สวัสดีตอนค่ำ(?)ค่ะ
วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์จากการลืมคำถามความปลอดภัยของ Apple ID ค่ะ
ตอนแรกตั้งเป็นสเตตัสใน Facebook มันก็ยาวมากเลยแถมคนก็เห็นแค่ในนั้น
เลยจะเอามาแชร์เผื่อใครจะแบบขี้ลืมแบบเรา 55
ขอเอาไว้ให้เป็นอุทธาหรณ์สอนใจละกันนะคะ
เรื่องมันเริ่มจากตอนที่เรา Redeem เงินเข้าไอดีตัวเองเพราะอยากซื้อแอพ
ก็เลยเติมเข้าไปประมาณ 25$ ด้วยความประมาท ลืมอ่านวิธีใช้แบบละเอียด
แค่อ่านแบบคร่าวๆว่า เติมรหัสเข้ายังไงแค่นั้นจบ ความซวยมาเยือนค่ะคราวนี้
อันดับแรก เราต้องใส่รหัส และตอบคำถามความปลอดภัย
ซึ่งเราตอบไม่ได้ เพราะสมัครไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แถมจำไม่ได้ว่าตอบกวนๆ หรือตอบตรงๆอีก
เราเลยลองไปอ่านคู่มือการใช้งาน Itunes gift card ในเว็บที่ซื้อมา
ในนั้นบอกว่าจะมีการถามแบบนี้ในการใช้ครั้งแรก และทุกครั้งในเครื่องใหม่
เราก็แบบโอ้ยไม่มีอะไรหรอก ไม่เห็นเป็นไรเลย ส่งคำตอบเข้า rescue email ก็ได้นี่
(rescue email เป็นอีเมลฉุกเฉินที่ใช้ส่งพวกคำตอบ รหัสที่เราลืมมาเนี่ยล่ะ)
เข้า
https://appleid.apple.com/ ค่ะ คลิกตรงที่ Password and security
พอเข้าไปดูปุ๊บ โอ้ย อยากจะเอาเท้าก่ายหน้าผาก คือลืมไปว่า email ของ hotmail ที่ใช้อยู่ตอนนี้
โดนบล็อค ไม่ทราบสาเหตุ และหาทางกู้คืนมาเป็นเดือนแล้ว (นี่เป็นอีกเคสนึงที่กำลังจะจัดการขั้นเด็ดขาด)
ยังไม่พอนะคะ
ค้นพบหลักฐานความฉลาดของตัวเองจากการที่เราพิมอีเมลผิด .com เป็น .cpm
คือเราแบบนั่งด่าตัวเองอยู่นานมาก จะทำยังไงดี เสิร์ชหาข้อมูลใน google เนี่ยล่ะ
จนเจอ เราจำไม่ได้แล้วนะคะว่าใครเป็นคนเขียนบทความนั้น จำได้แค่ว่าเป็นของ siampod ค่ะ
เค้าแก้ปัญหาด้วยวิธีการ call ไปหาทีม support ของ Apple
เรารู้สึกว่า เออ จะดีหรอเนี่ย ถ้าเค้าฟังสำเนียงเราไม่ออก หรือเราฟังเค้าไม่ออกทำไงละ
ก็เลยยังไม่โทร แต่ส่ง email หาทีม support ก่อน (ใช้เมลของ gmail ชั่วคราว)
นี่คือข้อความที่ส่งไปแบบเบลอๆ มีการบอกอีกว่าอยากซื้อแอพวันนี้
(คือพูดไปเฉยๆกลัวเค้าไม่ตอบกลับ แถมแกรมม่าอะไรก็ไม่ได้สนใจมากมาย)
เราส่งข้อความไปประมาณ เกือบเที่ยงอ่ะค่ะ คงจะเป็นเกือบเที่ยงคืนที่ อเมริกา
วันเดียวกันนั้น เวลา 13:56 น.ของไทยนะคะ มีอีเมลตอบกลับเรามาดังนี้
