ซีพีเอฟ เปิดแผนปี 2557 เตรียมผลักดัน CSR สู่ Supply Chain

กระทู้ข่าว
ซีพีเอฟ  เผยผลดำเนินงาน CSR  ปี 2556  ภายใต้แนวคิด  “อาหารมั่นคง  เติมชีวิตที่ดี”   เปิดแผนปี 2557
เตรียมผลักดัน  CSR สู่ Supply Chain สร้างเส้นทางยั่งยืน


             บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าแผน CSR สู่ความยั่งยืน ตามหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ที่บริษัทยึดมั่นเสมอมา คือ ต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และ บริษัท ล่าสุด เผยผลการดำเนินงานด้าน CSR ผ่านรายงานความยั่งยืน (Sustainability Report) ปี2556 ภายใต้เแนวคิด “Food Security to Enrich Life:  อาหารมั่นคง เติมชีวิตที่ดี” นำเสนอแนวทางการบริหารจัดการพร้อมผลการดำเนินงานของบริษัทตามกลยุทธ์ CSR องค์กรภายใต้ 3 เสาหลัก คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และ ดินน้ำป่าคงอยู่  ในขณะเดียวกันก็พร้อมผลักดันแผน CSR สู่ Supply Chain เพื่อสร้างเส้นทางการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนตลอดห่วงโซ่การผลิตพร้อมส่งต่อไปถึงผู้บริโภค

              นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ซีพีเอฟ กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ทุ่มเทพัฒนาการดำเนินงาน CSR  ให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ 3 เสาหลักสู่ความยั่งยืน”  ตอบรับกับวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” โดยวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาเส้นทางความสมดุลสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และ สิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

“ช่วงปีที่ผ่านมาถือว่า เราได้พัฒนาเส้นทางอาหารมั่นคงผ่านการดำเนินงานที่โดดเด่น อาทิ การส่งเสริมคุณภาพความปลอดภัยอาหารและสุขอนามัยของผู้บริโภค โดยบริษัทมีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center) ด้านอาหารสัตว์ การเลี้ยงและสายพันธุ์สัตว์ รวมถึงอาหารเพื่อการบริโภคจำนวน 79 แห่ง พร้อมศูนย์การเรียนรู้รวมกว่า 40 แห่ง ควบคู่ไปกับการดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ที่ช่วยให้นักเรียนกว่า 96,000 คน จาก 480 โรงเรียนทั่วประเทศ ได้มีภาวะโภชนาการที่ดี นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพแก่เกษตรกรรายย่อยกว่า 5,000 ครอบครัว   ผ่านโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย หรือคอนแทรคฟาร์มมิ่ง (Contract Farming) เพื่อช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน ซึ่งนำร่องในผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่ปรุงสุก และการจัดหาอย่างยั่งยืน    ซึ่งนำร่องในวัตถุดิบหลักอย่างปลาป่น ผ่านแผนดำเนินการ 10 ประการตามแนวทางสนับสนุนการประมงอย่างยั่งยืน (CPF Fish Fight Ten-Point Plan)  โดยบริษัทได้สนับสนุนเงินพิเศษรวมแล้วกว่า 48 ล้านบาท” นายวุฒิชัย กล่าว

                  นายวุฒิชัยกล่าวเสริมว่า  “หัวใจสำคัญที่ช่วยให้องค์กรเดินหน้าแผน CSR อย่างมั่นคงและแข็งแรง คือ บุคลากร ที่ต่างมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม CSR ด้านต่างๆร่วมกับองค์กร ที่ผ่านมา เรามีการแต่งตั้งและพัฒนา “CSR Leader” จากทุกสายธุรกิจทั้งหมด 78 คน เพื่อเป็นตัวแทนองค์กรในการสร้างความรู้ความเข้าใจด้าน CSR ไปสู่เพื่อนพนักงานคนอื่นๆ โดยหวังให้ CSR Leader เป็นตัวแทนดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ทั้งยังมีการนำแนวคิด 4 ด้านมาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีส่วนร่วม อันได้แก่ ขีด-คิด-ร่วม-ข่าย”

                  ทิศทาง CSR ของซีพีเอฟ ในปี 2557  มีแผนที่จะส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมต่อการดำเนินธุรกิจแก่คู่ค้าธุรกิจ หรือ CSR in Supply Chain ตามนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการจัดหาอย่างยั่งยืน ซึ่งบริษัทได้พัฒนาขึ้นในปี 2556 โดยกำหนดนำร่องในผู้ส่งมอบวัตถุดิบหลักทางการเกษตรและเครื่องปรุงรส ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์โดยตรงต่อคุณภาพ ความปลอดภัยอาหาร ตลอดจนสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการสานต่อการดำเนินงานสำคัญในเรื่องอื่นๆ

                  “การบริหารจัดการสู่ความยั่งยืน จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบตลอดทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ     การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นฐานสำคัญของความยั่งยืน จึงไม่สามารถจำกัดขอบเขตเพียงแค่ซีพีเอฟหรือคู่ค้าธุรกิจ แต่สิ่งสำคัญคือ การก้าวไปด้วยกัน โดย คู่ค้าธุรกิจ ถือเป็นห่วงโซ่สำคัญของความสำเร็จในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐาน CSR ไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาศักยภาพ ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเสริมสร้างการเติบโตในระยะยาวไปด้วยกัน หากยังเป็นโอกาสให้บริษัทและคู่ค้าธุรกิจมีส่วนร่วมปรับปรุงและพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยภาพรวมด้วย”  

                 ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม โดยกำหนดให้ CSR เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์องค์กร พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นตัวแทนของคณะกรรมการบริษัท นับตั้งแต่ปี 2555 และประกาศใช้ทิศทางกลยุทธ์ CSR สู่ความยั่งยืน เมื่อต้นปี 2556  ซึ่งเป็นที่มาของการทบทวนภาพรวมการดำเนินงาน นำมาสู่การปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดแผนงาน เพื่อรวบรวมเป็นผลการดำเนินงาน CSR สู่ความยั่งยืนประจำปี โดยบริษัทได้จัดทำรายงานความยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตามกรอบสากล Global Reporting Initiative (GRI) 3.1 ซึ่งรายงานความยั่งยืนนี้  เป็นเสมือนเครื่องมือวัดและประเมินผลที่ช่วยให้บริษัทมองเห็นทั้งโอกาสและความท้าทาย นำไปสู่การพัฒนาแนวทางบริหารจัดการได้อย่างต่อเนื่องและปรับปรุงระบบการจัดเก็บข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่