จากใจผู้โดยสารเที่ยวบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD8819 Nan-Bangkok (9 Jan 2017, 10.50AM)
เราเดินทางมาถึงสนามบินน่านตอนเวลา 10.05น.เพื่อทำการเช็คอิน ซึ่งในเวลานั้นมีเค้าเตอร์เปิดเช็คอิน 2 เค้าเตอร์ และมีผู้โดยสารรอเช็คอินอยู่จำนวนหนึ่ง
10.10น. เราได้ทำการเช็คอิน โหลดกระเป๋าเพื่อรอขึ้นเครื่องเที่ยวบิน DD8819 ที่จะออกบินเวลา 10.50น. ซึ่งแจ้งเวลาเปิด Gate ตอน 10.30 น.
10.30 น. Gate ยังไม่เปิดให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องซึ่งเราเข้าใจว่าคงทีการ Delay เล็กน้อย ตามที่เคยเป็นอยู่ประจำของสายการบิน
10.40น. ก่อนเวลาเครื่องออก 10 นาที สายการบินมีประกาศแจ้งให้ทราบว่า เที่ยวบินมีการดีเลย์ เนื่องจากมีเหตุขัดข้อง ซึ่งเที่ยวบินจะออกบินในเวลา 11.50 น.
11.20น. ยังคงไม่มีประกาศใด ๆ จากทางสนามบินเพื่อให้ผู้โดยสารเตรียมตัวขึ้นเครื่อง จึงเดินออกมาที่เค้าเตอร์สายการบิน เห็นคนออเต็มหน้าเค้าเตอร์ พร้อมกับพนักงานแจ้งว่า ผู้โดยสารที่ต้องการเลื่อนตั๋วหรือคืนตั๋วสามารถทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และตอนนี้เรามีบริการน้ำและอาหารว่างให้กับผูโดยสาร ซึ่งกำลังสั่งและ delivery มาที่สนามบิน เลยเริ่มเอะใจว่า เที่ยวบินจะไม่ใช่ดีเลย์แค่ 1 ชม.แล้ว จึงสอบถามพนักงานว่า เครื่องบินจะมีการบินหรือไม่
เรา : ขอโทษนะคะ เครื่องบินจะบินกี่โมงคะ
พนง: เครื่องบินจะบินตอน 2โมง 45 นาทีค่ะ
เรา : ไม่มีประกาศแจ้งผู้โดยสารหรอคะ
พนง : มีประกาศแจ้งแล้วนะคะ (เอิ่ม อิชั้นไม่ได้ยินอ่ะ ได้ยิน แค่ดีเลตอนแรกที่เลื่อนไป 11.50)
เรา : อ่อค่ะ ไม่ทราบว่าเครื่องเป็นอะไรคะถึงบินไม่ได้
พนง : เครื่องเสียค่ะ ต้องรออะไหล่ที่เดินทางมากับเที่ยวบินรอบหน้าเพื่อมาเปลี่ยนอะไหล่ให้เที่ยวบินรอบนี้ค่ะ มันเป็น uncontrolable ค่ะผู้โดยสาร
เรา : ขอบคุณค่ะ (เดินออกมา มึน ๆ งง ๆ ก่อนจะโทรหาที่บ้าน เล่าเรื่องให้ฟังเพื่อที่ที่บ้านจะต้องไม่ไปรอเก้อรับเราที่ดอนเมือง)
แล้วเราก็เดินกลับไปหาพนักงานที่เค้าเตอร์อีกที
เรา : ขอโทษนะคะ ขอคอนเฟิร์ม เวลาเดินทางอีกครั้ง ว่าเครื่องที่ดีเลย์จะออกอีกครั้งกี่โมงค
พนง : บ่าย 3 ค่ะ
เรา : แล้วอะไหล่ที่มา จะเปลี่ยนทันหรอคะ?
