ความเดิมตอนที่แล้วครับ
http://ppantip.com/topic/13084861
สวัสดีครับทุกท่าน
ห่างหายไปร่วมปีกว่าแล้วที่ผมได้เล่าเรื่องราวคร่าวๆ เกี่ยวกับงานขุดเจาะ นอกชายฝั่ง
วันนี้นึกอยากจะมาอัพเดทสักหน่อย ขอรบกวนพื้นที่ Pantip อีกครั้งนะครับ
รอบนี้ผมขอมาเล่าเรื่อง ตำแหน่งงาน และหน้าที่รับผิดชอบของพนักงานประจำแต่ละตำแหน่งบน Tender Rig นะครับว่าทำอะไรกันบ้าง
ซึ่งพนักงานประจำที่จะกล่าวถึงคือ พนักงานที่เป็นลูกจ้างประจำของบริษัทเจ้าของ Tender Rig โดยตรงนะครับ
หน้าที่การงานบน Rig จะแบ่งออกเป็นหลายแผนก ดังนี้นะครับ
Marine Department - รับผิดชอบงานบนตัวเรือ
Drilling Department - รับผิดชอบเกี่ยวกับงานเจาะ
Electrical Department - เรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด
Mechanical Department - เรื่องเครื่องกล ทุกชนิด
Safety Department - เรื่องความปลอดภัยต่างๆ บนเรือ ทั้งอุปกรณ์และตัวพนักงาน
Administration Department - เรื่องธุรการต่างๆ งานเอกสาร งานออฟฟิต
Marine Department
เป็นพนักงานที่คอยรับผิดชอบกิจกรรมทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนเรือครับ แบ่งย่อยๆ ได้ดังนี้
Seaman/Painter
Roustabout
Crane Operator
MSL (Marine Section Leader) และ AMSL (Assistant Marine Section Leader)
Seaman/Painter - ทำงานทุกอย่าง...ทุกอย่างจริงๆครับ ไม่ว่าจะกวาดพื้น ถูพื้น ทาสี เคาะสนิม ขูดสี ติดป้าย ซ่อมนู่นซ่อมนี่ เล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงคอยช่วยตอนเฮลิคอปเตอร์มา รับ/ส่ง ผู้โดยสาร คอยช่วยยกกระเป๋า เป็นต้น เป็นงานตำแหน่งแรกสำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานนอกชายฝั่งมาก่อนมาเรียนรู้งานว่าของแต่ละอย่างมีไว้ทำอะไร ใช้อย่างไร ตรงไหนเรียกว่าอะไร กฎระเบียบการทำงานเป็นอย่างไร
Roustabout - รับผิดชอบบริเวณไปป์เด็ค (Pipe Deck) ซึ่งเป็นพื้นที่กว้างๆ เอาไว้วางท่อสำหรับขุดเจาะที่รับมาจากเรือส่งสินค้า ซึ่งท่อขุดเจาะเหล่านี้จะถูกส่งขึ้นไปที่ Platform อีกทีนึง เพื่อให้ฝั่ง Drilling Department ทำการขุดลงไปหาพลังงาน หน้าที่ของตำแหน่งนี้หลักๆ เลยคือรับผิดชอบการจัดวาง จัดเรียงท่อ ลำเลียงท่อ ส่งท่อ รับท่อ โดยต้องมีความรู้เรื่องการใช้อุปกรณ์การยกอย่างถูกวิธี การต่อ sling ต่อ shackle ต่างๆ
Crane Operator - ตามชื่อเลยครับ พนักงานขับปั่นจั่น หรือเครนนั่นเอง เป็นหัวหน้าของพวก Roustabout อีกที คอยควบคุมกิจกรรมบน Pipe Deck จัดวางท่อตามที่วางแผนไว้ การขับเครนไม่ใช้ง่ายๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ขับได้ จะต้องมีความรู้เรื่องของที่จะยก น้ำหนัก การคำนวณต่างๆ วิธีการตรวจสอบความเรียบร้อยของเครน ซ่อมบำรุงเบื้องต้น การตั้งค่าเครน ให้เหมาะกับสถานะการณ์ ต้องดูคลื่น ลม และอีกหลายปัจจัยก่อนที่จะทำการยกของ
MSL กับ AMSL - นี้คืออะไรหว่า เอาภาษาง่ายๆ คือ กัปตันเรือครับ (Barge Captain) แม้ว่าไอ้เจ้า Tender Rig จะไม่มีเครื่องยนต์สำหรับเดินเรือ แต่ต้องมีกัปตันคอยดูแลความเรียบร้อยทุกอย่างและทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเรือ รวมไปถึงการ Balance เรือ หรือภาษาชาวเรือคือ Ballast Control and Stability ของเรือ รับผิดชอบสมอเรือ รับผิดชอบอาคารส่วนที่พักอาศัย และอื่นๆ อีกมากมาย เล่าไม่หมด อิอิ
