เสียงสะท้อนของการก่อสร้างถนนในไทย …… เราเคยมีคำถามในใจ ที่เกิดขึ้นบ่อย เช่น
1. ทำถนน หรือปะ ซ่อมถนน และฟุตบาททางเท้า อีกแล้วหรือ?
- ในบางครั้งถนนที่ดีอยู่ ก็ยังปะซ่อมเข้าไปอีกครั้งแล้วครั้งเล่า ทางหน่วยงานฯ เค้าเคยคำนึงถึง "ความจำเป็น" ของการซ่อมและทำทาง หรือไม่ครับ
- ในอีกด้านหนึ่ง ถนนบางแห่งซึ่งจำเป็นกว่า แย่กว่าอีกหลายเท่า การจราจรอาจจะน้อยกว่าในเมืองหรือถนนหลัก แต่มีการคมนาคมอยู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้าเราขับรถไปเจอหลุม บ่อ ทางไม่เรียบ กระเด้ง อาจนำไปสู่อุบัติเหตุถึงชีวิตหรือทรัพย์สินได้ แต่ไม่ทำ เป็นอย่างไรก็เป็นอยู่อย่างนั้นเป็นหลายๆปี
2. เมื่อการก่อสร้างทำถนนเกิดขึ้น ก็ไม่ทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ตามเวลาที่เหมาะสมอย่างที่ควรจะเป็น ทำไปอย่างล่าช้า ช้ากว่าเวลาที่กำหนดมาก
- ผู้ใช้ถนนและทาง ก็เจอปัญหาติดขัด ถ้าเหลือเลนเดียว ก็ถูกบีบเลยกันเข้าไปอีก รถติดเป็นกิโลๆ เป็นเวลาหลายๆ เดือน เค้าใช้เทคโนโลยีปีไหนในการก่อสร้าง นะครับ
- ขอยกตัวอย่าง เช่น การซ่อมแซมถนนในซอยแห่งหนึ่ง แถวสุขุมวิท ของสำนักงานเขตพระโขนง ระยะทางก่อสร้างทำทางนี้ อยู่ที่ 600 เมตร (เส้นทางรูปตัว L ระหว่างจุดสีส้มทั้งสาม) ระยะเวลาดำเนินการ 7 เดือน (จากเดือน มีนาคม 67- กันยายน 67) งบประมาณ 12.5 ล้านบาท คิดเป็น 20,000 บาทต่อระยะทาง 1 เมตร
ถ้าทำตามกำหนดเวลา คิดเป็นความเร็วในการก่อสร้างที่ 86 เมตร ต่อเดือน
แตกเข้าไปอีก ณ ขณะนี้ ล่าช้ากว่ากำหนด จนถึงปลายเดือน มกราคม 68 ใช้เวลาไป 11 เดือน แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ สำหรับระยะทาง 600 เมตรนี้ (เท่ากับ 50 กว่าเมตรต่อเดือน) เส้นทางที่เคยใช้ได้ ถูกปิด ทำให้ต้องอ้อม ซึ่งเสียเวลามากกว่าเดิมหลายเท่า
ส่วนที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จคือที่กรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ระยะทางไม่ถึง 100 เมตร
![](https://f.ptcdn.info/014/087/000/m6x4q0vyiBPChdI501V-o.png)
![](https://f.ptcdn.info/014/087/000/m6x4q6xziC2PBJB85R8-o.png)
![](https://f.ptcdn.info/014/087/000/m6x4qb5siciYf99yEqv-o.png)
- มองไปที่การก่อสร้างทางในเส้นทางอื่นๆ เช่น ถนนพระราม 2 เราเจอแบบเดียวกันไหม
และหน่วยงานที่ดูแล เคยปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นไหมครับ
เสียงสะท้อนของการก่อสร้างถนนในไทย
1. ทำถนน หรือปะ ซ่อมถนน และฟุตบาททางเท้า อีกแล้วหรือ?
- ในบางครั้งถนนที่ดีอยู่ ก็ยังปะซ่อมเข้าไปอีกครั้งแล้วครั้งเล่า ทางหน่วยงานฯ เค้าเคยคำนึงถึง "ความจำเป็น" ของการซ่อมและทำทาง หรือไม่ครับ
- ในอีกด้านหนึ่ง ถนนบางแห่งซึ่งจำเป็นกว่า แย่กว่าอีกหลายเท่า การจราจรอาจจะน้อยกว่าในเมืองหรือถนนหลัก แต่มีการคมนาคมอยู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้าเราขับรถไปเจอหลุม บ่อ ทางไม่เรียบ กระเด้ง อาจนำไปสู่อุบัติเหตุถึงชีวิตหรือทรัพย์สินได้ แต่ไม่ทำ เป็นอย่างไรก็เป็นอยู่อย่างนั้นเป็นหลายๆปี
2. เมื่อการก่อสร้างทำถนนเกิดขึ้น ก็ไม่ทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ตามเวลาที่เหมาะสมอย่างที่ควรจะเป็น ทำไปอย่างล่าช้า ช้ากว่าเวลาที่กำหนดมาก
- ผู้ใช้ถนนและทาง ก็เจอปัญหาติดขัด ถ้าเหลือเลนเดียว ก็ถูกบีบเลยกันเข้าไปอีก รถติดเป็นกิโลๆ เป็นเวลาหลายๆ เดือน เค้าใช้เทคโนโลยีปีไหนในการก่อสร้าง นะครับ
- ขอยกตัวอย่าง เช่น การซ่อมแซมถนนในซอยแห่งหนึ่ง แถวสุขุมวิท ของสำนักงานเขตพระโขนง ระยะทางก่อสร้างทำทางนี้ อยู่ที่ 600 เมตร (เส้นทางรูปตัว L ระหว่างจุดสีส้มทั้งสาม) ระยะเวลาดำเนินการ 7 เดือน (จากเดือน มีนาคม 67- กันยายน 67) งบประมาณ 12.5 ล้านบาท คิดเป็น 20,000 บาทต่อระยะทาง 1 เมตร
ถ้าทำตามกำหนดเวลา คิดเป็นความเร็วในการก่อสร้างที่ 86 เมตร ต่อเดือน
แตกเข้าไปอีก ณ ขณะนี้ ล่าช้ากว่ากำหนด จนถึงปลายเดือน มกราคม 68 ใช้เวลาไป 11 เดือน แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ สำหรับระยะทาง 600 เมตรนี้ (เท่ากับ 50 กว่าเมตรต่อเดือน) เส้นทางที่เคยใช้ได้ ถูกปิด ทำให้ต้องอ้อม ซึ่งเสียเวลามากกว่าเดิมหลายเท่า
ส่วนที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จคือที่กรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ระยะทางไม่ถึง 100 เมตร
- มองไปที่การก่อสร้างทางในเส้นทางอื่นๆ เช่น ถนนพระราม 2 เราเจอแบบเดียวกันไหม
และหน่วยงานที่ดูแล เคยปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นไหมครับ