แชร์ประสบการณ์ที่ไปลอง CB/CBR 650 F ที่ Honda Safety วันนี้ครับ

กระทู้สนทนา
ขออนุญาตตั้งกระทู้แยกจากกระทู้ http://ppantip.com/topic/31884221 นะครับ
ท่านใดได้ไปลองรถมาวันนี้ มาแชร์กันได้นะครับ : )



Check in เข้าที่ศูนย์ประมาณ 12:40

บรรยากาศที่สนามครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

รถที่ให้ลองก็จะมี CB/CBR 650 F, CBR 500 R, CB 500 F/X, NC 700, Integra, VFR 1200 F (ตอนหลัง VFR 1200 F เก็บไป ส่วน CBR 1000 RR โดนยืมไปถ่ายละครครับ)

รถที่ผมได้ลองในวันนี้มีอยู่ 3 คันคือ CB 500 X และ CB/CBR 650 F (ขี่ CB เยอะสุด ส่วนอีก 2 รุ่นนั้นผมขี่น้อยมาก เพราะไม่ค่อยโดนเท่าไหร่)

หลังจากนั่งพักสักเล็กน้อย
ก็มีคนเอา CB 500 X เข้ามาจอด ผมก็เลยลองขี่เสียหน่อย เพราะผมไม่เคยขี่รถแนว Touring หรือ Dual Purpose เลย

สิ่งที่ชอบก็คงจะเป็น รถควบคุมง่ายมากครับ แต่ Hand มันสูงไปสำหรับคนตัวเล็ก (สูง 167 หนัก 54) อย่างผม เวลาเทโค้ง มันรู้สึกไม่ค่อยถนัด ผมเลยขี่ในสนามแค่ 4-5 รอบ แล้วก็เอารถมาจอดเข้าที่ พอลงจากรถแล้วตัวสั่นเลย ไม่เคยขี่รถ Hand สูงขนาดนี้มาก่อน



พอมาสักพักหนึ่ง ก็มีคนขี่ CB 650 F เข้ามาพอดี ผมก็ไม่รอช้า (ถึงแม้อาการสั่นจากตอนลอง CB 500 X ยังไม่หายก็ตาม)

พอได้ลองคร่อมเท่านั้นแหละ สิ่งแรกที่นึกขึ้นมาในหัวเลยก็คือ "เฟรมเหล็กแท้ๆ แต่ไหนมันกลับเบากว่า CBR 600 RR ที่เราขี่ได้ละเนี้ย"
ตำแหน่งของขาตั้งรถ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมมากครับ คนขาสั้นๆอย่างผม เขี่ยพักเท้าขึ้นลงได้อย่างง่ายดาย ผมว่ามันเบากว่า Monster 795 ตอนจอดนิ่งๆซะอีก

ก่อนหน้าที่ผมจะได้ลองขี่เจ้า CB 650 นั้น ผมสังเกตเห็นบางท่านที่มาลองรถ ซึ่งมักจะทำรถดับ ไม่ว่าจะเป็นตอนออกตัวหรือตอนจอดก็ตาม เพราะดูเหมือนทางเจ้าหน้าที่จะเช็ตระยะ Clutch มาสั้นไปนิดนึงนะครับ (Freeplay ของก้าน Clutch อยู่ที่ประมาณ 2-3 เซนได้)

ใครไม่เคยขี่รถ 600 cc บวก โปรดใช้ความระมัดระวังเล็กน้อยนะครับ

พอผมได้ Start เครื่องแล้วออกตัวนั้น ไม่มีปัญหาในการออกตัวแต่อย่างใด รถออกตัวง่ายดี ไม่มีอาการติดขัดอะไร
พอขี่วนๆในสนามสักประมาณ 4-5 รอบก็เริ่มชินกับรถ จากที่เข้าโค้งด้วยท่า Lean Out ก็เปลี่ยนมาเป็น Lean With แล้วก็ Lean In ดู