Drilling Department
Rig Cleaner
Roughneck
Derrickman
Pumpman
OAC / AD / Driller
Toolpusher
Rig Cleaner - ตรงๆ เลย ทำความสะอาดบริเวณ Platform ทำไมถึงต้องมีตำแหน่งนี้? เพราะการเจาะแต่ละครั้งมันจะเละเทะ เลอะไปหมดทุกส่วนเพราะโคลน ถ้าไม่ล้างไม่เช็ด พื้นจะลื่นมากๆ และเป็นอันตรายกับพนักงานครับ ตำแหน่งนี้ก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาสายงานด้านขุดเจาะ (Drilling) ครับ โดยส่วนมากจะทำการเลื่อนตำแหน่งมาจาก Roustabout ขึ้นมา เพราะอย่างๆ น้อยๆ ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์แน่นแล้ว รู้วิธีการทำงานเกี่ยวกับท่อมากพอแล้ว
Roughneck - รับผิดชอบรับท่อต่างๆ มาจาก Pipe Deck ที่ทาง Roustabout ส่งมาให้ เพื่อนำมาใช้ประกอบการขุดลงหลุมครับ รับท่อ นำมาต่อๆ กัน ส่งต่อไปลงหลุม ไม่ก็เก็บท่อ ท่อ ท่อ ท่อ ท่อ ท่อ ทั้งวัน อิอิ แล้วก็ต้องรับผิดชอบคอยดูน้ำโคลนที่ออกมาด้วยว่าปกติดีหรือไม่
Derrickman - ตำแหน่งผู้เดียวดาย สถานที่ทำงานอยู่ที่สูง ทำคนเดียวด้วย อิอิ หน้าที่หลักคือการจัดเรียงท่อให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมพร้อมนำไปใช้งานครับ ท่อที่ทาง Roughneck ต่อเสร็จแล้วก็จะทำการส่งต่อไปให้ Derrickman เอาไปจัดเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อยครับ
Pumpman - รับผิดชอบเครื่องปั้มครับ จัดการระเบียบของวาล์วต่างๆ (Line Up) เพื่อส่งน้ำโคลน และของเหลวต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการเจาะ มีวาล์วเป็นร้อยตัวที่ต้องรับผิดชอบ ต้องทำการเปิดวาล์วให้ถูกจุด เพื่อจะได้ส่งของเหลวไปยังปลายทางที่ถูกต้องครับ พลาดนิดนี่งานเข้าเลย
OAC / AD / Driller - 3 ตำแหน่งนี้จัดว่างเป็นตำแหน่งหัวหน้างานครับเริ่มต้นจาก OAC -> AD (Assistant Driller) -> Driller
OAC ดูแลเรื่องการยกท่อไปตามที่ต่างๆ คอยควบคุมตัว OAC (Offline Activity Cantilever)
AD ดูแลกิจกรรมบน Rig Floor ทุกอย่าง คอยเป็นหูเป็นตาให้กับ Driller
Driller รับผิดชอบการเจาะ เป็นคนควบคุมการเจาะ บังคับหัวเจาะ
Toolpusher - คล้ายๆ กับ MSL แต่จะเป็นคนรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบน Platform / Rig Floor ครับ ดูแลขั้นตอนการเจาะทุกขั้นตอน
Electrical Department
Senior Electrician
Assistant Electrician
ทั้ง 2 ตำแหน่งคอยช่วยเหลือกัน ดูแลความเรียบร้อยของระบบไฟฟ้าทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลา อิอิ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงานอยู่ภายใต้การดูแลของ 2 คนนี้ทั้งหมดครับ
Mechanical Department
Senior Mechanic
Assistant Mechanic
Motorman
คล้ายๆ กับของทาง Electrician คืออุปกรณ์ทุกอย่างที่เป็นเครื่องกล อยู่ภายใต้การดูแลของแผนกนี้ทั้งหมด ซ่อมนู่น ซ่อมนี่ ต้องยกให้แผนกนี้เลยครับ
Safety Department
STO (Safety and Training Officer)
ASTO (Assistant Safety and Training Officer)
ทั้ง 2 คนนี้จะดูแลความปลอดภัยของงานทุกอย่าง และคอยมีการอบรมพนักงานเกี่ยวกับความปลอดภัยครับ ส่งพนักงานไปเข้าอบรมบนฝั่งบ้างอะไรบ้าง คอยควมคุมให้พนักงานปฎิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ที่บริษัทกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยในการทำงานครับ
Administration Department
Rig Clerk
Radio Operator
Materialsman
OIM
Rig Clerk - เป็นผู้หญิงครับ! โดยปกติแล้วตำแหน่งนี้จะรับผู้หญิงมาทำงานเพราะเป็นงานที่เกี่ยวกับการจัดการเอกสารทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะพิมพ์ จะแปล จัดแฟ้ม และอื่นๆ อีกมากมายตามที่นายต้องการ อิอิ แต่มีอีกหน้าที่หนึ่งที่ต้องรับผิดชอบด้วยคือเป็นเจ้าหน้าที่รับเครื่องเฮลิคอปเตอร์ครับ
Radio Operator - เจ้าหน้าที่วิทยุ คอยดูแลติดต่อสื่อสารไม่ว่าจะกับเรือ หรือ เฮลิคอปเตอร์ครับ เป็นคนคอยดูแลจัดตารางการบินของผู้โดยสารทั้ง ไป/กลับ ระหว่างฝั่งกับเรือ มีงานเอกสารบ้างที่ต้องทำเป็นรายวันเช่น จำนวนคนที่อยู่บนเรือ มีใครบ้าง ชื่ออะไร คอยเฝ้าระวังสภาพอากาศ เป็นต้น
Materialsman - เจ้าหน้าที่รับผิดชอบข้าวของเครื่องใช้ เครื่องมือ สัพเพเหระ ทุกชนิด เป็นคนควบคุมห้อง Warehouse สั่งของที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นของเกี่ยวกับการเจาะหรือแม้แต่ของใช้ในห้องพักครับ
OIM (Offshore Installation Manager) - ลูกพี่ใหญ่สุดบนเรือ เป็นหัวหน้าของทุกแผนก ดูแลความเรียบร้อยของงานทุกอย่าง และความเป็นอยู่ของคนทุกคนบนเรือครับ
วันนี้ขอเกริ่นไว้แค่นี้ก่อนละกันนะครับ
ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมถามมาได้เลย ถ้าตอบได้จะตอบให้นะครับ
ถ้ามีเวลาผมจะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ
สวัสดีครับ
oOo งานนอกชายฝั่ง // Offshore oOo ภาค 2
สวัสดีครับทุกท่าน
ห่างหายไปร่วมปีกว่าแล้วที่ผมได้เล่าเรื่องราวคร่าวๆ เกี่ยวกับงานขุดเจาะ นอกชายฝั่ง
วันนี้นึกอยากจะมาอัพเดทสักหน่อย ขอรบกวนพื้นที่ Pantip อีกครั้งนะครับ
รอบนี้ผมขอมาเล่าเรื่อง ตำแหน่งงาน และหน้าที่รับผิดชอบของพนักงานประจำแต่ละตำแหน่งบน Tender Rig นะครับว่าทำอะไรกันบ้าง
ซึ่งพนักงานประจำที่จะกล่าวถึงคือ พนักงานที่เป็นลูกจ้างประจำของบริษัทเจ้าของ Tender Rig โดยตรงนะครับ
หน้าที่การงานบน Rig จะแบ่งออกเป็นหลายแผนก ดังนี้นะครับ
Marine Department - รับผิดชอบงานบนตัวเรือ
Drilling Department - รับผิดชอบเกี่ยวกับงานเจาะ
Electrical Department - เรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด
Mechanical Department - เรื่องเครื่องกล ทุกชนิด
Safety Department - เรื่องความปลอดภัยต่างๆ บนเรือ ทั้งอุปกรณ์และตัวพนักงาน
Administration Department - เรื่องธุรการต่างๆ งานเอกสาร งานออฟฟิต
Marine Department
เป็นพนักงานที่คอยรับผิดชอบกิจกรรมทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนเรือครับ แบ่งย่อยๆ ได้ดังนี้
Seaman/Painter
Roustabout
Crane Operator
MSL (Marine Section Leader) และ AMSL (Assistant Marine Section Leader)
Seaman/Painter - ทำงานทุกอย่าง...ทุกอย่างจริงๆครับ ไม่ว่าจะกวาดพื้น ถูพื้น ทาสี เคาะสนิม ขูดสี ติดป้าย ซ่อมนู่นซ่อมนี่ เล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงคอยช่วยตอนเฮลิคอปเตอร์มา รับ/ส่ง ผู้โดยสาร คอยช่วยยกกระเป๋า เป็นต้น เป็นงานตำแหน่งแรกสำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานนอกชายฝั่งมาก่อนมาเรียนรู้งานว่าของแต่ละอย่างมีไว้ทำอะไร ใช้อย่างไร ตรงไหนเรียกว่าอะไร กฎระเบียบการทำงานเป็นอย่างไร
