คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เดี๋ยวนี้โครงสร้างของรถยนต์จะแข็งเฉพาะส่วนของห้องโดยสารเพื่อป้องกันอันตรายกับคนในรถ
ส่วนห้องเครื่องยนต์ ท้ายรถเป็นจุดที่ยุบตัวได้เพื่อลดแรงกระแทกจากการชนให้มาถึงห้องโดยสารน้อยลง ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่รถยนต์เดี๋ยวนี้ชนนิดชนหน่อยก็บุบ ถ้าดูพวกรถแข่งแบบที่ใช้รถที่ผลิตขายทั่วไปมาแข่งจะมีการดัดแปลงเสริมโครงสร้างในห้องโดยสารให้สามารถคงรูปเดิมเมื่อเกิดการชน หรือไม่ก็สลัดชิ้นส่วนให้หลุดออกไปอย่างพวกรถแข่งสูตรหนึ่งเพื่อกระจายพลังงานจากการชนออกไปให้มากที่สุด แต่ส่วนห้องคนขับยังคงสภาพเดิม
เพราะรถยนต์ซ่อมได้ถ้าซ่อมไม่ได้ก็หาคันใหม่ทดแทน แต่คนซ่อมไม่ได้เหมือนเดิม เปลี่ยนใหม่ทดแทนไม่ได้ครับ
อีกอย่าง รถที่มีน้ำหนักมากชนกับรถที่มีน้ำหนักน้อย รถที่มีน้ำหนักน้อยจะรับพลังงานจากการชนไปมากกว่า ความเสียหายจึงมากกว่าด้วย
พิจารณาเองครับว่าจะเลือกรถญี่ปุ่น หรือรถยุโรป
ส่วนห้องเครื่องยนต์ ท้ายรถเป็นจุดที่ยุบตัวได้เพื่อลดแรงกระแทกจากการชนให้มาถึงห้องโดยสารน้อยลง ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่รถยนต์เดี๋ยวนี้ชนนิดชนหน่อยก็บุบ ถ้าดูพวกรถแข่งแบบที่ใช้รถที่ผลิตขายทั่วไปมาแข่งจะมีการดัดแปลงเสริมโครงสร้างในห้องโดยสารให้สามารถคงรูปเดิมเมื่อเกิดการชน หรือไม่ก็สลัดชิ้นส่วนให้หลุดออกไปอย่างพวกรถแข่งสูตรหนึ่งเพื่อกระจายพลังงานจากการชนออกไปให้มากที่สุด แต่ส่วนห้องคนขับยังคงสภาพเดิม
เพราะรถยนต์ซ่อมได้ถ้าซ่อมไม่ได้ก็หาคันใหม่ทดแทน แต่คนซ่อมไม่ได้เหมือนเดิม เปลี่ยนใหม่ทดแทนไม่ได้ครับ
อีกอย่าง รถที่มีน้ำหนักมากชนกับรถที่มีน้ำหนักน้อย รถที่มีน้ำหนักน้อยจะรับพลังงานจากการชนไปมากกว่า ความเสียหายจึงมากกว่าด้วย
พิจารณาเองครับว่าจะเลือกรถญี่ปุ่น หรือรถยุโรป
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบเกี่ยวกับโครงรถยนต์ครับ
ปกติเค้าทดสอบ Impact Test มาตรฐานเดียวกันหรือไม่ครับ
แต่เท่าที่ทราบมา คือ รถญี่ปุ่น เมื่อก่อนโครงรถจะแข็งแรงมากๆ
อย่างรถที่บ้านใช้อยู่คันนึง คือ Nissan Saloon ทนทานมาก
แต่ปัจจุบันน่าจะลดลงจากต้นทุนการผลิตรวมถึงปัจจัยอื่นๆ
ถ้าผมจะซื้อรถที่มีความแข็งแรงและปลอดภัยจริงๆ ต้องซื้อรถยุโรปใช่ไหมครับ
ขอบคุณครับ