ขอเกริ่นคร่าวๆนิดเดียว เพราะเคยมา่ลงไว้ครั้งหนึ่งแล้ว . . เรื่องของเรื่องคือ รถ(Nissan Teana)คันนี้เป็นรถป้ายแดงได้ทำประกันชั้น1ของบริษัท "คุ้มภัย" หลังจากออกรถมาได้แค่6เดือน เกิดอุบัติเหตุตกน้ำ เป็นคลองเล็กๆ ความสูงของน้ำประมานน่อง เลยเข่าขึ้นมานิดหน่อย หลังจากตกปุ๊ป ก็รีบบิดกุญญแจดับเครื่อง ละก็ลงมาจากรถ หลังจากนั้นก็เข้าสู่ระบบของการขอความช่วยเหลือ บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ทีนี้มาเข้า่สู่บทบาทของบริษัท . . รถคันนี้เริ่มแรกที่อู่นอก ทางเราเป็นคนเลือกอู่เอง เพราะเห็นว่าใกล้บ้าน สะดวกกับการเฝ้าติดตาม หลังจากเอารถเข้าอู่ได้ประมาณ 2อาทิตย์ รถจอดอมน้ำอยู่แบบนั้น เนื่องจากทางอู่ให้เหตุผลว่า ((( รอประกัน ))) ทางเราติดตามไปดูรถทุกวัน เพราะอยู่ใกล้บ้าน แต่รถอยู่สภาพเดิม
ขี้โคลนเต็มคัน สนิมเริ่มขึ้นเป็นบางจุด พอสอบถามทางอู่ ได้คำตอบเดิมคือ ((( รอประกัน ))) เราเห็นว่ามันเป็นเดือนแล้ว จึงสอบถามไปยัง จนท.ประกัน ได้เข้าตอบว่า ตอนนี้กำลังดำเนินการ รออู่เสนอราคา . . พอไปถามอู่ อู่บอก เสนอราคาไปนานแล้ว ((( รอประกัน ))) อนุมัติ
เข้าสู่เดือนที่2 รถเริ่มมีการขยับย้ายที่ เราก็เริ่มใจชื้น ขับผ่านอู่ไม่เห็นรถจอดอยู่ที่เดิม ปรากฏว่า รถเรามันจอดเกะกะทางเข้าอู่ เพราะดูไปต้องจอดนาน เลยย้ายไปด้านใน . . สอบถามทางประกัน จนท.บอกว่า บริษัทอนุมัติไปแล้ว เราก็เฝ้าติดตามทุกวัน จนหลังๆ จนท.ประกันเริ่มไม่รับโทรศัพย์บ้าง เริ่มโบ้ยว่าต้องไปถามผู้จัดการบ้าง . . ก็ไม่เป็นไร เราก็ทนๆๆๆๆๆๆๆ
เข้าสู่เดือนที่3 เห็นอู่เริ่มถอดช่วงกันชนหน้าออก ก็เริ่มดีใจ เอาน่า มาช้าดีกว่าไม่มา ก็ไม่เข้าไปดูรถเลย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่าง 1อาทิตผ่านไปรถอยู่สภาพเดิม จึงเข้าไปถามอู่ . . ได้ความว่า ร้านที่สั่งอะไหล่หาของให้อยู่ รออะไหล่ เราก็เลยถามเจ้าของอู่ว่า เบิกของร้านอะไหล่เหรอครับ ทำไมไม่เบิกศูนย์
คือถ้าเบิกศูนย์เค้ามีของให่พี่ทุกชิ้นอะ จึงโทรไปสอบถามประกัน ว่าทำไมถึงเบิกของร้านอะไหล่ ทำไมไม่เบิกอะไหล่ศูนย์ให้ เบี้ยประกันตั้งล้านกว่า