Roustabout - รับผิดชอบบริเวณไปป์เด็ค (Pipe Deck) ซึ่งเป็นพื้นที่กว้างๆ เอาไว้วางท่อสำหรับขุดเจาะที่รับมาจากเรือส่งสินค้า ซึ่งท่อขุดเจาะเหล่านี้จะถูกส่งขึ้นไปที่ Platform อีกทีนึง เพื่อให้ฝั่ง Drilling Department ทำการขุดลงไปหาพลังงาน หน้าที่ของตำแหน่งนี้หลักๆ เลยคือรับผิดชอบการจัดวาง จัดเรียงท่อ ลำเลียงท่อ ส่งท่อ รับท่อ โดยต้องมีความรู้เรื่องการใช้อุปกรณ์การยกอย่างถูกวิธี การต่อ sling ต่อ shackle ต่างๆ
Crane Operator - ตามชื่อเลยครับ พนักงานขับปั่นจั่น หรือเครนนั่นเอง เป็นหัวหน้าของพวก Roustabout อีกที คอยควบคุมกิจกรรมบน Pipe Deck จัดวางท่อตามที่วางแผนไว้ การขับเครนไม่ใช้ง่ายๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ขับได้ จะต้องมีความรู้เรื่องของที่จะยก น้ำหนัก การคำนวณต่างๆ วิธีการตรวจสอบความเรียบร้อยของเครน ซ่อมบำรุงเบื้องต้น การตั้งค่าเครน ให้เหมาะกับสถานะการณ์ ต้องดูคลื่น ลม และอีกหลายปัจจัยก่อนที่จะทำการยกของ
MSL กับ AMSL - นี้คืออะไรหว่า เอาภาษาง่ายๆ คือ กัปตันเรือครับ (Barge Captain) แม้ว่าไอ้เจ้า Tender Rig จะไม่มีเครื่องยนต์สำหรับเดินเรือ แต่ต้องมีกัปตันคอยดูแลความเรียบร้อยทุกอย่างและทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเรือ รวมไปถึงการ Balance เรือ หรือภาษาชาวเรือคือ Ballast Control and Stability ของเรือ รับผิดชอบสมอเรือ รับผิดชอบอาคารส่วนที่พักอาศัย และอื่นๆ อีกมากมาย เล่าไม่หมด อิอิ
Drilling Department
Rig Cleaner
Roughneck
Derrickman
Pumpman
OAC / AD / Driller
Toolpusher
Rig Cleaner - ตรงๆ เลย ทำความสะอาดบริเวณ Platform ทำไมถึงต้องมีตำแหน่งนี้? เพราะการเจาะแต่ละครั้งมันจะเละเทะ เลอะไปหมดทุกส่วนเพราะโคลน ถ้าไม่ล้างไม่เช็ด พื้นจะลื่นมากๆ และเป็นอันตรายกับพนักงานครับ ตำแหน่งนี้ก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาสายงานด้านขุดเจาะ (Drilling) ครับ โดยส่วนมากจะทำการเลื่อนตำแหน่งมาจาก Roustabout ขึ้นมา เพราะอย่างๆ น้อยๆ ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์แน่นแล้ว รู้วิธีการทำงานเกี่ยวกับท่อมากพอแล้ว
Roughneck - รับผิดชอบรับท่อต่างๆ มาจาก Pipe Deck ที่ทาง Roustabout ส่งมาให้ เพื่อนำมาใช้ประกอบการขุดลงหลุมครับ รับท่อ นำมาต่อๆ กัน ส่งต่อไปลงหลุม ไม่ก็เก็บท่อ ท่อ ท่อ ท่อ ท่อ ท่อ ทั้งวัน อิอิ แล้วก็ต้องรับผิดชอบคอยดูน้ำโคลนที่ออกมาด้วยว่าปกติดีหรือไม่
Derrickman - ตำแหน่งผู้เดียวดาย สถานที่ทำงานอยู่ที่สูง ทำคนเดียวด้วย อิอิ หน้าที่หลักคือการจัดเรียงท่อให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมพร้อมนำไปใช้งานครับ ท่อที่ทาง Roughneck ต่อเสร็จแล้วก็จะทำการส่งต่อไปให้ Derrickman เอาไปจัดเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อยครับ
Pumpman - รับผิดชอบเครื่องปั้มครับ จัดการระเบียบของวาล์วต่างๆ (Line Up) เพื่อส่งน้ำโคลน และของเหลวต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการเจาะ มีวาล์วเป็นร้อยตัวที่ต้องรับผิดชอบ ต้องทำการเปิดวาล์วให้ถูกจุด เพื่อจะได้ส่งของเหลวไปยังปลายทางที่ถูกต้องครับ พลาดนิดนี่งานเข้าเลย