พนง : ทันค่ะ เพราะเครื่องจากกรุงเทพลง บ่าย2 โมง 10 นาที
เรา : มีเวลาเปลี่ยนอะไหล่แค่ 1/2 ชม. นี่เพียงพอหรอคะ
พนง: ค่ะ เราใช้เวลาเปลี่ยนอะไหล่แค่ 1/2 ชม ค่ะ
แต่ถ้าไม่ได้ ผู้โดยสารสามารถเลื่อนบินไปเที่ยวบินถัดไปได้ค่ะ
เรา : แล้วเที่ยวบินถัดไปจะเพียงพอกับผู้โดยสารที่ตกค้างหรอคะ เพราะเที่ยวบินนี้เป็นเครื่องลำใหญ่ และเที่ยวบินต่อไปเป็นลำเล็ก
พนง : พอค่ะ เพราะเที่ยวถัดไปยังไม่ผู้โดยสารไม่มาก และเรายังเหลือรอบทุ่มอีกรอบนึงค่ะ แต่ถ้าไม่พอจริง ๆ เราจะมีรถทรานเฟอร์ผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องที่สนามบินใกล้เคียงแทนค่ะ
เรา : แต่ไม่มีมาตรการเยียวยาใด ๆ ให้ผู้โดยสารใช่ไหมคะ?
พนง: ......(เงียบ).....
ในฐานะผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ขอสอบถามเป็นข้อ ๆ กับทางสายการบินดังนี้ค่ะ
1. เหตุการณ์เกิดขึ้นเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ทั้งทางสายการบินและผู้โดยสารไม่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่ทางสายการบินมีมาตรการใด ๆ ในการเยียวยาผู้โดยสารมากกว่าสิทธิที่ผู้โดยสารพึงได้รับตามกฎของกรมการบินพลเรือนหรือไม่? เนื่องจากครั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในจังหวัดขนาดเล็กที่มีเที่ยวบินขึ้นลงเพียง 5 เที่ยวบินต่อวันเท่านั้น ( นกแอร์ 3 เที่ยวบินและแอร์เอเชีย 2 เที่ยวบิน) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสายการบิน หรือ ไฟล์บินทำได้ยาก เนื่องจากทางเลือกที่มีน้อย การเปลี่ยนเที่ยวบินหรือเดินสารโดยขนส่งทางอื่นก็กระทำได้ยาก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นการประหยัดเวลาโดยการเดินทางกับสายการบินเลย
2. หากเหตุการณ์ล่าช้านี้เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อหน้าที่การงานและธุรกิจของผู้โดยสาร ทางสายการบินจะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ?
3. การชี้แจง หรือการกล่าวขอโทษจากพนักงาน อาจจะเป็นเรื่องน่าเบื่อกับการที่ต้องกล่าวขอโทษผู้โดยสารทุกครั้งเป็นรายบุคคล แต่ด้วยระบบของนกแอร์ที่สามารถส่ง sms ขอบคุณผู้โดยสารที่เดินทางโดยนกแอร์ทุกครั้ง คงสามารถส่งข้อความขอโทษ และแจ้งเวลาเที่ยวบินถัดไปให้ผู้โดยสารที่เกิดเที่ยวบินล่าช้าได้ไม่ยาก แต่จนถึงขณะที่พิมพ์เวลา 15.15 น. เรายังคงไม่ได้รับ sms ใด ๆเพื่อแสดงความรับผิดชอบดังกล่าวจากสายการบิน และเที่ยวบินก็ยังไม่สามารถทำการขึ้นบินได้
ขอบคุณพนักงานนกแอร์ทุกท่านที่พยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการรับหน้าผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีชักสีหน้าและเสียงแข็งอยู่บ้างที่ต้องตอบคำถามผู้โดยสารซ้ำ ๆ เดิมอยู่หลายครั้ง
ซึ่งเราเองเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่สอบถามเรื่องคอนเฟิร์มเที่ยวบินและสิทธิที่พึงได้จากทางสายการบิน จนได้พนักงานให้เอกสารสิทธิผู้โดยสารมาอ่าน เนื่องจากเหตุการณ์นี้ไม่ใช่การดีเลย์ครั้งแรกที่เราเจอ แต่เป็นครั้งแรกที่นานขนาดนี้ ไม่นับการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินกับทางสายการบิน และคาดหวังว่านกแอร์จะมีการปรับปรุงในจุดนี้ค่ะ
ในที่สุดเครื่องก็จะขึ้นตอน 15.50น.ค่ะ ดีเลย์เบ็ดเสร็จ 5 ชั่วโมงพอดี
การดีเลย์ของสายการบินนกแอร์
เราเดินทางมาถึงสนามบินน่านตอนเวลา 10.05น.เพื่อทำการเช็คอิน ซึ่งในเวลานั้นมีเค้าเตอร์เปิดเช็คอิน 2 เค้าเตอร์ และมีผู้โดยสารรอเช็คอินอยู่จำนวนหนึ่ง
10.10น. เราได้ทำการเช็คอิน โหลดกระเป๋าเพื่อรอขึ้นเครื่องเที่ยวบิน DD8819 ที่จะออกบินเวลา 10.50น. ซึ่งแจ้งเวลาเปิด Gate ตอน 10.30 น.
