เมื่อจีนท้าชิงตลาดสมาร์ทโฟนจาก Apple-Samsung
หลายคนอาจคิดว่า แอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) เป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน แต่ล่าสุดสมาร์ทโฟนจากจีน ทั้งหัวเว่ย (Huawei) และเลอโนโว (Lenovo) เข้ามาท้าชิงส่วนแบ่งทางการตลาดแล้ว
สเตรตีจี อะนาลไลติกส์ (Strategy Analytics) รายงานว่า ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 285 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับต้นปี 2013 โดยยอดขายที่เติบโตส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย
เคน ไฮเออร์ส (Ken Hyers) นักวิเคราะห์อาวุโสของ Strategy Analytics ระบุว่า การที่ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอเมริกาเหนือลดลง สวนทางตลาดเอเชียที่เติบโตขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงของนโยบายสนับสนุนเงินช่วยเหลือค่าเครื่องสมาร์ทโฟนหรือการซับซิไดซ์ที่ต่างจากเดิม ทำให้สมาร์ทโฟนในอเมริกาเหนือราคาเพิ่มขึ้น และ กระทบกับยอดจำหน่ายในที่สุด
โดยซัมซุง ยังสามารถครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟน ยอดจัดส่ง 89 ล้านเครื่อง แต่ส่วนแบ่งลดลงจาก 32% ในปีที่แล้ว อยู่ที่ 31% ในปีนี้ และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ซัมซุงมีส่วนแบ่งลดลง หลังจากไตรมาส 4 ปี 2009
ส่วนแอปเปิล จำหน่ายไอโฟนมากกว่า 43.7 ล้านเครื่องทั่วโลก ใน 3 เดือนแรกของปีนี้ มีส่วนแบ่ง 15% ลดลงจากเดิมอยู่ที่ 17% ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยแอปเปิลยังแข็งแกร่งในตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม แต่ยังไม่สามารถเจาะตลาดสินค้าระดับเริ่มต้นหรือ entry-level ได้
และปี 2013 ทั้งแอปเปิลและซัมซุงที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของโลก 50 % แต่ปีนี้ทั้ง 2 แบรนด์ กลับลดลงเหลือ 47% ขณะที่สมาร์ทโฟนจากจีน ทั้งหัวเว่ย และ เลอโนโว มีส่วนแบ่งแล้วแบรนด์ละ 5 % การเติบโตรวดเร็วในยุโรปของหัวเว่ย และเลอโนโวในตลาดนอกประเทศจีนโดยเฉพาะรัสเซีย โดยหัวเว่ย จัดส่งสมาร์ทโฟนมากกว่า 13 ล้านเครื่องในปีนี้ เพิ่มจาก 10 ล้านเครื่องในปี 2013 ส่วนยอดจำหน่ายของเลอโนโวที่ 13 ล้านเครื่อง เพิ่มจาก 8 ล้านเครื่องในต้นปี 2013 ทำให้ทั้ง 2 แบรนด์จากจีนมีส่วนแบ่งเกือบ 10 %
และนักวิเคราะห์เชื่อว่าทั้งแอปเปิลและซัมซุง มีโอกาสเสียส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จากการที่เลอโนโวซื้อกิจการโมโตโรลา และโนเกียภายใต้ชื่อใหม่คือ ไมโครซอฟท์ โมบาย
30 เมษายน 2557 เวลา 15:38 น.
ที่มา
http://shows.voicetv.co.th/voice-market/104356.html
นั่งอ่านข่าว จิบกาแฟ ในวันหยุด ชิวๆ
หลายคนอาจคิดว่า แอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) เป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน แต่ล่าสุดสมาร์ทโฟนจากจีน ทั้งหัวเว่ย (Huawei) และเลอโนโว (Lenovo) เข้ามาท้าชิงส่วนแบ่งทางการตลาดแล้ว
สเตรตีจี อะนาลไลติกส์ (Strategy Analytics) รายงานว่า ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 285 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับต้นปี 2013 โดยยอดขายที่เติบโตส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย
เคน ไฮเออร์ส (Ken Hyers) นักวิเคราะห์อาวุโสของ Strategy Analytics ระบุว่า การที่ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในอเมริกาเหนือลดลง สวนทางตลาดเอเชียที่เติบโตขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงของนโยบายสนับสนุนเงินช่วยเหลือค่าเครื่องสมาร์ทโฟนหรือการซับซิไดซ์ที่ต่างจากเดิม ทำให้สมาร์ทโฟนในอเมริกาเหนือราคาเพิ่มขึ้น และ กระทบกับยอดจำหน่ายในที่สุด
โดยซัมซุง ยังสามารถครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟน ยอดจัดส่ง 89 ล้านเครื่อง แต่ส่วนแบ่งลดลงจาก 32% ในปีที่แล้ว อยู่ที่ 31% ในปีนี้ และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ซัมซุงมีส่วนแบ่งลดลง หลังจากไตรมาส 4 ปี 2009
ส่วนแอปเปิล จำหน่ายไอโฟนมากกว่า 43.7 ล้านเครื่องทั่วโลก ใน 3 เดือนแรกของปีนี้ มีส่วนแบ่ง 15% ลดลงจากเดิมอยู่ที่ 17% ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยแอปเปิลยังแข็งแกร่งในตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม แต่ยังไม่สามารถเจาะตลาดสินค้าระดับเริ่มต้นหรือ entry-level ได้
และปี 2013 ทั้งแอปเปิลและซัมซุงที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของโลก 50 % แต่ปีนี้ทั้ง 2 แบรนด์ กลับลดลงเหลือ 47% ขณะที่สมาร์ทโฟนจากจีน ทั้งหัวเว่ย และ เลอโนโว มีส่วนแบ่งแล้วแบรนด์ละ 5 % การเติบโตรวดเร็วในยุโรปของหัวเว่ย และเลอโนโวในตลาดนอกประเทศจีนโดยเฉพาะรัสเซีย โดยหัวเว่ย จัดส่งสมาร์ทโฟนมากกว่า 13 ล้านเครื่องในปีนี้ เพิ่มจาก 10 ล้านเครื่องในปี 2013 ส่วนยอดจำหน่ายของเลอโนโวที่ 13 ล้านเครื่อง เพิ่มจาก 8 ล้านเครื่องในต้นปี 2013 ทำให้ทั้ง 2 แบรนด์จากจีนมีส่วนแบ่งเกือบ 10 %
และนักวิเคราะห์เชื่อว่าทั้งแอปเปิลและซัมซุง มีโอกาสเสียส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จากการที่เลอโนโวซื้อกิจการโมโตโรลา และโนเกียภายใต้ชื่อใหม่คือ ไมโครซอฟท์ โมบาย
30 เมษายน 2557 เวลา 15:38 น.
ที่มา http://shows.voicetv.co.th/voice-market/104356.html