สิ่งที่เราๆมักจะเชื่อกันว่า รถที่ใช้เฟรมเหล็กนั้นจะหนัก และขี่ไม่สนุกนั้นไม่เป็นความจริงเลยครับ
ยิ่งผมขี่มันมากเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งรู้สึกว่า ความรู้สึกของผมกำลังหลอกตัวเองว่า นี่ผมกำลังขี่รถที่ใช้ Frame แบบ Aluminium อยู่ชัดๆ
ผมว่า Honda ทำการบ้านมาดีมากสำหรับรถรุ่นนี้ครับ เพราะช่วงล่างเช็ตมาให้บุคลิกเข้ากับ Frame มากจน Shock Up แบบ Upsize down นั้นไม่จำเป็นสำหรับรถรุ่นนี้เลย

ทุกครั้งที่เข้าโค้ง ไม่ว่าจะเข้าด้วยความเร็วมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ช่วงล่างจะยุบตัวลงเล็กน้อย สร้างความรู้สึกราวกับว่า ช่วงล่างมันยุบตัวให้รถดูดกับโค้งยังไงอย่างงั้นเลย
ผมไม่เคยขี่ 600cc + รุ่นไหนแล้วช่วงล่างมีลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งผมรู้สึกว่า เหมือนทาง Honda จะเช็ตช่วงล่างมาเอาใจคนที่น้ำหนักอยู่ช่วงประมาณ 50-70 กิโลกรัมมากกว่า ทั้งๆที่มอไซค์พิกัด 600cc ขึ้นไปส่วนใหญ่ จะเช็ตช่วงล่างให้สัมพันธ์กับคนที่น้ำหนักอยู่ช่วง 70-80 กิโลกรัมเสียมากกว่า

ไม่ว่าจะเป็น CBR 600 RR ของผมเองที่เช็ตมาให้สัมพันธ์กับน้ำหนักตัวอันแสนเบาของผม หรือจะเป็น Monster 795, Z800, Z1000, FZ8 หรือแม้กระทั่ง CB 600 F ที่ผมเคยเช่าเรียนในศูนย์ฝึกแห่งนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็ไม่เคยมีบุคลิกในการยุบตัวเล็กน้อยเพื่อให้รับกับโค้งแบบนี้สักคันเลย

สิ่งที่ชอบใน CB 650 F อีกอย่างคือ ส่วนหน้าของรถ มันจิกเข้าโค้งได้ใจจริงๆ ขนาดตอนที่ผมขี่ในวันนี้ ผมมีอาการกลัวโค้งขวา ผมไม่กล้าพับเข้าโค้งขวาลึกๆเร็วๆเลยวันนี้ เข้าทีนี่เหงื่อแตกเลย ผิดกับโค้งซ้ายที่ผมเล่นเอาพักเท้าจะขูดพื้นหลายทีละ รถมันก็ยังจะสามารถพาผมออกจากโค้งขวาได้อย่างไม่กังวลมากนัก บุคลิกของการจิกโค้งนั้นไม่ต่างกับ CBR 600 ของผมที่ใช้ยาง Rosso Corsa อยู่ตอนนี้เลยละ (ชอบมาก)

เรื่องพละกำลังของเครื่องยนต์นั้น ผมยังรู้สึกว่า มันไม่จัดจ้านเท่า CBR 600 ของผมเลย ถึงแม้แรงบิดแรงม้าจะมาไวกว่า CBR ของผมก็ตาม แต่พอขี่จริงๆแล้ว มันเฉยๆอะ ผมยังรู้สึกว่า CB 600 F ของศูนย์ฝึกที่ผมเคยลองขี่ยังมีแรงกระชากมากกว่าเสียอีก หลายครั้งมากที่ผมขี่เกียร์ 1 แล้วกระแทกถึง 80 แต่ก็ไม่เห็นว่ารถจะมีอาการหวาดเสียวอะไรเลย ความเร็วสูงสุดที่ผมลองในสนามวันนี้อยู่ที่ 94 km/h (ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเกียร์ 1) ซึ่งคิดว่า เกียร์ 1 ของรถคันนี้ลากได้ถึง 100 แน่นอน แต่ไม่รู้ว่าจะถึง 120 หรือมากกว่าเกียร์ 1 ของ CBR 600 หรือไม่

