เราไปซื้อกาแฟเซเว่นแบบกดเป็นแก้ว โดยไม่ใส่น้ำแข็ง แ

กระทู้คำถาม
เราไปซื้อกาแฟที่เซเว่นร้านเปิดใหม่แถวบ้าน เราจะไปซื้อกาแฟเย็นเป็นแก้วแล้วไม่กดน้ำแข็งใส่ พนักงานบอกว่าครั้งต่อไปต้องกดน้ำแข็งใส่ด้วยนะ ผมเลยบอกไปว่าผมไม่กินน้ำแข็ง แล้วผมก็ไปซื้อร้านอื่นไม่เคยมีใครมาว่าและกินมาเป็นสิบๆปีแล้ว เงินก็เงินเราทำไมเราไม่ใส่น้ำแข็งไม่ได้หรอ เลยถามกลับไปว่าใครเป็นคนบอก น้องพนักงานเซเว่นบอกเจ้าของร้าน ผมก็ไม่เข้าใจคืออะไร หรือเป็นแฟนชายเซเว่น กดน้ำจะต้องมีน้ำแข็งทุกครั้งหรอ ผู้บริโภคจะเข้าใจไหม ถ้าคุณขายน้ำโดยไม่ใส่น้ำแข็งคุณก็กำหนดเงินมาเลย ไม่ใช่มาบอกว่าจะต้องใส่น้ำแข็ง มันคืออะไร เพื่อนๆช่วยตอบผมที
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เรื่องนี้คาบเกี่ยวเส้นคั่นบางๆระหว่างจิตสำนึกและกฎ มันไม่ผิดหรอกว่าตามกฎน่ะ เดี๋ยวน้องเปาก็จะมาแจ้งว่าทางบ.เซเว่นไม่มีนโยบายห้าม… บลาๆๆ แต่คนซับเรื่องนี้ไว้จริงคือผปก.ที่เป็นเจ้าของร้านสาขานั้นๆ น้ำกดมันถูกออกแบบต้นทุนมาสำหรับการทำเครื่องดื่มเย็น(ย้ำว่าเย็น) องค์ประกอบต้นทุนมีน้ำ+น้ำแข็ง คุณอาศัยช่องว่างพอเขาให้เซอวิสเอง คุณไปตัดเอาช่องว่างกดเอาแต่น้ำที่ตรงนั้นมันทุนรอนของเจ้าของสาขาเองไม่ใช่บ.เซเว่น มันไม่ได้ผิดร้ายแรงขนาดทำร้านเจ๊ง แต่มันก็ไม่งามถ้าทุกคนทำตามๆกันหมด บางร้านก็เลยป้องปราม บางร้านก็อลุ่มอล่วยปล่อยไปบ้าง คุณแค่โดนอลุ่มอล่วยมา 10 ปีจากบางร้าน เจอบางร้านเขาไม่ปล่อยวางก็แค่นั้น

เรื่องเล็กที่ยังไม่ถึงกับเป็นกฎหมายมีอีกเยอะ การตักบุฟเฟต์งี้เขาก็ไม่เคยกำหนดว่าให้ตักเท่าไหร่ แต่บางคนตักซะเหมาหมดถาด(มันไปตัดโอกาสคนรอกินถัดไป) นั่งพนักแขนแบบยึดไปทั้งอัน เรื่องจอดรถขวางบ้าน เรื่องทิ้งขยะไม่เป็นที่ ฯลฯ คือมีอีกเยอะที่ไม่ได้ผิดกฎ แต่สังคมเลยใช้มารยาทในการกำกับแทน ผมเองก็ไม่ใช่คนดีโลกสวย ไม่เคยทำผิดมารยาทสังคม แค่ว่าถ้าทำอะไรที่มันผิดครรลองผมจะไม่โง่เอามาอวดอ้างสังคมน่ะ หรือไม่ยกตัวว่าตูไม่ผิดนะตูทำได้หาทัวร์มาลง
ความคิดเห็นที่ 31
ขออนุญาตตอบจากความเห็นส่วนตัวนะคะ (ทั้งจากมุมผู้ประกอบธุรกิจ และลูกค้า) ไม่โกรธ หรือ ดราม่านะคะ พูดอย่างเป็นกลางที่ดี
   จริง ๆ แล้วทางบริษัท ฯ ไม่ได้มีกฎหรือเงื่อนไขระบุชัดเจน แต่บางสาขาเป็น franchise ซึ่งธุรกิจย่อมมีผลกำไร ขาดทุน เป็นตัวกำหนดให้สินค้าประเภทนั้นสามารถขายอยู่ได้ ลูกค้าไม่ผิด* แต่ของแบบนี้มันอยู่ที่จิตสำนึก ยกตัวอย่างร้านกาแฟต่าง ๆ ที่พนักงานเป็นคนทำสังเกตุว่าถ้าไม่เอาน้ำแข็ง ก็เป็นกาแฟร้อน หรือ จะได้ปริมาณครึ่งแก้ว หรือ หากต้องการเต็มแก้วก็จะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเป็นเรื่องปกติ (ทั่วโลก) หรือ คิดเป็น Shot เป็นต้น

