สวัสดีครับ
บทคัดย่อ : "ย้ายไป TriNet เก็บเงินยอดเก่าไม่ได้ ส่งจดหมายทวงหนี้ พร้อมหมกเม็ดเก็บค่าทวงถาม---ลูกค้าเพลียวางแผนซบค่ายอื่น"
ชีวิตนี้ไม่คิดมาก่อนว่าจะต้องมาตั้งกระทู้เล่าเรื่องแบบนี้
เดิมผมใช้โทรศัพท์ค่ายอื่น ช่วงปี 2552 พบปัญหาเรื่องช่องสัญญาณไม่ว่างช่วงเวลาหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงเดียวของวันที่ผมใช้โทรศัพท์ ตอนนั้นยังไม่มีย้ายค่ายเบอร์เดิม จึงตัดสินใจเปิดเบอร์ใหม่กับ Dtac เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพสัญญาณ ผมชำระค่าบริการโดยหักบัตรเครดิต รับเอกสารทางอีเมล ไม่เคยตรวจสอบรายละเอียดการใช้งาน เคยพบว่ามีค่าใช้จ่ายบางรายการที่แปลกๆ แต่ก็ไม่เคยใส่ใจตรวจสอบว่าเป็นค่าอะไร และใช้บริการได้อย่างราบรื่นตลอดมา
เวลาผ่านไป Dtac เริ่มงอแง มีปัญหาสัญญาณล่มบ้าง บางครั้งอินเทอร์เน็ตช้าแบบรู้สึกได้ คืน count down ปีใหม่ 2557 ผมพยายามเปิดเฟซบุ๊กแต่เปิดไม่ได้ แต่เพื่อนที่ไปด้วยกันโพสต์ Happy New Year ได้พอดีเที่ยงคืนเป๊ะ แน่นอนว่าเขาใช้ค่ายอื่น แต่ผมก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องย้ายเครือข่าย
ปลายปีที่แล้วผมซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่กับ Dtac พนักงานขอย้ายเบอร์ผมเข้า TriNet ผมก็ไม่ขัดข้อง จริงๆ เข้าใจว่าถ้าขยับนิดขยับหน่อย เช่น เปลี่ยนแพ็กเกจ Dtac ก็จะขอจับย้ายไป TriNet ทันทีอยู่แล้วเหมือนกัน สรุปว่าผมย้ายมา TriNet และใช้ต่อมาเรื่อยๆ โดยไม่พบปัญหาใดที่เป็นสาระแก่ชีวิต
ครึ่งหลัง : อยู่มาวันหนึ่ง มีจดหมายทวงหนี้จาก Dtac ว่ามีค่าบริการค้างชำระพันกว่าบาท ถ้าไม่ชำระจะดำเนินการตามกฎหมาย ผมจำรายละเอียดได้ไม่มาก แต่เก็บจดหมายฉบับนั้นไว้ และยินดีนำมาแสดงในกระทู้นี้เพื่อยืนยัน
ณ ตอนที่ได้รับจดหมายผมไม่ได้งงอะไรมาก เพราะพนักงานแจ้งตอนย้ายเครือข่ายว่าอาจมีค่าใช้บริการที่ต้องชำระเพิ่ม ซึ่งผมไม่เคยได้รับแจ้งจาก Dtac ว่ามียอดดังกล่าว แต่งงว่าแทนที่จะได้รับแจ้งจากฝ่ายบริการลูกค้า กลับเป็นจดหมายมาจากฝ่ายติดตามหนี้ ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าบริษัทใดก็ตามที่ประกอบการด้วยสติสัมปชัญญะ คงไม่เข้าหาลูกค้าที่ไม่เคยเสียประวัติด้วยวิธีการเช่นนี้