เรื่องเบรก ผมขอไม่พูดถึง เพราะปกติ ผมเป็นคนใช้เบรกน้อย สำหรับผมนั้น เบรกเดิมๆที่ให้มา ผมพอใจกับมันอยู่แล้ว

และเบาะของรถคันนี้ ผมชอบมาก ทุกครั้งที่ผมขยับตัวออกจากถังน้ำมันเล็กน้อยเวลาเปิดคันเร่งแรงๆ เบาะกระชับ แล้วรองก้นสบายมากครับ
เวลาขี่ทางไกล นานๆยาวๆ ไม่เมื่อยก้นแน่นอนครับ

ส่วนเรื่องเสียง ผมให้ลำดับความหวานจากมากไปน้อยดังนี้
CB 600 F หวานสุด ทั้งตอนเร่งตอนผ่อนคันเร่ง
รองลงมาคือ CBR 600 RR ตอนเร่งอะหวาน มีเสียงแหลมๆแทรก แต่เวลาผ่อนคันเร่ง เสียงมันแห้งๆไปเลย
ส่วน CB/CBR 650 F เสียงหวานกว่า CBR 600 ก็จริง แต่ผมว่าเสียงมันเงียบเกินไปนะ

พอรู้สึกว่าตัวเองขี่มากกว่า 20 รอบแล้ว (ดีไม่ดี ผมว่าผมอาจจะขี่ถึง 30 รอบก็ได้)
ผมก็เอารถเข้ามาจอด แล้วสักพักก็มี CBR 650 F เข้ามา

ก็ขอลองเป็นพิธีสักหน่อย ตอนแรกก็คิดว่า มันก็คงไม่มีอะไรต่างกันมั้ง
พอโดดขึ้นคร่อมรถเท่านั้นแหละ ขาตั้งกระแทกเล็กน้อย ซึ่งทำให้ผมประหลาดใจเล็กน้อย เพราะตั้งแต่ขี่มอไซค์มา ก็ไม่เคยคร่อมหรือโยกรถจนขาตั้งกระแทกพื้นได้

ตอนคร่อม รู้สึกว่าเบาะเชิดน้อยกว่า และหน้ารถสูงกว่า CB 650 F เล็กน้อย

พอลองขี่แล้วรู้สึกไม่ปลื้มเท่าไหร่ เพราะด้วยความที่ CBR 600 RR เป็นรถหน้าสั้น มาเจอรถหน้ายาวแบบ CBR 650 F ผมเลยออกอาการงงเล็กน้อย
เหมือนครั้งล่าสุดที่ไปลอง Ninja 300 ที่งานที่ Mega Bangna (ตอนลอง Ninja ขี่อย่างกะคนขี่มอไซค์ไม่เป็น พอ Z800 เนี้ยพริ้วเลย)

ทุกครั้งที่เข้าโค้ง รู้สึกว่ารถมันยุบตัวเร็ว และเยอะไปนิดนึง ทำให้ผมรู้สึกขืนๆเกรงๆเวลาขี่ พอต้องเข้าโค้งขวาเท่านั้นแหละ มันเกรง ขี่เหมือนคนขี่มอไซค์ไม่เป็นเลย พอฝืนลองไปประมาณ 5-7 รอบได้ ก็ต้องเลิกขี่ เอารถเข้ามาจอด เพราะผมกลัวทำรถล้มจริงๆ (Test Ride ครั้งนี้ ใครทำรถล้ม ต้องชดใช้ค่าเสียหายครับ ยกเว้นที่ Bigwing ล้มแล้วไม่เป็นไร)