ประกันบอกว่า คงเกิดความเข้าใจผิดกัน ทาง บ.ประกัน ไม่ทราบว่าทางอู่แอบไปเบิกของตามร้าน เพราะเราไม่มั่นใจในคุณภาพอยู่แล้ว . . แต่ประกันกลับโทรไปต่อว่าทางอู่ว่า ไปบอกลูกค้าทำไม ว่าเบิกของจากร้าน . . ซักพัก อู่โทรมาด่า "ว่าไปบอกประกันทำไมว่าอู่บอก ว่าเบิกอะหล่ร้านทั่วไป" ละยังโวยใส่ทางโทรศัพย์อีกว่า "ประกันมันอนุมัติราคามาแค่นี้ จะเอาของดี ละอู่จะกินอะไร อยากได้ของดีๆ ก็ไปขอให้บริษัทมันอนุมัติวงเงินจ่ายเพิ่มเอาเอง" หลังจากนั้นอีกวัน เราติดตามเข้าไปดูรถ อู่ตะคอกใส่เราว่า ทีหลังไม่ต้องมาถามอะไรนะ อยากรู้อะไรไปถามประกัน เพราะเค้าเป็นคนจ่ายเงิน เราทำตามคนจ่ายเงิน สั่งยังไงเราก็ทำตามนั้น นั่นคือจุดจบระหว่างลูกค้ากับอู่ เราตัดสินใจไม่ไปที่อู่อีก . . แต่โทรไปถามประกันแทน ว่า ทำหยั่งงี้ได้ไง คุยกะเราเสร็จ โทรไปโวยอู่ อู่มันก็มาโกรธเรา มาลงที่เรา . . ก็อู่บอกว่า เค้าไม่ฟังเจ้าของ เค้าทำตามคนจ่ายเงิน แล้วจะให้เราโทรหาใคร แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า
- ถ้าเบิกของตลาดมาใส่ ในราคาถูกๆ ใครได้ประโยชน์ "คุ้มภัย" ได้ประโยชน์ ลูกค้าได้ของไม่มีเกรด
- ผ่านไป 3 เดือน บริษัทไม่เคยติดตามความคืบหน้าให้เราเลย ทั้งที่เราบอกแล้วว่า อู่มันไม่ฟังเสียงเรา
ในที่สุด ผ่านไป4เดือน รถเราจอด อมน้ำ อยู่แบบนั้น . . ขับผ่านอู่ ไม่เห็นรถ จึงแอบๆไปสืบดู ได้ความว่า อะไหล่มาแล้ว รถถูกลากมาที่อู่เครื่องยนต์ใกล้ๆกัน เราขับไปเจอรถพอดี จึงแกล้งเนียนเข้าไปเป็นลูกค้า ถามเรื่องวางเครื่อง ละก็แอบถามว่า "โห เทียน่าคันนี้ยังใหม่อยู่เลยเครื่องพังละหรอ นี่เค้าเอามาทำไรอะพี่" ช่างบอกว่า งานอู่ส่งมา รถตกน้ำ รถคันนี้ตีราคาไว้แสนกว่าๆ ซึ่งตอนนี้อู่บอกว่ากำไรเหลือน้อยแล้ว เลยบอกช่างเครื่องว่า "งานนี้ขอด่วนๆ เอาแค่สตาร์ทติดก็พอ จะส่งงานละ"
พอเรารู้ จึงโทรไปหาประกัน ซึ่งช่วงหลังแทบจะไม่รับโทรศัพย์เราเรย หรือไม่ก็ให้คนอื่นรับ ละบอก ไม่อยู่ ลา ออกไปข้างนอก บลาๆๆๆๆ . . เดะยังไงจะให้ติดต่อกลับ
จนในที่สุด เราตัดสินใจมาโพสต์ที่พันทิพย์ในครั้งแรก . . ซึ่งต้องบอกว่า ได้ผล ทางบริษัทติดต่อกลับมาหาเราเอง ละแนะนำตัวว่า เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท ต้องขออภัยด้วยสำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่กำชับว่า เคสนี้ให้ดูแลเป็นพิเศษ และจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
เอาล่า จบไป . . คำว่า "ห่วย" ที่เคยติดใจ เราเริ่มใหม่ ไม่ว่ากัน
