เคยตั้งกระทู้นี้นะคะ
http://ppantip.com/topic/31790939
รถยนต์ : Ford Fiesta 1.6 รุ่นปี 2010 (ออกรถเดือน พ.ย.)
Timeline ที่เกิดขึ้น
1. วันที่ 28/1/14 เข้า 0 เช็คระยะทางตามกำหนด 75,000 km (รถเพิ่งหมดระยะประกันอะไหล่ไป 3 เดือน) ช่างแจ้งว่าปกติทุกอย่าง แต่มีการ update firmware การขับขี่รถยนต์ให้ใหม่
2. วันที่ 17/2/14 เกิดปัญหา รอบเครื่องปั่นขึ้นไปเป็น 4,000 รอบ พร้อมสัญลักษณ์ไฟแสดงเครื่องยนต์ผิดปกติ สามารถขับได้ตามปกติราบรื่นดี ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สั่นใดๆ พอนำรถเข้า 0 ช่างแจ้งว่า module เกียร์ กับ motor กดครัช A,B เสียรวม 3 ชิ้น ราคาอะไหล่รวม 32,730 บาท **ช่างแก้ปัญหาโดยการลบ error code ที่โชว์หน้าจอออกให้ **
3. วันที่ 16/3/14 เกิดปัญหาอีกครั้ง สัญลักษณ์ไฟเครื่องยนต์ผิดปกติ (อยู่ๆ ก็ขึ้นเตือน ไม่มีอาการผิดปกติของรถใดๆ ก่อนขึ้นสัญญาณ) สามารถขับได้ตามปกติ ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สั่นใดๆ แต่รู้สึกเครื่องหน่วงเล็กน้อย ขับไม่ราบรื่น **หลังจากนั้นพบว่ามีปัญหาคือเข้าเกียร์ R แล้วรถไม่ตอบสนอง เป็นแค่บางครั้ง ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่แล้วหาย**
ปัญหาที่อยากทราบ
1. ปัญหาชุดโมดุลเกียร์เสีย เกิดจากอะไร จะป้องกัน หรือลดความเสี่ยงที่เกิดได้ยังไงบ้างคะ??
2. เป็นไปได้มั้ยที่เกิดจากการ update firmware การขับขี่ เพราะช่วงเวลาใกล้กัน
3. มีวิธีการดำเนินการแก้ไขอย่างอื่น นอกจากการเสียเงินเปลี่ยนอะไหล่ ราคา 32000 บาทหรือเปล่าคะ
4. วันที่ 17/3/14 เจ้าหน้าที่ Ford จาก สนง.ใหญ่รับเรื่อง จากการตรวจสอบถามปัญหาที่เกิดเบื้องต้น แจ้งว่ามีความเป็นไปได้ที่ปัญหาจะเกิดจากการ update firmware จริง (แต่ต้องเข้า 0 เพื่อเช็คให้ละเอียดอีกที) พร้อมกับแจ้งว่า ที่จริงหากเครื่องยนต์ทำงานปกติอยู่แล้ว ช่างไม่ควรจะไปทำการ update firmware ใหม่
5. วันที่ 21/3/14 ช่างติดต่อกลับมาให้เข้าเช็คที่ 0 อีกครั้ง โดยใช้ computer เข้าเช็คว่าปัญหาเกิดจากจุดไหน เพื่อเอาข้อมูลให้ศูนย์ใหญ่วิเคราะห์อีกที (ใช้แค่คอมเข้าเช็ค error เหมือนเดิม ไม่มีการตรวจอุปกรณ์ อะไหล่)
6. วันที่ 2/4/14 ช่างโทรมาแจ้งว่า สรุปคือ
6.1 ปัญหาเกิดจาก module เกียร์ กับ motor กดครัช B เสียจริง (ไม่ได้อยากรู้ว่าอะไรเสียเพราะรู้มาตั้งแต่เอาเข้า 0 เช็คครั้งแรกแล้ว แต่อยากรู้ว่าทำไมถึงเสีย จะได้แก้ไข หรือป้องกันได้????)
