เราใช้ Nexus 4 อยู่ค่ะ
เริ่มจากเมื่อวันพฤหัสที่แล้ว เครื่องดับไปเอง กดเปิดตามปกติเครื่องก็ไม่ติด ลองกูเกิลดู เลยเห็นว่ามีคนเป็นเยอะเหมือนกัน เค้าบอกให้กดปุ่มเปิดค้างไว้ราวๆ30 วิ เราทำตามนั้น แล้วเครื่องก็ติด แต่จะหน่วงๆหน่อย
พอวันศุกร์ เครื่องดับแล้วรีสตาร์ทเอง 4 รอบภายในเวลาชั่วโมงเดียว แต่ที่สุดๆ คือรอบที่ 5 ค่ะ พอเครื่องรีสตาร์ทขึ้นมาเองเรียบร้อยแล้ว จู่ๆ หน้าจอมือถือก็มีอาการซ่า เหมือนเวลาที่ทีวีไม่มีสัญญาณ แล้วก็ส่งเสียงดังปี๊บบบบบบบบ.... นานเกือบสองนาที เสียงดังมากๆค่ะ ลั่นออฟฟิสเลย จนพี่ๆเค้าตกใจกัน เราต้องรีบเอาเครื่องออกไปจากห้องทำงานเลยค่ะ พอเครื่องดับโดยสมบูรณ์แล้ว เราก้ไม่กล้าเปิดเครื่องเลยค่ะ คืออาการมันน่ากลัวมาก เราไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร กลัวเปิดเครื่องแล้วมันจะแย่ลงอีก เลยรีบโทไปคอลเซ็นเตอร์ (ตอนนั้นเกือบหกโมงแล้ว) ขอคุยกับช่างหรือใครก้ได้ที่สามารถตอบเราในเบื้องต้นได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ได้คุยกับพี่ผู้ชายคนนึง เค้าก้พยายามช่วย บอกให้เราลอง hard reset แต่เอาตรงๆคือเราไม่กล้าเปิดเครื่องเองแลัวค่ะ เราเลยบอกว่าวันเสาร์จะไปส่งที่ศูนย์แล้วกัน
วันเสาร์ เราเอาเครื่องไปที่ศูนย์ตากสินค่ะ เพราะรู้ว่าเป็นศูนย์ใหญ่ (มา2-3ครั้งได้แล้ว จากตอนที่ใช้ Optimus black) ตอนส่งเครื่อง ช่างที่รับบอกว่าน่าจะเกิดจากแอพพลิเคชัน เราเลยบอกไปว่า ช่วงก่อนเกิดอาการ เราไม่ได้ลงแอพอะไรใหม่เลยนะ แอพที่อยู่ในเครื่อง เป็นแอพที่ใช้มาตั้งแต่ซื้อเครื่องมาแล้ว ไม่มีแอพเกมส์ด้วย แถมไม่ได้มีการอัพเฟิร์มแวร์ไรใหม่จากตัว nexus (ก่อนหน้านี้มีอัพเดทค่ะ เป็นปกติของรุ่นนี้ที่จะอัพเอง แต่นั่นก้นานแล้วค่ะ ไม่ใช่ก่อนเกิดอาการนี้) เค้าก็บอกว่าซอฟแวร์ของ Nexus เนี่ยมันไม่เหมือนชาวบ้านเค้านะครับ (ตรูผิดที่ใช้รุ่นนี้เหรอ งั้นทำขายทำไมฟระ) แล้วช่างก้บอกต่อว่างั้นจะลองอัพเดทให้ก่อนนะครับ บอกให้เราทิ้งเครื่องไว้ เพื่อตรวจอย่างละเอียด เราก้โอเค บอกเค้าไปว่า ได้ค่ะ ตรวจดูได้หมดเลย จะอัพเดทอะไรก้ได้ เพราะข้อมูลในเครื่องไม่สำคัญ หายได้ไม่เป็นไร