คำถามแรกที่เราถาม จนท.ที่ติดต่อมาหาเราคือ "ขออนุญาติคุบกับคนที่ตันสินใจได้ ตอบคำถามเราได้ เพราะช่วงหลังนี่ เราถามอะไรไป
นาย ก บอกว่า ต้องไปถามนาย ข
นาย ข บอกว่า ต้องไปถามนาย ค
นาย ค บอกว่า รับเรื่องไว้ เดะไง ติดต่อกลับ
ผ่านไป 4-5 วัน โทรใหม่ ก็ไม่ต่างจากเดิม
นาย ก บอกว่า ต้องไปถามนาย ข
นาย ข บอกว่า ต้องไปถามนาย ค
นาย ค บอกว่า ต้องไปถามนาย ง
แต่นาย ง ลางาน ติดต่อไม่ได้
หลังจากได้รับคำยืนยันมั่นเหมาะจาก ผู้บริหาร เราใจชี้นขึ้น รถเราถูกดูแลด้วยการลากไปที่ ศูนย์ นิสสัน
เพียงแต่ อู่เป็นคนส่งรถ เราก็ไม่มีสิทธิ์ใดๆอยู่ดี ทางศูนย์บอกเราว่า . . อู่มีสิทธิ์ในการออกคำสั่ง เพราะใบส่งรถอยู่ที่อู่ . . ละคำสั่งเดิมตอนที่อู่เอารถมาส่งคือ "เอาแค่สตาร์ทติด"
แต่บังเอิน เราพอจะมีโอกาสได้คุยกับ จนท.ของศูนย์ ซึ่งได้ความว่า รถเราเกียร์มีปัญหา ซึ่งปัญหาเกิดจาก การจอด แช่น้ำ4เดือน โดนไม่ถูกแกะช่วงล่างให้น้ำออก ซึ่งเรามองว่า ถ้าทางประกันติดตามงานให้เรา อย่างน้อยกำชับให้อู่แกะช่วงล่างก่อน ก็ไม่ต้องเสียค่ายกเกียร์ใหม่
แต่สรุป ทางผู้บริหาร บ.ประกัน ยินยอม ที่จะรับผิดชอบ ซ่อมแซม ในบางส่วน ที่ทางศูนย์เสนอมา อย่างเช่น . . ระบบไฟ เกียร์ เอาน่า ก็ยังดีวะ แต่มันก็ไม่ต่างจากคำสั่งเดิม คือ เอาแค่สตาร์ทติด
ผ่านไป 6 เดือน รถเราถูกดองไว้ที่ศูนย์ และทุกครั้งที่เข้าไปดูรถ จะได้คำตอบเดิม คือ ((( รอประกัน ))) ซึ่งพอเราติดตามไปที่ บริษัท ก็บอกเราว่า คุ้มภัยเราปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ช่างศูนย์ในการตรวจสอบว่าอะไรเสียหายบ้าง และยินดีเปลี่ยนให้ทุกรายการ หลังจากให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ
ผ่านไป 7 เดือน เข้าไปถามที่ศูนย์ คือตอบคือ ((( รอประกัน ))) มาตรวจสอบ
ผ่านไป 8 เดือน เข้าไปถามที่ศูนย์ คือตอบคือ ((( รอประกัน ))) มาตรวจสอบ
ผ่านไป 8 เดือนครึ่ง เข้าไปถามที่ศูนย์ คือตอบคือ ((( รอประกัน ))) มาตรวจสอบ
คำถามคือ ละเมื่อไหร่จะมาตรวจสอบให้
โอเค พอ 8 เดือนกว่าผ่านไป เริ่มมีการซ่อมบำรุง เดินสายไฟ เช็คระบบเครื่อง กล่องควบคุมระบบไฟ
( เออ !! ลืมบอกไป หลังจากเดือนที่7 มันเริ่มกลับเข้า่สู่อีหรอบเดิม คือ เริ่มไม่รับโทรศัพย์ ถ้ารับก็เริ่มโบ้ย หรือไม่ก็บอก เดะโทรกลับ ละก็หาย . .