รวดเร็วทันใจแต่อารมณ์คร่าวๆว่า ยังไง๊ ยังไงคุณก็ต้อง call หา support ทีมนะ
ตอนแรกไม่อยากโทรเลย พยายามหาวิธีติดต่อที่สามารถอำนวยความสะดวกให้คนไทย
แต่บางเบอร์โทรแล้วก็แบบ อะไรเนี่ยมันใช่ support ทีมของ apple อยู่หรอ
เราเลยรอประมาณ สองทุ่มครึ่ง แล้วโทรไปที่เบอร์ +1 (800) 275-2273 (ตามที่หามาในเน็ตและเว็บแอปเปิ้ลแบบเบลอๆ)
ด้วย skype นะคะ ไม่เสียเงิน ตอนแรกจะเป็นระบบอัตโนมัติ
ถามว่าเราใช้ device ตัวไหน มีปัญหาอะไร คือเราก็ไม่รู้ว่า สำเนียงเรามันแย่มากหรือยังไง
จนระบบอัตโนมัติฟังคำว่า Iphone 5 ไม่ออก เลยจัดการโอนสายให้พนักงานทันที
(แอบเจ็บใจ แหมมมมมม คิดว่าพูดชัดเจนแล้วนะ แทบจะสะกดให้ฟัง)
พนักงานคนรับเป็นผู้หญิง สำเนียงฟังรู้เรื่องค่ะ
สิ่งที่เค้าจะถามนะคะ
1.ชื่อ นามสกุล แนะนำให้บอกช้าๆ และชัด ๆ แจกแจงรายละเอียดด้วยยิ่งดี
- เราบอกชื่อไป บลาๆ มีบางตัวที่เค้าถามว่า T or D เราเลยบอกว่า T tom
คือควรพูดให้เค้าเข้าใจอ่ะค่ะ ไม่งั้นมันจะเสียเวลามาก ให้บอกเลยว่า A apple B berry อะไรแบบนี้
2.เบอร์โทรศัพท์ของเรา
- รหัสประเทศไทยขึ้นต้นด้วย 66 นะคะ ตัวอย่างคือ ถ้าใช้เบอร์ 090 ก็จะได้ว่า
66901231234 อะไรแบบนี้ ถ้าเป็น 080 ก็แค่เปลี่ยนกัน 66801231234
3. Serial Number ของตัวเครื่องค่ะ
- วิธีดูก็ตามรูปเลยนะคะ ขั้นแรกไปที่ General > About
4.ปัญหาของเราที่โทรมา
- เราบอกไปว่า ไอดีโดนล็อค เพราะพยายามตอบคำถามหลายครั้งแต่ไม่ถูก
จำคำตอบไม่ได้แล้วก็อยากเปลี่ยน rescue email ด้วย
จากนั้นเค้าก็ถามเราว่า ได้ใช้อีเมลอื่นนอกเหนือจากนี้มั้ย
เราก็บอกอีเมลของ gmail ชั่วคราวอยู่ไป เค้าก็บอกว่ามันไม่ขึ้นในระบบเลย
ก็แอบงงจะไม่ขึ้นได้ไง เราเพิ่งเปลี่ยนไอดีเป็นชื่อ mail ของ gmail
เค้าบอกให้เรารอสักครู่ เราก็รอ ความซวยรอบที่ล้านก็มา
พ่อเราโทรเข้ามือถือ และแน่นอนว่า สาย skype ที่ hold อยู่นั้นหลุดทันที
เราแบบแทบร้อง ก็โทรใหม่สิคะ ไม่ยอมๆๆ ยังไงวันนี้ก็ต้องซื้อแอพให้ได้
คนรับเป็นผู้หญิง แต่ไม่ใช่คนเดิม สำเนียง british มาเต็ม
ก็ตาม step เดิม บอก 4 ข้อด้านบนนั้นเลยค่ะ ทีนี้เค้าบอกว่า ให้ดูที่หน้าจอมือถือนะ
มันจะมี Veritification code เด้งขึ้น คุณบอก code มาให้ฉันหน่อย
