เสียงสะท้อนของการก่อสร้างถนนในไทย

เสียงสะท้อนของการก่อสร้างถนนในไทย ……  เราเคยมีคำถามในใจ ที่เกิดขึ้นบ่อย  เช่น

1. ทำถนน หรือปะ ซ่อมถนน และฟุตบาททางเท้า อีกแล้วหรือ?  
-              ในบางครั้งถนนที่ดีอยู่ ก็ยังปะซ่อมเข้าไปอีกครั้งแล้วครั้งเล่า ทางหน่วยงานฯ เค้าเคยคำนึงถึง "ความจำเป็น" ของการซ่อมและทำทาง หรือไม่ครับ 
-              ในอีกด้านหนึ่ง ถนนบางแห่งซึ่งจำเป็นกว่า แย่กว่าอีกหลายเท่า การจราจรอาจจะน้อยกว่าในเมืองหรือถนนหลัก แต่มีการคมนาคมอยู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้าเราขับรถไปเจอหลุม บ่อ ทางไม่เรียบ กระเด้ง อาจนำไปสู่อุบัติเหตุถึงชีวิตหรือทรัพย์สินได้  แต่ไม่ทำ เป็นอย่างไรก็เป็นอยู่อย่างนั้นเป็นหลายๆปี
 
2. เมื่อการก่อสร้างทำถนนเกิดขึ้น ก็ไม่ทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ตามเวลาที่เหมาะสมอย่างที่ควรจะเป็น ทำไปอย่างล่าช้า ช้ากว่าเวลาที่กำหนดมาก 
- ผู้ใช้ถนนและทาง ก็เจอปัญหาติดขัด ถ้าเหลือเลนเดียว ก็ถูกบีบเลยกันเข้าไปอีก รถติดเป็นกิโลๆ เป็นเวลาหลายๆ เดือน เค้าใช้เทคโนโลยีปีไหนในการก่อสร้าง นะครับ
- ขอยกตัวอย่าง เช่น การซ่อมแซมถนนในซอยแห่งหนึ่ง แถวสุขุมวิท ของสำนักงานเขตพระโขนง ระยะทางก่อสร้างทำทางนี้ อยู่ที่ 600 เมตร (เส้นทางรูปตัว L ระหว่างจุดสีส้มทั้งสาม) ระยะเวลาดำเนินการ 7 เดือน (จากเดือน มีนาคม 67- กันยายน 67) งบประมาณ 12.5 ล้านบาท คิดเป็น 20,000 บาทต่อระยะทาง 1 เมตร 
ถ้าทำตามกำหนดเวลา คิดเป็นความเร็วในการก่อสร้างที่ 86 เมตร ต่อเดือน   
แตกเข้าไปอีก ณ ขณะนี้ ล่าช้ากว่ากำหนด จนถึงปลายเดือน มกราคม 68 ใช้เวลาไป 11 เดือน แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ สำหรับระยะทาง 600 เมตรนี้ (เท่ากับ 50 กว่าเมตรต่อเดือน) เส้นทางที่เคยใช้ได้ ถูกปิด ทำให้ต้องอ้อม ซึ่งเสียเวลามากกว่าเดิมหลายเท่า

ส่วนที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จคือที่กรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ระยะทางไม่ถึง 100 เมตร

- มองไปที่การก่อสร้างทางในเส้นทางอื่นๆ เช่น ถนนพระราม 2 เราเจอแบบเดียวกันไหม 
 และหน่วยงานที่ดูแล เคยปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นไหมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่