สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
1. อายุถนน แทบร้อนชื้น ปกติอยู่ได้ 3 ปี โดยแทบไม่ต้องทำอะไร
ถ้า การบดอัดดี ดินที่เป็นฐานรองรับได้ดี
2. รถต้องไม่บรรทุกเกิน
จากนั้น ปีที่ 4 -5 - 6 - 7 จะต้องมีการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง
เมืองนอกก็เป็น บ้านเราเทียบเคียง ก็มาเลเซีย
ถนนมาเลย์ จะดีมาก แต่ก็แคบด้วย บ้านเขาเคร่งเรื่องบรรทุกเกิน
บ้านเรา หลังจาก มีด่านชั่งน้ำหน้ก หลายแห่ง
ถนนดีขึ้น อายุ โดยรวม ก็ 5 ปี
ทางมาเลย์ จะมีการซ่อมเล็กๆ บ่อยมาก ทำให้สภาพถนนดีอยู่
ทางเขามีงบซ่อมถนน ทุกปี ปีละหลายหมื่นล้าน
ที่ตั้งงบได้ เพราะมีรายได้มาก จากน้ำมัน และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร
3. บ้านเรา ทางเหนือ กะอีสาน อายุถนน ก็ไม่น้อยหน้า
ส่วนมากเกิน 3 ปี
ยกเว้น ดินรองฐานถนนไม่เหมาะ ปีเดียวก็พัง
4. นอกจากนี้ ฝนเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ผิวถนนพังมาก
ฝนจะซึมเข้าไปในผิวแอสฟัสต์ ทำให้ร่อน
ฝนบางส่วน ไหลซึมจากที่สูง แล้วมาซึมออกกลางผิวถนนที่อยู่ใต้ลงมา
ตรงนี้แก้ไขยากมาก
เรื่องการซึมน้ำจากข้างล่างนี้ ต้องป้องกันตั้งแต่แรก แต่มันก็ยาก
เพราะ น้ำซึมได้ทุกที่ แม้รอยต่อคอนกรีตก้อเป็น แต่เป็นน้อยกว่า
5. บ้านเรา ถ้าเป็นแถบภาคกลาง หรือกทม ปริมณฑล
จะแก้ไขโดยวิธีประหยัดทำไม่ได้
เพราะดินเป็นดินอ่อน ทำให้ฐานรองถนนไม่นิ่ง มันทรุดตัวตลอดเวลา
หากต้องการให้นิ่ง ต้องทำแบบสนามบินสุวรรณภูมิ
ไม่งั้น ก็ต้องตอกเข็ม แล้วเทคอนกรีตบนตอม่อ ซึ่งแพงมาก
สุดท้าย เลือกเอาว่า ทำไปซ่อมไป ดีกว่า โดยมีสมุติฐานว่า
ดินจะทรุดตัวไปเรื่อยๆ จนถึงระดับที่ทรุดน้อยๆ แล้วถนนจะนิ่ง
ไม่ทรุดตัวต่อไป หรือทรุดก้อน้อยมาก จากนั้น ถนนจะเริ่มดีขึ้นเอง
น้ำหนักรถบรรทุกก็เช่นกัน ไม่ว่าเกินหรือไม่
ถ้ามันเข้ามาบด เข้ามาวิ่งทุกวัน สุดท้ายถนนจะทรุดเอง
อย่างนี้ แก้ไข โดยวิธีประหยัดทำไม่ได้
6. ปัญหา ทางการคอรับชัน ก็เป็นสิ่งหนึ่ง
ที่เรื้อรังมานาน เวลานี้ ได้ รมต.ชัชชาติ เข้ามานั่ง
ท่านเป็นรุ่นน้องผม ปูมหลังท่านเป็นคนเก่งและซื่อสัตย์
เข้ามาไม่นาน เวลานี้ท่านก็เป็นเพียงรักษาการ
ก็หวังว่า ครั้งต่อไป ท่านจะได้นั่งสัก 5 - 6 ปี