6.2 ปัญหาที่เกิดขึ้น
เกิดจากการที่ลูกค้าใช้งานแบบปกติ แล้วก็เสียเป็นปกติ แล้วสรุปเรื่องคือให้ลูกค้าเสียค่าเปลี่ยนอะไหล่เอง 32,730 บาท โดยมีส่วนลดให้ 5%
ปัญหาที่อยากรู้ตอนนี้
1. มันคืออะไร?? บอกตามตรงว่าสับสน คิอต่อไม่ออก เริ่มจะไม่กล้าเชื่อมั่นในอุปกรณ์ของ Ford เพราะหากมีการใช้งานที่ผิดปกติ แล้วรถเสีย เราสามารถแก้ปัญหาหรือป้องกันได้ แต่นี่แจ้งว่ามันเกิดขึ้นได้ทั้งๆ ที่ลูกค้าใช้งานขับขี่ปกติ หมายความว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอด (อย่างซวยคือ 1 ปีหลังหมดระยะรับประกัน???)
2. เราจะทราบหรือหาข้อมูลได้ยังไงว่า firmware ที่ทาง 0 เปลี่ยนให้ไม่เกี่ยวกับปัญหานี้จริง เพราะช่างแจ้งว่า หากเกี่ยวข้องควรจะเกิดปัญหาภายใน 1 อาทิตย์หลังเปลี่ยน (แต่ของจริงคือทั้งๆ ที่พบว่าอุปกรณ์เสียแล้ว การแจ้งสัญญาณเตือนที่เกิดขึ้นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกคือ 1 เดือนนะคะ)
3. ทางฟอร์ดบอกว่า ปัญหาเกิดได้จากการใช้งานปกติ หมายความว่าถ้าไม่ใช่เรื่องอุปกรณ์หมดอายุการใช้งานแล้ว ทางฟอร์ดต้องรับผิดชอบใช่ไหมคะ? เพราะทางนั้นยอมรับว่าเราใช้งานปกติค่ะ หรือที่จริงแล้วอุปกรณ์ของ Ford มันเปราะปาง และมีคุณภาพการใช้งานได้แค่นั้น???
[Ford Fiesta] เครียดมาก T_T อยู่ๆ เจอค่าซ่อม 32,000 จากการใช้งานปกติ มา 3 ปี ช่วยหาแนวทางหน่อยค่ะ ???
รถยนต์ : Ford Fiesta 1.6 รุ่นปี 2010 (ออกรถเดือน พ.ย.)
Timeline ที่เกิดขึ้น
1. วันที่ 28/1/14 เข้า 0 เช็คระยะทางตามกำหนด 75,000 km (รถเพิ่งหมดระยะประกันอะไหล่ไป 3 เดือน) ช่างแจ้งว่าปกติทุกอย่าง แต่มีการ update firmware การขับขี่รถยนต์ให้ใหม่
2. วันที่ 17/2/14 เกิดปัญหา รอบเครื่องปั่นขึ้นไปเป็น 4,000 รอบ พร้อมสัญลักษณ์ไฟแสดงเครื่องยนต์ผิดปกติ สามารถขับได้ตามปกติราบรื่นดี ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สั่นใดๆ พอนำรถเข้า 0 ช่างแจ้งว่า module เกียร์ กับ motor กดครัช A,B เสียรวม 3 ชิ้น ราคาอะไหล่รวม 32,730 บาท **ช่างแก้ปัญหาโดยการลบ error code ที่โชว์หน้าจอออกให้ **
3. วันที่ 16/3/14 เกิดปัญหาอีกครั้ง สัญลักษณ์ไฟเครื่องยนต์ผิดปกติ (อยู่ๆ ก็ขึ้นเตือน ไม่มีอาการผิดปกติของรถใดๆ ก่อนขึ้นสัญญาณ) สามารถขับได้ตามปกติ ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สั่นใดๆ แต่รู้สึกเครื่องหน่วงเล็กน้อย ขับไม่ราบรื่น **หลังจากนั้นพบว่ามีปัญหาคือเข้าเกียร์ R แล้วรถไม่ตอบสนอง เป็นแค่บางครั้ง ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่แล้วหาย**
ปัญหาที่อยากทราบ
1. ปัญหาชุดโมดุลเกียร์เสีย เกิดจากอะไร จะป้องกัน หรือลดความเสี่ยงที่เกิดได้ยังไงบ้างคะ??
