ซื้อโทรศัพท์ Samsung Grand 2 ใช้งานได้ไม่ถึงวันเครื่องดับ ร้านไม่รับเปลี่ยนคืน แจ้ง สคบ. ดีมั้ยค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ....  พี่ๆ น้องๆ ใน pantip ด้วยค่ะ ว่าเราควรจะทำอะไร ยังไง ต่อไป ดีค่ะ  อาจจะยาวไปหน่อย  แต่พยายามพิมพ์ให้ละเอียดที่สุดค่ะ รบกวนด้วยน่ะค่ะ

วันที่ 16 เมษายน 2557 ได้ไปซื้อโทรศัพท์ galaxy grand 2 ราคา 11900 บาท อยู่ที่ร้านค้าที่ ตึกคอม จังหวัดอุดรธานี ชื่อร้านว่า SAMSUNG (แต่ร้านนี้เป็น Dealer ของ เทเลวิช จังหวัดอุดรธานี ทุ่งศรีเมือง) ซึ่งวันที่ไปซื้อนั้นได้โปรโมชั่นจากตึกคอมคือ ซื้อของวันพุธลด 1000 บาท ซึ่งเราไม่ได้รับการลดค่าเครื่องแต่เป็นการได้คูปองส่วนลดในการซื้อสินค้าร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ...
พอกลับถึงบ้านได้เปิดเครื่องมือถือเล่น เล่นได้ไปสักพัก เครื่องดับ เราก็คิดว่า แบตเตอร์รี่หมดรึเปล่า  แต่ก็เห็นว่า % แบตเหลืออยู่ที่ 60 % จึงลองเปิดเครื่องอีกครั้งปรากฏว่าเครื่องติด ใช้งานได้ปกติ แต่เล่นไปสักพักเครื่องก็ดับเช่นเคย... จึงว่าเครื่องน่าจะมีปัญหา

วันที่ 19 เมษายน 2557 จึงได้นำเครื่องไปให้ทางร้านที่ซื้อตรวจสอบ (ที่ไปวันที่ 19 เพราะว่า เครื่องเราใช้อยู่ อำเภอศรีเชียงใหม่ ไม่สะดวกที่จะเข้ามาในจังหวัดอุดรธานี) ทางพนักงานที่ร้านตรวจสอบแล้วบอกว่า จะต้องส่งเครื่องให้ทางซัมซุงตรวจสอบ ถ้าเครื่องมีปัญหาเรื่อง software ทางซัมซุงอาจจะลง Software ใหม่ให้ แต่ถ้าเป็นปัญหาทางเครื่อง ในกรณีนี้จะมีเป็นการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้าทันที เพราะว่า ยังไม่เกิน 3-7 วัน แต่รับรองว่าจะไม่มีการแกะเครื่องซ่อมเด็ดขาด ...  ซึ่งเป็นคำพูดของพนักงานที่ร้าน ซึ่งทางร้านได้ออกใบซ่อมให้กับเรา แล้วบอกว่ารอติดต่อกลับประมาณ 2 อาทิตย์
เราก็ถามว่าทำไมไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้เราใหม่เลย เพราะว่ายังซื้อไม่ถึง 7 วัน ใช้งานได้วันเดียวเครื่องก็ดับ ทางพนักงานก็แจ้งว่า ไม่ได้ เพราะว่า คุณซื้อของแบบมีโปรโมชั่นทางตึกคอมที่ พุธลด 1000 บาท แล้วกล่องโดนทำลาย (ทำลายในที่นี้คือ เขียนหน้ากล่องว่าโปรโมชั่นอะไรประมาณนี้) ซึ่งจะเปลี่ยนเครื่องเลยไม่ได้ ประมาณว่าเหมือประกันหมด งั้นเราก็รอดูต่อไป....

