ขอแชร์ประสบการณ์ช่องทางบริการร้องทุกข์ของหน่วยงานของรัฐ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาของชาวกรุงเทพฯ โดยไม่อยากให้มีผู้ใดใช้เป็นช่องทางในการกลั่นแกล้งร้องเรียนที่ไม่เป็นธรรม ขอให้เป็นวิทยาทานกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ
** ขอแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกท่านที่ได้เอาใจใส่ในปฏิบัติหน้าที่และให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน **
Traffy Fondue เรื่องที่ร้องทุกข์แล้วได้ผลมีดังนี้
1. การขอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยกวาดขยะ และตัดหญ้าที่รกจนกินพื้นที่ถนน
2.การขอขุดรอกท่อน้ำทิ้งที่มีขยะอุดตันจนน้ำขัง
3.การขอให้มาซ่อมอุดรูที่เป็นหลุมบนถนนด้วยยางมะตอย
4.การขอให้มีการตีเส้นแบ่งจราจร เพื่อแก้ปัญหาการเดินรถที่ไม่เป็นระเบียบ (ใช้เวลาขอ3ปี)
5.การขอให้วางท่อระบายน้ำใหม่ เนื่องจากมีผู้ประกอบการมักง่ายสร้างท่อใหม่ที่มีขนาดเล็กไม่เหมาะสมกับขนาดการระบายน้ำเสียของอาคาร ส่วนผู้ประกอบการอีกแห่งพ่วงท่อน้ำทิ้งเข้ากับท่อน้ำทิ้งขนาดเล็กสำหรับครัวเรือน จึงทำให้น้ำระบายไม่ทันและท่วมขังทุกครั้งที่มีฝนตก
พอส่งเรื่องเข้าระบบแล้วเจ้าหน้าที่ก็ปิดเรื่องโดยการเดินไปถ่ายภาพท้ายซอยที่ไม่มีน้ำท่วมขัง แล้วบอกว่าไม่พบปัญหา หรือ ตอบกลับว่าอยู่ระหว่างสอบสวนปัญหา เรื่องนี้ใช้เวลา 7 ปีในการแก้ปัญหา จะขอแยกกระทู้เล่าวิธีแก้ปัญหานี้ให้ ปีนี้เพิ่งมีการจัดสรรงบประมาณมาได้ โดยวางท่อระบายน้ำและทำถนนใหม่
1555 สายด่วน กทม. ที่แต่เดิมดูแลโดยสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร แต่ปัจจุบันได้ผนวกเข้ากับบริการของ Traffy fondue ถ้าโทรไปจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องและคีย์ข้อมูลเข้าระบบให้
1. ขอทางม้าลาย ใช้เวลา 3 ปี ตั้งแต่สมัยผู้ว่าฯอัศวินที่ริเริ่มระบบร้องทุกข์ผ่าน Line จนสมัยผู้ว่าฯชัชชาติได้พัฒนาติดไฟกระพริบ และมีธงแดงให้ถือข้ามถนนได้
2.ร้องขอให้ซ่อมคอมพิวเตอร์ และโปรเจคเตอร์ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โครงการนี้ดีมากๆ ได้เรียนรู้การทำคอนเทนต์และการใช้ฟังชั่นใหม่ของ Google ขอขอบคุณผู้ว่าฯชัชชาติ
ผู้บริหารไม่พอใจและจะแก้ปัญหาโดยการปิดคลาสแทน เนื่องจากระบบการซ่อมแซมอุปกรณ์มีค่าใช้จ่ายสูง จึงเห็นว่าให้อดทนรอปีงบประมาณถัดไปเพื่อขอซื้อเครื่องใหม่เลยดีกว่า
3.ร้องเรียนเจ้าหน้าที่เขตที่เพิกเฉยไม่จัดการเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับเพื่อนบ้านต่อเติมอาคารชิดกำแพงบ้าน ทำให้กำแพงบ้านเราแตกร้าวและเอียงเพิ่มขึ้นและไม่ติดตั้งรางน้ำฝนที่ใช้งานได้ปกติ ใช้เวลาตั้งแต่ไปเขียนคำร้องที่สำนักงานเขตและเข้าพบเจ้าหน้าที่ 4 ครั้ง และไปยื่นคำร้องที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครด้วย รวมทั้งหมด 6 เดือน จึงมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคารที่ต่อเติมที่ผิดระเบียบออก
4.มีผู้นำศพสุนัขตายมาทิ้งจนส่งกลิ่นเหม็นมาก มีเจ้าหน้าที่รีบนำรถตักมาบริการทันที แต่ควรจะรีบแจ้งทันทีมิฉะนั้นศพจะเน่าจนยากแก่การจัดการ เห็นใจเจ้าหน้าที่
5.แจ้งผู้นำซากรถมาจอดทิ้งไว้จนต้นไม้ขึ้น กีดขวางจราจร เทศกิจเข้ามานำรถมาลากออกไป รวดเร็วทันใจ
สำนักนายกรัฐมนตรี
บริการ 1111 เป็นบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
1.ร้องเรียนปัญหาการจอดรถกีดขวางการจราจรในซอย ปัญหานี้ก็เป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจมาก และใช้ระยะเวลาหลายปี มหากาฬ ก.ไก่ล้านตัว จะขอแยกเป็นกระทู้ต่างหาก