เราก็บอกไป เค้าถามว่า ใช้อะไรโทรหาตอนนี้ มีคอมหรือแท็บเล็ตที่สามารถต่อเน็ตได้อยู่กับตัวไหม
เราบอกว่าใช้ไอโฟนโทรหาคุณ แต่มีไอโฟนอีกเครื่องที่ใช้เน็ตได้ (ของเพื่อน)
เค้าเลยบอกว่า มันอาจจะยากสักนิด งั้นเรามาลองกัน ให้คุณเข้าไปที่
https://appleid.apple.com/
คลิกตรงคำว่า manage ID แล้วก็ sign in เข้าไป คลิกที่ password and security
ดูที่มุมล่างซ้ายจะมีประโยคที่บอกว่า Temporary Support PIN ให้คุณคลิก แล้วบอก PIN มา
(รูปนี้เรากดไว้ตั้งแต่ห้าโมงนะคะ พอโทรไปก็กดใหม่นะคะ ไม่ได้ใช้ PIN ในรูป เอามาให้ดูเป็นตัวอย่าง)
พอบอก PIN ไป เค้าก็บอกว่า ให้กดที่ Name , ID and email address
เข้าไปแล้วงง เพราะมันไม่มีข้อมูลไรเลยนอกจากประโยคอะไรสักอย่าง
เราจำไม่ได้แล้วค่ะว่ามันขึ้นว่าอะไร ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเค้ากำลังทำอะไร
ทีนี้เค้าบอกให้เรากดกลับไปที่ password and security แล้วให้ เลือกและตอบคำถาม
รวมถึงเปลี่ยน rescue email ใหม่ด้วย เราเลยถามว่า แค่เนี้ยหรอ ที่จะให้ทำ
เค้าบอกว่า ถ้าคุณใส่ทั้งหมดนี่ก็จบแล้ว หมดแล้วทุกขั้นตอน
(ในการตอบคำถาม ห้ามตอบคำตอบเดียวกันหมดค่ะ คำตอบแต่ละข้อต้องไม่เหมือนกัน และ email ที่ใส่เป็น rescue email ก็ห้ามเป็น email เดียวกับ ID )
ด้วยความกลัวว่าจะทำอะไรผิดพลาด เลยถามว่า นี่รอหน่อยได้ไหมคะ
เค้าบอกว่า ได้ไม่มีปัญหา (น่ารักสุดดดด)
เราทำแบบนานมากกกก ประมาณสิบนาที คือนั่งคิดกับเพื่อนว่าจะเลือกคำถามอะไรตอบอะไรดี
พอทำเสร็จ ก็กดบันทึก แล้วก็บอกขอบคุณเค้าแถมอวยพรให้เค้ามีวันที่ดี แบบยิ้มหน้าบานมาก
เค้าก็หัวเราะแล้วก็บอกว่า ไม่มีปัญหาเลย ยินดีที่ได้ช่วย ขอให้มีความสุข
จบปัญหาแต่เพียงเท่านี้ค่ะ
เรารู้สึก Happy มากๆ กับ Service ของ Apple
คือรับเรื่องไว ไม่มีเหวี่ยง ถึงแม้เราจะพูดไม่ชัด เค้าก็ใจเย็น
แถมพนักงานคนแรกมีแซวอีกว่า แหม ชื่ออีเมลยาวจัง อะไรแบบนี้
แต่เราไม่โดนถามเรื่องที่อยู่หรือบัตรเครดิตอะไรแบบนี้เลยนะคะ
ก็ฝากไว้ละกันนะ สำหรับคนที่ลืมคำถามความปลอดภัย
แล้วบางทีอาจไม่ได้ใส่ Rescue email หรือมีปัญหาที่แก้ไม่ได้
call skype ไปเลยค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลย เค้าเต็มใจช่วยมาก
ปล.หากพิมพ์ผิด หรือข้อมูลผิดพลาดยังไงก็ขอโทษด้วยนะคะ
