เป็นมือใหม่ใน Pantip ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาโพสต์อะไรแบบนี้ ปกติมีแต่เป็นผู้อ่านอย่างเดียว แต่คราวนี้อยากขอความช่วยเหลือจริง ๆ รบกวนด้วยนะ
เรื่องมีอยู่ว่า...มีปัญหาเรื่องตั๋วเครื่องบินที่การบินไทยมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินจากการบินไทยเป็นไทยสไมล์ โดยที่ไม่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบ เวลาไปเช็คอินก็โดนไล่จากการบินไทยให้ไปเช็คอินที่ไทยสไมล์ พอไปที่ไทยสไมล์ก็บอกว่าเป็นเที่ยวบินของการบินไทยให้ไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์การบินไทย ทำให้เสียเวลาในการเช็คอินไปรอต่อคิว ที่สำคัญคือเราจ่ายเงินค่าตั๋วการบินไทยราคาเต็มสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 500 บาท แต่การบินไทยเปลี่ยนให้ไปบินไทยสไมล์โดยไม่รู้ตัวและไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าใด ๆ เลย ทั้งทางอีเมล SMS หรือโทรมาแจ้งเลย อีกทั้งเหมือนไม่มีการประสานงานในพนักงานด้วยกันเองระหว่างการบินไทยและไทยสไมล์ ไม่รู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่ ground ก็เหมือนไม่รู้เรื่อง
เราพยายามร้องเรียนทั้งเรื่องการลดเกรดสายการบิน ปัญหาการเช็คอิน และการเปลี่ยนเวลาบินโดยที่ไม่มีการแจ้งผู้โดยสารเมื่อตอนอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อนจะขึ้นเครื่อง ติดต่อทั้งที่เคาน์เตอร์การบินไทย ห้องขายตั๋วโดยสาร วิ่งวุ่นหลายที่พยายามติดต่อ superviser และพนักงานตามเคาน์เตอร์เช็คอิน แต่พนักงานแต่ละคนก็โยนไปโยนมา บางคนก็ตำหนิเราว่าเราเสียงดัง อย่ามาโวยวายเสียงดังที่นี่นะ (ปกติเราเป็นคนพูดเสียงดังอยู่แล้ว) ทำเหมือนว่าเราผิดนะที่มาโวยวายที่นี่ สุดท้ายจะต้องเข้า gate แล้ว เจ้าหน้าที่คนนึงที่เคาน์เตอร์เช็คอินของการบินไทยบอกว่าติดต่อ sup ไม่ได้เลย เลยบอกเราว่าให้ไปเอาแบบฟอร์มร้องเรียนบนเครื่อง (ซึ่งก็ไม่มีอยู่แล้วเพราะโดนเปลี่ยนให้ไปบินไทยสไมล์แล้ว จะไปเอาฟอร์มจากไหน) แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เลยต้องรีบวิ่งไปขึ้นเครื่อง พอบินมาถึงปลายทาง จะมาขอฟอร์มกับเจ้าหน้าที่ ground ที่ปลายทาง เจ้าหน้าที่การบินไทยก็บอกไม่มีหรอกฟอร์มที่ว่า ให้เขียนจดหมายติดแสดมป์ส่งไป (จริงหรือนี่ ยุคนี้แล้ว) เค้าเลยบอกว่าไม่งั้นก็ส่งอีเมลไปร้องเรียนก็ได้ ก็เลยพยายามค้นหาข้อมูลเลยได้อีเมล customer@thaiairways.com ส่งไปแล้วต้องรอคำตอบอยู่อาทิตย์นึง (นึกว่าตัวเองส่งจดหมายติดแสดมป์ไป ตอบช้ามาก) แล้วที่ร้องเรียนไปก็ไม่ได้รับการขอโทษ หรือการชี้แจงให้เข้าใจใด ๆ เลย มีแต่โบ๊ยไปให้ตัวแทนจำหน่ายตั๋วที่จังหวัดเราว่าตัวแทนจำหน่ายตั๋วไม่ได้แจ้งให้เราทราบและการบินไทยได้ติดต่อตัวแทนจำหน่ายตั๋วแล้วและกำชับให้แจ้งผู้โดยสารทุกครั้งที่ได้รับข่าวสารจากการบินไทย (จบ ตอบมาแค่นี้)