ห่างหายไปหลายวัน เราก้รออย่างระทึกว่าเครื่องเรามันเปนไรฟระ พอวันพุธค่ะ เมื่อวานนี้เอง ช่างโทมาบอกเราว่า "ผมลองเปิดเครื่องดูแลัวนะครับ ก้ใช้ได้ปกติ คุณมารับเครื่องได้เลยครับ" เราก้อึ้งไปเล็กน้อย ในใจคิดว่า 'คือนี่คุณเมริงเปิดเครื่องมาเล่นแปบๆ แล้วโทมาบอกว่าเครื่องคุณสบายดีครับ รับกลับบ้านได้เลย ไม่คิดทำไรให้ อัพดง อัพเดทไรไม่มี' เลยถามเค้าไปว่า นี่ได้อัพเดทรึยังคะ เค้าบอกยัง เราเลยถามว่าแล้วนี่จะอัพเดทให้มั้ย เค้าบอกว่างั้นเดี๋ยวผมอัพเดทให้ แล้วตอนเย็นมารับได้เลยนะครับ เราก้ค่ะ แล้ววางสายไป
แต่ขอบอกตรงๆ ว่าเราไม่พอใจค่ะ เพราะเครื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งมีปัญหาครั้งแรก ซื้อมาได้แค่เจ็ดวัน เครื่องดับเอง เปิดไม่ได้ ตอนแรกเอาไปศูนย์พระรามสอง ช่างที่นั่นโบ้ยมา หาว่าเราอัพเดทไม่ดี ตอนอัพเดทเนทไม่เสถียร ไม่เสถียรได้ไงฟระ ตรูใช้ไวไฟ แถมอัพมาแล้วใช้ได้อยู่ตั้งนานสองนาน ก่อนมันจะฆ่าตัวตายดับสนิทยังเงี้ย ตอนนั้นก้ไม่พอใจเท่าไรนะคะ เลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์ ทางคอลบอกให้เอาศูนย์ตากสิน เราก็ไปค่ะ ถ่อจากพระรามสอง รีบไปศูนย์ตากสินแบบหูตูบ ปรากฏเมนบอร์ดเสีย ต้องเปลี่ยนเมนบอร์ด ช่างบอกแจ็คพอตมาก รุ่นนี้ยังไม่เคยเจอเลยนะ (เอ่อะ เป็นแจ็คพอตที่ไม่ดีใจอ่ะค่ะ) เราขอเปลี่ยนเครื่อง เคัาไม่ให้ เพราะวันที่ไปส่งเครื่องเป็นวันที่แปดหลังการซื้อ โถ ก้ตอนมันดับ มันดับตอนสี่ทุ่ม ดูละครอยู่เลย จะให้วิ่งหาศูนแอลจีที่ไหนได้ในยามวิกาลเช่นนั้นคะ แต่เราก็โอเค เข้าใจว่าเค้าไม่มีอำนาจ เอ้า เปลี่ยนบอร์ด็เปลี่ยน
สรุป เครื่องนี้เสียหายครั้งยิ่งใหญ่ไปแล้วรอบนึง พอมาถึงครั้งนี้ อาการมันน่ากลัวอ่ะค่ะ เราเสียความมั่นใจในเครื่องนี้ไปเยอะมากๆแล้ว แถมเจอปฏิกิริยาแบบนี้ของช่าง (ตอนเราไปส่งเครื่อง เค้าเอาแต่พูดๆๆว่าเกิดจากแอพพลิเคชัน แต่พอเราถามว่างั้นพอบอกได้มั้ยว่าตัวไหน เค้าก็บอกไม่ได้ แค่ไกด์ๆ ยังไม่ได้เลย) เราเลยรู้สึกไม่โอเค เพราะไม่ได้รับคำอธิบายอะไรที่มัน make sense เลย ถ้าเค้าบอกว่าเพราะแอพพลิเคชัน ทำไมไม่บอกว่าตัวไหน ไม่อธิบายไรเลย แล้วเราจะรู้เรื่องได้ไง เพราะถ้าเอาเครื่องกลับมา เราก็ลงแอพเดิมๆ นั่นแหละค่ะ ก็แอพมันต้องใช้ จะให้เราทำยังไง ในเมื่อคุณไม่บอกไรเราเลย
