โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศวันนี้เรียกคืนรถยนต์ 6 ล้าน 3 แสน 9 หมื่นทั่วโลก ซึ่งเป็นการเรียกคืนอีกครั้งในขณะที่บริษัทกำลังพยายามกอบกู้ชื่อเสียงหลังเผชิญปัญหาเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยทำให้ต้องเรียกคืนรถยนต์หลายครั้งในช่วงหลายปีนี้ และการเรียกคืนล่าสุดทำให้หุ้นของโตโยต้าปิดตลาดปรับตัวลดลง 3.1%
โตโยต้า ระบุว่า รถยนต์ถูกเรียกคืนเนื่องจากพบปัญหาที่แตกต่างกันหลายอย่าง โดยรถยนต์เกือบ 3 ล้าน 5 แสนคันมีปัญหาเกี่ยวกับสายเคเบิลที่ติดกับถุงลมนิรภัย ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่กางเวลาที่เกิดอุบัติเหตุรถชน นอกจากนี้อีกหลายคันมีปัญหาเกี่ยวกับที่นั่งคนขับ แกนพวงมาลัย ตัวสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือที่ปัดน้ำฝน นอกจากนี้โตโยต้า ยอมรับว่า ได้รับรายงานเรื่องตัวสตาร์ทเครื่องยนต์ทำให้เกิดไฟไหม้แต่ไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และยังไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากปัญหาต่างๆเหล่านี้
รถที่อยู่ในข่ายเรียกคืนเป็นรถที่ผลิตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประกอบด้วยรถ 26 รุ่นของโตโยต้า เช่น โคโรลลา ราฟโฟร์ และยาริส บวกกับรุ่นปอนเตี๊ยก ไวบ์ และซูบารุ ตรีเซีย แยกเป็นรถในญี่ปุ่น 1 ล้าน 8 หมื่นคัน อเมริกาเหนือ 2 ล้าน 3 แสนคัน ยุโรป 770,000 คัน และจีน 62,000 คัน
ก่อนหน้านี้โตโยต้าเคยเรียกคืนรถ 12 ล้านคนทั่วโลกระหว่างปี 2552-2553 และเรียกคืนอีก 7 ล้าน 4 แสน 3 หมื่นคันทั่วโลกเมื่อเดือนต.ค. 2555 นอกจากนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เรียกคืนรถไฮบริดพริอุส 1 ล้าน 9 แสนคัน
ล่าสุด เมื่อเดือนมีนาคมโตโยต้าเพิ่งยอมตกลงจ่ายเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,000 ล้านบาทในคดีปกปิดเรื่องคันเร่งมีปัญหา ซึ่งเป็นการลงโทษปรับครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ
ล่าสุด เมื่อเดือนก่อนโตโยต้ายอมจ่ายเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39,000 ล้านบาท) เพื่อยอมความคดีอาญาในสหรัฐข้อหาโกหกเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสาธารณชนจากการพยายามปกปิดเรื่องคันเร่งมีปัญหาไม่สามารถควบคุมได้และไม่ตอบสนองต่อระบบห้ามล้อ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย
***********************************************************
ในเมืองไทยสงสัยจะไม่มีการเรียกคืน การผลิตยอดเยี่ยมไม่มีdefect 555
โตโยต้าเรียกคืนรถกว่า 6 ล้านคัน พบปัญหาถึง 5 อย่าง
โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศวันนี้เรียกคืนรถยนต์ 6 ล้าน 3 แสน 9 หมื่นทั่วโลก ซึ่งเป็นการเรียกคืนอีกครั้งในขณะที่บริษัทกำลังพยายามกอบกู้ชื่อเสียงหลังเผชิญปัญหาเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยทำให้ต้องเรียกคืนรถยนต์หลายครั้งในช่วงหลายปีนี้ และการเรียกคืนล่าสุดทำให้หุ้นของโตโยต้าปิดตลาดปรับตัวลดลง 3.1%
โตโยต้า ระบุว่า รถยนต์ถูกเรียกคืนเนื่องจากพบปัญหาที่แตกต่างกันหลายอย่าง โดยรถยนต์เกือบ 3 ล้าน 5 แสนคันมีปัญหาเกี่ยวกับสายเคเบิลที่ติดกับถุงลมนิรภัย ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่กางเวลาที่เกิดอุบัติเหตุรถชน นอกจากนี้อีกหลายคันมีปัญหาเกี่ยวกับที่นั่งคนขับ แกนพวงมาลัย ตัวสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือที่ปัดน้ำฝน นอกจากนี้โตโยต้า ยอมรับว่า ได้รับรายงานเรื่องตัวสตาร์ทเครื่องยนต์ทำให้เกิดไฟไหม้แต่ไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และยังไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากปัญหาต่างๆเหล่านี้
รถที่อยู่ในข่ายเรียกคืนเป็นรถที่ผลิตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประกอบด้วยรถ 26 รุ่นของโตโยต้า เช่น โคโรลลา ราฟโฟร์ และยาริส บวกกับรุ่นปอนเตี๊ยก ไวบ์ และซูบารุ ตรีเซีย แยกเป็นรถในญี่ปุ่น 1 ล้าน 8 หมื่นคัน อเมริกาเหนือ 2 ล้าน 3 แสนคัน ยุโรป 770,000 คัน และจีน 62,000 คัน
ก่อนหน้านี้โตโยต้าเคยเรียกคืนรถ 12 ล้านคนทั่วโลกระหว่างปี 2552-2553 และเรียกคืนอีก 7 ล้าน 4 แสน 3 หมื่นคันทั่วโลกเมื่อเดือนต.ค. 2555 นอกจากนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เรียกคืนรถไฮบริดพริอุส 1 ล้าน 9 แสนคัน
ล่าสุด เมื่อเดือนมีนาคมโตโยต้าเพิ่งยอมตกลงจ่ายเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,000 ล้านบาทในคดีปกปิดเรื่องคันเร่งมีปัญหา ซึ่งเป็นการลงโทษปรับครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ
ล่าสุด เมื่อเดือนก่อนโตโยต้ายอมจ่ายเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39,000 ล้านบาท) เพื่อยอมความคดีอาญาในสหรัฐข้อหาโกหกเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสาธารณชนจากการพยายามปกปิดเรื่องคันเร่งมีปัญหาไม่สามารถควบคุมได้และไม่ตอบสนองต่อระบบห้ามล้อ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย
***********************************************************
ในเมืองไทยสงสัยจะไม่มีการเรียกคืน การผลิตยอดเยี่ยมไม่มีdefect 555