สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
หลายท่านตอบไปแล้วว่าเพื่อความแข็งแรง
ผมเสริมอีกนิดนึง ว่าทำไมต้องแข็งแรง
เพราะตู้คอนเทนเนอร์ เวลานำขึ้นเรือ จะวางซ้อนเป็นชั้นๆ อยู่ในช่องลึกลงไปในเรือ ที่เรียกว่า bay
ซึ่ง 1 bay จะมีคอนเทนเนอร์วางซ้อนกัน บางทีเป็น 10 ชั้น
ดังนั้นตู้ที่อยู่ชั้นล่างๆ จะต้องรับน้ำหนักของตู้ที่อยู่ชั้นบนๆ ให้ได้ และตู้แต่ละตู้ max gross จะอยู่ประมาณ 30 ตัน
ดังนั้น ผนังตู้แบบเป็นลอนๆ จะช่วยให้ตู้แข็งแรงและรับน้ำหนักตู้อื่นๆ ได้นั่นเองครับ
ถ้ายังนึกไม่ออก ลองนึกถึงกระดาษ A4 คุณเอา A4 ธรรมดา กับ A4 ที่พับไปพับมา มาตั้งบนพื้น คุณว่าแบบไหนจะตั้งได้ หลักการเดียวกันนั่นแหละครับ
รูปเสริมความเข้าใจ
ผมเสริมอีกนิดนึง ว่าทำไมต้องแข็งแรง
เพราะตู้คอนเทนเนอร์ เวลานำขึ้นเรือ จะวางซ้อนเป็นชั้นๆ อยู่ในช่องลึกลงไปในเรือ ที่เรียกว่า bay
ซึ่ง 1 bay จะมีคอนเทนเนอร์วางซ้อนกัน บางทีเป็น 10 ชั้น
ดังนั้นตู้ที่อยู่ชั้นล่างๆ จะต้องรับน้ำหนักของตู้ที่อยู่ชั้นบนๆ ให้ได้ และตู้แต่ละตู้ max gross จะอยู่ประมาณ 30 ตัน
ดังนั้น ผนังตู้แบบเป็นลอนๆ จะช่วยให้ตู้แข็งแรงและรับน้ำหนักตู้อื่นๆ ได้นั่นเองครับ
ถ้ายังนึกไม่ออก ลองนึกถึงกระดาษ A4 คุณเอา A4 ธรรมดา กับ A4 ที่พับไปพับมา มาตั้งบนพื้น คุณว่าแบบไหนจะตั้งได้ หลักการเดียวกันนั่นแหละครับ
รูปเสริมความเข้าใจ
แสดงความคิดเห็น
สงสัยว่าตู้คอนเทนเนอร์ทำไมไม่ออกแบบเป็นผิวเรียบครับ
ทำไมต้องให้สลับเป็นผิวนูนกับผิวบุ๋มลงไปเหรอครับ?
ขออนุญาติแทกห้องหว้ากอ ห้องฟิสิกส์หน่อยนะครับ(ผมไม่แน่ว่าแท็กถูกมั้ย ถ้าไม่ถูก ขอโทษนะครับ)
ขอขอบคุณสำหรับความเห็นของทุกคนครับ ^^