10.30 น. Gate ยังไม่เปิดให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องซึ่งเราเข้าใจว่าคงทีการ Delay เล็กน้อย ตามที่เคยเป็นอยู่ประจำของสายการบิน
10.40น. ก่อนเวลาเครื่องออก 10 นาที สายการบินมีประกาศแจ้งให้ทราบว่า เที่ยวบินมีการดีเลย์ เนื่องจากมีเหตุขัดข้อง ซึ่งเที่ยวบินจะออกบินในเวลา 11.50 น.
11.20น. ยังคงไม่มีประกาศใด ๆ จากทางสนามบินเพื่อให้ผู้โดยสารเตรียมตัวขึ้นเครื่อง จึงเดินออกมาที่เค้าเตอร์สายการบิน เห็นคนออเต็มหน้าเค้าเตอร์ พร้อมกับพนักงานแจ้งว่า ผู้โดยสารที่ต้องการเลื่อนตั๋วหรือคืนตั๋วสามารถทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และตอนนี้เรามีบริการน้ำและอาหารว่างให้กับผูโดยสาร ซึ่งกำลังสั่งและ delivery มาที่สนามบิน เลยเริ่มเอะใจว่า เที่ยวบินจะไม่ใช่ดีเลย์แค่ 1 ชม.แล้ว จึงสอบถามพนักงานว่า เครื่องบินจะมีการบินหรือไม่
เรา : ขอโทษนะคะ เครื่องบินจะบินกี่โมงคะ
พนง: เครื่องบินจะบินตอน 2โมง 45 นาทีค่ะ
เรา : ไม่มีประกาศแจ้งผู้โดยสารหรอคะ
พนง : มีประกาศแจ้งแล้วนะคะ (เอิ่ม อิชั้นไม่ได้ยินอ่ะ ได้ยิน แค่ดีเลตอนแรกที่เลื่อนไป 11.50)
เรา : อ่อค่ะ ไม่ทราบว่าเครื่องเป็นอะไรคะถึงบินไม่ได้
พนง : เครื่องเสียค่ะ ต้องรออะไหล่ที่เดินทางมากับเที่ยวบินรอบหน้าเพื่อมาเปลี่ยนอะไหล่ให้เที่ยวบินรอบนี้ค่ะ มันเป็น uncontrolable ค่ะผู้โดยสาร
เรา : ขอบคุณค่ะ (เดินออกมา มึน ๆ งง ๆ ก่อนจะโทรหาที่บ้าน เล่าเรื่องให้ฟังเพื่อที่ที่บ้านจะต้องไม่ไปรอเก้อรับเราที่ดอนเมือง)
แล้วเราก็เดินกลับไปหาพนักงานที่เค้าเตอร์อีกที
เรา : ขอโทษนะคะ ขอคอนเฟิร์ม เวลาเดินทางอีกครั้ง ว่าเครื่องที่ดีเลย์จะออกอีกครั้งกี่โมงค
พนง : บ่าย 3 ค่ะ
เรา : แล้วอะไหล่ที่มา จะเปลี่ยนทันหรอคะ?
