หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 3

หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 3
นานารดน้ำ

3. การล่อหลอกจากคำพูดปลุกใจ
หลายๆ ต่อหลายครั้งที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปฟังการบรรยายหรืออบรมเพื่อชักจูง มักจะเจอคำไพเราะหวานหูเหล่านี้เสมอ
- ที่นี้ไม่มีคนล้มเหลว มีแต่คนล้มเลิก
- ไม่ตื้อ ไม่ง้อ ไม่ขอ ไม่ขาย
- คนเรามีเวลาเท่ากัน คือ 24 ชั่วโมง
- ไม่มีธุรกิจอื่นที่เปิดโอกาสให้คุณได้เป็นเจ้าของกิจการแบบนี้
- คนเก่งจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเอง แต่คนฉลาดจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น
- ถ้าคุณอย่างรู้อนาคตของตัวเอง ขอให้มองดูรุ่นพี่ในองค์กรของคุณ ถ้ารุ่นพี่ของคุณเป็นแบบไหน อนาคตของคุณก็เป็นแบบนั้น
- ถ้าคุณยังทำงานประจำจะมีใครจ้างคุณเดือนละ 1 ล้านบาทหรือเปล่า?
- ไม่ต้องสงสัย ทำตามที่ upline บอก แล้วเราจะรวยด้วยกัน
- เราเสนอสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น อย่าได้สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร เมื่อเข้าเข้าใจเขาก็จะขอบคุณเราเอง
- ขยันให้ตายก็ไม่รวย ถ้าไม่ขยันถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา
- อย่าคิดแทนคนอื่น
ฯลฯ

เพี้ยนสู้สู้
และคำพูดอีกมากมายที่ใช้ในการเปลี่ยน Mindset (แนวความคิด) ซึ่งในความคิดผมคำพูดเหล่านี้ถึงจะเป็นความจริง แต่ก็เป็นความจริงแค่เพียงครึ่งเดียว เพราะสิ่งที่วิทยากรกำลังปลุกปั่นความคิดของผู้เข้ารับการอบรมนั้น คือ ทำให้ทุกคนอยู่ในระบบแนวความคิดตามที่บริษัทต้องการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนปรับเปลี่ยนทัศนะ Mindset เกี่ยวกับการทำธุรกิจเครือข่าย การใช้คำพูดเหล่านี้ เพื่อปรับเปลี่ยน Mindset เป็นสิ่งที่ดีครับ และผมก็ชอบด้วยถ้าเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้าใจการทำธุรกิจเครือข่ายว่าจริงๆ คำว่า "ธุรกิจเครือข่าย" คืออะไร และสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างไร ด้วยวิธีการใด แต่สิ่งที่บริษัทและแม่ทีม (upline หรือ up the line แม่ทีมผู้ที่อยู่สูงกว่าขึ้นไป) ต้องการกลับไม่ใช่การทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำธุรกิจเครือข่าย กลับกลายเป็นเครื่องมือ (tools) ในการวางกรอบให้ผู้เข้ารับการอบรมหรือลูกทีม (downline) กลายเป็นหุ่นยนต์ที่ต้องทำตามคำสั่งของแม่ทีมแต่เพียงอย่างเดียว

ผมย้ำและเน้นย้ำเสมอว่า การทำธุรกิจเครือข่ายที่ดี ไม่ใช่การหา "สมาชิกผู้ทำธุรกิจ" แต่ต้องเป็นการหา "สมาชิกผู้บริโภคสินค้า" เพื่อให้เกิดการ"กระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค และให้ผู้บริโภคเหล่านั้น เกิดความชื่นชอบ ความชื่นชมในตัวสินค้า และยินดีที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกในฐานะผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการบอกต่อกันไปอย่างเป็นธรรมชาติ และเมื่อถึงโอกาสที่สมควรผู้บริโภคเหล่านั้นก็จะกลายเป็นผู้ทำธุรกิจหรืออาจได้เจอสมาชิกผู้ที่มีคุณภาพที่ประสงค์จะทำธุรกิจเอง" ซึ่งไม่ใช่การตั้งหน้าตั้งตาหาสมาชิกผู้ทำธุรกิจอย่างที่เน้นทำกันอย่างปัจจุบันเพราะเครือข่ายองค์กรผู้ทำธุรกิจที่คุณสร้างมานั้น ส่วนใหญ่คนเราเหล่านั้นยังไม่พร้อมและยังไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะสามารถเป็นผู้ทำธุรกิจที่ดีได้