จนในที่สุด คุ้มภัยแก้ปัญหาด้วยการ ให้ติดต่อ คุณ .... แต่ทีนี้ ติดต่อได้เฉพาะเบอร์ บริษัทนะ . . คุณคนนี้ไม่ให้เบอร์มือถือ . . สบายละกู ทีนี้โทรกี่ครั้ง กี่ครั้ง ก็ไม่อยู่ ไม่ว่าง ทิ้งเบอร์ไว้นะ เดะโทรกลับ )
ปัจจุบัน รถเสร็จแล้ว . . ศูนย์บอกว่าเสร็จแล้ว วันพรุ่งนี้รถจะถูกนำไปประกอบกันชนหน้าที่อู่ที่ส่งรถมา . . ( สรุป กูก็ได้อะไหล่ร้านอญุ่ดี เออ ช่างมัน ผ่อนงวดฟรีมา 9 เดือนละ เดือนละ 17xxx ช่างมัน ให้มันจบๆไป จะใส่อะไรมาให้ก็ใส่เหอะ )
เช้าวัน ที่ 11 เราไปที่ศูนย์นิสสัน ตามที่แจ้งมา . . ไปถึง รถอยู่บนรถลิฟท์ เรียบร้อย (ซึ่งยืนยันว่าทุกเหตุการณ์ที่เล่าคือเรื่องจริง เรามีรูปประกอบเป็นหลักฐานหมด ตั้งแต่วันแรก จนวันเอารถออก . . แม้แต่คลิป หรือบทสนทนากับจนท.ประกัน คลิป.ที่อู่ หรือ คลิป.ที่ศูนย์ เราถ่ายไว้เยอะมาก
เราก็ขับนำรถลิฟท์ ไปที่อู่เดิม . . ซึ่งทาง จนท.ทีมช่าง บอกเราว่า งานจบแล้ว ทุกอย่างโอเค . . พอไปถึงอู่เพื่อประกอบกันชน เราลองเช็คระบบไฟ ปรากฏว่า . . ไฟผ่าหมากไม่ทำงาน ไฟหรี่ไม่ติด ฝากระโปรงหลังปิดไม่ลง . . รถจมน้ำ ศูนย์เคยบอกเราว่า ต้องขัดเบาะ ขัดพรหม อยู่แล้ว แต่เท่าที่เช็ค คราบเต็มเรยตามเบาะ สายเบลท์ขึ้นรา . . ถ้าสงสัยว่า ละทำไม ก่อนออกจากศูนย์ไม่เชคก่อน ( จะให้กูปีนรถลิปท์ขค้นไปสตาร์ท ละดริปท์ลงมาเช็คปะ)
พอเราเจอปัญหา สิ่งแรกที่ทำคือ
โทรกลับหาศูนย์ ได้คำตอบจากศูนย์ว่า
- นอกเหนือคำสั่ง ถ้าจะให้ทำเพิ่ม ต้องให้ประกันสั่งทำ
โทรหาประกัน . . ทั้ง ตรีทิพย์ . . ทั้ง เอกพัทธ์ ได้คำตอบว่า
-เดะไง ทางเรา จะประสานงานกับทาง ศูนย์อีกครั้ง และจะรีบติดต่อกลับ
ซึ่งเราก็ย้ำละนะว่า ติดต่อเลย . . เดะไงรอคำตอบเลย เพราะถ้ามีปัญญา จะได้ให้รถลิฟท์เอากลับไปศูนย์เลย
-โอเค เดะรบกวนรอสักครู่ เดะไงติดต่อกลับ . . สรุป ยืนตากแดดรอหน้าอู่ 2.ชม ไม่โทรกลับ โทรไปไม่รับ อืม ขอบคุณมาก
จนปัจจุบันก็ยังไม่ติดต่อกลับมา
สรุป . . ปัจจุบัน ได้รถที่ยังซ่อมไม่เสร็จมาใช้ ช่างมัน . . ซ่อมเองก็ได้ . . แต่ขอฝากแค่ประโยคเดียว ให้บริษัท "คุ้มใคร" คือ
"ช่วยประสานงานกับแผนกขายประกันของบริษัทให้ดีๆ . . เพราะจนท.ทั้งบริษัท ติดต่อยากโคตร ไม่รับ ไม่ว่าง ไม่อยู่ เดะติดต่อกลับ . . แต่แผนกขาย
โทรจิก . . กูไม่รับ มันโทรซ้ำๆๆๆๆ เป็นสิบสาย ยังกะมีใครตาย"
" บางที ถ้ารู้ว่า บริษัท ดูแลและทำกับลูกค้ายังไง อาจจะไม่หน้าด้านพอ ที่จะกล้า โทรมาขายประกันต่อก็เปนได้ . . โดนด่าสวนมา จะเงิบ เปล่าๆ "
ลาก่อน ใครคุ้ม คุ้มใคร - คุ้มภัยคุ้ม
ประกันภัย คุ้มภัย คุ้มใคร ??
