เรื่องราวค่อนข้างยาว พี่พนักงาน Dtac กรุณาอ่านให้จบนะครับ ด้วยรักและเคารพอย่างสูงมากมายย
เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อ iPhone จาก iStudio ที่ Central airport ChiangMai ครับ ตอนซื้อพนักงานบอกแล้วว่ามีเครื่อง 2 ศูนย์ให้เลือก
คือ Dtac กับ True ผมเลือกอย่างไม่ลังเลว่า Dtac เนื่องจากได้ยินข่าวการเคลมยากอันโด่งดังของ True ทำให้ผมตัด True ทิ้งอย่างไม่ใยดี
ได้ใบรับประกันของ Dtac มาด้วยนะครับ moment นั้นรู้สึกอุ่นใจ ไม่นานจากนั้นครับ Feeling ที่กำลังสนุกสนานเพลิดเพลินกับ New Device ที่เพิ่งได้มา
ก็ถูกทำลายลงโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก ผมพบว่า มีสิ่งต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นครับ (ลองดูตามภาพ)
ผมใช้ฟังก์ขันแชร์ภาพไม่ได้ไม่รู้ทำไมครับ ดูตามลิงค์นะครับบ
http://www.uppic.org/image-9447_532FC45D.jpg
http://www.uppic.org/image-9F90_532FC45D.jpg
ดูสองภาพนั้นแล้วอาจเห็นไม่ชัดเจนครับ ผมจึงทำการวงมาให้
ดังนี้ครับ
http://www.uppic.org/image-0EF0_532FC45D.jpg
***หลายท่านอาจสงสัยว่าในรูปมัน AIS นี่หว่า เกี่ยวอะไรกับ Dtac ขอแถลงนิดหน่อยครับว่า ผมใช้ Sim ของ AIS ซึ่งเบอร์มันผูกกับทั้งมหาวิทยาลัย และบัญชีสำคัญๆหลายอย่าง ว่าจะย้ายมา Dtac เหมือนกันแต่ยังไม่ว่างย้ายสักทีครับ เลยเป็น AIS ที่แสนแพง ไปก่อน T^T ***
ฮั่นแน่ ถ้ายังดูไม่ชัดอีก ผมแนะนำให้สังเกต สีที่สุดขอบของทั้งด้านบนและด้านล่างของจอ ทุกท่านจะเห็นว่า บ้านบนมันเหลืองกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ภาพนี้ไม่มีการแต่งหรือ ใส่แสงอะไรแต่อย่างใดเลยครับ มันเป็นแบบนี้เลย น่าเศร้าใช่มั้ยครับ ของไม่ใช่ราคา ห้าบาท สิบบาท
แต่เรื่องน่าเศร้ากว่านั้นก็มีครับ ผมตัดสินใจเดินทางไปที่ Dtac ที่ Central airport ChiangMai อีกครั้ง เพื่อที่จะเคลมเครื่องด้วยความรู้สึกที่ห่อเหี่ยว
พี่พนักงานบอกผมว่า "อ๋อ ถ้าจะเคลมต้องไปที่ Central festival อะครับ ตอนนี้ย้ายไปตรงนั้นกันหมดแล้ว" เพื่อนของผมซึ่งเป็นเด็ก กทม. ที่เปี่ยมไปด้วย
ความมั่นใจเต็มที่ ก็เตรียมตัวจะเรียกร้อง(โวยวาย) แทนผมแล้ว แต่ผมห้ามไว้ แล้วบอกว่า "เดี๋ยวค่อยว่ากัน ถ้าไปที่ เซนเฟส แล้วยังพูดไม่รู้เรื่องอีก"
หลังสอบ final เป็นที่เรียบร้อย ผมก็เดินทางไปที่ Central festival ChiangMai อย่างไม่รีรอ เพื่อจะได้ปลดภาระที่หนักอกหนักใจของผมอยู่นี้
ไปถึงก็เกือบสองทุ่มแล้วครับ ผมรีบตรงดิ่งไปที่ Dtac ทันที เพื่อรับบริการที่ผมไว้ใจและเชื่อมั่นมานาน ผมยืนรอรับบริการเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า
ยี่สิบห้านาที แต่ผมก็ยินดีเพราะมีความหวังที่บริสุทธิ์ ทันทีที่เรียกคิวผมนั้น ผมรีบเดินไปหาพี่พนักงานและแจ้งปัญหาของผมให้พี่พนักงานทราบ
พี่พนักงานสาวอายุไม่น่าจะมากกว่าผมสักเท่าไร รับมือถือของผมไปด้วยท่าทีที่ Active ไม่นานจากนั้นก็ทำหน้าตา ฉงน งงงวย ราวกับจะบอกว่า
