ผมกับแม่อยู่ จ.พังงา ทุกๆวันอาทิตย์แม่ผมจะชอบชวนผมไปหาไรกิน หรือไม่ก็ช็อปปิ้งที่ห้างในภูเก็ต
หลักๆจะเป็นเซ็นทรัลซะส่วนใหญ่. แต่ก็มีบางครั้งจะแวะไป โลตัส สาขาตรงถนนบายพาสบ้าง แต่ปกติถ้าจะแวะโลตัสจะเป็นสาขาถลางมากกว่า เพราะคนน้อยกว่า
แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1/6/57) แม่ผมชวนแวะสาขาตรงบายพาสบ้าง เห็นเค้าทำใหม่เป็น extra แม่ก็เลยอยากลองเดินดู
คนก็เยอะเหมือนๆทุกครั้ง ผมก็ส่งแม่ตรงทางเข้าแล้วไปหาที่จอด แล้วก็กำลังจะเดินไปหาแม่ ผมเจอเหตุการแรกที่ไม่น่าประทับใจ
พนักงานที่มาเอารถเข็นด้านนอกกำลังเข็นขบวนยาววววววว. เข้าไปในตัวห้าง แต่เนื่องจากมันยาวมากๆ ทำให้มีรถคันนึงเค้าเลี้ยวไม่ผ่าน เนื่องจากท้ายรถเข็นมันไปขวางทางเลี้ยว ทำให้รถที่ต่อๆกันมาติดขัด. พนักงานมีกัน 4 คน ไม่ก็ปรัมานนั้น แทนที่จะแบ่งๆกันดูแล มีเข็นอยู่ 2 คน ที่ดหลือยืนดู ระะหว่างที่รถเจ้ากรรมกำลังพยายาม ถอยเข้าๆออกๆ พนักงานก็ ชื่นชมคนขับรถขันนั้น อย่างไพเราะ (ผมประชดนะ) พร้อมทั้งเอ่ยถึงมารดาอยู่หลายครั้ง ก่อนที่จะเดินย่างสามขุม ด้วยท่าทางกร่างๆ กวนๆ เข้าไปที่รถคันดังกล่าว ต่อจากนั้นผมไม่ได้ดู
จากนั้นผมก็เดินไปหาแม่ ที่กำลังเลือกซื้อช้อน ก็มีอีกจนได้ ระหว่างที่ผมกำลังเข็นรถเข็น มีพนักงานลากรถลากประมานว่าเอาของมาเติม เจ๊แกเอามือขว้าลัง แล้วเหวี่ยงลงบนพื้น โครมๆ ตลอดทาง ผมก็เข้าใจนะว่ามันคงปราณีตมากไม่ได้ แต่ มันโครมแรงมากๆ ผมก็ไม่ได้อะไรเดินผ่านไปเฉย แล้วไปหยุดรอแม่ ซึ่งก็มีพนักงานผู้ชายอีกคนกำลังลากรถเหมือนจะเอาของไปให้เจ๊คนนั้นยืนอยู่. สักพัก เจ๊แกก็ตะโกนบอกผู้ชายคนนั้นว่า
เจ๊ : "เอ้ย รอ ..... ไรวะ"
พนักงานชาย : "แปปดิพี่ ลูกค้าเค้าเลือกของอยู่"
เจ๊ : "ก็บอกเค้าดิ บอกว่าขวางทาง"
พนักงานชาย: "แปปๆ รอเค้าก่อน รีบไปไหนพี่"
เจ๊: "ไม่รีบ แต่กุรีบ แกะกะ
"
ผมหันหน้ามองกับพนักงานผู้ชาย
ส่วนแม่ผมก็บอกว่า "ก็ถ้ารีบมากก็ไม่ซื้อแล้ว" และก็เิดนออกมา ไปจ่ายตัง ก็ยังไม่วายเจออีก คนคิดตังเอาของใส่ถุงเสร็จโยนของแรงมาก ประเด็นคือ ในนั้นมันเป็นขวดซอส เดี๋ยวมันจะแตกเอา
ผมกับแม่เอือมระอากับนิสัยพนักงานสาขานี้มากๆ
โดยส่วนตัวผมคิดว่า ทางโลตัสสาขานั้นก็คงไม่เดือดร้อนอะไร หากขาดผมไปคนเดียว ผมซื้ออย่างมากก็อาทิตย์นึงไม่เกิน 3000-4000 บาท แต่ถ้าต่อไปมันมากขึ้นกว่านี้ล่ะ นี่ขนาดผมแวะช่วงสั้นๆ แล้วถ้ากับลูกค้าประจำล่ะ.
ทำไมห้างระดับโลตัสถึงไม่อบรมพนักงานให้ดี ลูกค้าเข้าไปซื้อของนะครับ ไม่ใช่ไปเอาฟรี คนเดียวนี้มารยาทในการบริการต่ำมากๆ เอาแต่บอกว่าทำงานเหนื่อย พนักงานในโรงงานผมทำงานหนักกว่าอีก เวลาลูกค้าเข้ามาถามเค้ายังพูดจาดีๆเป็นเลย. อะไรกันนี่ระดับโลตัสทำไมถึงอบรมพนักงานแค่นี้ไม่ได้
เซ็งครับ...