ผมโทรสอบถาม call center ได้ความว่ามียอดค้างชำระจาก Dtac เก่าจริง และประสานงานให้หักบัตรเครดิตได้เลยโดยไม่ต้องไปชำระที่ศูนย์บริการ แต่ผมแจ้งว่าผมไปชำระที่ศูนย์ได้ และสอบถามว่ากรณีนี้จะมีค่าใช้จ่ายในการทวงถามหรือไม่ พนักงาน call center ตอบว่าเบอร์ผมไม่มีค่าทวงถาม นั่นคือครั้งที่ 1
ผมสอบถาม call center ว่าในเมื่อยอดค้างชำระเกิดจากการย้ายค่าย เหตุใดผมจึงไม่ได้รับแจ้งให้ชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ แต่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเนิ่นนานแล้วส่งจดหมายมาทวงหนี้ นโยบายในการดูแลลูกค้าที่ "ยอม" ย้ายค่ายเข้า TriNet ของคุณคืออะไร เกิดกรณีเช่นนี้บ่อยหรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร รบกวนหาคำตอบเรื่องนี้แล้วติดต่อกลับ เพราะผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก และเป็นโจทย์ที่ Dtac เองต้องหาคำตอบ
ไม่ช้าก็มีพนักงานจาก Dtac โทรกลับมาหาและแจ้งผมว่า ให้ผมชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ นั่นคือคำตอบของคำถามข้างต้น
จดหมายทวงหนี้แจ้งให้ผมชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ภายใน 7 วัน ซึ่งถ้านับจากวันที่ได้รับจดหมาย มันไม่ถึง 7 วันหรอกครับ แต่หลังจากคุยกับ call center เรียบร้อย ผมก็ไปติดต่อชำระเงินที่ศูนย์บริการ แจ้งพนักงานเคาน์เตอร์ว่าได้รับจดหมายทวงหนี้ ชำระยอดพันกว่าบาทนั้น พร้อมถามว่ามีค่าทวงถามหรือไม่ พนักงานตรวจสอบแล้วตอบผมว่าไม่มีค่าทวงถาม นั่นคือครั้งที่ 2
ผมกลับบ้านด้วยความสบายใจ ด้วยคิดผิดไปว่าหมดสิ้นแล้วซึ่งเวรกรรม
เวลาผ่านไป บัตรเครดิตผมวงเงินเต็ม ทำให้ Dtac หักค่าบริการไม่ได้ตามปกติ ผมจึงได้รับ SMS แจ้งว่าเรียกเก็บค่าบริการไม่ได้ ให้ผมชำระเงินด้วยวิธีการอื่นพร้อมแจ้งยอด ผมจึงชำระเงินผ่าน K-Mobile Banking Plus และได้รับ SMS ตอบรับ ผ่านไป 1 ครั้ง
มาอีกเดือนหนึ่ง ผมได้รับ SMS แจ้งยอดค่าใช้บริการตามปกติ จึงเคลียร์บัตรเครดิตก่อนเพื่อเปิดวงเงิน ปรากฏว่าได้รับ SMS แจ้งว่าตัดบัญชีไม่ผ่าน แต่เป็นยอดเก่าที่ชำระไปแล้ว ซึ่งผมงงนะ แต่ยังไม่ได้หาคำตอบ
วันรุ่งขึ้นก็มี SMS มาใหม่ บอกว่าขอบคุณที่ชำระค่าบริการโดยตัดบัตร เป็นยอดใหม่ที่ถูกต้อง
แล้วเมื่อวานคืออะไร? ส่งมาด้วยจุดประสงค์อันใดกัน?