นานาเรียน
หลายต่อหลายคนมักเขาใจผิดว่าการหาคนมาทำธุรกิจร่วมกันให้ได้เยอะๆ นั้นจะทำให้ตัวเองรวยขึ้น เป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก การบริหารเครือข่ายองค์กร (สมาชิกผู้ทำธุรกิจ) เป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะแม่ทีม (upline) มีหน้าที่ที่จะต้องช่วยลูกทีม (downline) ในการแก้ไขปัญหาในการทำงานที่เกิดขึ้น หากแก้ปัญหาให้ลูกทีมไม่ได้ องค์กรที่คุณสร้างขึ้นมาจะเกิดความระส่ำระสายเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดเหตุการณ์ลูกทีมเบื่อหน่ายไม่อยากทำธุรกิจต่อ เป็นผลให้องค์กรเกิดการล้มครืนขึ้นมา ซึ่งน่าเสียดายปัจจุบันนี้ยังไม่มีบริษัท MLM รายใด ให้ความสำคัญกับ "การหาผู้บริโภคสินค้า" มากกว่า "การหาผู้ทำธุรกิจเลย" แม้แต่น้อย

อีกอย่างหนึ่งที่สร้างความน่ารำคาญและความน่ารังเกียจให้กับวงการธุรกิจเครือข่าย นั้นก็คือ การที่แม่ทีมพยายามทุกวิธีทางให้ลูกทีมควานหาผู้มาทำธุรกิจอย่างเอาเป็นเอาตาย โดยใช้วิธีการเดิมๆ ที่บอกต่อกันมา อย่างไม่มีการพัฒนา นั้นก็คือ ให้ลูกทีม ลิสต์รายชื่อคนที่รู้จักและพยายามชักชวนให้พวกเขาเข้ามาทำธุรกิจร่วมกับลูกทีม ซึ่งเป็นวิธีการที่แย่และน่ารังเกียจมากๆ ลูกทีมหลายต่อหลายคนที่เชื่อแม่ทีมและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทำให้เกิดปัญหาการใช้ชีวิต ผู้คนรอบข้างเริ่มถอยห่าง และตั้งท่ารังเกียจ บางคนถึงขนาดไม่ยอมพูดด้วยก็มี เพราะไปสร้างความรำคาญให้กับบุคคลเหล่านั้น และยิ่งเป็นญาติสนิทด้วยกันแล้ว ถึงขึ้นเกิดปัญหาในครอบครัวกันเลย เรื่องนี้เป็นจริงที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน แต่เมื่อมีปัญหาแม่ทีมแทนที่จะช่วยเหลือลูกทีม กลับยุให้พยายามเข้าไปเรื่อยๆ เพียงเพื่อต้องการสมาชิกอย่างเดียว โดยไม่สนว่าในอนาคตลูกทีมจะประสบปัญหาอะไรบ้าง วิธีการที่ไม่พัฒนาเหล่านี้ทำให้องค์กรธุรกิจเครือข่ายล้มระเนระนาดมากันนักต่อนักแล้ว

http://ppantip.com/topic/32227419 หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 1 ไซบีเรียนฮัสกี้
http://ppantip.com/topic/32231812 หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 2 ชิวาว่า
http://ppantip.com/topic/32249387 หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 4 กระต่าย
http://ppantip.com/topic/32254181 หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 5 ปอมเมอเรเนียน
http://ppantip.com/topic/32258326 หลุมพรางของธุรกิจเครือข่าย (MLM) 6 (ตอนจบ) พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่