ขอตำหนิพนักงาน tesco lotus สาขาภูเก็ต
แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1/6/57) แม่ผมชวนแวะสาขาตรงบายพาสบ้าง เห็นเค้าทำใหม่เป็น extra แม่ก็เลยอยากลองเดินดู คนก็เยอะเหมือนๆทุกครั้ง ผมก็ส่งแม่ตรงทางเข้าแล้วไปหาที่จอด แล้วก็กำลังจะเดินไปหาแม่ ผมเจอเหตุการแรกที่ไม่น่าประทับใจ
พนักงานที่มาเอารถเข็นด้านนอกกำลังเข็นขบวนยาววววววว. เข้าไปในตัวห้าง แต่เนื่องจากมันยาวมากๆ ทำให้มีรถคันนึงเค้าเลี้ยวไม่ผ่าน เนื่องจากท้ายรถเข็นมันไปขวางทางเลี้ยว ทำให้รถที่ต่อๆกันมาติดขัด. พนักงานมีกัน 4 คน ไม่ก็ปรัมานนั้น แทนที่จะแบ่งๆกันดูแล มีเข็นอยู่ 2 คน ที่ดหลือยืนดู ระะหว่างที่รถเจ้ากรรมกำลังพยายาม ถอยเข้าๆออกๆ พนักงานก็ ชื่นชมคนขับรถขันนั้น อย่างไพเราะ (ผมประชดนะ) พร้อมทั้งเอ่ยถึงมารดาอยู่หลายครั้ง ก่อนที่จะเดินย่างสามขุม ด้วยท่าทางกร่างๆ กวนๆ เข้าไปที่รถคันดังกล่าว ต่อจากนั้นผมไม่ได้ดู
จากนั้นผมก็เดินไปหาแม่ ที่กำลังเลือกซื้อช้อน ก็มีอีกจนได้ ระหว่างที่ผมกำลังเข็นรถเข็น มีพนักงานลากรถลากประมานว่าเอาของมาเติม เจ๊แกเอามือขว้าลัง แล้วเหวี่ยงลงบนพื้น โครมๆ ตลอดทาง ผมก็เข้าใจนะว่ามันคงปราณีตมากไม่ได้ แต่ มันโครมแรงมากๆ ผมก็ไม่ได้อะไรเดินผ่านไปเฉย แล้วไปหยุดรอแม่ ซึ่งก็มีพนักงานผู้ชายอีกคนกำลังลากรถเหมือนจะเอาของไปให้เจ๊คนนั้นยืนอยู่. สักพัก เจ๊แกก็ตะโกนบอกผู้ชายคนนั้นว่า
เจ๊ : "เอ้ย รอ ..... ไรวะ"
พนักงานชาย : "แปปดิพี่ ลูกค้าเค้าเลือกของอยู่"
เจ๊ : "ก็บอกเค้าดิ บอกว่าขวางทาง"
พนักงานชาย: "แปปๆ รอเค้าก่อน รีบไปไหนพี่"
เจ๊: "ไม่รีบ แต่กุรีบ แกะกะ"
ผมหันหน้ามองกับพนักงานผู้ชาย ส่วนแม่ผมก็บอกว่า "ก็ถ้ารีบมากก็ไม่ซื้อแล้ว" และก็เิดนออกมา ไปจ่ายตัง ก็ยังไม่วายเจออีก คนคิดตังเอาของใส่ถุงเสร็จโยนของแรงมาก ประเด็นคือ ในนั้นมันเป็นขวดซอส เดี๋ยวมันจะแตกเอา
ผมกับแม่เอือมระอากับนิสัยพนักงานสาขานี้มากๆ
โดยส่วนตัวผมคิดว่า ทางโลตัสสาขานั้นก็คงไม่เดือดร้อนอะไร หากขาดผมไปคนเดียว ผมซื้ออย่างมากก็อาทิตย์นึงไม่เกิน 3000-4000 บาท แต่ถ้าต่อไปมันมากขึ้นกว่านี้ล่ะ นี่ขนาดผมแวะช่วงสั้นๆ แล้วถ้ากับลูกค้าประจำล่ะ.
ทำไมห้างระดับโลตัสถึงไม่อบรมพนักงานให้ดี ลูกค้าเข้าไปซื้อของนะครับ ไม่ใช่ไปเอาฟรี คนเดียวนี้มารยาทในการบริการต่ำมากๆ เอาแต่บอกว่าทำงานเหนื่อย พนักงานในโรงงานผมทำงานหนักกว่าอีก เวลาลูกค้าเข้ามาถามเค้ายังพูดจาดีๆเป็นเลย. อะไรกันนี่ระดับโลตัสทำไมถึงอบรมพนักงานแค่นี้ไม่ได้
เซ็งครับ...