ถ้าถามว่างงไหม คงต้องบอกว่า งงครับ ผมจึงส่งข้อความไปยัง 16789 เพื่อสอบถามให้แน่ใจว่ามียอดค้างชำระหรือไม่ เพราะไม่ต้องการปล่อยให้มียอดค้างชำระ
ปรากฏว่า 16789 ตอบกลับมาว่า "ปัจจุบันมียอดค่าบริการค้างชำระของระบบ "ดีแทคเดิม" เป็นยอดค่าเบี้ยปรับและค่าติดตามทวงถามจำนวน 269.82 บาทค่ะ สำหรับระบบไตรเน็ตยังไม่มียอดค้างค่ะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 1678 เสียค่าบริการครั้งละ 3 บาทค่ะ"
งงไหมครับ ผมงงครับ
ระบบ "ดีแทคเดิม" ที่ว่านั้นส่ง SMS มาแจ้งยอดตลอด พร้อมแจ้งวันที่ที่จะหักบัญชีบัตรเครดิต ซึ่งเมื่อย้ายมา TriNet ก็ยังได้รับ SMS แจ้งยอดดังกล่าว ซึ่งตามที่เรียนไปข้างต้นคือผม ไม่ เคย สน ใจ อยากหักอะไรเท่าไหร่หักไป
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คุณไม่หักเงินผม หรือหักไม่ได้ เพราะผมสิ้นสุดการเป็นลูกค้า "ดีแทคเดิม" ทำให้มียอดค้างชำระ ซึ่งไม่เคยได้รับแจ้งว่ามี ไม่เคยมีการทวงถาม ไม่เคยได้รับ SMS ไม่เคยมีการโทรศัพท์ติดต่อเข้ามา ทั้งๆ ที่เบอร์โทรศัพท์ก็เป็นเบอร์เดิมที่คุณจับย้ายไปด้วยตนเอง
ผมไม่ทราบว่าการทวงถามของคุณนั้นทำยังไง แต่ค่ายอื่นที่เคยใช้ เขาโทรหาลูกค้ากันนะครับ ยิ่งกรณีที่มียอดค้างชำระที่เกิดระหว่างการย้ายข้ามไปข้ามมาอะไรที่คุณเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ ยิ่งเป็นกรณีละเอียดอ่อนที่จะทำให้เข้าใจผิดกันได้
คุณหักบัตรไม่ได้ คุณไม่แจ้งให้ผมทราบ ผมต้องตามไล่อ่าน SMS ของคุณใหม่ว่ามีแจ้งมาบ้างไหมว่าคุณหักเงินไม่ได้ แต่ก็ไม่มี ในใบแจ้งหนี้ของ TriNet ก็ไม่แจ้งว่ามียอดค้างชำระ
เพราะ "ดีแทคเดิม" กับ TriNet เป็นคนละบริษัทกันโดยสิ้นเชิงใช่ไหม
คำถามของผม คือ
1) Dtac เป็นฝ่ายขอให้ผมย้ายไป TriNet ผมก็ไปแต่โดยดี หากมียอดค้างชำระ ทำไมไม่แจ้งผม หรือหากมีการแจ้ง คุณคิดว่าผมจะปล่อบเวลาผ่านมาเนิ่นนานหลายเดือนโดยไม่ชำระหรือไม่ การคัดกรองลูกค้าที่มีปัญหาลักษณะนี้ คุณดูประวัติการชำระเงินของลูกค้าหรือเปล่า พอย้ายค่ายไปแล้วไม่มีการชำระยอดสุดท้ายเข้ามา คุณคิดว่าผิดปกติไหม แล้วคิดบ้างหรือไม่ว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดของคุณเอง
2) ผมโทรถาม call center สอบถามเรื่องค่าบริการ พร้อมสอบถามเรื่องค่าทวงถาม และสอบถามที่เคาน์เตอร์บริการว่ามีค่าทวงถามหรือไม่ ด้วยความกังวลเรื่องนี้เพราะไม่อยากให้ติดค้างจนเกิดเป็นปัญหาภายหลัง ก็ได้รับแจ้งว่าไม่มีค่าทวงถาม "ทั้ง 2 ครั้ง" แต่ผมดันบังเอิญทราบเรื่องนี้เองจากการตรวจสอบยอดใช้งานปัจจุบัน ผมสงสัยว่าการทวงถามของคุณนั้นทำอย่างไร เหตุใดผมจึงไม่ทราบเรื่องทั้งๆ ที่สอบถามโดยตรงจากคุณถึง 2 ครั้ง