เรื่องคอรับชั่น คงจะเบาบางลงไป
7. ถ้าจะพูดว่าโกง ถนนจึงเสีย
ก็เป็นการพูดแบบสิ้นคิด เพราะถนนเสีย
ไม่ได้เกิดจากปัจจัย ใดปัจจัยหนึ่ง
มันประกอบกัน หลายปัจจัยเข้าด้วยกัน
8. เมืองนอก ก็มีถนนเสีย ไม่ว่า อเมริกา ออสเตรีย
หรือว่า สิงคโปร์ เพียงแต่ อัตราส่วนต่างกัน
อเมริกา เป็นเขตอบอุ่น ของเขามีฝนน้อย
มีร้อนปานกลาง มีหนาวปานปลาง
ผิวถนนกลัวฝน ไม่กลัวร้อน หรือหนาวสักเท่าใด
8.1 ทีนี้ ของเขา พอเสียปุ๋บ เขาซ่อมปั๊บ
แต่ก็มีบางแห่ง ต้องปิดไป 5 - 6 เดือนเพื่อซ่อมก็มี
เช่นเส้น ที่ผ่าน เทือกเขาทางตะวันตก
เกิดจาก ดินทรุดตัว หน้าผาถล่ม
9. ของเรา ถ้าจะให้เสียปุ๊บซ่อมปั๊บ เราก็ต้องจัดงบประมาณไว้ประจำให้มากพอ
แล้ว เราก้อไม่มีงบมาลงนนเส้นใหม่ หรือทำบางเส้นให้เป็นสี่เลนตามแผนที่อยากได้
10. ถ้าเรา นำงบมาทำถนน มาซ่อม ถนน เสียหมด
เราก้อไม่มีเงินมาทำรถไฟรางคู่ให้เสร็จเร็วๆ
นี่ยังไม่ต้อง พูดถึง รถไฟความเร็วสูง
--------------------------------------------
คือเงินเรามีจำกัด เราช่วยกัน "เลี่ยง" ที่จะไม่จ่ายภาษี
เวลาซื้อของ เราก็ไม่เอาแวต เราไม่เอาใบเสร็จ
เพราะกลัวเสียภาษี
พอรัฐ ไม่มีเงินมาทำ infrastructure เราก็บอกว่า รัฐห่วย
ไม่รู้จะทำอะไร (ผมพูดถึง รัฐ นะครับ ไม่ได้พูดถึง รัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง)
พอเขาริเริ่มโครงการ เราก็บอกว่า พวกโกง ไม่ก็บอกว่า กู้มาโกง
บางทีจะเริ่มโครงการใหญ่ ก็มีใครไม่รู้
บอกว่าให้ไปทำถนนลูกรังให้เสร็จก่อนนะ
อย่างอื่น ค่อยมาพูดทีหลัง
ก็อยากถามกลับมาว่า ถ้าท่านเป็นคนทำงานภาครัฐ
ท่านจะทำอย่างไร จึงจะถูกใจท่านเอง และไม่มีคนมาตำหนิ
ท่านที่บอกว่า เวลานี้ไม่ต้องทำดอก มันยังไม่จำเป็น
แล้วท่านทราบไหม ต้นทุนของการ "ไม่ทำ" เป็นเท่าใด
เราต้องเสียเงินของชาติไปเท่าใด หาก"เลื่อน" ไปทำวันหน้า
จาก แปดหมื่นหล้าน เป็นสี่แสนล้าน ในเวลา 10 ปี หรือเปล่า
แล้วมันคุ้มกันไหม
ถ้า การบดอัดดี ดินที่เป็นฐานรองรับได้ดี
2. รถต้องไม่บรรทุกเกิน
จากนั้น ปีที่ 4 -5 - 6 - 7 จะต้องมีการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง
เมืองนอกก็เป็น บ้านเราเทียบเคียง ก็มาเลเซีย