    อยากให้ จขกท. มองในมุมกลับกัน (ใจเขา ใจเรา) ถ้าตนเองเป็นผู้ประกอบการลูกค้าทุกคนทำแบบนี้แน่นอนว่า... สินค้าตัวนี้ก็คงจะต้องถอดออกเพราะขาดทุน หรือไม่คุ้มทุน เหมือนเช่นสินค้าบางตัว เช่น เครื่องดื่มสเลอบี้ ไส้กรอกต่าง ๆ ที่มีให้ใส่ผัก ใส่ซอส เป็นต้น เพราะบริษัทไม่ได้มานั่งจับจ้องว่าลูกค้าจะใส่น้ำแข็ง หรือ ไม่ใส่ จะกดน้ำเต็มแก้ว หรือ ไม่เต็มแก้ว แต่ถ้าสินค้าขาดทุน ไม่คุ้มทุน ก็แค่ถอดออก และผู้บริโภคก็ต้องซื้อแบบกระป๋อง หรือ ซื้อแบบพนักงานเป็นคนทำ บางสาขาที่เป็น franchise เค้าจึงต้องมีการควบคุมปริมาณ เพื่อให้สามารถยังคงขายสินค้านี้ต่อได้ และลูกค้าท่านอื่น ๆ ที่ซื้อแบบปกติยังคงได้ใช้บริการนี้จนกว่าจะขาดทุน แล้วทำต่อไปไม่ไหว สินค้านี้ก็จะถูกถอดออก และหายไปเหมือนสินค้าอื่น

   ความสุขที่เป็นรูปธรรมอันเห็นได้ชัดด้วยวัตถุทั้งหลายที่แวดล้อมรอบตัวเรานั้น จะเป็นสุขที่แท้จริงได้ย่อมก่อเกิดมาจากความสุขและความมีธรรมะจากในใจของบุคคลทั้งหลายด้วยสัจธรรม  5  ประการ  ที่พอดี  5  ประการ
  1. ความพอดีด้านจิตใจ  หมายถึง  คนเราต้องมีจิตใจโอบอ้อมอารี  เอื้อเฟื้อ  อะลุ่มอะหล่วย  ซื่อสัตย์มีเมตตาต่อผู้อื่น รู้จักพอ ไม่เอาเปรียบในสิ่ง
      ที่เกินพอดี หรือ ไม่ควรได้
  2. ความพอดีด้านสังคม  หมายถึง  คนเราต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น  สร้างเครือข่ายที่โยงใยความเป็นอยู่และกิจกรรม  เพื่อส่งเสริมและ
      สนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าไปพร้อมกัน
  3. ความพอดีด้านเศรษฐกิจ  หมายถึง  การอยู่อย่าง "  พออยู่  พอกิน " ปรับชีวิตให้เรียบง่ายสอดคล้องกับสภาพรายได้และเศรษฐกิจ รายได้ ของ
      ตนเอง  และลด ละ ความฟุ่มเฟือยที่เกินจำเป็น เกินจากการใช้ประโยชน์จริงที่พอดี
  4. ความพอดีด้านทรัพยากร ทางธรรมยถึง  การรู้จักใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โดยยึกหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน  
      มีระบบจัดการบริหารที่ดี  แม้ว่าบางกรณีจะต้องลงทุนและเสียทรัพยากรบางอย่างไป  ก็เพื่อผลประโยชน์ที่กลับคืนมาที่มากกว่าและดีกว่า
  5. ความพอดีด้านเทคโนโลยี  หมายถึง  การปรับตัวให้ก้าวทันโลกปัจจุบัน  ด้วยการเลือกใช้และพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับ
      สภาพแวดล้อมทางสังคม  และวัฒนธรรมของเราด้วย
   
      ก็จะประมาณนี้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่กินน้ำแข็งก็ไปซื้อแบบขวดหรือกระป๋องค่ะ
กาแฟกดก็น่าจะรู้ว่าเขามีไว้เพื่อให้ใส่น้ำแข็งพร้อมดื่ม
ใช้คอมมอนเซ้นส์ให้มากกว่าสิทธิส่วนบุคคลพร่ำเพรื่อบ้าง
ความคิดเห็นที่ 8
สามัญสำนึกหนะมันต้องมีครับ
ความคิดเห็นที่ 15
เหมือนน้องเปาเคยบอกไว้ว่าทำได้นะ

ถ้าจำไม่ผิดร้านมี 2 แบบ คือ เจ้าของซื้อแฟรนไชส์มาทำ กับ cpall เป็นเจ้าของ

หลักการของ 7-11 เองคือนับแก้ว แต่สาขาที่ซื้อแฟรนไชส์ไปทำเอง ถ้าไม่กดน้ำแข็ง ภาระต้นทุนก็ไปตกอยู่กับเจ้าของแฟรนไชส์ แต่ 7-11 ยังคงหลักการเดียวกัน

ที่เจ้าของกระทู้ทำ กดน้ำไม่กดน้ำแข็ง ไม่ผิด

ถ้าอนาคตมีคนทำแบบนี้มากขึ้น จนกระทบต้นทุน เจ้าของร้านแจ้งไปยัง 7-11 หลายร้าน ก็คงมีมาตรการออกมาอย่างที่ จขกท เสนอไว้

เหมือนที่เมื่อก่อนมีผักให้ใส่พวกแฮมเบอร์เกอร์ ฮอทดอก แต่คนเอาไปใส่กับมาม่าหรืออาหารอย่างอื่นกัน หลัง ๆ เลยยกเลิกไป

จริง ๆ มีคนโวยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่พวกเครื่องดื่มพวกนี้ คนส่วนใหญ่ทานแบบใส่น้ำแข็งอร่อยกว่า สะดวกกว่าไปซื้อน้ำแข็งแยก จึงยังไม่ได้กระทบกับต้นทุนอย่างมีนัยยะ เลยยังทำแบบนี้ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่