Lazada ส่งของผิด แล้วโยนความรับผิดชอบให้ลูกค้า

ปกติ ผมสั่งซื้อสินค้ากับ Lazada มากว่าสิบครั้งแล้ว จนกระทั่ง ผมอยากได้ทีวี LED เอาไว้ดูบอลโลก ก็เลยไปเจอ TV LED ยี่ห้อ AKAI ใน ลาซาด้า



ผมได้สั่งซื้อไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ต่อมาวันที่ 2 พ.ค. ทางลาซาด้าก็ได้นำของมาส่ง ซึ่งปกติของผมมักจะได้ตอนก่อนเที่ยง แต่รอบนี้ผมได้ตอน 5 โมงเย็น ซึ่งตอนที่พนักงานโทรเข้ามา และเอาของมาส่ง ผมเข้าห้องน้ำอยู่พอดี ก็เลยตะโกนบอกให้คนในบ้านรับไว้ เพราะปกติมาส่งก็ไม่มีปัญหาอะไร พอผมออกจากห้องน้ำมา เจอกล่องก็รู้สึกแปลก ๆ แล้ว เพราะขนาดกล่องมันเป็นไซส์ประมาณเคสคอมพิวเตอร์แบบฟูลทาวเวอร์ อ้วน ๆ หนา ๆ ในใจผมคิดว่าคงมีปัญหาซะแล้ว



เปิดมาก็นั่นไง มันคือสิ่งนี้





จักรเย็บผ้า บราเดอร์ ผมก็อ้าว คนส่ง ส่งผิดหรือเปล่า ก็รีบย้อนไปดูจ่าหน้า แต่จ่าหน้าไว้ถูกต้องคือ TV LED AKAI

ผมก็รีบโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของลาซาด้า ได้ความว่าให้ผมส่งจักรกลับไปทาง EMS ในสภาพเดิม ผมก็ตอบไปว่า มันไม่น่าจะส่งไปรษณีย์ได้ เพราะข้างในเขย่ายังดังแกรก ๆ เลย ส่งไปมันไม่พังกลางทางก่อนเหรอ ผมเลยถามว่าแล้วถ้ามันเสียหายกลางทางผมต้องรับผิดชอบน่ะสิ เจ้าหน้าที่ก็เงียบ แล้วก็บอกว่าจะให้รถไปรับต้องรออีก 3 สัปดาห์เพราะคิวเต็ม ผมก็อ้าว เลยบอกไปว่ามันไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลยนะครับ ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงดีก็เลยวางหูไป แล้วลองกลับมาที่เฟซบุคลาซาด้า ถึงได้ถึงบางอ้อ



ผู้ชายท่านนี้มาโพสว่าสั่งจักรแล้วได้ทีวี ผมก็นั่นไง ลาซาด้าส่งสลับกันแล้ว ผมก็แจ้งให้ทางลาซาด้าทราบ แล้วก็เงียบไป รวมทั้งผมก็พยายามส่งข้อความในเฟซบุคหาคนที่ส่งสลับ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ จนผมทนไม่ไหว ก็โทรหาเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ที่อยู่ระแวกเดียวกันช่วยมาดูว่าจักรนี่พอจะส่งไปรษณีย์ได้ไหม ซึ่งเขาก็อธิบายว่า มันดูแล้วอันตราย มีโอกาสเสียหายกลางทางอยู่พอสมควร เพราะก็หนักถึง 7 กก. ยังไม่ได้รวมกล่องที่จะใส่เพิ่มอีก ยิ่งถ้าไม่ให้แกะเลย ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าข้างในแพคมาอย่างไร สำคัญที่สุดคือ EMS รับประกันสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท จักรตัวนี้ 4,190 บาท มันเกินไปหลายอยู่ ต้องเสียค่าทำประกันอีก ถ้าหากจะประกันในราคานี้ รวม ๆ ทั้งค่าส่งและประกันก็อาจจะ 600 - 800 บาท แล้วลาซาด้าเขาจะจ่ายคืนหรือ

ต่อมาผมก็พยายามย้ำกับทางลาซาด้าว่ามันมีโอกาสเสียหายหากส่งไปรษณีย์ แล้วก็ที่สำคัญที่สุด ผมมีความผิดอะไร หรือผิดตรงไหนในสัญญาการซื้อขายที่ผมต้องดำเนินการทุกอย่างเองด้วย เพราะถึงจะไปส่งไปรษณีย์เอง แต่ค่าแบก ค่ารถ ค่าเสียเวลา ฯลฯ ลาซาด้าก็ไม่ได้ออกให้ เรียกว่าไม่คิดจะก้าวออกมาจากตึกบริษัทตัวเองเลยหรือ สุดท้ายทาง ลาซาด้า จึงได้ยื่นข้อเสนอใหม่ว่า



ถ้าผมส่งเองไม่ได้ เดี๋ยวก็จะให้คนมารับ จ่าย 200 บาท ไม่มีคืน (ซึ่งส่วนนี้ผมก็ได้โทรสอบถามเพื่อนที่ทำขนส่ง TNT เข้าใจว่าเป็นค่าส่งของเคอรี่ เรียกว่า ลาซาด้าไม่ออกเลยสักบาท) เพราะถ้าจะให้มารับฟรีต้องหนักเกิน 15 กก. ขึ้นไป ของใหญ่ไม่ได้แปลว่าต้องหนัก และของก็ต้องส่งกลับไปก่อนไปตรวจสอบอีกสัปดาห์ แล้วถึงจะส่งทีวีผมออกมา ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผมต้องรอด้วย