วันที่ 21 เมษายน 2557 เราได้ไปติดต่อทางร้านที่ขายอีกรอบ เพราะว่า เราคุยกับพี่ๆ เพื่อน ว่า เราซื้อของ ไม่ถึง 3-7 วัน น่าจะได้เครื่องใหม่เลย และเราก็ติดต่อไปที่ตึกคอมว่าถ้าซื้อของวันที่จัดโปรโมชั่นนี้ประกันจะหมดและไม่สามารถเปลี่ยนสินค้าได้หรอ ทางเจ้าหน้าที่ตึกคอมแจ้งว่า ตามความเป็นจริงใช่ แต่ก่อนที่พนักงานจะทำลายก่อนนั้นจะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนทำลาย แล้วจะเปลี่ยนเครื่องได้หรือไม่ได้ต้องอยู่ที่ดุลยพินิจของร้านที่เราซื้อด้วย (แต่เรายืนยันว่าพนักงานไม่ได้บอก)....  เราไปติดต่อที่ร้าน พนักงงานที่ร้านแจ้งว่าในกรณีนี้ผู้จัดการร้านแจ้งแล้วว่าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ แต่จะได้กล่องเดิมน่ะค่ะ เราก็บอกว่าไม่เป็นไร แต่เราขอดูเวลาดูเวลาแกะเครื่องใหม่ต่อหน้าเราได้มั้ย เพราะว่าต้องการมั่นใจว่า ไม่ใช่เครื่องเก่าที่อื่น แต่เครื่องใหม่เรา ทางพนักงานก็บอกว่าได้ จะแจ้งผู้จัดการให้ทราบ... รอทางร้านติดต่อกลับ

วันที่ 27 เมษายน 2557 เราได้ไปทางร้านขายอีกรอบ พนักงงานบอกว่าสินค้ามาแล้วแต่เป็นเครื่องเก่าพี่น่ะค่ะ ทางซัมซุงเปลี่ยนบอร์ดใหม่ให้ เราก็ถามว่าไหนบอกว่าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ เราก็รอ ทางพนักงงานแจ้งว่า ทางซัมซุมแจ้งว่ากล่องขาด  (ตอนแรกบอกว่า กล่องโดยทำลายไม่สมบูรณ์ แต่ตอนนี้แจ้งว่ากล่องขาด) จึงผิดเงื่อนไขที่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ เราก็บอกว่าแล้วไหนที่บอกว่าจะไม่แกะเครื่องซ่อมแน่นนอน ซึ่งการเปลี่ยนบอร์ดต้องแกะเครื่องแน่นอน พนักงงานก็บอกว่า เค้ารับประกัน 1 ปีเหมือนเดิมน่ะค่ะ เราก็ไม่ยอมที่จะรับเครื่องถ้าไม่ได้เครื่องใหม่ พนักงานก็เลยแจ้งเราว่าถ้างั้นรบกวนพี่ไปติดต่อที่สำนักงานใหญ่ทางเทเลวิช สาขาหน้าทุ่งศรีเมือง