"อะไรวะค่ะ!!? ไม่เห็นมีอะไรเลย" ซึ่งผมก็ไม่แปลกใจอะไรถ้าพี่เค้าจะพูดแบบนั้น แต่ก่อนที่พี่เค้าจะพูดแบบนั้นผมรีบชิงพูดไว้ก่อนว่า ถ้าพี่อยากจะ
เห็นให้ชัดเจนพี่ควรหาไฟที่เป็นสีขาวส่องดูนะครับ พี่คนนั้นลุกจากโต๊ะและมุ่งหน้าไปหาพี่พนักงานที่ตัวใหญ่และดูแก่ประสบการณ์ทางโลกมากกว่า
พร้อมกับปรึกษากันอย่างจริงจัง วินาทีนั้นผมแทบรู้ชะตาตัวเองว่าจะเป็นเช่นไร แต่ผมยังแอบมีความหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์ ไม่นานพี่พนักงานที่สาวกว่า
ก็เดินมาบอกผมว่า "น้องค่ะ ลองไปคุยกับพี่คนนั้นมั้ย พี่คนนั้นเค้าเป็น Professional ทางด้านนี้ " ผมยินดีอย่างยิ่ง ด้วยความรู้สึกว่า "เอ้อ น่าจะคุยกันรู้เรื่อง
ละว่ะ ถ้า Pro จนเค้าลือเลื่องกันขนาดนั้น" ทันทีที่ผมไปถึงเคาว์เตอร์ พี่ผู้สูงวัยกว่าโจมตีผมอย่างรวดเร็วและหนักหน่วง ว่า "น้อง! มันเป็นยังไงนะที่น้องว่า"
ผมไม่รีรอที่จะตอบคำถามอันนั้นไป ผมชี้ให้เห็นพร้อมกับบอกว่า "ถ้าพี่อยากเห็นชัดกว่านี้พี่ต้องหาไฟสีขาวมาส่องครับ ไฟใน Dtac มันสีส้มๆนวล ดูยาก"
พี่พูดสูงวัยกว่านิ่งเฉยและส่องต่อไป ผมด้วยความที่ยังไม่ได้กินข้าวเลยตั้งแต่เช้า และนี่ก็สองทุ่มกว่าแล้ว เริ่มมีอารมณ์โมโหขึ้นมาครับ และชี้และวงให้ดู
ว่า เนี่ย! เจ๊มันอยู่ตรงนี้!! อายุมากสายตาไม่ดีก็เข้าใจ!! แต่มันก็ต้องเห็นป่าวว่ะ!!!! <<< แค่คิดแต่ไม่ได้พูดไป เด็กไทยต้องมีมารยาทที่ดีครับ
เจ๊ทำหน้าอึ้งและผงะไปนิดหน่อย พร้อมกับพูดว่า "เอ้ออ พี่เห็นล่ะ อ๋อๆๆๆ" ผมหลุดยิ้มออกมาพร้อมกับคิดในใจว่า "เอาล่ะว่ะ เฮ้ออ เห็นสักที"
เจ๊ตอบกลับมาหาผมด้วยท่าทีที่ดูเป็นผู้หญิงมั่นใจว่า "น้องถ้าปัญหาเท่านี้นะ Apple เค้าไม่รับเคลมหรอก คือน้องเข้าใจพี่มั้ยว่า พี่จะต้องเก็บเครื่องน้องไว้
แล้วก็เอาไปเคลมที่ Apple ซึ่งถ้า Apple เค้าไม่รับเคลมเนี่ยมันก็จะ.....บลาๆๆๆ..." ด้วยความหิวและโทสะที่มหาศาลของผมในตอนนั้น ผมแทบอยากจะ
โวยวายเสียงดังพร้อมกับเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเคลม iPad ให้ เจ๊ที่พูดมากไร้สาระและไม่มีแก่นสารแต่มีความมั่นใจมากๆ ฟังว่า
"เจ๊ ผมเนี่ยนะ ไม่ใช่เด็กไม่รู้ตาสีตาสา ไม่ใช่ผู้สูงวัยที่เค้าไม่ทันได้ศึกษาเรื่องพวกนี้ ให้เจ๊มาพูดพ่นๆๆใส่แล้วจะเชื่อได้ Guเนี่ยเคลม iPad ที่อาการเดียวกันนี้
แต่ไม่รุนแรงขนาดนี้มาแล้ว สองครั้ง! ไม่มี apple ที่ไหนบ่นสักคำ แถมGuส่งเรื่องร้องเรียนไปนิดหน่อย เค้ารีบแก้ปัญหาให้อย่างเร็วกว่าเดิมด้วย Shut up
และฟัง Guให้ดี ถ้าเจ๊เนี่ยเอาเครื่องนี้ไปเคลม เจ๊เคลมได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาอ้าง" <<< แต่ผมไม่ได้พูดไป เพราะเด็กไทยควรเคารพผู้อาวุโสกว่าและควร
มีมารยาทพร้อมกับจิตใจที่หนักแน่น ผมจึงยิงคำถาม ถามพี่คนนี้ไปว่า งั้นผมถามอย่างเดียวครับ สุดท้ายแล้วเดี๋ยวผมจะไปกินข้าวแล้ว