ดังนั้น เลยจะขอถามหน่อยค่ะว่า
1. อาการแบบนี้มันเกิดจากแอพพลิเคชันเหรอคะ (ขอความมั่นใจค่ะ เพราะสำหรับเรามันคือเดจาวูของเมนบอร์ดเสีย)
2. ถ้าเป็นที่แอพพลิเคชันจริง ช่างเค้าจะสามารถระบุได้มั้ยคะ ว่าน่าจะเกิดจากแอพไหน (ถ้ารู้ จะได้ไม่ใช้ค่ะ)
สำหรับแอลจี (ไม่แน่ใจว่ายังมี official account ของแอลจีอยู่ในพันทิปมั้ย)
เราจะส่งเรื่องถึงใครได้มั่งคะ (เอาให้ถึงผู้บริหารไทยหรือเกาหลีเลยได้ยิ่งดี) คอมเม้นท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ค่ะ ไม่เกี่ยวกับการบริการ เพราะทุกคนบริการดีอยู่แล้ว (พี่ผู้ชายที่เราได้คุยด้วยทางโทรศัพท์จากคอลเซ็นเตอร์ดีมากค่ะ แต่ตามเรื่องให้ช้าไปหน่อย) เพราะเราคิดว่าคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ไม่ใช่ customer service ค่ะ แต่เป็นที่ production มากกว่า
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ปล1 ถ้าแท็กผิด ขออภัยด้วยนะคะ
ปล2 ขอโทษด้วยค่ะที่มันยาวมากๆ
[ระบาย] เครื่องค้าง ส่งเสียงดังปี๊บ...เหมือนจะระเบิด อาการแบบนี้ เกิดจากแอพพลิเคชันเหรอคะ
เริ่มจากเมื่อวันพฤหัสที่แล้ว เครื่องดับไปเอง กดเปิดตามปกติเครื่องก็ไม่ติด ลองกูเกิลดู เลยเห็นว่ามีคนเป็นเยอะเหมือนกัน เค้าบอกให้กดปุ่มเปิดค้างไว้ราวๆ30 วิ เราทำตามนั้น แล้วเครื่องก็ติด แต่จะหน่วงๆหน่อย
พอวันศุกร์ เครื่องดับแล้วรีสตาร์ทเอง 4 รอบภายในเวลาชั่วโมงเดียว แต่ที่สุดๆ คือรอบที่ 5 ค่ะ พอเครื่องรีสตาร์ทขึ้นมาเองเรียบร้อยแล้ว จู่ๆ หน้าจอมือถือก็มีอาการซ่า เหมือนเวลาที่ทีวีไม่มีสัญญาณ แล้วก็ส่งเสียงดังปี๊บบบบบบบบ.... นานเกือบสองนาที เสียงดังมากๆค่ะ ลั่นออฟฟิสเลย จนพี่ๆเค้าตกใจกัน เราต้องรีบเอาเครื่องออกไปจากห้องทำงานเลยค่ะ พอเครื่องดับโดยสมบูรณ์แล้ว เราก้ไม่กล้าเปิดเครื่องเลยค่ะ คืออาการมันน่ากลัวมาก เราไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร กลัวเปิดเครื่องแล้วมันจะแย่ลงอีก เลยรีบโทไปคอลเซ็นเตอร์ (ตอนนั้นเกือบหกโมงแล้ว) ขอคุยกับช่างหรือใครก้ได้ที่สามารถตอบเราในเบื้องต้นได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ได้คุยกับพี่ผู้ชายคนนึง เค้าก้พยายามช่วย บอกให้เราลอง hard reset แต่เอาตรงๆคือเราไม่กล้าเปิดเครื่องเองแลัวค่ะ เราเลยบอกว่าวันเสาร์จะไปส่งที่ศูนย์แล้วกัน