3) การทวงถามและค่าปรับที่ผมบังเอิญไปทราบเองนั้น เกิดขึ้นจากอะไร เพราะผมไม่ได้รับการแจ้งใดๆ ว่ามียอดค้างชำระ ในเมื่อไม่มีการทวงถามเกิดขึ้น ค่าทวงถามเกิดจากอะไร ใช่จดหมายทวงหนี้ฉบับเดียวนั้นหรือไม่ หากจะกล่าวว่าเป็นค่าปรับ รบกวนสอบถามว่ายอด 269.82 บาทนั้นคำนวณอย่างไร และหากการค้างชำระนี้เกิดเพราะการไม่แจ้งยอดค้างชำระให้ผมทราบ เป็นความผิดของผมหรือไม่ และผมต้องเป็นฝ่ายแก้ไขความผิดของคุณโดยการชำระค่าอะไรสักอย่างจำนวน 269.82 บาทหรือครับ
4) Dtac ทำแบบนี้ ส่งจดหมายทวงหนี้แบบนี้โดยไม่มีการโทรแจ้ง ไม่มี SMS แจ้งยอดค้างชำระ ค้างค่าปรับผมไว้ในระบบโดยไม่แจ้งทั้งๆ ที่ผมสอบถามแล้วถึง 2 ครั้ง ผ่าน 2 ช่องทาง หมายความว่าอย่างไร คุณต้องการอะไรจากผม
5) คุณทำแบบนี้ผมต้องไปไล่ดู SMS แจ้งยอด ไปไล่ดูอีเมลใบแจ้งยอดที่เคยส่งมาย้อนหลังไปครึ่งปี เสียเวลา เสียความรู้สึก ผมต้องสอบถามเรื่องนี้กลับไปยัง Dtac หลายครั้ง และคำตอบที่ได้รับก็ไม่เคยสร้างความพอใจใดๆ ซ้ำยังทำให้เสียความรู้สึกมากกว่าเดิม ผมเรียกเก็บค่าสอบถามจากคุณบ้างได้หรือไม่
ผมผิดหวังมากที่ไว้ใจใช้บริการ Dtac มาโดยตลอด แต่กลับเจอปัญหายิบย่อยที่แสดงความไม่เป็นมืออาชีพในการป้องกันปัญหา ทำให้ผมหมดความเชื่อมั่น และไม่ประสงค์ที่จะใช้บริการเครือข่ายของคุณอีกต่อไป
ผมเชื่อว่าจะต้องเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นกับลูกค้าอีกหลายคนที่ย้ายค่ายระหว่างรอบบิล และเชื่อว่าสักพักเบอร์อื่นๆ ของคนที่บ้านที่ย้ายค่ายแบบเล่นขายของกับคุณก็จะต้องเจอปัญหาเดียวกัน และผมไม่เชื่อว่าคุณมีนโยบายในการป้องกันความผิดพลาดลักษณะนี้
จากที่เคยใช้งานอย่างสบายใจ เรียกเก็บเท่าไหร่ก็จ่ายไปตามนั้น เจอแบบนี้ผมไม่ต่อสู้ดีกว่าครับ
ฝากถึงคุณ feedback ที่รับเรื่อง กรุณาอย่าเครียดกับกระทู้นี้ และอย่าถือเป็นเรื่องส่วนตัว ปัญหานี้เกิดขึ้นระหว่างบริษัทของคุณกับผมเท่านั้น หากคุณจะกรุณาเป็นตัวกลางในการสื่อสารความคับข้องใจนี้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสม ผมยินดีสื่อสารกับคุณด้วยไมตรี ผมจะแนบกระทู้นี้พร้อมรายละเอียดส่งให้คุณทางหลังไมค์...แต่ใจผมไปจากคุณแล้วล่ะครับ
ขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนจบครับ (จะมีไหมหว่า?)