ถนนมาเลย์ จะดีมาก แต่ก็แคบด้วย บ้านเขาเคร่งเรื่องบรรทุกเกิน
บ้านเรา หลังจาก มีด่านชั่งน้ำหน้ก หลายแห่ง
ถนนดีขึ้น อายุ โดยรวม ก็ 5 ปี
ทางมาเลย์ จะมีการซ่อมเล็กๆ บ่อยมาก ทำให้สภาพถนนดีอยู่
ทางเขามีงบซ่อมถนน ทุกปี ปีละหลายหมื่นล้าน
ที่ตั้งงบได้ เพราะมีรายได้มาก จากน้ำมัน และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร
3. บ้านเรา ทางเหนือ กะอีสาน อายุถนน ก็ไม่น้อยหน้า
ส่วนมากเกิน 3 ปี
ยกเว้น ดินรองฐานถนนไม่เหมาะ ปีเดียวก็พัง
4. นอกจากนี้ ฝนเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ผิวถนนพังมาก
ฝนจะซึมเข้าไปในผิวแอสฟัสต์ ทำให้ร่อน
ฝนบางส่วน ไหลซึมจากที่สูง แล้วมาซึมออกกลางผิวถนนที่อยู่ใต้ลงมา
ตรงนี้แก้ไขยากมาก
เรื่องการซึมน้ำจากข้างล่างนี้ ต้องป้องกันตั้งแต่แรก แต่มันก็ยาก
เพราะ น้ำซึมได้ทุกที่ แม้รอยต่อคอนกรีตก้อเป็น แต่เป็นน้อยกว่า
5. บ้านเรา ถ้าเป็นแถบภาคกลาง หรือกทม ปริมณฑล
จะแก้ไขโดยวิธีประหยัดทำไม่ได้
เพราะดินเป็นดินอ่อน ทำให้ฐานรองถนนไม่นิ่ง มันทรุดตัวตลอดเวลา
หากต้องการให้นิ่ง ต้องทำแบบสนามบินสุวรรณภูมิ
ไม่งั้น ก็ต้องตอกเข็ม แล้วเทคอนกรีตบนตอม่อ ซึ่งแพงมาก
สุดท้าย เลือกเอาว่า ทำไปซ่อมไป ดีกว่า โดยมีสมุติฐานว่า
ดินจะทรุดตัวไปเรื่อยๆ จนถึงระดับที่ทรุดน้อยๆ แล้วถนนจะนิ่ง
ไม่ทรุดตัวต่อไป หรือทรุดก้อน้อยมาก จากนั้น ถนนจะเริ่มดีขึ้นเอง
น้ำหนักรถบรรทุกก็เช่นกัน ไม่ว่าเกินหรือไม่
ถ้ามันเข้ามาบด เข้ามาวิ่งทุกวัน สุดท้ายถนนจะทรุดเอง
อย่างนี้ แก้ไข โดยวิธีประหยัดทำไม่ได้
6. ปัญหา ทางการคอรับชัน ก็เป็นสิ่งหนึ่ง
ที่เรื้อรังมานาน เวลานี้ ได้ รมต.ชัชชาติ เข้ามานั่ง
ท่านเป็นรุ่นน้องผม ปูมหลังท่านเป็นคนเก่งและซื่อสัตย์
เข้ามาไม่นาน เวลานี้ท่านก็เป็นเพียงรักษาการ
ก็หวังว่า ครั้งต่อไป ท่านจะได้นั่งสัก 5 - 6 ปี
เรื่องคอรับชั่น คงจะเบาบางลงไป
7. ถ้าจะพูดว่าโกง ถนนจึงเสีย
ก็เป็นการพูดแบบสิ้นคิด เพราะถนนเสีย
ไม่ได้เกิดจากปัจจัย ใดปัจจัยหนึ่ง
มันประกอบกัน หลายปัจจัยเข้าด้วยกัน
8. เมืองนอก ก็มีถนนเสีย ไม่ว่า อเมริกา ออสเตรีย
หรือว่า สิงคโปร์ เพียงแต่ อัตราส่วนต่างกัน
อเมริกา เป็นเขตอบอุ่น ของเขามีฝนน้อย
มีร้อนปานกลาง มีหนาวปานปลาง