พอร้องทุกข์ผ่านช่องทางนี้ จึงได้ป้ายห้ามจอดมาติดตั้งให้ ใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน แต่กว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายจริงจัง.....ปัญหาซับซ้อนพอสมควร
ขอแชร์ประสบการณ์ขอใช้บริการร้องทุกข์ของหน่วยงานของรัฐ
** ขอแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกท่านที่ได้เอาใจใส่ในปฏิบัติหน้าที่และให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน **
Traffy Fondue เรื่องที่ร้องทุกข์แล้วได้ผลมีดังนี้
1. การขอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยกวาดขยะ และตัดหญ้าที่รกจนกินพื้นที่ถนน
2.การขอขุดรอกท่อน้ำทิ้งที่มีขยะอุดตันจนน้ำขัง
3.การขอให้มาซ่อมอุดรูที่เป็นหลุมบนถนนด้วยยางมะตอย
4.การขอให้มีการตีเส้นแบ่งจราจร เพื่อแก้ปัญหาการเดินรถที่ไม่เป็นระเบียบ (ใช้เวลาขอ3ปี)
5.การขอให้วางท่อระบายน้ำใหม่ เนื่องจากมีผู้ประกอบการมักง่ายสร้างท่อใหม่ที่มีขนาดเล็กไม่เหมาะสมกับขนาดการระบายน้ำเสียของอาคาร ส่วนผู้ประกอบการอีกแห่งพ่วงท่อน้ำทิ้งเข้ากับท่อน้ำทิ้งขนาดเล็กสำหรับครัวเรือน จึงทำให้น้ำระบายไม่ทันและท่วมขังทุกครั้งที่มีฝนตก
พอส่งเรื่องเข้าระบบแล้วเจ้าหน้าที่ก็ปิดเรื่องโดยการเดินไปถ่ายภาพท้ายซอยที่ไม่มีน้ำท่วมขัง แล้วบอกว่าไม่พบปัญหา หรือ ตอบกลับว่าอยู่ระหว่างสอบสวนปัญหา เรื่องนี้ใช้เวลา 7 ปีในการแก้ปัญหา จะขอแยกกระทู้เล่าวิธีแก้ปัญหานี้ให้ ปีนี้เพิ่งมีการจัดสรรงบประมาณมาได้ โดยวางท่อระบายน้ำและทำถนนใหม่
1555 สายด่วน กทม. ที่แต่เดิมดูแลโดยสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร แต่ปัจจุบันได้ผนวกเข้ากับบริการของ Traffy fondue ถ้าโทรไปจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องและคีย์ข้อมูลเข้าระบบให้
1. ขอทางม้าลาย ใช้เวลา 3 ปี ตั้งแต่สมัยผู้ว่าฯอัศวินที่ริเริ่มระบบร้องทุกข์ผ่าน Line จนสมัยผู้ว่าฯชัชชาติได้พัฒนาติดไฟกระพริบ และมีธงแดงให้ถือข้ามถนนได้
2.ร้องขอให้ซ่อมคอมพิวเตอร์ และโปรเจคเตอร์ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โครงการนี้ดีมากๆ ได้เรียนรู้การทำคอนเทนต์และการใช้ฟังชั่นใหม่ของ Google ขอขอบคุณผู้ว่าฯชัชชาติ
ผู้บริหารไม่พอใจและจะแก้ปัญหาโดยการปิดคลาสแทน เนื่องจากระบบการซ่อมแซมอุปกรณ์มีค่าใช้จ่ายสูง จึงเห็นว่าให้อดทนรอปีงบประมาณถัดไปเพื่อขอซื้อเครื่องใหม่เลยดีกว่า
3.ร้องเรียนเจ้าหน้าที่เขตที่เพิกเฉยไม่จัดการเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับเพื่อนบ้านต่อเติมอาคารชิดกำแพงบ้าน ทำให้กำแพงบ้านเราแตกร้าวและเอียงเพิ่มขึ้นและไม่ติดตั้งรางน้ำฝนที่ใช้งานได้ปกติ ใช้เวลาตั้งแต่ไปเขียนคำร้องที่สำนักงานเขตและเข้าพบเจ้าหน้าที่ 4 ครั้ง และไปยื่นคำร้องที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครด้วย รวมทั้งหมด 6 เดือน จึงมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคารที่ต่อเติมที่ผิดระเบียบออก
4.มีผู้นำศพสุนัขตายมาทิ้งจนส่งกลิ่นเหม็นมาก มีเจ้าหน้าที่รีบนำรถตักมาบริการทันที แต่ควรจะรีบแจ้งทันทีมิฉะนั้นศพจะเน่าจนยากแก่การจัดการ เห็นใจเจ้าหน้าที่
5.แจ้งผู้นำซากรถมาจอดทิ้งไว้จนต้นไม้ขึ้น กีดขวางจราจร เทศกิจเข้ามานำรถมาลากออกไป รวดเร็วทันใจ
สำนักนายกรัฐมนตรี
บริการ 1111 เป็นบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
1.ร้องเรียนปัญหาการจอดรถกีดขวางการจราจรในซอย ปัญหานี้ก็เป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจมาก และใช้ระยะเวลาหลายปี มหากาฬ ก.ไก่ล้านตัว จะขอแยกเป็นกระทู้ต่างหาก