วันที่ 28 เมษายน 2557 เราไปติดต่อที่ทางเทเลวิช สาขาหน้าทุ่งศรีเมือง เวลาประมาณ 10.00 น.  คือเราต้องการติดต่อผู้จัดการเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น มีพนักงงานมารับเรื่องและแจ้งว่าผู้จัดการติดประชุม  คนที่รับเรื่องก็หน้าจะรู้เรื่องเกี่ยวกับกรณีนี้พอสมควร  เค้าก็บอกเหมือนพนักงานที่ร้านขายที่ตึกคอมว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้เพราะว่าทางซัมซุมไม่รับเปลี่ยนเนื่องจากผิดข้อกำหนด เราก็บอกว่าเราไม่ยอมเหมือนกันเพราะว่าซื้อของใช้งานได้ไม่ถึง 1 วัน เสีย  แล้วไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้ เป็นใครที่ไหนก็ไม่ยอมหรอกค่ะ ถ้าทางพนักงงานจะยืนยันว่ากล่องมันขาดเลยไม่สามารถเปลี่ยนได้  แต่วันแรกที่ส่งซ่อมทางร้านบอกว่ากล่องถูกเขียน  ซึ่งสองครั้งที่พูดก็ไม่เหมือนกันแล้ว  เราก็จะยืนยันว่า พนักงงานเป็นคนพูดว่า จะไม่มีการแกะเครื่องเด็ดขาด แต่คุณก็แกะ  จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ก็ไม่เปลี่ยนให้ พูดกับไปกับมาคืออะไร....
ทางพนักงานก็เลยแจ้งว่าจะคุยเรื่องนี้กับส่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วจะติดต่อกับไม่น่าจะเกินช่วงบ่าย และอาจจะมีการไปคุยที่ร้านขายที่ตึกคอมว่า ใครเป็นคนพูดอะไร ยังไง...
ในวันเดียวกัน เวลา 16.30 น. เรายังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ทางเทเลวิช เราเลยได้เข้ามาติดต่ออีกรอบ พนักงงานรับเรื่องคนเมื่อเช้าก็แจ้งว่าอาจจะมีการเปลี่ยนเครื่องให้ ลูกค้ารอสักครู่...  เรานั่งรอประมาณ 5 นาที  พนักงานคนเดิมก็เดินมากับผู้จัดการ และมาแจ้งกับเราว่า ผู้จัดการคุยกับทางซัมซุงแล้วว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้  เอาอีกแล้วบอกว่าจะเปลี่ยนให้เป็นรอบที่ 2 แล้วก็มากลับคำว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้  สรุปว่าคุณจะเอายังไง   ผู้จัดการก็แจ้งว่าเราติดต่อกับทางซัมซุงแล้ว ซัมซุงไม่ยอมเพราะว่ากล่องมีการประทับตราที่ S/N กล่อง แต่เค้าเปลี่ยนบอร์ดใหม่ให้และรับประกัน อีก 1 ปี   เราก็บอกว่าเราไม่ยอมเพราะว่าพนักงงานทางเทเลวิชก็บอกว่าจะไม่มีการแกะเครื่องเด็ดขาด และจะได้รับการเปลี่ยนเครื่อง   เราก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นเราควรจะทำอย่างไร ให้ฟ้อง สคบ.(สำนักงานคุมครองผู้บริโภค)ถึงเทเลวิช อุดร หรือ ถึงซัมซุงประเทศไทยดี    ผู้จัดการก็แจ้งว่า ไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่ เราก็บอกเราไม่ต้องการให้เรื่องใหญ่เหมือนกัน แต่ถ้าเราไม่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่เราก็ไม่ยอม  
ทางผู้จัดการและพนักงานคนรับเรื่องก็ได้ขอเวลา 15 นาที เพื่อออกไปคุยกัน
จากนั้นก็กลับมาแล้วบอกว่าติดต่อทางซัมซุงแล้ว เค้าก็ไม่ยอมเช่นกัน เราก็ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่ยอม งั้นเราจะขอฟ้อง สคบ.ถึงทางเทเลวิช จ.อุดรธานี สาขาหน้าทุ่งศรีเมือง ล่ะกัน เพราะว่าเราไม่ได้ติดต่อทางซัมซุงโดยตรง  ทางพนักงงาน ก็บอกว่า “แล้วแต่ดุลยพินิจของลูกค้า”.........

“งั้นขั้นตอนต่อไปเราควรจะไปเขียนเอกสารร้องเรียง เทเลวิช จ.อุดรธานี สาขาหน้าทุ่งศรีเมือง ที่ สคบ.จังหวัดอุดรธานี ใช่มั้ยค่ะ”


///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

จากเรื่องราวที่กล่าวมาในการซื้อโทรศัพท์มือถือ Samsung grand 2 นั้น  
ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2557  เวลา 13.41 น. ได้รับการเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มือถือ Samsung grand 2 จาก ไทยซัมซุงเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ...... ขอบคุณค่ะ

หมายเหตุ!! เราเพิ่งได้รับการอธิบายถึง การที่เราอ้างถึงเทเลวิช สาขาหน้าทุ่งศีรเมือง และ AIS นั้น ทั้งสองส่วนนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมือถือเครื่องนี้แต่อย่างไร  ส่วนที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์เครื่องนี้คือ Samsung Shop และตึกคอมอุดรธานี เท่านั้น ทั้งนี้อาจจะมีปัญหาในการเข้าใจผิดเรื่องการสื่อสาร ทั้งตัวเราเอง และพนักงงาน  จึงต้องขอโทษ เทเลวิชสาขาหน้าทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี และ AIS  ที่เราได้อ้างอิงถึง....
ขอขอบพระคุณส่วนงาน บุคคลต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในเรื่องนี้
1.Thai Samsung
2.Samsung mobile support (ในเว็บ Pantip)
3.เทเลวิช สาขาหน้าทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี
4.AIS call Center (ในเว็บ Pantip)
5.www.ppantip.com
6.เพจ ต่างๆ ในหน้า facebook
7.พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ คนรู้จัก และผู้ที่แสดงความคิดเห็น หรือแนะนำวิธีการต่างๆ
มายัง ณ ที่นี้ ด้วยค่ะ
สุธามาส.....

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่