สอบถามเกี่ยวกับรถ VolVo V40

พอดีวางแผนออกรถคันแรก เน้นใช้งาน ผ่อนไม่นาน 2-4 ปีคับ ดูๆมาหลายคันหลายรุ่นหลายยี่ห้อมากๆแล้ว แต่สุดท้ายก็มาจบที่ Volvo คับเพราะเป็นความชอบส่วนตัวด้วย เรื่องของความปลอดภัยและออฟชั่นรถ 
ตัวที่สนใจเป็น Volvo V40 มือสอง ปี 2018 (Dynamic Edition) ที่มีการอัพเกรดระบบความปลอดภัยและระบบออฟชั่นต่างๆให้ดีขึ้น คับ
เห็นราคามือสองประมาณ 5 - 7 แสน ดูรีวิวของต่างชาติมาเยอะมากๆค่อนข้างถูกใจและจะฟันธงแล้วคับ ส่วนตัวชอบรถยุโรปมากกว่าญี่ปุ่นนะคับไม่ต้อง
ป้ายยารถญี่ปุ่นมานะคับ ผมชอบความแข็งแรงของรถยุโรป ถึงศูนย์จะน้อยกว่าหรืออะไหล่อาจจะมีแพงกว่า แต่ผมเลือกโครงแข็งแรงก่อนคับ 

อยากทราบว่าเหมาะไหมรถคันแรกเน้นใช้งานทั่วไป อาการประจำรุ่นเป็นยังไง และอยากให้แชร์ความรู้กันหน่อยนะคับ 
คิดว่าน่าจะใช้ประมาณ 3 - 5 ปีคับถึงออกรถใหม่อีกคัน เป็น Volvo เหมือนกันแค่รุ่นใหม่ๆ 55

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
จากประสบการณ์คนรักวอลโว่นะครับ ส่วนตัวใช้มาหลายรุ่นทั้ง 740 940 850 S80 C70 S90 ส่วนที่บ้าน พี่สาวใช้ V40 ปี18 การใช้งานโดยรวมเป็นรถที่ดีมากครับ รุ่น V40 จะเป็นรุ่นสุดท้ายก่อน Geeley เข้ามาเทคโอเวอร์ แต่ไม่ได้แปลว่าการที่ จีลี่มาเทคแล้วจะไม่ดี จีลี่ไม่ได้บริหารแบบจีนแต่ยังให้สวีเดนทำรถให้อยู่ แต่เอา know how ไปผลิตยี่ห้ออื่นเช่น Lynx and Co ผมใช้ S90 ที่มาจากยุคจีลี่ ก็เป็นรถที่ดีมาก ไม่มีปัญหา ส่วน V40 มาจากยุค Premier Automotive ของฟอร์ด จะใช้อะไหล่ร่วมกับ Ford โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ โฟกัส ถ้าเครื่อง 1.6 คือตัว Ecotech เดียวกัน ผิดกันที่การ tuning ซึ่งก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร จากที่มีการด้อยค่าเรื่องรถจีนผมออกจะมองข้ามเพราะ รถจีนที่จีนเข้าไปทำจนย้ายออกจากยุโรป กับ รถที่จีนแค่ถือหุ้นแบบวอลโว่นั้นต่างกัน ถ้าตรรกะประเทศไหนเป็นผู้ถือหุ้นเท่ากับเจ้าของ เบนซ์ ก็รถจีนเหมือนกันเพราะ Geeley ก็ถือหุ้นเบนซ์ ส่วน Jeep กับ Ferrari ก็เป็นรถฝรั่งเศส เพราะ เปอร์โยต์ถือหุ้น

เอาประสบการณ์ละกันครับ (เพราะเวลาที่เอารถต้องไปซ่อมหรือเข้าศูนย์ ไม่ว่าจะรถผม รถแฟน รถพี่สาว ผมมักจะเอาไปให้เพราะรู้เรื่องเครื่องยนต์เล็กๆน้อยๆ) ข้อแนะนำข้อแรกคือ หมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ตามรอบ เพราะถ้าขาดบ่อยๆ โอกาสที่รถจะมีน้ำมันรั่วออกมาตอนราวๆ 140,000 กม มีสูงมาก ต่อมาคือ เลือกระหว่างเบนซินกับดีเซล เครื่องวอลโว่ผมไม่ค่อยเชียร์ดีเซลเพราะหัวฉีดจะพังตอน 150,000 กม แต่ถ้าเป็นเบนซิน จะเจอปัญหาเทอร์โบพังแทน ระบบกระจกไฟฟ้ามอเตอร์ไม่ค่อยทนกับอากาศเมืองไทย พอเสียทีต้องเปลี่ยนยกคู่ ตามด้านของรถ คันที่บ้านเป็น 1.6 เทอร์โบ จะพังตอนราวๆ 120,000 กม สายพานต้องเปลี่ยนตอน 150,000 กม +/- แต่ถ้าดีเซลเจอทุกแสน กม อีกปัญหาคือ เกียร์ โดยเฉพาะเครื่อง 1.6 สำหรับ V40 อาจจะหมั่นคอยดูแลหน่อย แต่ถ้าเจอกับ S80 ได้เปลี่ยนยกลูกเพราะไม่รับน้ำหนัก นอกจากนี้ก็ปัญหาปกติ เช่นคอยเย็นกับคอมแอร์ จะเสียตอนราวๆ 8-10ปี

แต่ถ้าวัดกับรถยุโรปยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้แพงหรือถูกกว่ามากน้อยเท่าไร อาจจะหาอะไหล่ OEM ยากสักนิด เพราะ V40 ไม่ค่อยมีคนเล่น แต่ถ้าพวก S60 S80 XC90 หาไม่ยาก ก่อนเล่นลองหาอู่วอลโว่ที่ไว้ใจได้ครับ เพราะถ้าเข้าศูนย์ผมบอกเลยว่าเจ็บอยู่ แต่ถ้าอายุรถที่ 2018 ผมแนะนำให้ลองหาซื้อ warranty ได้อยู่ โดยซื้อจากศูนย์ Volvo ก็ได้ หากรถมีปัญหายังเอาไปเข้าศูนย์ซ่อมได้

ที่ถามว่า ใช้งานทั่วไปได้ไหม ตอบเลยว่าได้ ทุกวันนี้ที่บ้านก็ใช้กันทุกวัน วอลโว่ เบนซ์ บีเอ็ม อาวดี้ เป็นกลุ่มรถยุโรปที่ใช้ขับได้ทุกวัน ออกแบบมาดีครับ แต่ต้องดูแลให้ดี เข้าบริการตามระยะเวลาอย่าให้ขาด เพราะมีผลต่ออายุที่เราจะลากใช้ได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่