คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
มีรุ่นพี่คนนึงเค้าอธิบายมาอย่างนี้ครับ
"เซเว่นมันมีสาขาแบบแฟนชานย์ กับสาขาบริษัท
ถ้าเป็นสาขาบริษัท กินได้เท่าไหร่กินไป ยืนกดกินหน้าตู้ก็ไม่มีปัญหา
บริษัทมันกำไรมหาศาลมันไม่สนหรอก
แต่สาขาแฟนชานย์ผู้จัดการสาขาต้องสั่งของเข้ามาขายเขาลงทุนซื้อมาขายนะ นึกภาพเราเป็นฝ่ายลงทุนแล้วลูกค้าทำงั้นทุกคนจนเราขาดทุนมั่งเอาใจเขามาใส่ใจเราหน่อยยยยยยย
คอลเซนเตอร์ไม่เคยสนถูกผิดอยู่แล้ว
ระบบมันคือลูกค้าคือพระเจ้า ส่วนพนักงานเป็นแค่ทาส
โทรไปเรื่องอะไรก็ตาม คนผิดคือพนักงานเสมอ
ถามพนักงานไปก็ได้ ว่าสาขาที่เราเข้าเป็นแฟนชานย์รึเปล่า
อย่าไปรังแกเขานะ
เขาต้องซื้อของมาขาย
ลูกค้าจะกินเล่นอยู่หน้าตู้
หรือกดแบบไม่ใส่น้ำแข็ง
จนเขาขาดทุนเขาก็ต้องทน
ทนทั้งลูกค้าที่กินเอาคุ้มไม่รู้เรื่องราว
ทนทั้งบริษัทที่คอยบีบคั้นห้ามโต้ตอบลูกค้าที่รังแกตัวเองอยู่
บางทีพนักงานหรือผู้จัดการเขาก็มีมาตรการตอบโต้ คิดสองเท่าบ้างไรบ้างขู่เข้ามา
เพราะเขาเองก็ทำมาหากิน จะให้ขาดทุนก็อยู่ยาก
ทำความเข้าใจนิดนึงสิทธิผู้บรโภคมันไม่ได้ใหญ่จนรังแกคนขายได้นะเฮ้ย
อีกเรื่องสำคัญที่คนทั่วไปมักไม่รู้คือยกเลิกใบเสร็จ
เวลายิงบาร์โค้ดไปแล้วเราบอกไม่เอา เขาต้องยกเลิกใบเสร็จ
พนักงานสาขาแฟนชายน์ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก
แต่ถ้าโดนยกเลิกหลายใบ เขาจะโดนบริษัทมาตรวจสอบวุ่นวาย
ถ้าเป็นสาขาบริษัท พนักงานเจอหักเงินเท่าจำนวนใบเสร็จที่ยกเลิก*10-20บาทเลยด้วยซ้ำ
เรียกว่ารังแกพนักงานกันสุดๆเลยล่ะ
ต้องลองเป็นพนักงานเซเว่นสักเดือน เดี๋ยวจะรู้เอง ว่าระบบแม่มโหดร้าย"
โอเค เข้าใจแล้ว
"เซเว่นมันมีสาขาแบบแฟนชานย์ กับสาขาบริษัท
ถ้าเป็นสาขาบริษัท กินได้เท่าไหร่กินไป ยืนกดกินหน้าตู้ก็ไม่มีปัญหา
บริษัทมันกำไรมหาศาลมันไม่สนหรอก
แต่สาขาแฟนชานย์ผู้จัดการสาขาต้องสั่งของเข้ามาขายเขาลงทุนซื้อมาขายนะ นึกภาพเราเป็นฝ่ายลงทุนแล้วลูกค้าทำงั้นทุกคนจนเราขาดทุนมั่งเอาใจเขามาใส่ใจเราหน่อยยยยยยย
คอลเซนเตอร์ไม่เคยสนถูกผิดอยู่แล้ว
ระบบมันคือลูกค้าคือพระเจ้า ส่วนพนักงานเป็นแค่ทาส
โทรไปเรื่องอะไรก็ตาม คนผิดคือพนักงานเสมอ
ถามพนักงานไปก็ได้ ว่าสาขาที่เราเข้าเป็นแฟนชานย์รึเปล่า
อย่าไปรังแกเขานะ
เขาต้องซื้อของมาขาย
ลูกค้าจะกินเล่นอยู่หน้าตู้
หรือกดแบบไม่ใส่น้ำแข็ง
จนเขาขาดทุนเขาก็ต้องทน
ทนทั้งลูกค้าที่กินเอาคุ้มไม่รู้เรื่องราว
ทนทั้งบริษัทที่คอยบีบคั้นห้ามโต้ตอบลูกค้าที่รังแกตัวเองอยู่