"ผมอยากรู้ว่า ไอ้ปัญหาที่ผมเจอเนี่ย มันเกิดจากอะไรหรอครับ " เจ๊ท่านนั้นรีบตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า "เกิดจากสายการผลิตค่ะ ไม่เกี่ยวกับ User"
จังกว่านั้นผมอยากจะตะโกนดังๆว่า "ยูเรก้า ยูเรก้าา" เพราะผมได้รู้ว่า เจ๊คนนี้นี่ไม่ได้ Pro อะไรเลย ผมถามว่าเกิดจากอะไร ไม่ได้ถามว่าใครเป็นเป็นคน
ทำให้มันเป็นแบบนี้เลยสักนิด ความหวังที่ผมตั้งไว้มันมลายหายลงไปทันที ผิดหวังมากๆครับผมบอกตรงๆ แต่เจ๊คนนั้นก็บอกผมว่า ถ้าผมจะเคลม
พี่ก็จะให้ผมเคลมนะ แต่วางยาไว้ว่า "แต่เท่าที่พี่เห็นมาเครื่องเคลมนี่จะมีปัญหามากกว่าเครื่องใหม่อีกนะ แล้วถ้าเครื่องใหม่อาการแบบเดิมอีก พี่ไม่ให้เคลม
แล้วนะ" ผมนี่อารมณ์พุ่งปริ๊ด "อ้าว Sus อะไร va พูดจาแบบนี้มันอยากกินรองเท้าหนังนี่หว่า แล้วจะมีประกันไว้ทำอะไรตั้ง 1 ปี ถ้ามันเคลมได้ครั้งเดียว
ถ้ามีอาการเดิมแล้วเคลมอีกไม่ได้" แต่ด้วยเหตุผลเดิมๆ ผมจึงไม่ได้พูดออกไป นึกเสียดายเหมือนกัน ผมไม่บ้าพลังเหมือนพ่อหรือแม่ของผม ถ้าสองท่าน
นั้นมากับผมด้วย มีหวัง คนในห้างได้แห่กันมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นแหงๆ ด้วยความที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่า เครื่องเคลมจะห่วยกว่าเครื่องใหม่จริงหรือไม่
ผมจึงตัดสินใจยังไม่เคลมและกลับออกมาแถมไม่ได้กินข้าวเย็นอีก แต่ด้วยความที่สอบเสร็จแล้ว จึงส่ง Email ไปทาง Dtac
ดังนี้ครับ
"ขอเล่านะครับมันๆม่รู้จัถามใครจริงๆ
วันนี้ผมไปที่ Central festival มาแล้ว พนักงานหาว่าปัญหาที่ผมเจอมันเล็กน้อยและมองไม่ค่อยเห็น
ตลกมั้ยครับ แต่พี่พนักงานก็บอกว่าพี่เึลมให้ได้นะเพราะพี่ก็เห็นเหมือนกันแต่บอกผมอีกว่า
ปัญหาแบบนี้ apple ไม่รับเคลม ตลกมั้ยครับ 555+ ผมเคลม iPad กับ Apple ด้วยปัญแบบนี้มาแล้ว
สองครั้ง อาการดูยากกว่านี้อีก จังเครมได้ และได้เครื่องที่ดีมาอยู่ในมือเลยครับ หนักกว่านั้น
พี่พนักงานแนะนำผมว่า เครื่องเคลมมักจะมีปัญหาที่แย่กว่าเครื่องจริงที่เพิ่งซื้อมา ตลกมั้ยครับ
ฮ่าๆๆ ถ้างั้นจะเคลมมาทำไม ถ้าเคลมแล้วจะได้ของไม่ดี แล้วสุดท้ายก็ต้องไปเคลมอีกรอบอยู่ดี
ถ้ายังไงผมขอให้ช่วยอธิบายขอเท็จจริงระหว่างเครื่องเคลมกับเครื่องที่ทำมาขายทั่วๆไปให้ผมฟังได้มั้ยครับ
มันอาจจะเป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่ผม แต่ถ้าผมเข้าใจผมจะได้ช่วยให้ความรู้คนอื่นๆต่อไปด้วย
ขอบคุณสำหรับช่องทางอีกครั้งนะครับ ผมจะรอคำตอบอย่างตั้งใจ"
ซึ่งพี่พนักงานก็ตอบมาว่า
"สวัสดีค่ะ
ทางบริษัทต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกด้วยนะคะ สำหรับการเคลมเครื่องนั้น จะเป็นไปตามที่ apple เป็นผู้กำหนด
กรณีอาการชัดเจนที่สามารถเคลมเครื่องiPhone ได้เลยด้วยอาการดังนี้
1. อาการเสียเกี่ยวกับการใช้งาน (Functional Defect)
- เปิดเครื่องไม่ติด / ไม่สามารถเปิดเครื่องได้
- ไม่สามารถใช้หน้าจอระบบสัมผัสได้
- เครื่องเปิด หรือ ปิดเอง
- ปุ่มกดใช้งานไม่ได้