วันเสาร์ เราเอาเครื่องไปที่ศูนย์ตากสินค่ะ เพราะรู้ว่าเป็นศูนย์ใหญ่ (มา2-3ครั้งได้แล้ว จากตอนที่ใช้ Optimus black) ตอนส่งเครื่อง ช่างที่รับบอกว่าน่าจะเกิดจากแอพพลิเคชัน เราเลยบอกไปว่า ช่วงก่อนเกิดอาการ เราไม่ได้ลงแอพอะไรใหม่เลยนะ แอพที่อยู่ในเครื่อง เป็นแอพที่ใช้มาตั้งแต่ซื้อเครื่องมาแล้ว ไม่มีแอพเกมส์ด้วย แถมไม่ได้มีการอัพเฟิร์มแวร์ไรใหม่จากตัว nexus (ก่อนหน้านี้มีอัพเดทค่ะ เป็นปกติของรุ่นนี้ที่จะอัพเอง แต่นั่นก้นานแล้วค่ะ ไม่ใช่ก่อนเกิดอาการนี้) เค้าก็บอกว่าซอฟแวร์ของ Nexus เนี่ยมันไม่เหมือนชาวบ้านเค้านะครับ (ตรูผิดที่ใช้รุ่นนี้เหรอ งั้นทำขายทำไมฟระ) แล้วช่างก้บอกต่อว่างั้นจะลองอัพเดทให้ก่อนนะครับ บอกให้เราทิ้งเครื่องไว้ เพื่อตรวจอย่างละเอียด เราก้โอเค บอกเค้าไปว่า ได้ค่ะ ตรวจดูได้หมดเลย จะอัพเดทอะไรก้ได้ เพราะข้อมูลในเครื่องไม่สำคัญ หายได้ไม่เป็นไร
ห่างหายไปหลายวัน เราก้รออย่างระทึกว่าเครื่องเรามันเปนไรฟระ พอวันพุธค่ะ เมื่อวานนี้เอง ช่างโทมาบอกเราว่า "ผมลองเปิดเครื่องดูแลัวนะครับ ก้ใช้ได้ปกติ คุณมารับเครื่องได้เลยครับ" เราก้อึ้งไปเล็กน้อย ในใจคิดว่า 'คือนี่คุณเมริงเปิดเครื่องมาเล่นแปบๆ แล้วโทมาบอกว่าเครื่องคุณสบายดีครับ รับกลับบ้านได้เลย ไม่คิดทำไรให้ อัพดง อัพเดทไรไม่มี' เลยถามเค้าไปว่า นี่ได้อัพเดทรึยังคะ เค้าบอกยัง เราเลยถามว่าแล้วนี่จะอัพเดทให้มั้ย เค้าบอกว่างั้นเดี๋ยวผมอัพเดทให้ แล้วตอนเย็นมารับได้เลยนะครับ เราก้ค่ะ แล้ววางสายไป
แต่ขอบอกตรงๆ ว่าเราไม่พอใจค่ะ เพราะเครื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งมีปัญหาครั้งแรก ซื้อมาได้แค่เจ็ดวัน เครื่องดับเอง เปิดไม่ได้ ตอนแรกเอาไปศูนย์พระรามสอง ช่างที่นั่นโบ้ยมา หาว่าเราอัพเดทไม่ดี ตอนอัพเดทเนทไม่เสถียร ไม่เสถียรได้ไงฟระ ตรูใช้ไวไฟ แถมอัพมาแล้วใช้ได้อยู่ตั้งนานสองนาน ก่อนมันจะฆ่าตัวตายดับสนิทยังเงี้ย ตอนนั้นก้ไม่พอใจเท่าไรนะคะ เลยโทรไปคอลเซ็นเตอร์ ทางคอลบอกให้เอาศูนย์ตากสิน เราก็ไปค่ะ ถ่อจากพระรามสอง รีบไปศูนย์ตากสินแบบหูตูบ ปรากฏเมนบอร์ดเสีย ต้องเปลี่ยนเมนบอร์ด ช่างบอกแจ็คพอตมาก รุ่นนี้ยังไม่เคยเจอเลยนะ (เอ่อะ เป็นแจ็คพอตที่ไม่ดีใจอ่ะค่ะ) เราขอเปลี่ยนเครื่อง เคัาไม่ให้ เพราะวันที่ไปส่งเครื่องเป็นวันที่แปดหลังการซื้อ โถ ก้ตอนมันดับ มันดับตอนสี่ทุ่ม ดูละครอยู่เลย จะให้วิ่งหาศูนแอลจีที่ไหนได้ในยามวิกาลเช่นนั้นคะ แต่เราก็โอเค เข้าใจว่าเค้าไม่มีอำนาจ เอ้า เปลี่ยนบอร์ด็เปลี่ยน
สรุป เครื่องนี้เสียหายครั้งยิ่งใหญ่ไปแล้วรอบนึง พอมาถึงครั้งนี้ อาการมันน่ากลัวอ่ะค่ะ เราเสียความมั่นใจในเครื่องนี้ไปเยอะมากๆแล้ว แถมเจอปฏิกิริยาแบบนี้ของช่าง (ตอนเราไปส่งเครื่อง เค้าเอาแต่พูดๆๆว่าเกิดจากแอพพลิเคชัน แต่พอเราถามว่างั้นพอบอกได้มั้ยว่าตัวไหน เค้าก็บอกไม่ได้ แค่ไกด์ๆ ยังไม่ได้เลย) เราเลยรู้สึกไม่โอเค เพราะไม่ได้รับคำอธิบายอะไรที่มัน make sense เลย ถ้าเค้าบอกว่าเพราะแอพพลิเคชัน ทำไมไม่บอกว่าตัวไหน ไม่อธิบายไรเลย แล้วเราจะรู้เรื่องได้ไง เพราะถ้าเอาเครื่องกลับมา เราก็ลงแอพเดิมๆ นั่นแหละค่ะ ก็แอพมันต้องใช้ จะให้เราทำยังไง ในเมื่อคุณไม่บอกไรเราเลย
ดังนั้น เลยจะขอถามหน่อยค่ะว่า
1. อาการแบบนี้มันเกิดจากแอพพลิเคชันเหรอคะ (ขอความมั่นใจค่ะ เพราะสำหรับเรามันคือเดจาวูของเมนบอร์ดเสีย)
2. ถ้าเป็นที่แอพพลิเคชันจริง ช่างเค้าจะสามารถระบุได้มั้ยคะ ว่าน่าจะเกิดจากแอพไหน (ถ้ารู้ จะได้ไม่ใช้ค่ะ)
สำหรับแอลจี (ไม่แน่ใจว่ายังมี official account ของแอลจีอยู่ในพันทิปมั้ย)
เราจะส่งเรื่องถึงใครได้มั่งคะ (เอาให้ถึงผู้บริหารไทยหรือเกาหลีเลยได้ยิ่งดี) คอมเม้นท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ค่ะ ไม่เกี่ยวกับการบริการ เพราะทุกคนบริการดีอยู่แล้ว (พี่ผู้ชายที่เราได้คุยด้วยทางโทรศัพท์จากคอลเซ็นเตอร์ดีมากค่ะ แต่ตามเรื่องให้ช้าไปหน่อย) เพราะเราคิดว่าคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ไม่ใช่ customer service ค่ะ แต่เป็นที่ production มากกว่า
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ปล1 ถ้าแท็กผิด ขออภัยด้วยนะคะ
ปล2 ขอโทษด้วยค่ะที่มันยาวมากๆ