ความปลอดภัยของผู้โดยสาร กับ การบริการของนกแอร์

แชร์ประสบการณ์เครื่องบิน ดีเลย์ กว่า 10  ชั่วโมง

ก่อนอื่นขออ้างอิง จาก ข่าวของไทยรัฐออนไลน์ในลิงค์นี้ค่ะ
http://m.thairath.co.th/content/eco/411899

ออกตัวก่อนเลยว่าเป็นนักข่าวจากนิตยสารหัวเล็กๆ และมีประสบการณ์ขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งทื3ของชีวิต ครั้งแรกตอน7ขวบครั้งที่2 เมื่อวันศุกร์ตอนชาไปน่าน และล่าสุด เมื่อวาน ขากลับจาก จ. น่าน มุ่งตรงท่าอากาศยานดอนเมือง
แต่เราจะไม่มาพูดในฐานะนักข่าวนะคะ เราจะมาพูดในฐานะ ผู้โดยสาร พิมพ์ผิด หรือตกหล่นไป ขออภัยมาณ.ที่นี้ด้วย เราพิมในโทรศัพท์
เราได้กำหนดการว่า เราจะได้ขึ้นเครื่องตอนประมาณ 16.30 ของวันที่ 23 มีนาคม 2557 เที่ยวบินที่ DD807
สายการบินนกแอร์ จากท่าอากาศยาน จ. น่าน มุ่งสู่ปลายทาง ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ

โดย ทางคณะเราได้โทรไปเช็คเวลาขึ้นเครื่อง ช่วง15.30 กับทางสนามบิน ได้นับแจ้งว่า เครื่องบินดีเลย์ และจะได้ขึ้นเครื่องตอน1ทุ่ม
ช่วง6โมงทางคณะเรา เดินทางไปที่สนามบิน และได้รับแจ้งว่า จะได้ขึ้นเครื่องตอน 1ทุ่ม5นาที โดยประมาณ จนเครื่องติน1ทุ่มลง  ผู้โดยสารที่ตกค้างไฟท์เที่ยง ถูกลำเลียงขึ้น ไปหมด และ ได้ยินมาว่า เครื่องบินที่มาลงตอนนั้น นำช่างซ่อมเครื่องมาจากกรุงเทพฯ และได้รับแจ้งว่า จะได้ขึ้นเครื่องตอน 3 ทุ่ม
สักพัก ก็มีนักข่าวส่วนหนึ่ง ไปสอบถามได้ความว่า เครื่องสตาร์ทไม่ติด และมีปัญหาในส่วนของใบพัด และได้สังเกตการในระหว่างการซ่อม
และนายสถานีของจังหวัดน่าน ได้เข้ามาและอธิบายกับทางคณะของเราว่า

เหตุการเครื่องดีเลย์ ทางสนามบินจะแจ้งไปให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า ซึ่งทางเราไม่เคยมีใครได้รับการติดต่อจากทางสนามบินเลยและบอกว่าทางเราได้ไปตอน3ทุ่ม แต่เป็นเครื่องที่กำลังซ่อมอยู่แต่ ทางคณะเรากังวลเรื่องของความปลอดภัย และขอให้เปลี่ยนลำ เพราะ เครื่องที่เสียซ่อมมาตั้งแต่เที่ยง จนกระทั่ง2ทุ่มกว่าๆ ก็ยังไม่เสร็จ และไม่รู้แน่ว่าเสร็จแล้วจะมีความผิดปกติ หรือปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน
เราจึงไม่มีใครกล้าโดยสารเครื่องลำนั้นไป
และแจ้งความประสงว่า ต้องก่รไปเครื่องลำใหม่ที่ไม่ใช่ลำที่กำลังซ่อมอยู่ พอเครื่องซ่อมเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาถามทางคณะเราอีกทีว่า เรามีความประสงค์จะไปหรือไม่ บนเครื่ิองมีที่ว่างอยู่ 15 -20ที่ แต่ทางคณะเราไม่มีใครไป ทางเราบอกว่าถ้าจะให้เราไป ทางนายท่า จะต้องไปด้วย แต่ได้รับคำตอบว่า "ไม่" เราจึงยิ่งไม่ทีความมั่นใจในความปลอดภัย และได้มีการต่อสายไปทางCEO ของนกแอร์
และได้ความว่าเคริ่องจะทำการรับส่งผู้โดยสารได้จะต้องมีความสมบูรณ์ 100%เท่านั้น

ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่ถูกลำเรียงขึ้นไป รู้เพียงแค่เครื่องขัดข้องเล็กน้อยและ เสร็จสมบูรณ์ 100% แต่นักข่าวที่สังเกตุการบอกว่า เมื่อซ่อมเสร็จ ไม่มีการทดลองบินก่อนที่จะลำเรียงผู้โดยสารขึ้นเครื่องและเมื่อเครื่องกำลังจะขึ้น มีนักข่าวรวมทั้งเรา เห็นว่า รอบหมุนของใบพัด2ข้าง หมุนไม่เท่ากัน
ทางนกแอร์บอกกับทางเราว่า เราจะได้ขึ้นเครื่องตอน 5 ทุ่มพอ5ทุ่ม ทางนกแอร์ กลับให้ผู้โดยสารรอบ หลังเรา เข็คอินเข้าไปก่อน โดยไม่แจ้งทางเรา และเข้ามาแจ้งเมื่อ มีที่ว่างเหลือ
20 ที่ ซึ่งทางเราจะต้องมีผู้โดยสารค้างอยู่ 15คนโดยประมาณ และ ไม่รู้ว่า จะได้ขึ้นเครื่องอีกทีเมื่อไหร่ ด้วยความไม่ชัดเจนจึงไม่มีใครขึ้นเครืองเพราะ ยังไม่มีข้อสรุปว่า หากถ้าทางเราทยอยขึ้นเครื่องไปแล้วบางส่วน ที่เหลือจะได้ขึ้นเครื่องกี่โมง ทำให้ทางผู้โดยสารที่เชคอินเข้าไปแล้ว เข้าใจว่า คณะเราเป็นต้นเหตุทำให้เครื่องดีเลย์ และบ่นว่า รอมา 3 ชั่วโมง แต่เรารอมา ตั้งแต่4โมงครึ่งจน5ทุ่มกว่า โดยที่ทางนกแอร์ ไม่มีการอธิบายให้ผู้โดยสารที่เชคอินเข้าไปแล้ว เข้าใจว่าต้นสายปลายเหตุมาจากอะไร และทางนกแอร์พูดว่า จะทำการคินเงินให้ทางคณะเรา แต่ เรายินยันว่าเราต้องก่รกลับกทม. และไม่ต้องการเงินคืน
เมื่อเครื่องตอน5ทุ่มออก ก็ได้มีการเจรจา กับทางสถานี  จนทางนกแอร์นิมตีเครื่องเปล่ามารับคณะเรา ทั้งหมด36คน ตอนเวลา ตี 2 แต่ ตี2แล้วเครื่องก็ยังไม่มา และ กว่าเครื่องจะมา ก็ตี3  เราถึง กรุงเทพตอน ตี5 กว่าจะถึงห้องพัก6โมงเช้า

และสำหรับการบริการ และมารยาทของ พนักงานส่ยการบินนี้ ที่เราเห็นมา บางคนทำท่าทางสะบัด ไม่พอใจ และ แอบพูดว่า จะอะไรกันนักหนาอีพวกนี้ บางคน มองเราด้วยสายตาดูถูกเหยียดหยาม และ ถ้าทางเราไม่ร้องขอ ข้าว หรือน้ำ และการรับรองห้องพัก ทางนกแอร์ ไม่มีการเสนอมาให้ก่อน กว่า 10 ชั่วโมงที่อยู่ที่สนามบินเราเหมือนเราไปขอเขาขึ้นเครื่อง ไม่ใช่ลูกค้าที่เสียเงิน

การบริการแบบนี้ เราพูดเลยว่า ครั้งเดียวจริงๆกับสายการบอยนี้

ปล. คำถามมีอยู่ว่า ในเมิ่อเครื่องยังไม่สมบูรณ์ นกแอร์ทำไมไม่บอกความจริงกับผู้โดยสารทั้งหมด  และทำไมถึงยังลำเลียงผู้โดยสาร ขึ้นเครื่องอีก หากเกิดอุบัติเหตุ ความเสียหาย สูญเสีย ก็เป็นของลูกค้าทั้งนั้น เราไม่ได้เริ่องมาก แต่ถามว่าถ้าพวกเขารู้แบบที่เรารู้ จะยอมเสี่ยงขึ้นเครื่องที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่
การบริการ ทำไมต้องให้ ผู้โดยสารร้องขอ ยังไงเราต้องขออภัยหากืำให้ผู้โดยสารบางคน ที่ต้องเดินทางในไฟท์ตอน5ทุ่มไม่พอใจ แต่คุณรอมา 3ชั่วโมง คุณโวยวาย ก็ขอให้คิดในแง่เราบ้างว่า เรารอมาตั้ง แต่สี่โมงครึ่งโดยไม่มีการแจ้งว่าเครื่องดีเลย์ และจะให้เราเสี่ยงกับเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ ตบเป็นคุณคุณจะรู้สึกอย่างไร
และอีกอย่างการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การรองรับและบริการ รวมถึงการแต่งตัวของนายสถานี ก็ไม่เหมาะสมมากๆค่ะ


ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่