[CR] รีวิว บริการ สนง.ขส.กทม พื้นที่ 3 ด้านบริการ

เรียน  ผู้อำนวยการสำนักงาน ขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 ที่เคารพ
เรื่อง  ขอให้เจ้าพนักงานปรับปรุงด้านการบริการ

    กระผมนายณัฐธีร์  เรขะพรประสิทธิ์   ผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ  ตามใบแจ้งผลการสอบและนัดสอบแก้ตัวขับรถ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557 ผมขอทำการร้องเรียนปรับปรุงบริการด้านวาจาของเจ้าพนักงานขนส่งซึ่งปฏิบัติหน้าที่กรรมการทดสอบขับรถยนต์ภาคปฏิบัติ  จากการที่ผมได้สังเกตการณ์ตั้งแต่สอบตกปฏิบัติครั้งแรก จนถึงสอบตกปฏิบัติในวันนี้ (วันที่ 27 มีนาคม 2557) เป็นครั้งที่ 3 และ คาดว่าสอบตกอีกเป็นครั้งสุดท้าย และเลิกขับรถไปตลอดชีวิตอีกครั้ง ในวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557 พบว่า เจ้าพนักงานบริการวาจาไม่สุภาพ เป็นผู้หญิงวัยอาวุโส ใส่แว่นผมดัดหยัก มีวาจากระโชกตะคอก ใส่ผู้ผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติอย่างผม  ผมอยากให้บริการของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 นั้น มีความประทับใจ และผู้ใช้บริการอยากกลับมาใช้บริการซ้ำอีก ปะเมินการให้บริการที่ดีเยี่ยม  จึงขอให้ทำการปรับปรุงบริการวาจากับเจ้าพนักงานดังกล่าวดังนี้

     1.    เมื่อผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ วิสาสะ หยิบคำร้องของผู้ใช้บริการเอง โดยไม่ทราบว่าพนักงานจะเรียกลำดับเบอร์ในการสอบพนักงานควรปฏิบัติอย่าสุภาพด้วยถ้อยคำสุภาพ “ต้องขอภัยค่ะผู้สมัคร... เอกสารกำลังจะแจกให้แก่ผู้สมัครเร็วๆ นี้ค่ะ โปรดรอสักครู่นะคะ” แต่ผมได้บริการมารยาทแย่กว่ามารยาทผมเสียอีก กับท่านพนักงานอาวุโส ด้วยนำเสียงตะคอก กระชาก ไม่พอใจ ว่า “ใครสั่งให้หยิบเอกสารจากกองนี้”  ซึ่งไม่เหมาะอย่างยิ่งในการให้บริการแก่ผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ  ไม่มีการมีจิตใจในการให้บริการที่ดี และไม่มีการขอโทษแก่ผู้สมัครในการกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม  แม้ว่าผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ จะรู้หรือไม่ก็ตาม  มีเพียงเงียบและผลัดตัดบทไม่คุยให้รู้เรื่องต่อไป แม้ว่าคนสมัครสอบอยู่เยอะก็ตาม

     2.    ห้องดูวีดีทัศน์ เจ้าพนักงานท่านหนึ่งไม่ควรพูดแก่ผู้สมัครสอบอย่างไม่สุภาพ  ด้วยคำถามที่ว่า “จะให้ปิดแอร์ หรือ ปิดประตู ถ้าอยู่เย็นๆ ปิดประตู ” และทำการปิดประตูอย่างเสียงดัง ผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติเขาไม่ทราบจริงๆ ว่าจะปิดประตูไหม เพราะผู้สมัครเขาก็เห็นใจคนอยู่ข้างนอกที่ร้อนเช่นกัน ถ้าจะดีควรแปะป้ายไปเลยว่า “กรุณาปิดประตูทุกครั้งค่ะ ขอบคุณค่ะ” ไม่ควรใช้วาจาไม่พอใจดังกล่าว ทำให้ผู้สมัครมองดูว่า เจ้าพนักงานไม่สุภาพ และมองดูแง่ลบ