บางทีพนักงานหรือผู้จัดการเขาก็มีมาตรการตอบโต้ คิดสองเท่าบ้างไรบ้างขู่เข้ามา
เพราะเขาเองก็ทำมาหากิน จะให้ขาดทุนก็อยู่ยาก
ทำความเข้าใจนิดนึงสิทธิผู้บรโภคมันไม่ได้ใหญ่จนรังแกคนขายได้นะเฮ้ย
อีกเรื่องสำคัญที่คนทั่วไปมักไม่รู้คือยกเลิกใบเสร็จ
เวลายิงบาร์โค้ดไปแล้วเราบอกไม่เอา เขาต้องยกเลิกใบเสร็จ
พนักงานสาขาแฟนชายน์ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก
แต่ถ้าโดนยกเลิกหลายใบ เขาจะโดนบริษัทมาตรวจสอบวุ่นวาย
ถ้าเป็นสาขาบริษัท พนักงานเจอหักเงินเท่าจำนวนใบเสร็จที่ยกเลิก*10-20บาทเลยด้วยซ้ำ
เรียกว่ารังแกพนักงานกันสุดๆเลยล่ะ
ต้องลองเป็นพนักงานเซเว่นสักเดือน เดี๋ยวจะรู้เอง ว่าระบบแม่มโหดร้าย"
โอเค เข้าใจแล้ว
แสดงความคิดเห็น
กดน้ำ ไม่ใส่น้ำแข็ง คิดเงิน 2 เท่า มันเป็นกฏที่ทางเซเว่นตั้งขึ้นมาเองรึเปล่า หรือพนักงานตั้งกันเอง
เมื่อกี้ ก็พึ่งออกไป ตอนตี 1 นิดๆ ที่ "เซเว่นตรงหน้าซ.นวมินทร์81"
หยิบเงินติดไปด้วย 20 กว่าบาท กะว่าจะไปซื้อกาแฟกินสักหน่อย
พอไปถึง ก็ไปตรงตู้กดน้ำ ที่มันจะมี น้ำสี่รส พวก โอวัลติน กาแฟ ชามะนาวอะไรพวกนั้น
ที่แก้วเขียนว่า 7select ก็หยิบแก้วราคา 18 บาทมา
และก็ใส่กาแฟผสมโอวัลติน แต่ไม่ได้ใส่น้ำแข็ง
แล้วก็หยิบ ช๊อกโกแลตราคาสบายกระเป๋า มา 1 อัน
พอเดินมาจ่ายเงิน แคชเชียร์บอก ไม่ได้ใส่น้ำแข็ง คิด 2 แก้วนะคะ.....
จากนั้นก็ชี้ไปที่แก้ว ซึ่งมันมีเขียนระดับน้ำแข็งเอาไว้
.....คือปกติกดน้ำกิน ไม่เคยใส่น้ำแข็ง ไม่ว่าจาเป็น เซเว่นสาขาไหนก็ตาม
ก็คิดในใจ ซวยแล้วเรา คิด 2 แก้ว เงินไม่พอ
เลยบอกไปตรงๆเลยว่า ผมมีเงินไม่ถึง 2 แก้วครับ
จากนั้น แคชเชียร์คนนั้น ก็ ก้มลงไปคุยกับแคชเชียร์อีกคนนึง
คุยว่าอะไรกันบ้างก็ไม่รู้ ซุบซิบๆ
จากนั้น ก็ลุกขึ้นมาบอกผมว่า งั้นให้แค่คราวนี้ครั้งเดียวเท่านั้นนะ
ครั้งหน้าถ้าไม่ใส่น้ำแข็งจะคิด 2 แก้วแล้ว
ผม ก็ตอบ ครับๆ ไป แล้วก็เดินกลับบ้าน
......ก็คิดไปว่า มันมีกฏว่า ไม่ใสน้ำแข็งตามกำหนดคิด 2 เท่าด้วยเหรอ
พอเอาแก้วมาดูมันเขียนว่า "ระดับน้ำแข็งที่ทำให้เครื่องดื่มอร่อยสุด"
ไม่ได้บอกเลยว่า ต้องใส่น้ำแข็งเท่านี้
พอเห็นอย่างนี้ก็ ไม่ยอมครับ
เข้าเน็ตหาว่า มันมีกฏนี้ จริงรึเปล่า
ก็พบว่า มีคนโดนแบบเดียวกันนี้ หลายคนมาก *0*
และหลายคน ก็บอกว่าโทรไปถาม call center แล้ว เค้าบอกว่า
"ลูกค้าจะใส่น้ำแข็งแค่ไหนก็ได้ ไม่ใส่น้ำแข็งก็ไม่เป็นไร"
แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่า ที่เค้าบอกว่าโทรไปถามมันจริงรึเปล่า
ก็เลยอยากจะถามคนที่รู้หน่อยครับ