ปัญหาของผมคือ ผมได้ซื้อผ้าชิ้นหนึ่งจาก ebay โดยผู้ขายโฆษณาสินค้าว่าผ้าชิ้นนี้เป็นสี Burgandy Red ซึ่งผมก็ได้ไปหาข้อมูลใน google translate (ไม่ค่อยเก่งอังกฤษครับต้องมีตัวช่วย) ปรากฎว่าไม่มีความหมายของ Burgandy Red ครับ มันขึ้นว่า red เฉยๆ ผมก็เข้าใจว่ามันเป็นสีแดง
แล้วในที่สุดผมก็ซื้อผ้านี้มา 4 unit โดยผู้ขายจากอเมริกาไม่ยอมส่งสินค้ามาไทยเขาบอกว่าค่าส่งแพงไป ผมก็เลยใช้บริการรับหิ้วของจากอเมริกามาไทย โดยให้เขาไปส่งสินค้าที่ California โดยเสียค่าใช้จ่ายคือ ค่าสินค้า unit ละ $ 7.5 X 4 + ค่าส่งมาที่ California $ 10 = $ 40 (ซึ่งผมมารู้ตอนหลังว่าผู้ขายก็อยู่ในรัฐ California แต่คิดค่าส่งตั้ง $ 10 ) พอสินค้ามาถึงเมืองไทยผมไปรับมาแล้วปรากฎว่าผ้าไม่ใช่สีแดงครับแต่เป็นสีแดงแก้มม่วง ซึ่งงานของผมที่รับจ้างจากลูกค้ามาต้องการสีแดงครับ ผมได้สอบถามผู้รู้แล้วเขาบอกว่าผู้ขายพิมพ์โฆษณาผิด ที่จริงมันต้อง Burgundy Red ซึ่งคือสีประมาณเลือดหมู (หรือจะเป็นความเข้าใจของเขา อันนี้ไม่ทราบแต่หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแล้วต้องเป็น Burgundy Red เท่านั้นครับ ) ผมเลยติดต่อผู้ขายไปเล่าเรื่องทั้งหมด รวมทั้งข้อมูลที่คุณให้ผมผิดมันทำให้ผมสับสน ผู้ขายจะให้คืนสินค้าครับโดยให้ผมออกค่าส่งกลับแล้วจะคืนเงินให้ ซึ่งผมแย้งไปว่าค่าส่งจากไทยก็พอกับค่าสินค้า (ซึ่งผมก็ผิดแหละครับ เพราะที่อยู่ในการส่งที่เป็นทางการก็คือ California ) เขาตอบว่าเขาบอกผมแล้วว่าค่าส่งมันแพงเขาเลยไม่ส่งสินค้าไปต่างประเทศ เขายืนยันให้ผมส่งสินค้าคืนเท่านั้น
ผมตอบโต้เขาไปหลายครั้งครับ สรุปคือผมเรียกร้องค่าเสียหายไปว่าเนื่องจากคุณให้ข้อมูลเราผิด ทำให้ผมสับสน ผมต้องการให้คุณจ่ายค่าเสียหาย 40% ของค่าใช้จ่าย คือ $16 ไม่งั้นผมจะให้ feedback negative กับคุณ และร้องเรียน ebay ว่าคุณให้ข้อมูลของสินค้าที่ผิดแก่ฉันจนทำให้ฉันสับสน ที่เรียกร้องค่าเสียหายเพราะผมก็โดนลูกค้าของผมปรับเงินกับผมอีกทีเพราะทำงานให้เขาผิดสเป็ค
ตอนนี้คนขายไม่ตอบ e-mail ผมแล้ว เขาตอบว่า Do what you will ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าในกรณีของผมจะเรียกร้องอะไรได้มากเท่าใด แต่ผมอยากจะลองร้องเรียน ebay ดูสักครั้ง แพ้ก็ไม่สนใจครับ ชนะก็ถือว่าคุ้มทุน
ขอสอบถามผู้รู้ว่าผมจะร้องเรียนกับ ebay ทางใด และ แบบไหน ดีครับ
ผู้ขายใน ebay ให้ข้อมูลสินค้าผมผิดครับ
แล้วในที่สุดผมก็ซื้อผ้านี้มา 4 unit โดยผู้ขายจากอเมริกาไม่ยอมส่งสินค้ามาไทยเขาบอกว่าค่าส่งแพงไป ผมก็เลยใช้บริการรับหิ้วของจากอเมริกามาไทย โดยให้เขาไปส่งสินค้าที่ California โดยเสียค่าใช้จ่ายคือ ค่าสินค้า unit ละ $ 7.5 X 4 + ค่าส่งมาที่ California $ 10 = $ 40 (ซึ่งผมมารู้ตอนหลังว่าผู้ขายก็อยู่ในรัฐ California แต่คิดค่าส่งตั้ง $ 10 ) พอสินค้ามาถึงเมืองไทยผมไปรับมาแล้วปรากฎว่าผ้าไม่ใช่สีแดงครับแต่เป็นสีแดงแก้มม่วง ซึ่งงานของผมที่รับจ้างจากลูกค้ามาต้องการสีแดงครับ ผมได้สอบถามผู้รู้แล้วเขาบอกว่าผู้ขายพิมพ์โฆษณาผิด ที่จริงมันต้อง Burgundy Red ซึ่งคือสีประมาณเลือดหมู (หรือจะเป็นความเข้าใจของเขา อันนี้ไม่ทราบแต่หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแล้วต้องเป็น Burgundy Red เท่านั้นครับ ) ผมเลยติดต่อผู้ขายไปเล่าเรื่องทั้งหมด รวมทั้งข้อมูลที่คุณให้ผมผิดมันทำให้ผมสับสน ผู้ขายจะให้คืนสินค้าครับโดยให้ผมออกค่าส่งกลับแล้วจะคืนเงินให้ ซึ่งผมแย้งไปว่าค่าส่งจากไทยก็พอกับค่าสินค้า (ซึ่งผมก็ผิดแหละครับ เพราะที่อยู่ในการส่งที่เป็นทางการก็คือ California ) เขาตอบว่าเขาบอกผมแล้วว่าค่าส่งมันแพงเขาเลยไม่ส่งสินค้าไปต่างประเทศ เขายืนยันให้ผมส่งสินค้าคืนเท่านั้น
ผมตอบโต้เขาไปหลายครั้งครับ สรุปคือผมเรียกร้องค่าเสียหายไปว่าเนื่องจากคุณให้ข้อมูลเราผิด ทำให้ผมสับสน ผมต้องการให้คุณจ่ายค่าเสียหาย 40% ของค่าใช้จ่าย คือ $16 ไม่งั้นผมจะให้ feedback negative กับคุณ และร้องเรียน ebay ว่าคุณให้ข้อมูลของสินค้าที่ผิดแก่ฉันจนทำให้ฉันสับสน ที่เรียกร้องค่าเสียหายเพราะผมก็โดนลูกค้าของผมปรับเงินกับผมอีกทีเพราะทำงานให้เขาผิดสเป็ค
ตอนนี้คนขายไม่ตอบ e-mail ผมแล้ว เขาตอบว่า Do what you will ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าในกรณีของผมจะเรียกร้องอะไรได้มากเท่าใด แต่ผมอยากจะลองร้องเรียน ebay ดูสักครั้ง แพ้ก็ไม่สนใจครับ ชนะก็ถือว่าคุ้มทุน
ขอสอบถามผู้รู้ว่าผมจะร้องเรียนกับ ebay ทางใด และ แบบไหน ดีครับ