โครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ลักษณะโครงการ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ : มีโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอด เส้นทาง ระยะทาง 13 กิโลเมตร เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) แนวเส้นทางเริ่มต้น ต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) ไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกทางด้านทิศตะวันตก และลดระดับเพื่อเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง มีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้



E15-สถานีสำโรง
ตั้งอยู่ระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์



E16-สถานีปู่เจ้าสมิงพราย
ตั้งอยู่บริเวณซอยสุขุมวิท 115



E17-สถานีเอราวัณ
ตั้งอยู่บริเวณซอยสุขุมวิท 7



E18-สถานีโรงเรียนนายเรือ
ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ



E19-สถานีสมุทรปราการ
ต้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ



E20-สถานีศรีนครินทร์
ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง



E21-สถานีแพรกษา
ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ



E22-สถานีสายลวด
ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45



E23-สถานีเคหะสมุทรปราการ
ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50




ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร (Depot / Park & Ride)
ศูนย์ซ่อมบำรุงสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะตั้งอยู่ในพื้นที่ประมาณ 123 ไร่ บริเวณจุดสิ้นสุดโครงการหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลัก อาคารจอดรถไฟฟ้ารางทดสอบ และอาคารประกอบอื่นๆ นอกจากนี้ รฟม. ได้จัดให้มีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง ที่บริเวณสถานีเคหะสมุทรปราการ ริมถนนสุขุมวิท เนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ สามารถจอดรถรวมได้ ทั้งหมดประมาณ 1,200 คัน


ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot)



อาคารที่จอดรถ (Park & Ride)



รูปตัดของสถานีแบบทั่วไป



รูปแบบโครงสร้างสถานี



รูปแบบโครงสร้างทางวิ่ง




ความเป็นมา
คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ได้มีมติเห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมเป็นระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร และอนุมัติให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม และค้ำ ประกันเงินกู้ดังกล่าว และให้ สำนักงบประมาณจัดหางบประมาณตามความจำเป็น และเหมาะสมตามแผนการใช้จ่ายจริง โดยรัฐบาลรับภาระด้านการลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง

วัตถุประสงค์
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) เพิ่มเติมไปทางด้านเหนือที่ปัจจุบันเส้นทางสิ้นสุดบริเวณ สวนจตุจักร ส่วนช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ต่อ ขยายโครงการรถไฟฟ้า  สายสีเขียว (BTS) เพิ่มเติมไปทางด้านใต้ที่ปัจจุบันเส้นทางสิ้นสุดบริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) ซึ่งจะช่วยให้ปริมาณผู้โดยสารทั้งระบบเพิ่มสูงขึ้น

มูลค่าโครงการ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ
มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 28,659.3 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น

ค่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติ                                                               2.5 ล้านบาท
ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535
ค่าจ้างที่ปรึกษาคัดเลือกผู้รับจ้างงานโยธาและงานระบบรถไฟฟ้า                                          14.0 ล้านบาท
ค่าจ้างสำรวจอสังหาริมทรัพย์                                                                                             5.8 ล้านบาท
ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน                                                                                                  1,305.0 ล้านบาท
ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ (งานโยธา)                                                                               605.0 ล้านบาท
ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ (งานระบบรถไฟฟ้า)                                                                365.0 ล้านบาท
ค่าก่อสร้างงานโยธา                                                                                                 17,233.0 ล้านบาท
ค่างานระบบรถไฟฟ้า                                                                                                 9,129.0 ล้านบาท
รวม                                                                                                                                      28,659.3 ล้านบาท



แผนดำเนินงาน ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ

เริ่มงานก่อสร้าง : กุมภาพันธ์ 2555

เปิดให้บริการ : เมษายน 2560

(เป็นแผนงานปรับปรุงซึ่ง คณะกรรมการ รฟม. ได้มีมติรับทราบในคราวประชุมเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่