ลาที Dtac ไม่คิดมาก่อนว่าคุณมีนโยบายดูแลลูกค้าแบบนี้
บทคัดย่อ : "ย้ายไป TriNet เก็บเงินยอดเก่าไม่ได้ ส่งจดหมายทวงหนี้ พร้อมหมกเม็ดเก็บค่าทวงถาม---ลูกค้าเพลียวางแผนซบค่ายอื่น"
ชีวิตนี้ไม่คิดมาก่อนว่าจะต้องมาตั้งกระทู้เล่าเรื่องแบบนี้
เดิมผมใช้โทรศัพท์ค่ายอื่น ช่วงปี 2552 พบปัญหาเรื่องช่องสัญญาณไม่ว่างช่วงเวลาหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงเดียวของวันที่ผมใช้โทรศัพท์ ตอนนั้นยังไม่มีย้ายค่ายเบอร์เดิม จึงตัดสินใจเปิดเบอร์ใหม่กับ Dtac เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพสัญญาณ ผมชำระค่าบริการโดยหักบัตรเครดิต รับเอกสารทางอีเมล ไม่เคยตรวจสอบรายละเอียดการใช้งาน เคยพบว่ามีค่าใช้จ่ายบางรายการที่แปลกๆ แต่ก็ไม่เคยใส่ใจตรวจสอบว่าเป็นค่าอะไร และใช้บริการได้อย่างราบรื่นตลอดมา
เวลาผ่านไป Dtac เริ่มงอแง มีปัญหาสัญญาณล่มบ้าง บางครั้งอินเทอร์เน็ตช้าแบบรู้สึกได้ คืน count down ปีใหม่ 2557 ผมพยายามเปิดเฟซบุ๊กแต่เปิดไม่ได้ แต่เพื่อนที่ไปด้วยกันโพสต์ Happy New Year ได้พอดีเที่ยงคืนเป๊ะ แน่นอนว่าเขาใช้ค่ายอื่น แต่ผมก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องย้ายเครือข่าย
ปลายปีที่แล้วผมซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่กับ Dtac พนักงานขอย้ายเบอร์ผมเข้า TriNet ผมก็ไม่ขัดข้อง จริงๆ เข้าใจว่าถ้าขยับนิดขยับหน่อย เช่น เปลี่ยนแพ็กเกจ Dtac ก็จะขอจับย้ายไป TriNet ทันทีอยู่แล้วเหมือนกัน สรุปว่าผมย้ายมา TriNet และใช้ต่อมาเรื่อยๆ โดยไม่พบปัญหาใดที่เป็นสาระแก่ชีวิต
ครึ่งหลัง : อยู่มาวันหนึ่ง มีจดหมายทวงหนี้จาก Dtac ว่ามีค่าบริการค้างชำระพันกว่าบาท ถ้าไม่ชำระจะดำเนินการตามกฎหมาย ผมจำรายละเอียดได้ไม่มาก แต่เก็บจดหมายฉบับนั้นไว้ และยินดีนำมาแสดงในกระทู้นี้เพื่อยืนยัน
ณ ตอนที่ได้รับจดหมายผมไม่ได้งงอะไรมาก เพราะพนักงานแจ้งตอนย้ายเครือข่ายว่าอาจมีค่าใช้บริการที่ต้องชำระเพิ่ม ซึ่งผมไม่เคยได้รับแจ้งจาก Dtac ว่ามียอดดังกล่าว แต่งงว่าแทนที่จะได้รับแจ้งจากฝ่ายบริการลูกค้า กลับเป็นจดหมายมาจากฝ่ายติดตามหนี้ ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าบริษัทใดก็ตามที่ประกอบการด้วยสติสัมปชัญญะ คงไม่เข้าหาลูกค้าที่ไม่เคยเสียประวัติด้วยวิธีการเช่นนี้