ทีนี้มาเข้า่สู่บทบาทของบริษัท . . รถคันนี้เริ่มแรกที่อู่นอก ทางเราเป็นคนเลือกอู่เอง เพราะเห็นว่าใกล้บ้าน สะดวกกับการเฝ้าติดตาม หลังจากเอารถเข้าอู่ได้ประมาณ 2อาทิตย์ รถจอดอมน้ำอยู่แบบนั้น เนื่องจากทางอู่ให้เหตุผลว่า ((( รอประกัน ))) ทางเราติดตามไปดูรถทุกวัน เพราะอยู่ใกล้บ้าน แต่รถอยู่สภาพเดิม
ขี้โคลนเต็มคัน สนิมเริ่มขึ้นเป็นบางจุด พอสอบถามทางอู่ ได้คำตอบเดิมคือ ((( รอประกัน ))) เราเห็นว่ามันเป็นเดือนแล้ว จึงสอบถามไปยัง จนท.ประกัน ได้เข้าตอบว่า ตอนนี้กำลังดำเนินการ รออู่เสนอราคา . . พอไปถามอู่ อู่บอก เสนอราคาไปนานแล้ว ((( รอประกัน ))) อนุมัติ
เข้าสู่เดือนที่2 รถเริ่มมีการขยับย้ายที่ เราก็เริ่มใจชื้น ขับผ่านอู่ไม่เห็นรถจอดอยู่ที่เดิม ปรากฏว่า รถเรามันจอดเกะกะทางเข้าอู่ เพราะดูไปต้องจอดนาน เลยย้ายไปด้านใน . . สอบถามทางประกัน จนท.บอกว่า บริษัทอนุมัติไปแล้ว เราก็เฝ้าติดตามทุกวัน จนหลังๆ จนท.ประกันเริ่มไม่รับโทรศัพย์บ้าง เริ่มโบ้ยว่าต้องไปถามผู้จัดการบ้าง . . ก็ไม่เป็นไร เราก็ทนๆๆๆๆๆๆๆ
เข้าสู่เดือนที่3 เห็นอู่เริ่มถอดช่วงกันชนหน้าออก ก็เริ่มดีใจ เอาน่า มาช้าดีกว่าไม่มา ก็ไม่เข้าไปดูรถเลย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่าง 1อาทิตผ่านไปรถอยู่สภาพเดิม จึงเข้าไปถามอู่ . . ได้ความว่า ร้านที่สั่งอะไหล่หาของให้อยู่ รออะไหล่ เราก็เลยถามเจ้าของอู่ว่า เบิกของร้านอะไหล่เหรอครับ ทำไมไม่เบิกศูนย์
คือถ้าเบิกศูนย์เค้ามีของให่พี่ทุกชิ้นอะ จึงโทรไปสอบถามประกัน ว่าทำไมถึงเบิกของร้านอะไหล่ ทำไมไม่เบิกอะไหล่ศูนย์ให้ เบี้ยประกันตั้งล้านกว่า
ประกันบอกว่า คงเกิดความเข้าใจผิดกัน ทาง บ.ประกัน ไม่ทราบว่าทางอู่แอบไปเบิกของตามร้าน เพราะเราไม่มั่นใจในคุณภาพอยู่แล้ว . . แต่ประกันกลับโทรไปต่อว่าทางอู่ว่า ไปบอกลูกค้าทำไม ว่าเบิกของจากร้าน . . ซักพัก อู่โทรมาด่า "ว่าไปบอกประกันทำไมว่าอู่บอก ว่าเบิกอะหล่ร้านทั่วไป" ละยังโวยใส่ทางโทรศัพย์อีกว่า "ประกันมันอนุมัติราคามาแค่นี้ จะเอาของดี ละอู่จะกินอะไร อยากได้ของดีๆ ก็ไปขอให้บริษัทมันอนุมัติวงเงินจ่ายเพิ่มเอาเอง" หลังจากนั้นอีกวัน