2. เป็นไปได้มั้ยที่เกิดจากการ update firmware การขับขี่ เพราะช่วงเวลาใกล้กัน
3. มีวิธีการดำเนินการแก้ไขอย่างอื่น นอกจากการเสียเงินเปลี่ยนอะไหล่ ราคา 32000 บาทหรือเปล่าคะ
4. วันที่ 17/3/14 เจ้าหน้าที่ Ford จาก สนง.ใหญ่รับเรื่อง จากการตรวจสอบถามปัญหาที่เกิดเบื้องต้น แจ้งว่ามีความเป็นไปได้ที่ปัญหาจะเกิดจากการ update firmware จริง (แต่ต้องเข้า 0 เพื่อเช็คให้ละเอียดอีกที) พร้อมกับแจ้งว่า ที่จริงหากเครื่องยนต์ทำงานปกติอยู่แล้ว ช่างไม่ควรจะไปทำการ update firmware ใหม่
5. วันที่ 21/3/14 ช่างติดต่อกลับมาให้เข้าเช็คที่ 0 อีกครั้ง โดยใช้ computer เข้าเช็คว่าปัญหาเกิดจากจุดไหน เพื่อเอาข้อมูลให้ศูนย์ใหญ่วิเคราะห์อีกที (ใช้แค่คอมเข้าเช็ค error เหมือนเดิม ไม่มีการตรวจอุปกรณ์ อะไหล่)
6. วันที่ 2/4/14 ช่างโทรมาแจ้งว่า สรุปคือ
6.1 ปัญหาเกิดจาก module เกียร์ กับ motor กดครัช B เสียจริง (ไม่ได้อยากรู้ว่าอะไรเสียเพราะรู้มาตั้งแต่เอาเข้า 0 เช็คครั้งแรกแล้ว แต่อยากรู้ว่าทำไมถึงเสีย จะได้แก้ไข หรือป้องกันได้????)
6.2 ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการที่ลูกค้าใช้งานแบบปกติ แล้วก็เสียเป็นปกติ แล้วสรุปเรื่องคือให้ลูกค้าเสียค่าเปลี่ยนอะไหล่เอง 32,730 บาท โดยมีส่วนลดให้ 5%
ปัญหาที่อยากรู้ตอนนี้
1. มันคืออะไร?? บอกตามตรงว่าสับสน คิอต่อไม่ออก เริ่มจะไม่กล้าเชื่อมั่นในอุปกรณ์ของ Ford เพราะหากมีการใช้งานที่ผิดปกติ แล้วรถเสีย เราสามารถแก้ปัญหาหรือป้องกันได้ แต่นี่แจ้งว่ามันเกิดขึ้นได้ทั้งๆ ที่ลูกค้าใช้งานขับขี่ปกติ หมายความว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอด (อย่างซวยคือ 1 ปีหลังหมดระยะรับประกัน???)
2. เราจะทราบหรือหาข้อมูลได้ยังไงว่า firmware ที่ทาง 0 เปลี่ยนให้ไม่เกี่ยวกับปัญหานี้จริง เพราะช่างแจ้งว่า หากเกี่ยวข้องควรจะเกิดปัญหาภายใน 1 อาทิตย์หลังเปลี่ยน (แต่ของจริงคือทั้งๆ ที่พบว่าอุปกรณ์เสียแล้ว การแจ้งสัญญาณเตือนที่เกิดขึ้นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกคือ 1 เดือนนะคะ)
3. ทางฟอร์ดบอกว่า ปัญหาเกิดได้จากการใช้งานปกติ หมายความว่าถ้าไม่ใช่เรื่องอุปกรณ์หมดอายุการใช้งานแล้ว ทางฟอร์ดต้องรับผิดชอบใช่ไหมคะ? เพราะทางนั้นยอมรับว่าเราใช้งานปกติค่ะ หรือที่จริงแล้วอุปกรณ์ของ Ford มันเปราะปาง และมีคุณภาพการใช้งานได้แค่นั้น???