สรุปคือไม่มีคำว่าขอโทษ ไม่มีการชี้แจงที่ร้องเรียนไปเรื่องการลดเกรดสายการบิน (จ่ายแพงสุดให้มาบินถูกสุด) ไม่มีการชี้แจงเรื่องการเช็คอินที่โยนกันไปโยนกันมา ไม่มีการชี้แจงหรืออธิบายเรื่องเปลี่ยนเวลาบินโดยไม่แจ้งผู้โดยสาร เลยส่งอีเมลอีกฉบับกลับไปถามคราวนี้เขียนอย่างละเอียด 2 หน้า แล้วเราก็รออีเมลตอบกลับจาก customer@thaiairways.com อีก 2 อาทิตย์ เงียบ เลย forward เมลสองหน้านั้นไปอีกที ก็ได้รับการตอบกลับว่าการบินไทยตอบกลับเคสนี้ไปแล้ว (โดยเอาอีเมลฉบับแรกและฉบับเดียวที่การบินไทยตอบมาอย่างสั้น ๆ และไม่มีความชัดเจนใด ๆ ฉบับเดิมส่งกลับมาให้อีก และก็บอกว่านี่ไง การบินไทยตอบไปแล้วตั้งแต่ 3 อาทิตย์ก่อน)
เลยอยากสอบถามว่ามีใครรู้ว่าเราจะสามารถติดต่อร้องเรียนการบริการต่าง ๆ ของการบินไทยโดยตรงกับคนที่จะมาชี้แจงให้เคลียร์ได้ที่ไหน นอกจาก customer@thaiairways.com หรือการส่งจดหมายติดแสตมป์ไปอย่างที่เจ้าหน้าที่เค้าแนะนำมา หรือถ้าต้องไปที่สถานที่ไหน ตึกไหน ห้องไหน ติดต่อใครชื่ออะไร รบกวนขอข้อมูลด้วยนะ ขอบคุณมาก ๆ หรือถ้าใครมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ทางการบินไทยชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่านี้ รบกวนช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณมาก ๆ
ถ้าต้องการร้องเรียนการบินไทยเกี่ยวกับบริการ ติดต่อโดยตรงได้ที่ไหน
เรื่องมีอยู่ว่า...มีปัญหาเรื่องตั๋วเครื่องบินที่การบินไทยมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินจากการบินไทยเป็นไทยสไมล์ โดยที่ไม่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบ เวลาไปเช็คอินก็โดนไล่จากการบินไทยให้ไปเช็คอินที่ไทยสไมล์ พอไปที่ไทยสไมล์ก็บอกว่าเป็นเที่ยวบินของการบินไทยให้ไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์การบินไทย ทำให้เสียเวลาในการเช็คอินไปรอต่อคิว ที่สำคัญคือเราจ่ายเงินค่าตั๋วการบินไทยราคาเต็มสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 500 บาท แต่การบินไทยเปลี่ยนให้ไปบินไทยสไมล์โดยไม่รู้ตัวและไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าใด ๆ เลย ทั้งทางอีเมล SMS หรือโทรมาแจ้งเลย อีกทั้งเหมือนไม่มีการประสานงานในพนักงานด้วยกันเองระหว่างการบินไทยและไทยสไมล์ ไม่รู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เจ้าหน้าที่ ground ก็เหมือนไม่รู้เรื่อง