เราติดตามเข้าไปดูรถ อู่ตะคอกใส่เราว่า ทีหลังไม่ต้องมาถามอะไรนะ อยากรู้อะไรไปถามประกัน เพราะเค้าเป็นคนจ่ายเงิน เราทำตามคนจ่ายเงิน สั่งยังไงเราก็ทำตามนั้น นั่นคือจุดจบระหว่างลูกค้ากับอู่ เราตัดสินใจไม่ไปที่อู่อีก . . แต่โทรไปถามประกันแทน ว่า ทำหยั่งงี้ได้ไง คุยกะเราเสร็จ โทรไปโวยอู่ อู่มันก็มาโกรธเรา มาลงที่เรา . . ก็อู่บอกว่า เค้าไม่ฟังเจ้าของ เค้าทำตามคนจ่ายเงิน แล้วจะให้เราโทรหาใคร แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า
- ถ้าเบิกของตลาดมาใส่ ในราคาถูกๆ ใครได้ประโยชน์ "คุ้มภัย" ได้ประโยชน์ ลูกค้าได้ของไม่มีเกรด
- ผ่านไป 3 เดือน บริษัทไม่เคยติดตามความคืบหน้าให้เราเลย ทั้งที่เราบอกแล้วว่า อู่มันไม่ฟังเสียงเรา
ในที่สุด ผ่านไป4เดือน รถเราจอด อมน้ำ อยู่แบบนั้น . . ขับผ่านอู่ ไม่เห็นรถ จึงแอบๆไปสืบดู ได้ความว่า อะไหล่มาแล้ว รถถูกลากมาที่อู่เครื่องยนต์ใกล้ๆกัน เราขับไปเจอรถพอดี จึงแกล้งเนียนเข้าไปเป็นลูกค้า ถามเรื่องวางเครื่อง ละก็แอบถามว่า "โห เทียน่าคันนี้ยังใหม่อยู่เลยเครื่องพังละหรอ นี่เค้าเอามาทำไรอะพี่" ช่างบอกว่า งานอู่ส่งมา รถตกน้ำ รถคันนี้ตีราคาไว้แสนกว่าๆ ซึ่งตอนนี้อู่บอกว่ากำไรเหลือน้อยแล้ว เลยบอกช่างเครื่องว่า "งานนี้ขอด่วนๆ เอาแค่สตาร์ทติดก็พอ จะส่งงานละ"
พอเรารู้ จึงโทรไปหาประกัน ซึ่งช่วงหลังแทบจะไม่รับโทรศัพย์เราเรย หรือไม่ก็ให้คนอื่นรับ ละบอก ไม่อยู่ ลา ออกไปข้างนอก บลาๆๆๆๆ . . เดะยังไงจะให้ติดต่อกลับ
จนในที่สุด เราตัดสินใจมาโพสต์ที่พันทิพย์ในครั้งแรก . . ซึ่งต้องบอกว่า ได้ผล ทางบริษัทติดต่อกลับมาหาเราเอง ละแนะนำตัวว่า เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท ต้องขออภัยด้วยสำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่กำชับว่า เคสนี้ให้ดูแลเป็นพิเศษ และจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
เอาล่า จบไป . . คำว่า "ห่วย" ที่เคยติดใจ เราเริ่มใหม่ ไม่ว่ากัน
คำถามแรกที่เราถาม จนท.ที่ติดต่อมาหาเราคือ "ขออนุญาติคุบกับคนที่ตันสินใจได้ ตอบคำถามเราได้ เพราะช่วงหลังนี่ เราถามอะไรไป