ผมโทรสอบถาม call center ได้ความว่ามียอดค้างชำระจาก Dtac เก่าจริง และประสานงานให้หักบัตรเครดิตได้เลยโดยไม่ต้องไปชำระที่ศูนย์บริการ แต่ผมแจ้งว่าผมไปชำระที่ศูนย์ได้ และสอบถามว่ากรณีนี้จะมีค่าใช้จ่ายในการทวงถามหรือไม่ พนักงาน call center ตอบว่าเบอร์ผมไม่มีค่าทวงถาม นั่นคือครั้งที่ 1
ผมสอบถาม call center ว่าในเมื่อยอดค้างชำระเกิดจากการย้ายค่าย เหตุใดผมจึงไม่ได้รับแจ้งให้ชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ แต่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเนิ่นนานแล้วส่งจดหมายมาทวงหนี้ นโยบายในการดูแลลูกค้าที่ "ยอม" ย้ายค่ายเข้า TriNet ของคุณคืออะไร เกิดกรณีเช่นนี้บ่อยหรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร รบกวนหาคำตอบเรื่องนี้แล้วติดต่อกลับ เพราะผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก และเป็นโจทย์ที่ Dtac เองต้องหาคำตอบ
ไม่ช้าก็มีพนักงานจาก Dtac โทรกลับมาหาและแจ้งผมว่า ให้ผมชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ นั่นคือคำตอบของคำถามข้างต้น
จดหมายทวงหนี้แจ้งให้ผมชำระค่าบริการที่ค้างอยู่ภายใน 7 วัน ซึ่งถ้านับจากวันที่ได้รับจดหมาย มันไม่ถึง 7 วันหรอกครับ แต่หลังจากคุยกับ call center เรียบร้อย ผมก็ไปติดต่อชำระเงินที่ศูนย์บริการ แจ้งพนักงานเคาน์เตอร์ว่าได้รับจดหมายทวงหนี้ ชำระยอดพันกว่าบาทนั้น พร้อมถามว่ามีค่าทวงถามหรือไม่ พนักงานตรวจสอบแล้วตอบผมว่าไม่มีค่าทวงถาม นั่นคือครั้งที่ 2
ผมกลับบ้านด้วยความสบายใจ ด้วยคิดผิดไปว่าหมดสิ้นแล้วซึ่งเวรกรรม
เวลาผ่านไป บัตรเครดิตผมวงเงินเต็ม ทำให้ Dtac หักค่าบริการไม่ได้ตามปกติ ผมจึงได้รับ SMS แจ้งว่าเรียกเก็บค่าบริการไม่ได้ ให้ผมชำระเงินด้วยวิธีการอื่นพร้อมแจ้งยอด ผมจึงชำระเงินผ่าน K-Mobile Banking Plus และได้รับ SMS ตอบรับ ผ่านไป 1 ครั้ง
มาอีกเดือนหนึ่ง ผมได้รับ SMS แจ้งยอดค่าใช้บริการตามปกติ จึงเคลียร์บัตรเครดิตก่อนเพื่อเปิดวงเงิน ปรากฏว่าได้รับ SMS แจ้งว่าตัดบัญชีไม่ผ่าน แต่เป็นยอดเก่าที่ชำระไปแล้ว ซึ่งผมงงนะ แต่ยังไม่ได้หาคำตอบ
วันรุ่งขึ้นก็มี SMS มาใหม่ บอกว่าขอบคุณที่ชำระค่าบริการโดยตัดบัตร เป็นยอดใหม่ที่ถูกต้อง
แล้วเมื่อวานคืออะไร? ส่งมาด้วยจุดประสงค์อันใดกัน?
