[Ford Fiesta] โมดูลเกียร์นี่มันเสียกันง่ายๆ เสียกันแบบไม่รู้สาเหตุ ตามแต่ชะตากรรมเลยเหรอคะ???

รถยนต์ : Ford Fiesta 1.6 รุ่นปี 2010 (ออกรถเดือน พ.ย.)

Timeline ที่เกิด
1. วันที่ 28/1/14 เข้า 0 เช็คระยะทางตามกำหนด 75,000 km (รถเพิ่งหมดระยะประกันอะไหล่ไป 3 เดือน) ช่างแจ้งว่าปกติทุกอย่าง แต่มีการ update firmware การขับขี่รถยนต์ให้ใหม่

2. วันที่ 17/2/14 เกิดปัญหา รอบเครื่องปั่นขึ้นไปเป็น 4,000 รอบ พร้อมสัญลักษณ์ไฟแสดงเครื่องยนต์ผิดปกติ สามารถขับได้ตามปกติราบรื่นดี ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สั่นใดๆ พอนำรถเข้า 0 ช่างแจ้งว่า module เกียร์ กับ motor กดครัช A,B เสียรวม 3 ชิ้น ราคาอะไหล่รวม 32,730 บาท  **ช่างแก้ปัญหาโดยการลบ error code ที่โชว์หน้าจอออกให้ ยังไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่**

3. วันที่ 16/3/14 เกิดปัญหาอีกครั้ง สัญลักษณ์ไฟเครื่องยนต์ผิดปกติ (อยู่ๆ ก็ขึ้นเตือน ไม่มีอาการผิดปกติของรถใดๆ ก่อนขึ้นสัญญาณ) สามารถขับได้ตามปกติ ไม่มีเสียงเครื่องยนต์สั่นใดๆ แต่รู้สึกเครื่องหน่วงเล็กน้อย ขับไม่ราบรื่น **หลังจากนั้นพบว่ามีปัญหาคือเข้าเกียร์ R แล้วรถไม่ตอบสนอง เป็นแค่บางครั้ง ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่แล้วหาย**

ปัญหาที่อยากทราบ
1. ปัญหาชุดโมดุลเกียร์เสีย เกิดจากอะไร จะป้องกัน หรือลดความเสี่ยงที่เกิดได้ยังไงบ้างคะ??
2. เป็นไปได้มั้ยที่เกิดจากการ update firmware การขับขี่ เพราะช่วงเวลาใกล้กัน
3. มีวิธีการดำเนินการแก้ไขอย่างอื่น นอกจากการเสียเงินเปลี่ยนอะไหล่ ราคา 32000 บาทหรือเปล่าคะ

จริงๆ ปัญหานี้ได้ถามกับช่างที่ 0 วันที่เกิดเหตุครั้งแรกแล้ว แต่ช่างตอบว่าไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะต้องแงะกล่อง sensor ซึ่งมัน seal ไว้หมด และการที่ sensor แจ้งความผิดปกตินี้ อาจเกิดขึ้นอีกได้ แต่เมื่อไรก็ไม่รู้ ไม่ทราบตัวกระตุ้นที่แน่ชัดที่ทำให้ เกิด ความร้อน ฝุ่น ละออง เป็นได้ทั้งนั้น ยิ่งถามย้ำว่าเกิดเพราะอะไร?? จะป้องกัน หรือแก้ไขได้ยังไง?? ช่างตอบว่า "ไม่รู้" ทั้งนั้น

จากคำตอบช่าง ยิ่งทำให้สงสัยว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้น มันไม่มีสาเหตุ ที่มา ที่ไป จริงเหรอ??? (ซึ่งจริงๆ แล้วทุกอย่างต้องมีสาเหตุ แต่น่าจะขึ้นอยู่กับความใส่ใจของช่างมากกว่าหรือเปล่าคะ?) เนื่องจากใช้งานขับขี่ในเมืองปกติ ติดฟิล์มกรองความร้อน โดนแดดแค่ช่วงเช้า 1 ชม. นอกนั้นจอดในที่ร่มตลอด เข้า 0 เช็คตามระยะตลอด ซึ่งช่างบอกว่าจริงๆ ไม่น่าจะเสีย แต่ไม่รู้เพราะอะไร หรือที่จริงแล้วปัญหามันตามดวงและความโชคร้ายแบบที่ช่างบอก????

ที่สำคัญคือกับการเปลี่ยนอะไหล่ราคา 32,730 บาท จะต้องตามดวงเสี่ยงแบบนี้ไปทุกๆ 3 ปี หรือเปล่า???

**มา update เพิ่มเติมค่ะ**

ตอนนี้ได้คุยกับ จนท. ของ ford แล้วค่ะ จนท. แจ้งว่า มีความเป็นไปได้ที่ปัญหาจะเกิดจากการ update firmware  (แต่ต้องเข้า 0 เพื่อเช็คให้ละเอียดอีกที) พร้อมกับแจ้งว่า ที่จริงหากเครื่องยนต์ทำงานปกติอยู่แล้ว ไม่ควรจะไปทำการ update firmware ใหม่ เหมือนการลง OS มือถือ ซึ่งอาจเกิด error ได้ จึงควรใช้ตัวเดิม

** ฟังแล้วก็ค่อนข้างแปลกใจ เนื่องจากช่างที่ 0 ควรจะรู้ข้อห้ามนี้เหมือนกัน แต่ทั้งๆ ที่เช็คแล้วเครื่องยนต์เราปกติดีทุกอย่าง แต่ยัง update firmware ตัวใหม่ให้ พอถาม จนท. ford ว่าทำไมช่างของ 0 ถึงทำเช่นนั้น จนท. บอกว่าไม่ทราบ แต่ไม่ควรทำ

ถ้ามีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม จะมา update ให้ทราบอีกทีค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่