จากที่คุยกับเพื่อนอีก 3 คนที่ไปลองรถด้วยในวันนี้
ทั้ง 3 คนเห็นด้วยว่า ช่วงล่างเช็ตมายวบครับ (เพราะอีก 3 คนน้ำหนักตัวเกิน 70 กันอยู่แล้ว)
เจ้าของ XJR 1300 กับเจ้าของ GTR1400 และ CB400 ชอบ CBR 650 F มาก เพราะเวลาขี่ มันสนุกเวลาต้องเอาหน้ารถกดเข้าโค้ง (เขาบอกว่า ยิ่งกดยิ่งมัน)

ส่วนเจ้าของ CBR 600 RR อีกคันและตัวผมเอง จะปลื้มกับ CB 650 F มากกว่า เพราะรถมันพลิกง่าย ขี่สบายกว่า หน้าไม่ยวบเกินไป ไม่ต้องออกแรงอะไรเลย

เจ้าของ CBR 600 อีกคันยังบอกอีกว่า รอบต่ำของ 650 มันไม่ Smooth ไม่มีกำลังเหมือน CBR 600 RR
แถมเบรกยังห่วย ไม่พอมืออีก (ก็เล่นเบรกแรงๆแบบตอนขี่ในสนามอะ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าใครน้ำหนักตัวเกิน 80 และกำลังจะถอยรถรุ่นนี้อยู่ ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากจะให้ท่านเช็ตช่วงล่างให้แข็งขึ้นมาอีกนิดหน่อย มันจะ Perfect มากเลยครับ

ส่วนใครที่น้ำหนักอยู่ช่วง 50-70 ไม่ต้องไปเช็คช่วงล่างแล้วนะครับ ช่วงล่างของรถเหมาะสำหรับคนน้ำหนักน้อยมากๆเลยครับ

ถ้าคุณเป็นประเภท ขี่รถเล็ก หรือไม่เคยขี่มอไซค์มาก่อน แต่อยากจะขึ้นมาเล่น 600 CC + เลย หรือใครก็ตามที่ขี่รถแนว Race Replica แนว Supersport แต่อยากได้รถคันที่ 2 เอาไว้ขี่ชิวๆบ้าง ผมว่า CB 650 F เป็นตัวเลือกที่ดีมากครับ

แต่สำหรับใครก็ตามที่ขี่ Ninja 250/300 หรือ CBR 500 R อยู่แล้ว แล้วยังชอบรถลักษณะเดียวกัน แต่อยากจะเพิ่ม CC หรือใครที่ขี่รถ Naked รถ Touring แล้วอยากจะได้รถคันที่ 2 เอาไว้ไปทิ้งโค้งเล่นบ้าง ผมว่า CBR 650 F เป็นอีกตัวเลือกที่ดีครับ



คุณผู้หญิงที่คร่อม CBR 650 F อยู่นี้ ตัวน่าจะสูงไม่เกิน 160 และไม่น่าหนักถึง 50 ยังขี่มันได้สบายๆเลยครับ (จะดีกว่านี้ ถ้าเธอแขนไม่ดึง และหลังไม่แอ่นเวลาขี่อะนะ แต่เธอขี่รถเรียบร้อยมาก ดูแล้วปลอดภัยดีครับ)



อันนี้เพื่อนๆผมเองครับ (คนคร่อม CBR 650 F สูง 190)



คนนี้แสบมาก ไม่ว่าจะลองรถรุ่นอะไร เอาพักเท้าเช็ดพื้นได้ตลอด
จนบางทีโดนเจ้าหน้าที่ดูแลรถดุบ้าง หรือโบกเข้ามาให้จอดรถเลยก็มี lol
สมน้ำหน้า : p



นอกจากรถที่ให้ลองแล้ว ยังมี CB/CBR 650 F จอดอยู่อีกเพียบ ไม่รู้เอาไปทำอะไร

ขอจบกระทู้เพียงเท่านี้ครับ








ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ : )
(ขออภัย คำผิดเยอะ รีบโพสไปหน่อยครับ พยายามไล่แก้อยู่บางจุด)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่