เราพยายามร้องเรียนทั้งเรื่องการลดเกรดสายการบิน ปัญหาการเช็คอิน และการเปลี่ยนเวลาบินโดยที่ไม่มีการแจ้งผู้โดยสารเมื่อตอนอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อนจะขึ้นเครื่อง ติดต่อทั้งที่เคาน์เตอร์การบินไทย ห้องขายตั๋วโดยสาร วิ่งวุ่นหลายที่พยายามติดต่อ superviser และพนักงานตามเคาน์เตอร์เช็คอิน แต่พนักงานแต่ละคนก็โยนไปโยนมา บางคนก็ตำหนิเราว่าเราเสียงดัง อย่ามาโวยวายเสียงดังที่นี่นะ (ปกติเราเป็นคนพูดเสียงดังอยู่แล้ว) ทำเหมือนว่าเราผิดนะที่มาโวยวายที่นี่ สุดท้ายจะต้องเข้า gate แล้ว เจ้าหน้าที่คนนึงที่เคาน์เตอร์เช็คอินของการบินไทยบอกว่าติดต่อ sup ไม่ได้เลย เลยบอกเราว่าให้ไปเอาแบบฟอร์มร้องเรียนบนเครื่อง (ซึ่งก็ไม่มีอยู่แล้วเพราะโดนเปลี่ยนให้ไปบินไทยสไมล์แล้ว จะไปเอาฟอร์มจากไหน) แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เลยต้องรีบวิ่งไปขึ้นเครื่อง พอบินมาถึงปลายทาง จะมาขอฟอร์มกับเจ้าหน้าที่ ground ที่ปลายทาง เจ้าหน้าที่การบินไทยก็บอกไม่มีหรอกฟอร์มที่ว่า ให้เขียนจดหมายติดแสดมป์ส่งไป (จริงหรือนี่ ยุคนี้แล้ว) เค้าเลยบอกว่าไม่งั้นก็ส่งอีเมลไปร้องเรียนก็ได้ ก็เลยพยายามค้นหาข้อมูลเลยได้อีเมล customer@thaiairways.com ส่งไปแล้วต้องรอคำตอบอยู่อาทิตย์นึง (นึกว่าตัวเองส่งจดหมายติดแสดมป์ไป ตอบช้ามาก) แล้วที่ร้องเรียนไปก็ไม่ได้รับการขอโทษ หรือการชี้แจงให้เข้าใจใด ๆ เลย มีแต่โบ๊ยไปให้ตัวแทนจำหน่ายตั๋วที่จังหวัดเราว่าตัวแทนจำหน่ายตั๋วไม่ได้แจ้งให้เราทราบและการบินไทยได้ติดต่อตัวแทนจำหน่ายตั๋วแล้วและกำชับให้แจ้งผู้โดยสารทุกครั้งที่ได้รับข่าวสารจากการบินไทย (จบ ตอบมาแค่นี้)
สรุปคือไม่มีคำว่าขอโทษ ไม่มีการชี้แจงที่ร้องเรียนไปเรื่องการลดเกรดสายการบิน (จ่ายแพงสุดให้มาบินถูกสุด) ไม่มีการชี้แจงเรื่องการเช็คอินที่โยนกันไปโยนกันมา ไม่มีการชี้แจงหรืออธิบายเรื่องเปลี่ยนเวลาบินโดยไม่แจ้งผู้โดยสาร เลยส่งอีเมลอีกฉบับกลับไปถามคราวนี้เขียนอย่างละเอียด 2 หน้า แล้วเราก็รออีเมลตอบกลับจาก customer@thaiairways.com อีก 2 อาทิตย์ เงียบ เลย forward เมลสองหน้านั้นไปอีกที ก็ได้รับการตอบกลับว่าการบินไทยตอบกลับเคสนี้ไปแล้ว (โดยเอาอีเมลฉบับแรกและฉบับเดียวที่การบินไทยตอบมาอย่างสั้น ๆ และไม่มีความชัดเจนใด ๆ ฉบับเดิมส่งกลับมาให้อีก และก็บอกว่านี่ไง การบินไทยตอบไปแล้วตั้งแต่ 3 อาทิตย์ก่อน)
เลยอยากสอบถามว่ามีใครรู้ว่าเราจะสามารถติดต่อร้องเรียนการบริการต่าง ๆ ของการบินไทยโดยตรงกับคนที่จะมาชี้แจงให้เคลียร์ได้ที่ไหน นอกจาก customer@thaiairways.com หรือการส่งจดหมายติดแสตมป์ไปอย่างที่เจ้าหน้าที่เค้าแนะนำมา หรือถ้าต้องไปที่สถานที่ไหน ตึกไหน ห้องไหน ติดต่อใครชื่ออะไร รบกวนขอข้อมูลด้วยนะ ขอบคุณมาก ๆ หรือถ้าใครมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ทางการบินไทยชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่านี้ รบกวนช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณมาก ๆ