- ไม่สามารถโทรอก หรือ รับสายได้ (กรณี Un-Bricked แล้ว)
- หน้าจอไม่แสดงผล หรือไม่ปรับตามการหมุนของเครื่อง
- หน้าจอเป็นเส้น (โดยไม่มีรอยลอก หรือ รอยขีดข่วนใด ๆ บนเครื่องเลย)
2. อาการเสียที่ไม่เกี่ยวกับการใช้งาน (Cosmetic Issue)
- มีฝุ่นภายใต้จอภาพ มี Dead pixel หรือ Bright spot ตั้งแต่ 1 จุดขึ้นไป
- กรอบโป่งจนสามารถเห็นแสงลออดออกมาจากด้านข้าง
- ปุ่ม Silent หลุด
แต่หากเป็นอาการนอกเหนือจากข้างต้น ทางดีแทคจะต้องทำการส่งให้ Apple ตรวจสอบโดยจะใช้ระยะเวลา 7-14วัน ค่ะ
และหากทาง apple เคลมเครื่องได้ จะได้เครื่องใหม่สำหรับเคลม ที่ได้รับมาตรฐานจากทาง apple เช่นกันค่ะ
ดังนั้นเพื่อความชัดเจน ท่านสามารถส่งเครื่องเคลมดังกล่าวกลับกรุงเทพฯ เพิ่มเติมได้ โดยใช้ระยะเวลา 7-14 วัน ในการ
เคลมเครื่องค่ะ โดยสามารถเยี่ยมชมเงื่อนไขการเคลมได้ผ่าน
http://www.dtac.co.th/device/apple/iphone-5s.html
หัวข้อบริการหลังการขายค่ะ
ยินดีบริการ และขอขอบคุณที่วางใจใช้บริการ dtac ค่ะ"
จวบจนทุกวันนี้ เครื่องจอเหลืองเจ้ากรรมก็ยังคงอยู่กับผมครับ ผมมาโพสนี่ไม่ได้แค่อยากจะระบาย หรือ เรียกร้องความเป็นธรรมจาก Dtac สัญลักษณ์สีฟ้า
ที่ดูสบายตา โฆษณาสบายใจ แต่เอาเข้าจริงกลับตอบและแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด และสร้างความหัวเสียแก่ลูกค้าเป็นอย่างมาก เฮ้ออ น่าเศร้าา
แต่ผมอยากจะบอกเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านว่า ผมไม่ได้จมอยู่แค่ที่เครื่องผมคนเดียว เพื่อนๆรอบข้างที่ใช้ iPhone ตั้งแต่ 5 ขึ้นไป ผมก็
ไปเช็คของพวกเขาเหล่านั้นด้วย ปรากฏว่า เป็นอาการลักษณ์คล้ายกันทุกเครื่อง เป็นที่บริเวณส่วนบนของจอ แต่อาการจะหนักจะเบาแตกต่างกันไป
ไม่ต้องมาอ้างว่า " กาวไม่แห้ง ใช้ไปไม่นานก็หาย" น้องและเพื่อนของผมใช้มาแล้ว 1 ปี อาการยังอยู่ ครบถ้วนสมบูรณ์ ลองตรวจสอบเครื่องของท่านนะครับ
ว่ามีอาการแบบเดียวกันรึเปล่า เช็คให้ดี ผมแนะนำให้กดให้ คีย์บอร์ดมันเด้งขึ้นมาแล้วลองเล็งสีที่พื้นหลังของปุ่มตัวอักษรแนะนำให้เป็นภาษาไทย จะกิน
พื้นที่มากและสังเกตได้ชัดกว่า ดูให้ครบทุกด้าน อย่างผมนี่ ถ้าดูเทียบที่ สระอา กับ ช.ช้าง จะเห็นได้ชัดเลย ว่ามันคนละสี สลัดๆผัก นะครับ
และที่ขาดไม่ได้ พี่ๆหรือจะผู้บริหารหรืออะไรก็ได้ ของ Dtac กรุณาเลยครับ อ่านกระทู้นี้ให้จบ แล้วทำอะไรสักอย่าง จะแก้ตัวหรืออะไรก็ได้ครับ
ขอร้องล่ะ แต่ขอคำแก้ตัวงามๆที่ฟังขึ้นนะครับ เร็วได้เท่าไรยิ่งดี จะติดต่อผมมาก็ได้ครับ แต่ขอแบบ Active หน่อย
ps.ขอบคุณ Pantip ที่มอบพื้นที่ที่ผมหวังว่าคงเป็นที่สุดท้ายแล้วที่ผมจะเรียกร้อง
ps2.บางคำพูดอาจไม่ตรงเป๊ะ ตามสถานการณ์จริง เพื่อนๆอาจจะรู้สึกเพลินหรือสนุกกับเรื่องราวของผมขณะอ่าน มันเป็นสไตล์การเล่าเรื่องของผมครับ รวมทั้งความยาวที่ไม่รู้จะพิมพ์ยาวไปไหนด้วย
ps3.แต่ยังไงก็อยากให้อ่านให้จบกันนะครับบ ขอบคุณครับผม
ps4. Dtac อย่าช้านะครับ อ่านกันหน่อยๆ