OAC / AD / Driller - 3 ตำแหน่งนี้จัดว่างเป็นตำแหน่งหัวหน้างานครับเริ่มต้นจาก OAC -> AD (Assistant Driller) -> Driller
OAC ดูแลเรื่องการยกท่อไปตามที่ต่างๆ คอยควบคุมตัว OAC (Offline Activity Cantilever)
AD ดูแลกิจกรรมบน Rig Floor ทุกอย่าง คอยเป็นหูเป็นตาให้กับ Driller
Driller รับผิดชอบการเจาะ เป็นคนควบคุมการเจาะ บังคับหัวเจาะ
Toolpusher - คล้ายๆ กับ MSL แต่จะเป็นคนรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบน Platform / Rig Floor ครับ ดูแลขั้นตอนการเจาะทุกขั้นตอน
Electrical Department
Senior Electrician
Assistant Electrician
ทั้ง 2 ตำแหน่งคอยช่วยเหลือกัน ดูแลความเรียบร้อยของระบบไฟฟ้าทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลา อิอิ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงานอยู่ภายใต้การดูแลของ 2 คนนี้ทั้งหมดครับ
Mechanical Department
Senior Mechanic
Assistant Mechanic
Motorman
คล้ายๆ กับของทาง Electrician คืออุปกรณ์ทุกอย่างที่เป็นเครื่องกล อยู่ภายใต้การดูแลของแผนกนี้ทั้งหมด ซ่อมนู่น ซ่อมนี่ ต้องยกให้แผนกนี้เลยครับ
Safety Department
STO (Safety and Training Officer)
ASTO (Assistant Safety and Training Officer)
ทั้ง 2 คนนี้จะดูแลความปลอดภัยของงานทุกอย่าง และคอยมีการอบรมพนักงานเกี่ยวกับความปลอดภัยครับ ส่งพนักงานไปเข้าอบรมบนฝั่งบ้างอะไรบ้าง คอยควมคุมให้พนักงานปฎิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ที่บริษัทกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยในการทำงานครับ
Administration Department
Rig Clerk
Radio Operator
Materialsman
OIM
Rig Clerk - เป็นผู้หญิงครับ! โดยปกติแล้วตำแหน่งนี้จะรับผู้หญิงมาทำงานเพราะเป็นงานที่เกี่ยวกับการจัดการเอกสารทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะพิมพ์ จะแปล จัดแฟ้ม และอื่นๆ อีกมากมายตามที่นายต้องการ อิอิ แต่มีอีกหน้าที่หนึ่งที่ต้องรับผิดชอบด้วยคือเป็นเจ้าหน้าที่รับเครื่องเฮลิคอปเตอร์ครับ
Radio Operator - เจ้าหน้าที่วิทยุ คอยดูแลติดต่อสื่อสารไม่ว่าจะกับเรือ หรือ เฮลิคอปเตอร์ครับ เป็นคนคอยดูแลจัดตารางการบินของผู้โดยสารทั้ง ไป/กลับ ระหว่างฝั่งกับเรือ มีงานเอกสารบ้างที่ต้องทำเป็นรายวันเช่น จำนวนคนที่อยู่บนเรือ มีใครบ้าง ชื่ออะไร คอยเฝ้าระวังสภาพอากาศ เป็นต้น
Materialsman - เจ้าหน้าที่รับผิดชอบข้าวของเครื่องใช้ เครื่องมือ สัพเพเหระ ทุกชนิด เป็นคนควบคุมห้อง Warehouse สั่งของที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นของเกี่ยวกับการเจาะหรือแม้แต่ของใช้ในห้องพักครับ
OIM (Offshore Installation Manager) - ลูกพี่ใหญ่สุดบนเรือ เป็นหัวหน้าของทุกแผนก ดูแลความเรียบร้อยของงานทุกอย่าง และความเป็นอยู่ของคนทุกคนบนเรือครับ
วันนี้ขอเกริ่นไว้แค่นี้ก่อนละกันนะครับ
ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมถามมาได้เลย ถ้าตอบได้จะตอบให้นะครับ
ถ้ามีเวลาผมจะมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ
สวัสดีครับ