นาย ก บอกว่า ต้องไปถามนาย ข
นาย ข บอกว่า ต้องไปถามนาย ค
นาย ค บอกว่า รับเรื่องไว้ เดะไง ติดต่อกลับ
ผ่านไป 4-5 วัน โทรใหม่ ก็ไม่ต่างจากเดิม
นาย ก บอกว่า ต้องไปถามนาย ข
นาย ข บอกว่า ต้องไปถามนาย ค
นาย ค บอกว่า ต้องไปถามนาย ง
แต่นาย ง ลางาน ติดต่อไม่ได้
หลังจากได้รับคำยืนยันมั่นเหมาะจาก ผู้บริหาร เราใจชี้นขึ้น รถเราถูกดูแลด้วยการลากไปที่ ศูนย์ นิสสัน
เพียงแต่ อู่เป็นคนส่งรถ เราก็ไม่มีสิทธิ์ใดๆอยู่ดี ทางศูนย์บอกเราว่า . . อู่มีสิทธิ์ในการออกคำสั่ง เพราะใบส่งรถอยู่ที่อู่ . . ละคำสั่งเดิมตอนที่อู่เอารถมาส่งคือ "เอาแค่สตาร์ทติด"
แต่บังเอิน เราพอจะมีโอกาสได้คุยกับ จนท.ของศูนย์ ซึ่งได้ความว่า รถเราเกียร์มีปัญหา ซึ่งปัญหาเกิดจาก การจอด แช่น้ำ4เดือน โดนไม่ถูกแกะช่วงล่างให้น้ำออก ซึ่งเรามองว่า ถ้าทางประกันติดตามงานให้เรา อย่างน้อยกำชับให้อู่แกะช่วงล่างก่อน ก็ไม่ต้องเสียค่ายกเกียร์ใหม่
แต่สรุป ทางผู้บริหาร บ.ประกัน ยินยอม ที่จะรับผิดชอบ ซ่อมแซม ในบางส่วน ที่ทางศูนย์เสนอมา อย่างเช่น . . ระบบไฟ เกียร์ เอาน่า ก็ยังดีวะ แต่มันก็ไม่ต่างจากคำสั่งเดิม คือ เอาแค่สตาร์ทติด
ผ่านไป 6 เดือน รถเราถูกดองไว้ที่ศูนย์ และทุกครั้งที่เข้าไปดูรถ จะได้คำตอบเดิม คือ ((( รอประกัน ))) ซึ่งพอเราติดตามไปที่ บริษัท ก็บอกเราว่า คุ้มภัยเราปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ช่างศูนย์ในการตรวจสอบว่าอะไรเสียหายบ้าง และยินดีเปลี่ยนให้ทุกรายการ หลังจากให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ
ผ่านไป 7 เดือน เข้าไปถามที่ศูนย์ คือตอบคือ ((( รอประกัน ))) มาตรวจสอบ
ผ่านไป 8 เดือน เข้าไปถามที่ศูนย์ คือตอบคือ ((( รอประกัน ))) มาตรวจสอบ
ผ่านไป 8 เดือนครึ่ง เข้าไปถามที่ศูนย์ คือตอบคือ ((( รอประกัน ))) มาตรวจสอบ
คำถามคือ ละเมื่อไหร่จะมาตรวจสอบให้
โอเค พอ 8 เดือนกว่าผ่านไป เริ่มมีการซ่อมบำรุง เดินสายไฟ เช็คระบบเครื่อง กล่องควบคุมระบบไฟ
( เออ !! ลืมบอกไป หลังจากเดือนที่7 มันเริ่มกลับเข้า่สู่อีหรอบเดิม คือ เริ่มไม่รับโทรศัพย์ ถ้ารับก็เริ่มโบ้ย หรือไม่ก็บอก เดะโทรกลับ ละก็หาย . .