     3.    ผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ ไม่ผ่านการสอบดังกล่าว และ จะในครั้งหน้าจะหมดอายุในการสอบแก้ตัว อีกทั้งผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติต้องทำการเลือกวันสอบแก้ตัวในครั้งหน้า  เจ้าพนักงานขนส่งอาวุโสหญิงท่านหนึ่งไม่ควรใช้โทนเสียง ตะคอก โฮกฮาก  ด้วยคำว่า “ครั้งหน้ารอบสุดท้าย ไม่ผ่านสอบใหม่ทั้งหมด  จะเอาพฤหัส หรือ ศุกร์” และเมื่อผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติกำลังตรวจทานเอกสารเพื่อได้วัน กลับได้พูดเจ้าพนักงานเสียงดุอีกครั้งว่า “อย่าเปิด ...มีเลือกแค่นี้ ” อยากให้ปรับปรุงให้มีความสุภาพ เพราะผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ เขไม่เคยเกลียดชังและไม่ได้ทำกรรมอะไรร่วมกันในปางก่อน  นอกจากน้ำเสียงไม่สุภาพ ย่อมมีผลกระทบประสิทธิภาพในการสอบภาคปฏิบัติครั้งต่างๆ ของผู้สมัครย่อมหมดกำลังใจ และ เพิ่มภาระแก่เจ้าหน้าที่ ในการทำให้ลดอัตราจำนวนผู้สอบแก้ตัวตกค้างลดน้อยลง  ผมอยากแนะนำให้เจ้าพนักงานขนส่งอาวุโสหญิงท่านหนึ่ง และเจ้าพนักงานทุกท่านควรสุภาพ และให้กำลังใจแก่ผู้สอบ ““คุณณัฐธีร์คะ..สอบครั้งหน้าเป็นครั้งสุดท้ายแล้วนะคะ ... อย่าลืมซ้อมเทียบฟุตบาทให้เต็มที่เลยค่ะ อย่าท้อแท้นะ ...คุณทำได้แน่นอนค่ะ จะรับวันพฤหัสหรือวันศุกรที่สะดวกค่ะ  ขอบคุณค่ะ” แม้ว่าประโยคมันจะยาวไปหน่อย และอาจทำให้เสียเวลาท่านอื่นๆ  ก็ตามแต่มันจะดีในระยะยาวกับตัวเจ้าพนักงานเอง  ที่หลังเลิกงานใครๆ ก็จะรักและศรัทธาหน้าที่เจ้าพนักงานอย่างประทับใจ  

     4.    ผู้ชายเจ้าพนักงานอยากให้บริการสุภาพและเต็มใจไม่ใช่บริการเป็น ทำบุคลิกฮ้าวอย่างนักเลงช่างกล สาธิตขับรถก็ไม่นุ่มละมุนเต็มใจ ออกเหย่อหยิ่ง ผยองจองหอง เพราะผู้ใช้บริการก็ยังเข้าใจคุณในหน้าที่ แต่บุคลิกการบริการที่ดีย่อมทำให้ใครๆ เขาอยากเป็นเพื่อนมิตรไมตรีคุณเสมอ  
แม้ว่าผมจะดูเยอะก็ตาม แต่ผมก็รักสำนักงาน ขนส่งกรุงเทพมหานคร ของท้องถิ่น เพราะบุคลากรและทุกคนก็คือเพื่อนบ้านเรือนเคียง  ความประทับใจย่อมทำให้ผู้ใช้บริการทุกบริการช่วยกันสอดส่องดูแล และ พัฒนาให้การบริการนั้นได้ความสุขกลับมา แม้ว่าผู้ใช้บริการเขาจะเหนื่อยล้า อารมณ์เสียหนแห่งใดมา การให้บริการดุจความเย็นชโลม ย่อมมีชัยได้ใจ อีกทั้งในการประเมินคุณภาพบริการรายบุคคลเจ้าพนักงาน แน่นอนว่าเจ้าพนักงานก็มีความสุขที่ได้เบี้ยเพิ่มขึ้นในการปฏิบัติหกน้าที่ได้ดี  ข้อความทั้งหมดที่ผมเป็นความจริงทุกประการ  ด้วยความเต็มใจของผู้สมัครสอบและผู้ใช้บริการ แนะนำดว้ยความจริงใจและเข้าใจกันดี  จึงเรียนเพื่อทราบเพื่อให้ท่านผู้อำนวยการสำนักงาน ขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3   จึงโปรดพิจารณา


ด้วยความเคารนับถือ
ณัฐธีร์  เรขะพรประสิทธิ์
ผู้สมัครสอบขับขี่ภาคปฏิบัติ
ชื่อสินค้า:   เมื่อผู้ใช้บริการขอแนะนำบริการ สำนักงาน ขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่