ถ้าถามว่างงไหม คงต้องบอกว่า งงครับ ผมจึงส่งข้อความไปยัง 16789 เพื่อสอบถามให้แน่ใจว่ามียอดค้างชำระหรือไม่ เพราะไม่ต้องการปล่อยให้มียอดค้างชำระ
ปรากฏว่า 16789 ตอบกลับมาว่า "ปัจจุบันมียอดค่าบริการค้างชำระของระบบ "ดีแทคเดิม" เป็นยอดค่าเบี้ยปรับและค่าติดตามทวงถามจำนวน 269.82 บาทค่ะ สำหรับระบบไตรเน็ตยังไม่มียอดค้างค่ะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 1678 เสียค่าบริการครั้งละ 3 บาทค่ะ"
งงไหมครับ ผมงงครับ
ระบบ "ดีแทคเดิม" ที่ว่านั้นส่ง SMS มาแจ้งยอดตลอด พร้อมแจ้งวันที่ที่จะหักบัญชีบัตรเครดิต ซึ่งเมื่อย้ายมา TriNet ก็ยังได้รับ SMS แจ้งยอดดังกล่าว ซึ่งตามที่เรียนไปข้างต้นคือผม ไม่ เคย สน ใจ อยากหักอะไรเท่าไหร่หักไป
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คุณไม่หักเงินผม หรือหักไม่ได้ เพราะผมสิ้นสุดการเป็นลูกค้า "ดีแทคเดิม" ทำให้มียอดค้างชำระ ซึ่งไม่เคยได้รับแจ้งว่ามี ไม่เคยมีการทวงถาม ไม่เคยได้รับ SMS ไม่เคยมีการโทรศัพท์ติดต่อเข้ามา ทั้งๆ ที่เบอร์โทรศัพท์ก็เป็นเบอร์เดิมที่คุณจับย้ายไปด้วยตนเอง
ผมไม่ทราบว่าการทวงถามของคุณนั้นทำยังไง แต่ค่ายอื่นที่เคยใช้ เขาโทรหาลูกค้ากันนะครับ ยิ่งกรณีที่มียอดค้างชำระที่เกิดระหว่างการย้ายข้ามไปข้ามมาอะไรที่คุณเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ ยิ่งเป็นกรณีละเอียดอ่อนที่จะทำให้เข้าใจผิดกันได้
คุณหักบัตรไม่ได้ คุณไม่แจ้งให้ผมทราบ ผมต้องตามไล่อ่าน SMS ของคุณใหม่ว่ามีแจ้งมาบ้างไหมว่าคุณหักเงินไม่ได้ แต่ก็ไม่มี ในใบแจ้งหนี้ของ TriNet ก็ไม่แจ้งว่ามียอดค้างชำระ
เพราะ "ดีแทคเดิม" กับ TriNet เป็นคนละบริษัทกันโดยสิ้นเชิงใช่ไหม
คำถามของผม คือ
1) Dtac เป็นฝ่ายขอให้ผมย้ายไป TriNet ผมก็ไปแต่โดยดี หากมียอดค้างชำระ ทำไมไม่แจ้งผม หรือหากมีการแจ้ง คุณคิดว่าผมจะปล่อบเวลาผ่านมาเนิ่นนานหลายเดือนโดยไม่ชำระหรือไม่ การคัดกรองลูกค้าที่มีปัญหาลักษณะนี้ คุณดูประวัติการชำระเงินของลูกค้าหรือเปล่า พอย้ายค่ายไปแล้วไม่มีการชำระยอดสุดท้ายเข้ามา คุณคิดว่าผิดปกติไหม แล้วคิดบ้างหรือไม่ว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดของคุณเอง
2) ผมโทรถาม call center สอบถามเรื่องค่าบริการ พร้อมสอบถามเรื่องค่าทวงถาม และสอบถามที่เคาน์เตอร์บริการว่ามีค่าทวงถามหรือไม่ ด้วยความกังวลเรื่องนี้เพราะไม่อยากให้ติดค้างจนเกิดเป็นปัญหาภายหลัง ก็ได้รับแจ้งว่าไม่มีค่าทวงถาม "ทั้ง 2 ครั้ง" แต่ผมดันบังเอิญทราบเรื่องนี้เองจากการตรวจสอบยอดใช้งานปัจจุบัน ผมสงสัยว่าการทวงถามของคุณนั้นทำอย่างไร เหตุใดผมจึงไม่ทราบเรื่องทั้งๆ ที่สอบถามโดยตรงจากคุณถึง 2 ครั้ง