จนที่สุดนี้ผมก็ไม่เข้าใจว่า ลาซาด้า ไม่คิดจะรับผิดชอบอะไรเลยหรือ ผมถามอะไรไปก็ไม่ได้ ขนาดผมเคยสั่งพิซซ่าเขาส่งมาผิดหน้าก็ยังมาเอาคืนพร้อมพิซซ่าหน้าที่ผมต้องการและส่วนลดเลย กับทาง Brother เอง เคยส่งปริ๊นเตอร์ไปซ่อมแล้วส่งกลับมาผิดเครื่อง รุ่งเช้าเขาก็เอาเครื่องที่ถูกกลับมาคืนให้ก็ไม่มีปัญหาอะไร กับลาซาด้าถามว่า ให้พนักงานของคุณก็แค่เอาทีวีมาให้ผม แล้วก็ให้พนักงานตรวจสอบจักรว่ามันสมบูรณ์ 100% ไหม ถ้าใช่ก็ยกจักรกลับกันไปก็จบ ก็ไม่ได้ ต้องให้ลูกค้าทำทุกอย่าง

สุดท้ายนี้ ผมก็ก็ในฐานะลูกค้าประจำของลาซาด้า ทุกอย่างเหมือนผมเป็นคนผิด ลาซาด้าถูกทุกอย่าง แต่ก็โอเคครับ เพราะจักรก็แพงกว่าทีวีอยู่ 600 บาท เอาไว้เดี๋ยวผมไปลงขายอีกที ก็อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ครับ ผมก็สั่งสินค้า lazada มาไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง ยังโดนแบบนี้ ตอนได้ของมันก็ดีครับ แต่ต่อเมื่อมีปัญหา ตัวใครตัวมันครับ ครั้งนี้หวยออกที่ผม ครั้งหน้าอาจะเป็นท่านก็ได้ครับ

ขอบคุณครับ

ปล. ขออนุญาตเพิ่มเติม ขอขอบคุณ Brother ประเทศไทย ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ที่เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ผมส่งอีเมล์ไปหา แล้วยินดีช่วยเหลือหากมีอะไรที่พอจะช่วยได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีการสั่งสั่งซื้อระหว่างผมกับ Lazada เลย


** ขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติม ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 **


ผมได้วางเฉยไปแล้วกับในกรณีนี้ เพราะตลอดกว่า 80 ชั่วโมงที่ผ่านมา Lazada ยังคงยืนยันทุกช่องทางให้ผมส่งจักรกลับทาง EMS หรือให้รถมารับในราคา 200 บาท จนเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 พ.ค. ลาซาด้าได้ติดต่อผ่านทาง Facebook ว่าจะมีรถเข้ามารับจักรกลับ ซึ่งผมนั้นก็เฉยกับเรื่องนี้ไปแล้ว จึงได้ตอบกลับไปว่า ไม่เป็นไรสำหรับกรณีนี้ ทางผมยินดีรับจักรไว้เอง และผมก็ได้ซื้อทีวีใหม่ไปแล้วด้วย

ทาง Lazada ได้ตอบกลับว่า หากผมต้องการจักรนี้ไว้ จะต้องชำระเงินเพิ่มอีก 600 บาท เพื่อเป็นส่วนต่างระหว่างจักรกับทีวี หากไม่ชำระในส่วนนี้ จะให้ขนส่งไปรับกลับเท่านั้น

ทางผมจึงขอครึ่งทางว่า ขอเป็นมารับจักรกลับพร้อมนำทีวีมาส่ง หรือ รับจักรกลับพร้อมคืนเงินสดตามราคาทีวี

โดยทาง Lazada สัญญาว่า จะทำการคืนเงินผ่านช่องทางบัตรเครดิตที่ผมได้ชำระไป (โดยขณะนี้ยังไม่ได้ระบุถึงวันที่ หรือระยะเวลาที่จะทำการคืน)

** ขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติม ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2557 **


วันนี้ทางขนส่งเอกชน (Kerry) ได้นำจักรเย็บผ้ากลับไป Lazada เรียบร้อยครับ ทางหัวหน้าสายส่งมาเองครับ เพราะสงสัยว่าทางลูกน้องเขาส่งผิด หรือเป็นทาง Lazada ซึ่งผมก็ได้ยืนยันแล้วว่า จ่าหน้านั้นถูกต้องเป็น TV แต่ของข้างในผิด

และได้ติดต่อกลับไปทาง Lazada โดยจะสลับกลับเป็น TV หรือคืนเงิน ก็ได้ ขอเป็นช่องทางที่เร็วที่สุด ซึ่ง Lazada ก็เสนอเป็นการเปลี่ยนสินค้ากลับเป็น TV ตามเดิม ผมจึงตกลงตามนั้นครับ

** ขอแจ้งสรุปเรื่อง ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2557 **


ทาง Lazada ได้ดำเนินการจัดส่งทีวีเป็นที่เรียบร้อยในวันเดียวกันนี้ครับ ทั้งของผม และผู้ที่ถูกสลับ ก็ได้รับจักรเย็บผ้าวันนี้เช่นกันครับ สรุปเป็นอันจบเรื่องทั้งหมดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่