มีแผนจะเปิดร้าน นั่งดื่ม+ปิ้งย่าง โอเพ่นแอร์ รบกวนพี่ ๆ น้อง ๆ ให้คำแนะนำสักหน่อยครับผม

คือผมคิดจะเปิดร้านอยู่ใต้(หน้า)หอพักแถวปากซอยลาดพร้าว

สไตล์ร้านเป็นนั่งดื่มเบียร์มีอาหารขายคือของปิ้งย่าง ของที่ว่าก็มี

เนื้อสัตว์ย่าง หมูย่าง ไก่ย่าง เครื่องในไก่ย่าง แต่เป็นแนวโทริยากิของญี่ปุ่น (ชิ้นลูกเต๋า ย่างเกลือ ย่างซอส ไม่ใช่แนวไทย) ฯลฯ

หอยเชลทาเนย ปลาหมึก กุ้งแม่น้ำ (แนวซีฟู๊ด)  มันย่าง ข้าวโพดย่าง หน่อไม้ฝรั่งย่าง หัวหอม (แนวผักผลไม้ย่าง) อาหารทะเลตากแห้งย่าง พวกปลาหมึกแห้งตัวโต ปลาแห้งตัวโต

ร้านนี้ขนาด ประมาณ 6 x 6 ตรม.ซึ่ง จะตั้งโต๊ะได้ประมาณ 5 โต๊ะ โต๊ะละประมาณ 3 คน  ร้านมีกำแพงเฉพาะด้านหลังซึ่งเป็นตัวตึก ขวาโล่งเป็นทางเข้าตึก ซ้ายโล่งหน้าโล่ง

ร้านตั้งใจจะตกแต่งด้วยไผ่ตัน ด้านหลังที่ติดกำแพงจะวางไผ่แนวยาวกั้นไม่ให้เห็นกำแพง เช่นเดียวกับด้านซ้ายที่จะปิดด้วยไผ่ตันเป็นกำแพงไม่ให้โล่ง ด้านบนเอาไผ่ตันผิดเป็นซี่ไม่ให้เห็นแผ่นหลังคา เมื่อมองเข้ามาในร้านจะรู้สึกเป็นร้านที่ทำด้วยไม้ไผ่

ด้านหน้าตั้งเตาแสตนเลสสั่งทำเอง ลักษณะเหมือนเตาสนามออกค่าย เอาไว้ปิ้งย่างอาหารให้ลูกค้า ขนาดประมาณ 1-2 เมตร ด้านใน(ติดกำแพงไผ่)มีตู้เย็นโชว์ของปิ้งย่างให้ลูกค้าเลือก ลักษณะตู้คล้ายตู้เค้กตามร้านกาแฟ คือ เป็นตู้เย็นกระจกเห็นของด้านในได้ ข้างตู้เป็นเค้าเตอร์คิดเงินเล็ก ๆ ทำให้เหมือนเค้าเตอร์ที่ทำด้วยไม้ไผ่เช่นเดียวกัน

คำถามคือ ร้านแนวนี้ถ้าผมจะตั้งไว้กับกลุ่มลูกค้าพวกที่อยู่คอนโดว์ (ที่จะตั้งอยู่ใกล้คอนโด ส่วนใหญ่เป็นคอนโดว์ใหม่ราคาหลัก 2-5 ล้าน) เหมาะสมไหมครับ ราคาที่จะตั้งควรใกล้เคียงกับราคาในร้านอาหารญี่ปุ่นตามห้างหรือควรเท่าราคารถเข็นไก่ย่างดี เอาอะไรตัดสินใจดีครับ

ใครพอมีประสบการณ์เปิดร้าน ผมควรเริ่มต้นการหาข้อมูลเอามาประเมิณยังไงดีครับ ผมอยากรู้ว่าสมควรเสี่ยงทำหรือไม่สมควร รบกวนพี่ ๆ น้อง ๆ ที่พอมีประสบการณ์ให้คำแนะนำผมด้วยครับผม

น่าลงทุนไหมครับ ถ้าจะทำจะทำประมาณเดือนมีนาคมนี้ครับ
อมยิ้ม17
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ต้องประเมินต้นทุนออกมาให้ได้ก่อนครับ คิดอย่างหยาบๆ ก็จะได้ประมาณข้างล่าง
1. ค่าเช่าสถานที่ เดือนละเท่าไหร่? (ถึงแม้เป็นของตนเอง ก็ต้องคิดด้วย)
2. ค่าตกแต่ง อุปกรณ์การทำอาหาร โต๊ะ-เก้าอี้ จาน ช้อน ซ่อม แก้วน้ำ ตู้แช่
3. ต้นทุนค่าอาหาร-เครื่องดื่ม เพื่อตั้งราคาขาย
4. ค่าพนักงาน และอื่นๆ อีกจิปาถะ
เมื่อได้ต้นทุนแต่ละตัวแล้ว ลองประเมินยอดขายดูว่า จะต้องขายเฉลี่ยต่อวันๆ ละเท่าไหร่
ในแต่ละวันก็จะมียอดขายไม่เท่ากัน ก็ต้องประเมินเป็นรายอาทิตย์ รายเดือน เพื่อดูจุดคุ้มทุน
จากนั้นก็ลงมือทำเลยครับ
อย่าลืมว่า "การวางแผนที่ดีจะทำให้งานเสร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง" แต่ก็ต้องมีหลายแผนนะครับ A B C
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่