แชร์ประสบการณ์ ลืมคำถามความปลอดภัย Apple ID
วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์จากการลืมคำถามความปลอดภัยของ Apple ID ค่ะ
ตอนแรกตั้งเป็นสเตตัสใน Facebook มันก็ยาวมากเลยแถมคนก็เห็นแค่ในนั้น
เลยจะเอามาแชร์เผื่อใครจะแบบขี้ลืมแบบเรา 55
ขอเอาไว้ให้เป็นอุทธาหรณ์สอนใจละกันนะคะ
เรื่องมันเริ่มจากตอนที่เรา Redeem เงินเข้าไอดีตัวเองเพราะอยากซื้อแอพ
ก็เลยเติมเข้าไปประมาณ 25$ ด้วยความประมาท ลืมอ่านวิธีใช้แบบละเอียด
แค่อ่านแบบคร่าวๆว่า เติมรหัสเข้ายังไงแค่นั้นจบ ความซวยมาเยือนค่ะคราวนี้
อันดับแรก เราต้องใส่รหัส และตอบคำถามความปลอดภัย
ซึ่งเราตอบไม่ได้ เพราะสมัครไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แถมจำไม่ได้ว่าตอบกวนๆ หรือตอบตรงๆอีก
เราเลยลองไปอ่านคู่มือการใช้งาน Itunes gift card ในเว็บที่ซื้อมา
ในนั้นบอกว่าจะมีการถามแบบนี้ในการใช้ครั้งแรก และทุกครั้งในเครื่องใหม่
เราก็แบบโอ้ยไม่มีอะไรหรอก ไม่เห็นเป็นไรเลย ส่งคำตอบเข้า rescue email ก็ได้นี่
(rescue email เป็นอีเมลฉุกเฉินที่ใช้ส่งพวกคำตอบ รหัสที่เราลืมมาเนี่ยล่ะ)
เข้า https://appleid.apple.com/ ค่ะ คลิกตรงที่ Password and security
พอเข้าไปดูปุ๊บ โอ้ย อยากจะเอาเท้าก่ายหน้าผาก คือลืมไปว่า email ของ hotmail ที่ใช้อยู่ตอนนี้
โดนบล็อค ไม่ทราบสาเหตุ และหาทางกู้คืนมาเป็นเดือนแล้ว (นี่เป็นอีกเคสนึงที่กำลังจะจัดการขั้นเด็ดขาด)
ยังไม่พอนะคะ
ค้นพบหลักฐานความฉลาดของตัวเองจากการที่เราพิมอีเมลผิด .com เป็น .cpm
คือเราแบบนั่งด่าตัวเองอยู่นานมาก จะทำยังไงดี เสิร์ชหาข้อมูลใน google เนี่ยล่ะ
จนเจอ เราจำไม่ได้แล้วนะคะว่าใครเป็นคนเขียนบทความนั้น จำได้แค่ว่าเป็นของ siampod ค่ะ
เค้าแก้ปัญหาด้วยวิธีการ call ไปหาทีม support ของ Apple
เรารู้สึกว่า เออ จะดีหรอเนี่ย ถ้าเค้าฟังสำเนียงเราไม่ออก หรือเราฟังเค้าไม่ออกทำไงละ
ก็เลยยังไม่โทร แต่ส่ง email หาทีม support ก่อน (ใช้เมลของ gmail ชั่วคราว)
นี่คือข้อความที่ส่งไปแบบเบลอๆ มีการบอกอีกว่าอยากซื้อแอพวันนี้
(คือพูดไปเฉยๆกลัวเค้าไม่ตอบกลับ แถมแกรมม่าอะไรก็ไม่ได้สนใจมากมาย)
เราส่งข้อความไปประมาณ เกือบเที่ยงอ่ะค่ะ คงจะเป็นเกือบเที่ยงคืนที่ อเมริกา
วันเดียวกันนั้น เวลา 13:56 น.ของไทยนะคะ มีอีเมลตอบกลับเรามาดังนี้
