โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น ปรับลดแผนผลิตรถไฟฟ้าสำหรับปี 2026 ลง 1 ใน 3 ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ธุรกิจ "นิกเกอิ" กลายเป็นบริษัทรถยนต์ล่าสุดที่ถอยกลับแผนรถไฟฟ้า ท่ามกลางยอดขายรถอีวีที่อ่อนแรงลง
เวลานี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก มีแผนผลิตรถอีวีเพียง 1 ล้านคันในปี 2026 จากเดิมที่ทางบริษัทเคยแถลงก่อนหน้านี้ ว่าวางเป้าหมายสำหรับยอดขายไว้ที่ 1.5 ล้านคัน
โตโยต้า ชี้แจงในถ้อยแถลงว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในความตั้งใจผลิตรถยนต์อีวี ให้ได้ 1.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2026 และ 3.5 ล้านคันในปี 2030 แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ใช่เป้าหมาย โดยเป็นเพียงเกณฑ์มาตรฐานของบรรดาผู้ถือหุ้น
อย่างไรก็ตามการผลิตรถไฟฟ้าแม้กระทั่ง 1 ล้านคันต่อปี ก็ยังถือเป็นว่าตัวแทนแห่งความทะเยอทะยานของโตโยต้า ซึ่งจนถึงตอนนี้ทุ่มเทความพยายามไปที่การพัฒนายานยนต์ไฮบริดมากกว่า และขายรถอีวีเพียงราวๆ 104,000 คันในปีที่แล้ว ในขณะที่ปัจจุบันรถอีวี คิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดทั่วโลกของโตโยต้า
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ วอลโว่ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดน ก็ละทิ้งเป้าหมายผลิตแต่รถไฟฟ้าล้วนภายในปี 2023 และคาดหมายว่าจะยังคงไว้ซึ่งการผลิตรถยนต์ไฮบริดบางรุ่น ในช่วงเวลาดังกล่าว
ในสหรัฐฯ ค่ายรถอย่างฟอร์ด, เจนเนอรัล มอเตอร์ และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ต่างเลื่อนและยกเลิกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการทุ่มทุนมหาศาล ไปที่ยานยนต์ที่พวกผู้บริโภคไม่ได้ซื้อหาอย่างรวดเร็วอย่างที่คาดหมายไว้
(ที่มา:รอยเตอร์)
Cr.
https://mgronline.com/around/detail/9670000083219
อีวีขาลง!?โตโยต้าเดินตามรอยหลายบริษัท ปรับลดแผนผลิตรถไฟฟ้า1ใน3
เวลานี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก มีแผนผลิตรถอีวีเพียง 1 ล้านคันในปี 2026 จากเดิมที่ทางบริษัทเคยแถลงก่อนหน้านี้ ว่าวางเป้าหมายสำหรับยอดขายไว้ที่ 1.5 ล้านคัน
โตโยต้า ชี้แจงในถ้อยแถลงว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในความตั้งใจผลิตรถยนต์อีวี ให้ได้ 1.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2026 และ 3.5 ล้านคันในปี 2030 แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ใช่เป้าหมาย โดยเป็นเพียงเกณฑ์มาตรฐานของบรรดาผู้ถือหุ้น
อย่างไรก็ตามการผลิตรถไฟฟ้าแม้กระทั่ง 1 ล้านคันต่อปี ก็ยังถือเป็นว่าตัวแทนแห่งความทะเยอทะยานของโตโยต้า ซึ่งจนถึงตอนนี้ทุ่มเทความพยายามไปที่การพัฒนายานยนต์ไฮบริดมากกว่า และขายรถอีวีเพียงราวๆ 104,000 คันในปีที่แล้ว ในขณะที่ปัจจุบันรถอีวี คิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดทั่วโลกของโตโยต้า
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ วอลโว่ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดน ก็ละทิ้งเป้าหมายผลิตแต่รถไฟฟ้าล้วนภายในปี 2023 และคาดหมายว่าจะยังคงไว้ซึ่งการผลิตรถยนต์ไฮบริดบางรุ่น ในช่วงเวลาดังกล่าว
ในสหรัฐฯ ค่ายรถอย่างฟอร์ด, เจนเนอรัล มอเตอร์ และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ต่างเลื่อนและยกเลิกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการทุ่มทุนมหาศาล ไปที่ยานยนต์ที่พวกผู้บริโภคไม่ได้ซื้อหาอย่างรวดเร็วอย่างที่คาดหมายไว้
(ที่มา:รอยเตอร์)
Cr. https://mgronline.com/around/detail/9670000083219