จอเหลืองบางส่วน iPhone 5S Dtac ถ้าว่างกรุณาอธิบาย หรือ ช่วยแก้ไขครับ
เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อ iPhone จาก iStudio ที่ Central airport ChiangMai ครับ ตอนซื้อพนักงานบอกแล้วว่ามีเครื่อง 2 ศูนย์ให้เลือก
คือ Dtac กับ True ผมเลือกอย่างไม่ลังเลว่า Dtac เนื่องจากได้ยินข่าวการเคลมยากอันโด่งดังของ True ทำให้ผมตัด True ทิ้งอย่างไม่ใยดี
ได้ใบรับประกันของ Dtac มาด้วยนะครับ moment นั้นรู้สึกอุ่นใจ ไม่นานจากนั้นครับ Feeling ที่กำลังสนุกสนานเพลิดเพลินกับ New Device ที่เพิ่งได้มา
ก็ถูกทำลายลงโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก ผมพบว่า มีสิ่งต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นครับ (ลองดูตามภาพ)
ผมใช้ฟังก์ขันแชร์ภาพไม่ได้ไม่รู้ทำไมครับ ดูตามลิงค์นะครับบ
http://www.uppic.org/image-9447_532FC45D.jpg
http://www.uppic.org/image-9F90_532FC45D.jpg
ดูสองภาพนั้นแล้วอาจเห็นไม่ชัดเจนครับ ผมจึงทำการวงมาให้
ดังนี้ครับ http://www.uppic.org/image-0EF0_532FC45D.jpg
***หลายท่านอาจสงสัยว่าในรูปมัน AIS นี่หว่า เกี่ยวอะไรกับ Dtac ขอแถลงนิดหน่อยครับว่า ผมใช้ Sim ของ AIS ซึ่งเบอร์มันผูกกับทั้งมหาวิทยาลัย และบัญชีสำคัญๆหลายอย่าง ว่าจะย้ายมา Dtac เหมือนกันแต่ยังไม่ว่างย้ายสักทีครับ เลยเป็น AIS ที่แสนแพง ไปก่อน T^T ***
ฮั่นแน่ ถ้ายังดูไม่ชัดอีก ผมแนะนำให้สังเกต สีที่สุดขอบของทั้งด้านบนและด้านล่างของจอ ทุกท่านจะเห็นว่า บ้านบนมันเหลืองกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ภาพนี้ไม่มีการแต่งหรือ ใส่แสงอะไรแต่อย่างใดเลยครับ มันเป็นแบบนี้เลย น่าเศร้าใช่มั้ยครับ ของไม่ใช่ราคา ห้าบาท สิบบาท
แต่เรื่องน่าเศร้ากว่านั้นก็มีครับ ผมตัดสินใจเดินทางไปที่ Dtac ที่ Central airport ChiangMai อีกครั้ง เพื่อที่จะเคลมเครื่องด้วยความรู้สึกที่ห่อเหี่ยว
พี่พนักงานบอกผมว่า "อ๋อ ถ้าจะเคลมต้องไปที่ Central festival อะครับ ตอนนี้ย้ายไปตรงนั้นกันหมดแล้ว" เพื่อนของผมซึ่งเป็นเด็ก กทม. ที่เปี่ยมไปด้วย
ความมั่นใจเต็มที่ ก็เตรียมตัวจะเรียกร้อง(โวยวาย) แทนผมแล้ว แต่ผมห้ามไว้ แล้วบอกว่า "เดี๋ยวค่อยว่ากัน ถ้าไปที่ เซนเฟส แล้วยังพูดไม่รู้เรื่องอีก"
หลังสอบ final เป็นที่เรียบร้อย ผมก็เดินทางไปที่ Central festival ChiangMai อย่างไม่รีรอ เพื่อจะได้ปลดภาระที่หนักอกหนักใจของผมอยู่นี้
ไปถึงก็เกือบสองทุ่มแล้วครับ ผมรีบตรงดิ่งไปที่ Dtac ทันที เพื่อรับบริการที่ผมไว้ใจและเชื่อมั่นมานาน ผมยืนรอรับบริการเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า
ยี่สิบห้านาที แต่ผมก็ยินดีเพราะมีความหวังที่บริสุทธิ์ ทันทีที่เรียกคิวผมนั้น ผมรีบเดินไปหาพี่พนักงานและแจ้งปัญหาของผมให้พี่พนักงานทราบ
พี่พนักงานสาวอายุไม่น่าจะมากกว่าผมสักเท่าไร รับมือถือของผมไปด้วยท่าทีที่ Active ไม่นานจากนั้นก็ทำหน้าตา ฉงน งงงวย ราวกับจะบอกว่า