รวดเร็วทันใจแต่อารมณ์คร่าวๆว่า ยังไง๊ ยังไงคุณก็ต้อง call หา support ทีมนะ
ตอนแรกไม่อยากโทรเลย พยายามหาวิธีติดต่อที่สามารถอำนวยความสะดวกให้คนไทย
แต่บางเบอร์โทรแล้วก็แบบ อะไรเนี่ยมันใช่ support ทีมของ apple อยู่หรอ
เราเลยรอประมาณ สองทุ่มครึ่ง แล้วโทรไปที่เบอร์ +1 (800) 275-2273 (ตามที่หามาในเน็ตและเว็บแอปเปิ้ลแบบเบลอๆ)
ด้วย skype นะคะ ไม่เสียเงิน ตอนแรกจะเป็นระบบอัตโนมัติ
ถามว่าเราใช้ device ตัวไหน มีปัญหาอะไร คือเราก็ไม่รู้ว่า สำเนียงเรามันแย่มากหรือยังไง
จนระบบอัตโนมัติฟังคำว่า Iphone 5 ไม่ออก เลยจัดการโอนสายให้พนักงานทันที
(แอบเจ็บใจ แหมมมมมม คิดว่าพูดชัดเจนแล้วนะ แทบจะสะกดให้ฟัง)
พนักงานคนรับเป็นผู้หญิง สำเนียงฟังรู้เรื่องค่ะ
สิ่งที่เค้าจะถามนะคะ
1.ชื่อ นามสกุล แนะนำให้บอกช้าๆ และชัด ๆ แจกแจงรายละเอียดด้วยยิ่งดี
- เราบอกชื่อไป บลาๆ มีบางตัวที่เค้าถามว่า T or D เราเลยบอกว่า T tom
คือควรพูดให้เค้าเข้าใจอ่ะค่ะ ไม่งั้นมันจะเสียเวลามาก ให้บอกเลยว่า A apple B berry อะไรแบบนี้
2.เบอร์โทรศัพท์ของเรา
- รหัสประเทศไทยขึ้นต้นด้วย 66 นะคะ ตัวอย่างคือ ถ้าใช้เบอร์ 090 ก็จะได้ว่า
66901231234 อะไรแบบนี้ ถ้าเป็น 080 ก็แค่เปลี่ยนกัน 66801231234
3. Serial Number ของตัวเครื่องค่ะ
- วิธีดูก็ตามรูปเลยนะคะ ขั้นแรกไปที่ General > About
4.ปัญหาของเราที่โทรมา
- เราบอกไปว่า ไอดีโดนล็อค เพราะพยายามตอบคำถามหลายครั้งแต่ไม่ถูก
จำคำตอบไม่ได้แล้วก็อยากเปลี่ยน rescue email ด้วย
จากนั้นเค้าก็ถามเราว่า ได้ใช้อีเมลอื่นนอกเหนือจากนี้มั้ย
เราก็บอกอีเมลของ gmail ชั่วคราวอยู่ไป เค้าก็บอกว่ามันไม่ขึ้นในระบบเลย
ก็แอบงงจะไม่ขึ้นได้ไง เราเพิ่งเปลี่ยนไอดีเป็นชื่อ mail ของ gmail
เค้าบอกให้เรารอสักครู่ เราก็รอ ความซวยรอบที่ล้านก็มา
พ่อเราโทรเข้ามือถือ และแน่นอนว่า สาย skype ที่ hold อยู่นั้นหลุดทันที
เราแบบแทบร้อง ก็โทรใหม่สิคะ ไม่ยอมๆๆ ยังไงวันนี้ก็ต้องซื้อแอพให้ได้
คนรับเป็นผู้หญิง แต่ไม่ใช่คนเดิม สำเนียง british มาเต็ม
ก็ตาม step เดิม บอก 4 ข้อด้านบนนั้นเลยค่ะ ทีนี้เค้าบอกว่า ให้ดูที่หน้าจอมือถือนะ
มันจะมี Veritification code เด้งขึ้น คุณบอก code มาให้ฉันหน่อย
