได้แทบเล็ตวินโดว์ที่มีโปรแกรมพิมพ์งานให้
เลยตัดสินใจจะซื้อ Surface 2 เลยโทรไปถาม it city สาขารามคำแหง เขาบอกไม่มีของ เราเลยโทรไปซีคอนศรีนครินทร์
เล่าสั้นๆ เลย รอบแรกโทรไปกว่าจะรับก็นานเอาการ (ไม่ว่ากัน ลูกค้าคงเยอะ)
แต่ระหว่างคุยสัญญาณดันขาดๆ หายๆ ตอนที่เขาจะตอบว่า ของมีหรือไม่มีพอดี เราเลยกดวางแล้วโทรใหม่ปั๊บ
กลายเป็นว่ารอสายนานมากกกกกกกกกกกก และไม่รับสาย (คิดในใจ ติดลูกค้ามั้ง)
จากนั้นก็รออีกพักใหญ่ๆ ลองโทรใหม่ คราวนี้นานหน่อย แต่รับ เป็นคนละคนกับเมื่อกี้ที่รับ เลยถามใหม่ เขาไม่รู้เรื่องเลยส่งให้คนอื่น
คราวนี้เอาอีกแล้วค่ะ เกี่ยงกันอีกแล้ว ได้ยินเสียงหลายคนพูดออกมาเลยว่าไม่รับ แล้วก็เกี่ยงกันนานเชียว เสียงหัวเราะขำขันสนุกดี แค่จะถามว่ามีของไหมแค่นี้
สุดท้ายก็เป็นผู้หญิงที่เคยรับสายมารับแบบไม่เต็มใจจะตอบ
ไม่รู้หรอกค่ะว่าติดลูกค้าหรืออะไร แต่ถ้ามีเวลามาเกี่ยงกันแล้วยังพูดหัวเราะเฮฮากันเองแบบนั้น
" เอาเวลามารับสายลูกค้าเพื่อทำหน้าที่คุณหน่อยเป็นไงคะ "
และพวกคุณ ที่พูดถึงลูกค้าที่กำลังรอสายอยู่ คิดจริงๆ เหรอคะว่าจะไม่ได้ยินว่าพูดอะไรกัน!!!????
มันไม่ต่างกับการนินทาคนในห้องน้ำหรอกค่ะ เพราะคนถูกนินทาอาจอยู่ในห้องน้ำก็ได้
แค่ระบายน่ะค่ะ อ่านแล้วบางคนอาจรู้สึกไม่หนักหนาอะไร แต่บางคำพูดมันสามารถทำให้คนหมดอารมณ์ที่จะซื้อของเลยค่ะ
ตอนท้ายบอกเขาว่าจะเข้าร้านไปซื้อ บอกไปงั้นๆล่ะค่ะ เหมือนตอนบอกว่าโอนเรียบร้อยแล้วจะเมลไปแจ้งนะคะ
ทั้งนี้และทั้งนั้น เพราะทนซื้อไม่ไหวจริงๆ ค่ะ