"อะไรวะค่ะ!!? ไม่เห็นมีอะไรเลย" ซึ่งผมก็ไม่แปลกใจอะไรถ้าพี่เค้าจะพูดแบบนั้น แต่ก่อนที่พี่เค้าจะพูดแบบนั้นผมรีบชิงพูดไว้ก่อนว่า ถ้าพี่อยากจะ
เห็นให้ชัดเจนพี่ควรหาไฟที่เป็นสีขาวส่องดูนะครับ พี่คนนั้นลุกจากโต๊ะและมุ่งหน้าไปหาพี่พนักงานที่ตัวใหญ่และดูแก่ประสบการณ์ทางโลกมากกว่า
พร้อมกับปรึกษากันอย่างจริงจัง วินาทีนั้นผมแทบรู้ชะตาตัวเองว่าจะเป็นเช่นไร แต่ผมยังแอบมีความหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์ ไม่นานพี่พนักงานที่สาวกว่า
ก็เดินมาบอกผมว่า "น้องค่ะ ลองไปคุยกับพี่คนนั้นมั้ย พี่คนนั้นเค้าเป็น Professional ทางด้านนี้ " ผมยินดีอย่างยิ่ง ด้วยความรู้สึกว่า "เอ้อ น่าจะคุยกันรู้เรื่อง
ละว่ะ ถ้า Pro จนเค้าลือเลื่องกันขนาดนั้น" ทันทีที่ผมไปถึงเคาว์เตอร์ พี่ผู้สูงวัยกว่าโจมตีผมอย่างรวดเร็วและหนักหน่วง ว่า "น้อง! มันเป็นยังไงนะที่น้องว่า"
ผมไม่รีรอที่จะตอบคำถามอันนั้นไป ผมชี้ให้เห็นพร้อมกับบอกว่า "ถ้าพี่อยากเห็นชัดกว่านี้พี่ต้องหาไฟสีขาวมาส่องครับ ไฟใน Dtac มันสีส้มๆนวล ดูยาก"
พี่พูดสูงวัยกว่านิ่งเฉยและส่องต่อไป ผมด้วยความที่ยังไม่ได้กินข้าวเลยตั้งแต่เช้า และนี่ก็สองทุ่มกว่าแล้ว เริ่มมีอารมณ์โมโหขึ้นมาครับ และชี้และวงให้ดู
ว่า เนี่ย! เจ๊มันอยู่ตรงนี้!! อายุมากสายตาไม่ดีก็เข้าใจ!! แต่มันก็ต้องเห็นป่าวว่ะ!!!! <<< แค่คิดแต่ไม่ได้พูดไป เด็กไทยต้องมีมารยาทที่ดีครับ
เจ๊ทำหน้าอึ้งและผงะไปนิดหน่อย พร้อมกับพูดว่า "เอ้ออ พี่เห็นล่ะ อ๋อๆๆๆ" ผมหลุดยิ้มออกมาพร้อมกับคิดในใจว่า "เอาล่ะว่ะ เฮ้ออ เห็นสักที"
เจ๊ตอบกลับมาหาผมด้วยท่าทีที่ดูเป็นผู้หญิงมั่นใจว่า "น้องถ้าปัญหาเท่านี้นะ Apple เค้าไม่รับเคลมหรอก คือน้องเข้าใจพี่มั้ยว่า พี่จะต้องเก็บเครื่องน้องไว้
แล้วก็เอาไปเคลมที่ Apple ซึ่งถ้า Apple เค้าไม่รับเคลมเนี่ยมันก็จะ.....บลาๆๆๆ..." ด้วยความหิวและโทสะที่มหาศาลของผมในตอนนั้น ผมแทบอยากจะ
โวยวายเสียงดังพร้อมกับเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเคลม iPad ให้ เจ๊ที่พูดมากไร้สาระและไม่มีแก่นสารแต่มีความมั่นใจมากๆ ฟังว่า
"เจ๊ ผมเนี่ยนะ ไม่ใช่เด็กไม่รู้ตาสีตาสา ไม่ใช่ผู้สูงวัยที่เค้าไม่ทันได้ศึกษาเรื่องพวกนี้ ให้เจ๊มาพูดพ่นๆๆใส่แล้วจะเชื่อได้ Guเนี่ยเคลม iPad ที่อาการเดียวกันนี้
แต่ไม่รุนแรงขนาดนี้มาแล้ว สองครั้ง! ไม่มี apple ที่ไหนบ่นสักคำ แถมGuส่งเรื่องร้องเรียนไปนิดหน่อย เค้ารีบแก้ปัญหาให้อย่างเร็วกว่าเดิมด้วย Shut up
และฟัง Guให้ดี ถ้าเจ๊เนี่ยเอาเครื่องนี้ไปเคลม เจ๊เคลมได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาอ้าง" <<< แต่ผมไม่ได้พูดไป เพราะเด็กไทยควรเคารพผู้อาวุโสกว่าและควร
มีมารยาทพร้อมกับจิตใจที่หนักแน่น ผมจึงยิงคำถาม ถามพี่คนนี้ไปว่า งั้นผมถามอย่างเดียวครับ สุดท้ายแล้วเดี๋ยวผมจะไปกินข้าวแล้ว