เราก็บอกไป เค้าถามว่า ใช้อะไรโทรหาตอนนี้ มีคอมหรือแท็บเล็ตที่สามารถต่อเน็ตได้อยู่กับตัวไหม
เราบอกว่าใช้ไอโฟนโทรหาคุณ แต่มีไอโฟนอีกเครื่องที่ใช้เน็ตได้ (ของเพื่อน)
เค้าเลยบอกว่า มันอาจจะยากสักนิด งั้นเรามาลองกัน ให้คุณเข้าไปที่ https://appleid.apple.com/
คลิกตรงคำว่า manage ID แล้วก็ sign in เข้าไป คลิกที่ password and security
ดูที่มุมล่างซ้ายจะมีประโยคที่บอกว่า Temporary Support PIN ให้คุณคลิก แล้วบอก PIN มา
(รูปนี้เรากดไว้ตั้งแต่ห้าโมงนะคะ พอโทรไปก็กดใหม่นะคะ ไม่ได้ใช้ PIN ในรูป เอามาให้ดูเป็นตัวอย่าง)
พอบอก PIN ไป เค้าก็บอกว่า ให้กดที่ Name , ID and email address
เข้าไปแล้วงง เพราะมันไม่มีข้อมูลไรเลยนอกจากประโยคอะไรสักอย่าง
เราจำไม่ได้แล้วค่ะว่ามันขึ้นว่าอะไร ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเค้ากำลังทำอะไร
ทีนี้เค้าบอกให้เรากดกลับไปที่ password and security แล้วให้ เลือกและตอบคำถาม
รวมถึงเปลี่ยน rescue email ใหม่ด้วย เราเลยถามว่า แค่เนี้ยหรอ ที่จะให้ทำ
เค้าบอกว่า ถ้าคุณใส่ทั้งหมดนี่ก็จบแล้ว หมดแล้วทุกขั้นตอน
(ในการตอบคำถาม ห้ามตอบคำตอบเดียวกันหมดค่ะ คำตอบแต่ละข้อต้องไม่เหมือนกัน และ email ที่ใส่เป็น rescue email ก็ห้ามเป็น email เดียวกับ ID )
ด้วยความกลัวว่าจะทำอะไรผิดพลาด เลยถามว่า นี่รอหน่อยได้ไหมคะ
เค้าบอกว่า ได้ไม่มีปัญหา (น่ารักสุดดดด)
เราทำแบบนานมากกกก ประมาณสิบนาที คือนั่งคิดกับเพื่อนว่าจะเลือกคำถามอะไรตอบอะไรดี
พอทำเสร็จ ก็กดบันทึก แล้วก็บอกขอบคุณเค้าแถมอวยพรให้เค้ามีวันที่ดี แบบยิ้มหน้าบานมาก
เค้าก็หัวเราะแล้วก็บอกว่า ไม่มีปัญหาเลย ยินดีที่ได้ช่วย ขอให้มีความสุข
จบปัญหาแต่เพียงเท่านี้ค่ะ
เรารู้สึก Happy มากๆ กับ Service ของ Apple
คือรับเรื่องไว ไม่มีเหวี่ยง ถึงแม้เราจะพูดไม่ชัด เค้าก็ใจเย็น
แถมพนักงานคนแรกมีแซวอีกว่า แหม ชื่ออีเมลยาวจัง อะไรแบบนี้
แต่เราไม่โดนถามเรื่องที่อยู่หรือบัตรเครดิตอะไรแบบนี้เลยนะคะ
ก็ฝากไว้ละกันนะ สำหรับคนที่ลืมคำถามความปลอดภัย
แล้วบางทีอาจไม่ได้ใส่ Rescue email หรือมีปัญหาที่แก้ไม่ได้
call skype ไปเลยค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลย เค้าเต็มใจช่วยมาก
ปล.หากพิมพ์ผิด หรือข้อมูลผิดพลาดยังไงก็ขอโทษด้วยนะคะ