พนง : ทันค่ะ เพราะเครื่องจากกรุงเทพลง บ่าย2 โมง 10 นาที
เรา : มีเวลาเปลี่ยนอะไหล่แค่ 1/2 ชม. นี่เพียงพอหรอคะ
พนง: ค่ะ เราใช้เวลาเปลี่ยนอะไหล่แค่ 1/2 ชม ค่ะ
แต่ถ้าไม่ได้ ผู้โดยสารสามารถเลื่อนบินไปเที่ยวบินถัดไปได้ค่ะ
เรา : แล้วเที่ยวบินถัดไปจะเพียงพอกับผู้โดยสารที่ตกค้างหรอคะ เพราะเที่ยวบินนี้เป็นเครื่องลำใหญ่ และเที่ยวบินต่อไปเป็นลำเล็ก
พนง : พอค่ะ เพราะเที่ยวถัดไปยังไม่ผู้โดยสารไม่มาก และเรายังเหลือรอบทุ่มอีกรอบนึงค่ะ แต่ถ้าไม่พอจริง ๆ เราจะมีรถทรานเฟอร์ผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องที่สนามบินใกล้เคียงแทนค่ะ
เรา : แต่ไม่มีมาตรการเยียวยาใด ๆ ให้ผู้โดยสารใช่ไหมคะ?
พนง: ......(เงียบ).....
ในฐานะผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ขอสอบถามเป็นข้อ ๆ กับทางสายการบินดังนี้ค่ะ
1. เหตุการณ์เกิดขึ้นเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ทั้งทางสายการบินและผู้โดยสารไม่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่ทางสายการบินมีมาตรการใด ๆ ในการเยียวยาผู้โดยสารมากกว่าสิทธิที่ผู้โดยสารพึงได้รับตามกฎของกรมการบินพลเรือนหรือไม่? เนื่องจากครั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในจังหวัดขนาดเล็กที่มีเที่ยวบินขึ้นลงเพียง 5 เที่ยวบินต่อวันเท่านั้น ( นกแอร์ 3 เที่ยวบินและแอร์เอเชีย 2 เที่ยวบิน) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสายการบิน หรือ ไฟล์บินทำได้ยาก เนื่องจากทางเลือกที่มีน้อย การเปลี่ยนเที่ยวบินหรือเดินสารโดยขนส่งทางอื่นก็กระทำได้ยาก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นการประหยัดเวลาโดยการเดินทางกับสายการบินเลย
2. หากเหตุการณ์ล่าช้านี้เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อหน้าที่การงานและธุรกิจของผู้โดยสาร ทางสายการบินจะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ?
3. การชี้แจง หรือการกล่าวขอโทษจากพนักงาน อาจจะเป็นเรื่องน่าเบื่อกับการที่ต้องกล่าวขอโทษผู้โดยสารทุกครั้งเป็นรายบุคคล แต่ด้วยระบบของนกแอร์ที่สามารถส่ง sms ขอบคุณผู้โดยสารที่เดินทางโดยนกแอร์ทุกครั้ง คงสามารถส่งข้อความขอโทษ และแจ้งเวลาเที่ยวบินถัดไปให้ผู้โดยสารที่เกิดเที่ยวบินล่าช้าได้ไม่ยาก แต่จนถึงขณะที่พิมพ์เวลา 15.15 น. เรายังคงไม่ได้รับ sms ใด ๆเพื่อแสดงความรับผิดชอบดังกล่าวจากสายการบิน และเที่ยวบินก็ยังไม่สามารถทำการขึ้นบินได้
ขอบคุณพนักงานนกแอร์ทุกท่านที่พยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการรับหน้าผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีชักสีหน้าและเสียงแข็งอยู่บ้างที่ต้องตอบคำถามผู้โดยสารซ้ำ ๆ เดิมอยู่หลายครั้ง
ซึ่งเราเองเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่สอบถามเรื่องคอนเฟิร์มเที่ยวบินและสิทธิที่พึงได้จากทางสายการบิน จนได้พนักงานให้เอกสารสิทธิผู้โดยสารมาอ่าน เนื่องจากเหตุการณ์นี้ไม่ใช่การดีเลย์ครั้งแรกที่เราเจอ แต่เป็นครั้งแรกที่นานขนาดนี้ ไม่นับการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินกับทางสายการบิน และคาดหวังว่านกแอร์จะมีการปรับปรุงในจุดนี้ค่ะ
ในที่สุดเครื่องก็จะขึ้นตอน 15.50น.ค่ะ ดีเลย์เบ็ดเสร็จ 5 ชั่วโมงพอดี