"ผมอยากรู้ว่า ไอ้ปัญหาที่ผมเจอเนี่ย มันเกิดจากอะไรหรอครับ " เจ๊ท่านนั้นรีบตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า "เกิดจากสายการผลิตค่ะ ไม่เกี่ยวกับ User"
จังกว่านั้นผมอยากจะตะโกนดังๆว่า "ยูเรก้า ยูเรก้าา" เพราะผมได้รู้ว่า เจ๊คนนี้นี่ไม่ได้ Pro อะไรเลย ผมถามว่าเกิดจากอะไร ไม่ได้ถามว่าใครเป็นเป็นคน
ทำให้มันเป็นแบบนี้เลยสักนิด ความหวังที่ผมตั้งไว้มันมลายหายลงไปทันที ผิดหวังมากๆครับผมบอกตรงๆ แต่เจ๊คนนั้นก็บอกผมว่า ถ้าผมจะเคลม
พี่ก็จะให้ผมเคลมนะ แต่วางยาไว้ว่า "แต่เท่าที่พี่เห็นมาเครื่องเคลมนี่จะมีปัญหามากกว่าเครื่องใหม่อีกนะ แล้วถ้าเครื่องใหม่อาการแบบเดิมอีก พี่ไม่ให้เคลม
แล้วนะ" ผมนี่อารมณ์พุ่งปริ๊ด "อ้าว Sus อะไร va พูดจาแบบนี้มันอยากกินรองเท้าหนังนี่หว่า แล้วจะมีประกันไว้ทำอะไรตั้ง 1 ปี ถ้ามันเคลมได้ครั้งเดียว
ถ้ามีอาการเดิมแล้วเคลมอีกไม่ได้" แต่ด้วยเหตุผลเดิมๆ ผมจึงไม่ได้พูดออกไป นึกเสียดายเหมือนกัน ผมไม่บ้าพลังเหมือนพ่อหรือแม่ของผม ถ้าสองท่าน
นั้นมากับผมด้วย มีหวัง คนในห้างได้แห่กันมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นแหงๆ ด้วยความที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่า เครื่องเคลมจะห่วยกว่าเครื่องใหม่จริงหรือไม่
ผมจึงตัดสินใจยังไม่เคลมและกลับออกมาแถมไม่ได้กินข้าวเย็นอีก แต่ด้วยความที่สอบเสร็จแล้ว จึงส่ง Email ไปทาง Dtac
ดังนี้ครับ
"ขอเล่านะครับมันๆม่รู้จัถามใครจริงๆ
วันนี้ผมไปที่ Central festival มาแล้ว พนักงานหาว่าปัญหาที่ผมเจอมันเล็กน้อยและมองไม่ค่อยเห็น
ตลกมั้ยครับ แต่พี่พนักงานก็บอกว่าพี่เึลมให้ได้นะเพราะพี่ก็เห็นเหมือนกันแต่บอกผมอีกว่า
ปัญหาแบบนี้ apple ไม่รับเคลม ตลกมั้ยครับ 555+ ผมเคลม iPad กับ Apple ด้วยปัญแบบนี้มาแล้ว
สองครั้ง อาการดูยากกว่านี้อีก จังเครมได้ และได้เครื่องที่ดีมาอยู่ในมือเลยครับ หนักกว่านั้น
พี่พนักงานแนะนำผมว่า เครื่องเคลมมักจะมีปัญหาที่แย่กว่าเครื่องจริงที่เพิ่งซื้อมา ตลกมั้ยครับ
ฮ่าๆๆ ถ้างั้นจะเคลมมาทำไม ถ้าเคลมแล้วจะได้ของไม่ดี แล้วสุดท้ายก็ต้องไปเคลมอีกรอบอยู่ดี
ถ้ายังไงผมขอให้ช่วยอธิบายขอเท็จจริงระหว่างเครื่องเคลมกับเครื่องที่ทำมาขายทั่วๆไปให้ผมฟังได้มั้ยครับ
มันอาจจะเป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่ผม แต่ถ้าผมเข้าใจผมจะได้ช่วยให้ความรู้คนอื่นๆต่อไปด้วย
ขอบคุณสำหรับช่องทางอีกครั้งนะครับ ผมจะรอคำตอบอย่างตั้งใจ"
ซึ่งพี่พนักงานก็ตอบมาว่า
"สวัสดีค่ะ
ทางบริษัทต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกด้วยนะคะ สำหรับการเคลมเครื่องนั้น จะเป็นไปตามที่ apple เป็นผู้กำหนด
กรณีอาการชัดเจนที่สามารถเคลมเครื่องiPhone ได้เลยด้วยอาการดังนี้
1. อาการเสียเกี่ยวกับการใช้งาน (Functional Defect)
- เปิดเครื่องไม่ติด / ไม่สามารถเปิดเครื่องได้
- ไม่สามารถใช้หน้าจอระบบสัมผัสได้
- เครื่องเปิด หรือ ปิดเอง
- ปุ่มกดใช้งานไม่ได้