3) การทวงถามและค่าปรับที่ผมบังเอิญไปทราบเองนั้น เกิดขึ้นจากอะไร เพราะผมไม่ได้รับการแจ้งใดๆ ว่ามียอดค้างชำระ ในเมื่อไม่มีการทวงถามเกิดขึ้น ค่าทวงถามเกิดจากอะไร ใช่จดหมายทวงหนี้ฉบับเดียวนั้นหรือไม่ หากจะกล่าวว่าเป็นค่าปรับ รบกวนสอบถามว่ายอด 269.82 บาทนั้นคำนวณอย่างไร และหากการค้างชำระนี้เกิดเพราะการไม่แจ้งยอดค้างชำระให้ผมทราบ เป็นความผิดของผมหรือไม่ และผมต้องเป็นฝ่ายแก้ไขความผิดของคุณโดยการชำระค่าอะไรสักอย่างจำนวน 269.82 บาทหรือครับ
4) Dtac ทำแบบนี้ ส่งจดหมายทวงหนี้แบบนี้โดยไม่มีการโทรแจ้ง ไม่มี SMS แจ้งยอดค้างชำระ ค้างค่าปรับผมไว้ในระบบโดยไม่แจ้งทั้งๆ ที่ผมสอบถามแล้วถึง 2 ครั้ง ผ่าน 2 ช่องทาง หมายความว่าอย่างไร คุณต้องการอะไรจากผม
5) คุณทำแบบนี้ผมต้องไปไล่ดู SMS แจ้งยอด ไปไล่ดูอีเมลใบแจ้งยอดที่เคยส่งมาย้อนหลังไปครึ่งปี เสียเวลา เสียความรู้สึก ผมต้องสอบถามเรื่องนี้กลับไปยัง Dtac หลายครั้ง และคำตอบที่ได้รับก็ไม่เคยสร้างความพอใจใดๆ ซ้ำยังทำให้เสียความรู้สึกมากกว่าเดิม ผมเรียกเก็บค่าสอบถามจากคุณบ้างได้หรือไม่
ผมผิดหวังมากที่ไว้ใจใช้บริการ Dtac มาโดยตลอด แต่กลับเจอปัญหายิบย่อยที่แสดงความไม่เป็นมืออาชีพในการป้องกันปัญหา ทำให้ผมหมดความเชื่อมั่น และไม่ประสงค์ที่จะใช้บริการเครือข่ายของคุณอีกต่อไป
ผมเชื่อว่าจะต้องเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นกับลูกค้าอีกหลายคนที่ย้ายค่ายระหว่างรอบบิล และเชื่อว่าสักพักเบอร์อื่นๆ ของคนที่บ้านที่ย้ายค่ายแบบเล่นขายของกับคุณก็จะต้องเจอปัญหาเดียวกัน และผมไม่เชื่อว่าคุณมีนโยบายในการป้องกันความผิดพลาดลักษณะนี้
จากที่เคยใช้งานอย่างสบายใจ เรียกเก็บเท่าไหร่ก็จ่ายไปตามนั้น เจอแบบนี้ผมไม่ต่อสู้ดีกว่าครับ
ฝากถึงคุณ feedback ที่รับเรื่อง กรุณาอย่าเครียดกับกระทู้นี้ และอย่าถือเป็นเรื่องส่วนตัว ปัญหานี้เกิดขึ้นระหว่างบริษัทของคุณกับผมเท่านั้น หากคุณจะกรุณาเป็นตัวกลางในการสื่อสารความคับข้องใจนี้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสม ผมยินดีสื่อสารกับคุณด้วยไมตรี ผมจะแนบกระทู้นี้พร้อมรายละเอียดส่งให้คุณทางหลังไมค์...แต่ใจผมไปจากคุณแล้วล่ะครับ
ขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนจบครับ (จะมีไหมหว่า?)