ผิวถนนกลัวฝน ไม่กลัวร้อน หรือหนาวสักเท่าใด
8.1 ทีนี้ ของเขา พอเสียปุ๋บ เขาซ่อมปั๊บ
แต่ก็มีบางแห่ง ต้องปิดไป 5 - 6 เดือนเพื่อซ่อมก็มี
เช่นเส้น ที่ผ่าน เทือกเขาทางตะวันตก
เกิดจาก ดินทรุดตัว หน้าผาถล่ม
9. ของเรา ถ้าจะให้เสียปุ๊บซ่อมปั๊บ เราก็ต้องจัดงบประมาณไว้ประจำให้มากพอ
แล้ว เราก้อไม่มีงบมาลงนนเส้นใหม่ หรือทำบางเส้นให้เป็นสี่เลนตามแผนที่อยากได้
10. ถ้าเรา นำงบมาทำถนน มาซ่อม ถนน เสียหมด
เราก้อไม่มีเงินมาทำรถไฟรางคู่ให้เสร็จเร็วๆ
นี่ยังไม่ต้อง พูดถึง รถไฟความเร็วสูง
--------------------------------------------
คือเงินเรามีจำกัด เราช่วยกัน "เลี่ยง" ที่จะไม่จ่ายภาษี
เวลาซื้อของ เราก็ไม่เอาแวต เราไม่เอาใบเสร็จ
เพราะกลัวเสียภาษี
พอรัฐ ไม่มีเงินมาทำ infrastructure เราก็บอกว่า รัฐห่วย
ไม่รู้จะทำอะไร (ผมพูดถึง รัฐ นะครับ ไม่ได้พูดถึง รัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง)
พอเขาริเริ่มโครงการ เราก็บอกว่า พวกโกง ไม่ก็บอกว่า กู้มาโกง
บางทีจะเริ่มโครงการใหญ่ ก็มีใครไม่รู้
บอกว่าให้ไปทำถนนลูกรังให้เสร็จก่อนนะ
อย่างอื่น ค่อยมาพูดทีหลัง
ก็อยากถามกลับมาว่า ถ้าท่านเป็นคนทำงานภาครัฐ
ท่านจะทำอย่างไร จึงจะถูกใจท่านเอง และไม่มีคนมาตำหนิ
ท่านที่บอกว่า เวลานี้ไม่ต้องทำดอก มันยังไม่จำเป็น
แล้วท่านทราบไหม ต้นทุนของการ "ไม่ทำ" เป็นเท่าใด
เราต้องเสียเงินของชาติไปเท่าใด หาก"เลื่อน" ไปทำวันหน้า
จาก แปดหมื่นหล้าน เป็นสี่แสนล้าน ในเวลา 10 ปี หรือเปล่า
แล้วมันคุ้มกันไหม
แสดงความคิดเห็น
ทำไมถนนของไทยถึงไม่สามารถทำให้เรียบไม่ตะปุ่มตะป่ำล่ะคะ
สงสารรถตัวเองและกลัวต้องมานั่งซ่อมบำรุงมาก
หลายเส้นก็กลางใจเมืองเรานี่แหละ
แต่ไหงมันทั้งเป็นหลุมเป็นบ่อเป็นท่อไปหมด
เมืองนอกเขาก็มีท่อแถมบางประเทศ
ภูมิประเทศไม่เป็นที่ราบอย่างเรา
แต่ทำไมถนนเขาเรียบดีจัง
ทั้งทางรถและทางเดินเลยด้วย
เราเองความรู้ทางนี้น้อย
แต่คิดว่ามันก็ไม่น่าจะต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเกินไป
แถมคนไทยก็ชอบบอกเรามีฝีมือในการทำงาน
แต่ไหงถนนเราทำเรียบไม่ได้ล่ะคะ
ใครทราบช่วยให้ความกระจ่างที
ว่าเพราะอะไร
และเราควรมีการจัดการหรือทำยังไงจะแก้ปัญหานี้หรือคะ