จนในที่สุด คุ้มภัยแก้ปัญหาด้วยการ ให้ติดต่อ คุณ .... แต่ทีนี้ ติดต่อได้เฉพาะเบอร์ บริษัทนะ . . คุณคนนี้ไม่ให้เบอร์มือถือ . . สบายละกู ทีนี้โทรกี่ครั้ง กี่ครั้ง ก็ไม่อยู่ ไม่ว่าง ทิ้งเบอร์ไว้นะ เดะโทรกลับ )
ปัจจุบัน รถเสร็จแล้ว . . ศูนย์บอกว่าเสร็จแล้ว วันพรุ่งนี้รถจะถูกนำไปประกอบกันชนหน้าที่อู่ที่ส่งรถมา . . ( สรุป กูก็ได้อะไหล่ร้านอญุ่ดี เออ ช่างมัน ผ่อนงวดฟรีมา 9 เดือนละ เดือนละ 17xxx ช่างมัน ให้มันจบๆไป จะใส่อะไรมาให้ก็ใส่เหอะ )
เช้าวัน ที่ 11 เราไปที่ศูนย์นิสสัน ตามที่แจ้งมา . . ไปถึง รถอยู่บนรถลิฟท์ เรียบร้อย (ซึ่งยืนยันว่าทุกเหตุการณ์ที่เล่าคือเรื่องจริง เรามีรูปประกอบเป็นหลักฐานหมด ตั้งแต่วันแรก จนวันเอารถออก . . แม้แต่คลิป หรือบทสนทนากับจนท.ประกัน คลิป.ที่อู่ หรือ คลิป.ที่ศูนย์ เราถ่ายไว้เยอะมาก
เราก็ขับนำรถลิฟท์ ไปที่อู่เดิม . . ซึ่งทาง จนท.ทีมช่าง บอกเราว่า งานจบแล้ว ทุกอย่างโอเค . . พอไปถึงอู่เพื่อประกอบกันชน เราลองเช็คระบบไฟ ปรากฏว่า . . ไฟผ่าหมากไม่ทำงาน ไฟหรี่ไม่ติด ฝากระโปรงหลังปิดไม่ลง . . รถจมน้ำ ศูนย์เคยบอกเราว่า ต้องขัดเบาะ ขัดพรหม อยู่แล้ว แต่เท่าที่เช็ค คราบเต็มเรยตามเบาะ สายเบลท์ขึ้นรา . . ถ้าสงสัยว่า ละทำไม ก่อนออกจากศูนย์ไม่เชคก่อน ( จะให้กูปีนรถลิปท์ขค้นไปสตาร์ท ละดริปท์ลงมาเช็คปะ)
พอเราเจอปัญหา สิ่งแรกที่ทำคือ
โทรกลับหาศูนย์ ได้คำตอบจากศูนย์ว่า
- นอกเหนือคำสั่ง ถ้าจะให้ทำเพิ่ม ต้องให้ประกันสั่งทำ
โทรหาประกัน . . ทั้ง ตรีทิพย์ . . ทั้ง เอกพัทธ์ ได้คำตอบว่า
-เดะไง ทางเรา จะประสานงานกับทาง ศูนย์อีกครั้ง และจะรีบติดต่อกลับ
ซึ่งเราก็ย้ำละนะว่า ติดต่อเลย . . เดะไงรอคำตอบเลย เพราะถ้ามีปัญญา จะได้ให้รถลิฟท์เอากลับไปศูนย์เลย
-โอเค เดะรบกวนรอสักครู่ เดะไงติดต่อกลับ . . สรุป ยืนตากแดดรอหน้าอู่ 2.ชม ไม่โทรกลับ โทรไปไม่รับ อืม ขอบคุณมาก
จนปัจจุบันก็ยังไม่ติดต่อกลับมา
สรุป . . ปัจจุบัน ได้รถที่ยังซ่อมไม่เสร็จมาใช้ ช่างมัน . . ซ่อมเองก็ได้ . . แต่ขอฝากแค่ประโยคเดียว ให้บริษัท "คุ้มใคร" คือ
"ช่วยประสานงานกับแผนกขายประกันของบริษัทให้ดีๆ . . เพราะจนท.ทั้งบริษัท ติดต่อยากโคตร ไม่รับ ไม่ว่าง ไม่อยู่ เดะติดต่อกลับ . . แต่แผนกขาย โทรจิก . . กูไม่รับ มันโทรซ้ำๆๆๆๆ เป็นสิบสาย ยังกะมีใครตาย"
" บางที ถ้ารู้ว่า บริษัท ดูแลและทำกับลูกค้ายังไง อาจจะไม่หน้าด้านพอ ที่จะกล้า โทรมาขายประกันต่อก็เปนได้ . . โดนด่าสวนมา จะเงิบ เปล่าๆ "
ลาก่อน ใครคุ้ม คุ้มใคร - คุ้มภัยคุ้ม