ในที่สุดเถียนมี่มี่ ก็โค่นซัมซวยสำเร็จ อืม เสี่ยวมี่ครับ

กระทู้คำถาม
Xiaomi ขึ้นแชมป์สมาร์ทโฟนจีน 2014 เขี่ยซัมซุงตกกระป๋องครั้งแรก


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์          
18 กุมภาพันธ์ 2558 05:20 น.

    
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
Xiaomi ขึ้นแชมป์สมาร์ทโฟนจีน 2014 เขี่ยซัมซุงตกกระป๋องครั้งแรก
แฟ้มภาพสมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi ล่าสุดน้องใหม่ในวงการสมาร์ทโฟนอย่าง Xiaomi สามารถเอาชนะซัมซุง ขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดีอันดับ 1 ในจีนช่วงปี 2014 ที่ผ่านมา
เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) แบรนด์สมาร์ทโฟนดาวรุ่งสัญชาติจีนกลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่สามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดบนแผ่นดินจีนตลอดปี 2014 โดยแซงแชมป์เก่าอย่างซัมซุง (Samsung) ไปได้เป็นครั้งแรก ขณะที่แอปเปิล (Apple) ไม่ติด 5 อันดับแรกในปีที่ผ่านมาเนื่องจากไอโฟนทำยอดจำหน่ายได้ดีขึ้นช่วงไตรมาสปลายปีเท่านั้น
      
       ชัยชนะของเสี่ยวหมี่ในบ้านตัวเองนั้นทำให้แบรนด์อย่างซัมซุงถูกจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากซัมซุงสามารถครองเก้าอี้แชมป์แบรนด์สมาร์ทโฟนในจีนได้ยาวนานหลายปี โดยสถิติล่าสุดจากไอดีซี (IDC) พบว่าเสี่ยวหมี่มีสัดส่วนตลาดราว 12.5% มากกว่าซัมซุงที่ครอง 12.1% ของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วเมืองจีน
      
       สถิตินี้สะท้อนว่าเสี่ยวหมี่มีอัตราเติบโตสูงมาก โดยในปี 2013 ซัมซุงยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดราว 18.7% ขณะที่เสี่ยวหมี่มีส่วนแบ่ง 5.3% เท่านั้น ทั้งหมดนี้ทำให้เสี่ยวหมี่ถูกคำนวณว่ามีอัตราเติบโต 186.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่อัตราเติบโตของซัมซุงถูกประเมินว่าลดลง 22.4%
      
       สำหรับอดีตเบอร์ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเลอโนโว (Lenovo) นั้นตกที่นั่งอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 11.2% อันดับชั้นที่ลดลงนี้กระทบกับภาพลักษณ์ของเลอโนโวอย่างช่วยไม่ได้ เนื่องจากครั้งหนึ่งเลอโนโวถูกคาดหวังว่าจะสามารถแซงเบอร์หนึ่งอย่างซัมซุงได้สำเร็จ แต่ความคาดหวังนี้ไม่บรรลุผลแถมยังถูกลดอันดับอีกต่างหาก

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
Xiaomi ขึ้นแชมป์สมาร์ทโฟนจีน 2014 เขี่ยซัมซุงตกกระป๋องครั้งแรก
บรรยากาศงานเปิดตัวสินค้าแบรนด์ Xiaomi

อันดับ 4 ของตลาดสมาร์ทโฟนจีนคือแบรนด์หัวเว่ย (Huawei) ซึ่งครองส่วนแบ่ง 9.8% ขณะที่แบรนด์ท้องถิ่นอย่างคูลแพด (Coolpad) มียอดขาย 9.4%
      
       สำหรับแบรนด์แอปเปิลนั้นถูกรวมใน “สมาร์ทโฟนกลุ่มอื่น” ที่จำหน่ายในจีนราว 44.2% ตลอดปี 2014 โดยไตรมาส 4 ที่ผ่านมา แอปเปิลสามารถเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ขายดีอันดับ 2 ในตลาดจีนรองจากเสี่ยวหมี่ แต่สัดส่วนดังกล่าวไม่มีผลทำให้แอปเปิลติดอันดับแบรนด์สมาร์ทโฟน 5 อันดับแรกตลอดทั้งปี 2014
      
       สถิติเหล่านี้สะท้อนว่าเสี่ยวหมี่เติบโตรวดเร็วมากหลังจากที่สมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2011 โดยเสี่ยวหมี่เคยประกาศว่าสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ราว 61 ล้านเครื่องในปี 2014 ที่ผ่านมา และมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนเป็น 100 ล้านเครื่องในปีนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่