การบริการของพนักงานเชคอิน การบินไทย .........

ปลายเดือนเมษามีโอกาสกลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง และก่อนไปไม่ได้วางแผนล่วงหน้าเนื่องจากเพื่อนที่อยู่ญี่ปุ่นชวนไปเที่ยวJapan Alps
พอคุยกันถึงโปรแกรมเสร๊จก็จองแตั๋วก่อนไป 1 อาทิตย์
และขอเล่ามารยาทและการบริการของเจ้าหน้าที่เช็คอิน ของการบินไทยย่อๆ

เที่ยวบินเป็น Flight เช้าคนที่รอคิวปกติไม่เยอะเท่าไหร่ พอถึงคิวเจ้าหน้าที่ก็แจ้งเชิญช่อง 9 ก็เดินไปที่เคาเตอร์พร้อมกระเป๋า
และนี่คือบทสนทนาของคนที่ได้ชื่อว่าทำงานบริการกับลูกค้า (คือประโยคสนธนาและการพูดคุยแค่เริ่มต้นเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีมารยาทที่จะพูดจาสุภาพกับผู้ใช้บริการเลย)
เจ้าหน้าที่ นางถามว่าจะไปไหน (ถามห้วนๆแบบนี้)
เราตอบ ไปญี่ปุ่นค่ะ
นางถามต่อ ไปส่วนไหนของญี่ปุ่น (ตอนนี้นางเริ่มชักสีหน้า และมองว่าเราจะหนีไปญี่ปุ่นไม่รู้จะไปที่ไหนอะไรแบบนั้น)
เราตอบไปโตเกียว
นางถามต่อ ไปส่วนไหนของโตเกียว มีสองสนามบิน (เราเริ่มแปลกใจว่าทำไมนางพูดจาจะเค้นเอาอะไรกับฉันหรอ)
แล้วเราก็ยื่น พาสปร์อต พร้อมใบจองให้นาง แล้วบอกว่าไป ฮาเนดะ  
แล้วนางก็หยิบพาสปร์ตไป สักพักเสร็จนางยื่นพาสปร์อตกลับมา แล้วพูดว่าเกต D แล้วก็ส่งพาสสปร์อตคืนให้เรา เรารับพาสปร์อตและเดิน กลับมาออกมา ก็มองหน้านางแต่ไม่ได้พูดไร ได้เพียงแต่รู้สึก นางไปหงุดงิดไรมา หรือนางมองเราแล้วคิดแบบว่า หน้าอย่างเราจะหนีไปญี่ปุ่นหรอ (พอดีไปคนเดียวและไม่มีใครเชคอินด้วย) เรารู้สึกว่าเขาพูดจาและบริการไม่สมกับเป็นพนักงานการบินไทย สายการบินแห่งชาติ สำหรับเราใช้บริการของการบินไทยบ่อยมาก ก็ไม่ค่อยเจอกรณีแบบครั้งนี้ และโดยปกติแล้วเวลาไปเชคอินเกือบทุกสายการบิน ก็ยื่นพาสปร์อตกับใบจองที่เคาเตอร์เราก็ไม่เคยเจอใครที่พูดจาไม่มีมารยาท คือเราเช็คอินเสร็จเราออกมาเล่าให้พี่สาวฟัง พี่สาวไปส่ง และบอกว่าเจอพนักงานการบินไทยพูดจาไม่ดีเลย แล้วพี่สาวถามต่อเขาอธิบายไหมไห้ถึงเกต ก่อนเครื่องออกกี่โมงเราบอก ไม่ได้พูดไรแค่ยื่นพาสปร์อตกลับแล้วก็บอกเกต D แต่โดยปกติแล้วเวลาเรารับพาสปร์ตมา เจ้าหน้าที่เชคอินก็จะพูดเป็นสเต็ปดียวกันหมดน่ะ ว่าเกตนั้นนี้ ก่อนกี่โมงอะไรแบบนี้
สรุปที่มาเล่า อาจจะเป็นเพราะเราคิดเยอะไปป่าวไม่รู้ แต่รู้สึกว่าเราทำงานบริการเหมือนกับเขา การพูดจาเป็นมารยาทสิ่งแรกๆที่ควรปฎิบัติ แย่แย่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่