- ไม่สามารถโทรอก หรือ รับสายได้ (กรณี Un-Bricked แล้ว)
- หน้าจอไม่แสดงผล หรือไม่ปรับตามการหมุนของเครื่อง
- หน้าจอเป็นเส้น (โดยไม่มีรอยลอก หรือ รอยขีดข่วนใด ๆ บนเครื่องเลย)
2. อาการเสียที่ไม่เกี่ยวกับการใช้งาน (Cosmetic Issue)
- มีฝุ่นภายใต้จอภาพ มี Dead pixel หรือ Bright spot ตั้งแต่ 1 จุดขึ้นไป
- กรอบโป่งจนสามารถเห็นแสงลออดออกมาจากด้านข้าง
- ปุ่ม Silent หลุด
แต่หากเป็นอาการนอกเหนือจากข้างต้น ทางดีแทคจะต้องทำการส่งให้ Apple ตรวจสอบโดยจะใช้ระยะเวลา 7-14วัน ค่ะ
และหากทาง apple เคลมเครื่องได้ จะได้เครื่องใหม่สำหรับเคลม ที่ได้รับมาตรฐานจากทาง apple เช่นกันค่ะ
ดังนั้นเพื่อความชัดเจน ท่านสามารถส่งเครื่องเคลมดังกล่าวกลับกรุงเทพฯ เพิ่มเติมได้ โดยใช้ระยะเวลา 7-14 วัน ในการ
เคลมเครื่องค่ะ โดยสามารถเยี่ยมชมเงื่อนไขการเคลมได้ผ่าน http://www.dtac.co.th/device/apple/iphone-5s.html
หัวข้อบริการหลังการขายค่ะ
ยินดีบริการ และขอขอบคุณที่วางใจใช้บริการ dtac ค่ะ"
จวบจนทุกวันนี้ เครื่องจอเหลืองเจ้ากรรมก็ยังคงอยู่กับผมครับ ผมมาโพสนี่ไม่ได้แค่อยากจะระบาย หรือ เรียกร้องความเป็นธรรมจาก Dtac สัญลักษณ์สีฟ้า
ที่ดูสบายตา โฆษณาสบายใจ แต่เอาเข้าจริงกลับตอบและแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด และสร้างความหัวเสียแก่ลูกค้าเป็นอย่างมาก เฮ้ออ น่าเศร้าา
แต่ผมอยากจะบอกเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านว่า ผมไม่ได้จมอยู่แค่ที่เครื่องผมคนเดียว เพื่อนๆรอบข้างที่ใช้ iPhone ตั้งแต่ 5 ขึ้นไป ผมก็
ไปเช็คของพวกเขาเหล่านั้นด้วย ปรากฏว่า เป็นอาการลักษณ์คล้ายกันทุกเครื่อง เป็นที่บริเวณส่วนบนของจอ แต่อาการจะหนักจะเบาแตกต่างกันไป
ไม่ต้องมาอ้างว่า " กาวไม่แห้ง ใช้ไปไม่นานก็หาย" น้องและเพื่อนของผมใช้มาแล้ว 1 ปี อาการยังอยู่ ครบถ้วนสมบูรณ์ ลองตรวจสอบเครื่องของท่านนะครับ
ว่ามีอาการแบบเดียวกันรึเปล่า เช็คให้ดี ผมแนะนำให้กดให้ คีย์บอร์ดมันเด้งขึ้นมาแล้วลองเล็งสีที่พื้นหลังของปุ่มตัวอักษรแนะนำให้เป็นภาษาไทย จะกิน
พื้นที่มากและสังเกตได้ชัดกว่า ดูให้ครบทุกด้าน อย่างผมนี่ ถ้าดูเทียบที่ สระอา กับ ช.ช้าง จะเห็นได้ชัดเลย ว่ามันคนละสี สลัดๆผัก นะครับ
และที่ขาดไม่ได้ พี่ๆหรือจะผู้บริหารหรืออะไรก็ได้ ของ Dtac กรุณาเลยครับ อ่านกระทู้นี้ให้จบ แล้วทำอะไรสักอย่าง จะแก้ตัวหรืออะไรก็ได้ครับ
ขอร้องล่ะ แต่ขอคำแก้ตัวงามๆที่ฟังขึ้นนะครับ เร็วได้เท่าไรยิ่งดี จะติดต่อผมมาก็ได้ครับ แต่ขอแบบ Active หน่อย
ps.ขอบคุณ Pantip ที่มอบพื้นที่ที่ผมหวังว่าคงเป็นที่สุดท้ายแล้วที่ผมจะเรียกร้อง
ps2.บางคำพูดอาจไม่ตรงเป๊ะ ตามสถานการณ์จริง เพื่อนๆอาจจะรู้สึกเพลินหรือสนุกกับเรื่องราวของผมขณะอ่าน มันเป็นสไตล์การเล่าเรื่องของผมครับ รวมทั้งความยาวที่ไม่รู้จะพิมพ์ยาวไปไหนด้วย
ps3.แต่ยังไงก็อยากให้อ่านให้จบกันนะครับบ ขอบคุณครับผม
ps4. Dtac อย่าช้านะครับ อ่านกันหน่อยๆ