ผมได้ทำการซื้อตั๋วการบินไทย เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2556 2 Booking ผู้โดยสารรวม 4+1 = 5 ท่าน
เดินทางจาก
BKK-NRT Flight TG 640 Dep 27-Jan-14 (Mon) 22:35 Arr. 28-Jan-14 (Tue) 06:15
และ
NGO-BKK Flight TG 647 02-Feb-14 (Sun) 16:55 Arr.02-Feb-14 (Sun) 21:40
ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 ได้รับการแจ้งว่า TG 647 วันที่ 2 ก.พ. 2557 ได้ทำการยกเลิก และเลื่อนการเดินทางเป็น TG 645 ในวันเดียวกันให้ ซึ่งผมไม่สะดวกเดินทางเวลาดังกล่าว เพราะไม่สามารถเดินทางมาขึ้นเครื่องบินได้ทัน จึงต้องเปลี่ยนการเดินทางเป็นวันถัดไป คือวันที่ 3 ก.พ. 2557 เวลาเดิม
และวันนี้ 23 ม.ค. 2557 ได้รับการแจ้งอีกครั้งว่า เที่ยวบิน TG 640 ยกเลิกการเดินทางเวลาเดิม และเปลี่ยนมาเป็นออกเดินทางเวลา 23.55 น. ทำให้เดินทางถึง NRT 7.35 น.(ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เลื่อนการเดินทาง แต่เป็นการควบรวม Flight TG 640 และ TG 642 เข้าด้วยกัน และใช้หมายเลข Flight เดิมเป็น TG640)
ครั้งแรกแจ้งก่อนเดินทาง 2 สัปดาห์ ครั้งที่สองแจ้งก่อนเดินทาง 4 วัน คาดว่าสุดท้ายคงมีอีกสักครั้ง แจ้งเลื่อนหน้า Gate ไปเลย
ครั้งแรกเจอ Major Change ครั้งสองเจอ Minor Change คาดว่าอีกสักครั้งคง Total Change
โดยครั้งแรกที่เปลี่ยนการเดินทางจาก NGO - BKK ได้รับเหตุผลจากเจ้าหน้าที่ว่าเครื่องบินต้อง Maintenance และไม่สามารถหมุนเครื่องบินเพื่อใช้เดินทางในวันดังกล่าวได้ทัน
ส่วนครั้งที่ 2 จาก BKK-NRT ได้ให้เหตุผลว่ามีผู้โดยสาร Cancel จำนวนมาก จากสถานการณ์การเมือง จึงไม่สามารถเดินทางในเวลาดังกล่าวได้
โดยเหตุผลแรก ทางสายการบินต้องมีตารางการตรวจสภาพของเครื่องบินทั้งปี และต้องวางแผนได้ล่วงหน้าอยู่แล้ว เหตุใดจึงปล่อยให้ลูกค้าจองตั๋วได้ และมายกเลิกการเดินทางลูกค้าภายหลัง
ส่วนเหตุผลที่ครั้งที่สอง เป็นเรื่องของการไม่คุ้มทุนที่จะบินเวลาดังกล่าว ควบรวม Flight เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง และเลือกที่จะยกเลิกให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและเสียผลประโยชน์ของลูกค้า ดีกว่าสายการบินขาดทุน
ซึ่งเป็นการให้เหตุผลที่แย่มาก แย่กว่าสายการบิน Low cost อีก เหตุใดสายการบินระดับชาติจึงแก้ปัญหาได้แย่มาก
ลูกค้า ตกลงทำสัญญาซื้อขายบริการการเดินทางในวัน เวลาที่พึงพอใจ หากลูกค้าเปลี่ยน ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม เพราะถือว่าผิดสัญญา แต่สายการบินเปลี่ยน/ยกเลิกเอง ไม่มีการ Compensate ไม่มีการขอโทษ ไม่มีการชดเชยใด ๆ ทั้งสิ้น ( คนละส่วนกับที่บอกว่าลูกค้าสามารถเปลี่ยน Flight ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ก็แน่ละ... ลูกค้าจะเลือกที่จะไม่เลื่อนเวลาได้เหรอ ก็ในเมื่อสายการบินยกเลิกเอง )
แม้กระทั่งการแจ้งเลื่อนยังแจ้งผ่าน Email ซึ่งเป็นช่องทางที่ประหยัดที่สุดและลูกค้ามีโอกาสอ่านเจอน้อยหรือช้าที่สุดเมื่อเทียบกับการโทรศัพท์แจ้งรายบุคคลหรือ SMS
การเปลี่ยน Flight สายการบินประหยัดค่าใช้จ่ายลง แต่ไม่ได้สนใจว่าลูกค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เสียเวลามากขึ้น เวลาในการทำธุระหรือท่องเที่ยวลดลง สูญเสียวันลาเพิ่มขึ้น สูญเสียรายได้จากการทำงานเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นการเห็นแก่ตัวอย่างมาก ลูกค้าหนึ่งคนคงเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่มาก แต่ถ้าทั้งลำ ค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าเสียเพิ่ม และ ความรู้สึกของลูกค้าที่เสียไป
สายการบินระดับชาติ ลูกค้าย่อมหวังการบริการระดับชาติ ไม่ใช้เห็นการดำเนินการที่เอาเปรียบลูกค้าระดับชาติแบบนี้ครับ
!!! สายการบินระดับชาติ กับการแก้ปัญหาแบบเห็นแก่ตัว !!!
เดินทางจาก
BKK-NRT Flight TG 640 Dep 27-Jan-14 (Mon) 22:35 Arr. 28-Jan-14 (Tue) 06:15
และ
NGO-BKK Flight TG 647 02-Feb-14 (Sun) 16:55 Arr.02-Feb-14 (Sun) 21:40
ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 ได้รับการแจ้งว่า TG 647 วันที่ 2 ก.พ. 2557 ได้ทำการยกเลิก และเลื่อนการเดินทางเป็น TG 645 ในวันเดียวกันให้ ซึ่งผมไม่สะดวกเดินทางเวลาดังกล่าว เพราะไม่สามารถเดินทางมาขึ้นเครื่องบินได้ทัน จึงต้องเปลี่ยนการเดินทางเป็นวันถัดไป คือวันที่ 3 ก.พ. 2557 เวลาเดิม
และวันนี้ 23 ม.ค. 2557 ได้รับการแจ้งอีกครั้งว่า เที่ยวบิน TG 640 ยกเลิกการเดินทางเวลาเดิม และเปลี่ยนมาเป็นออกเดินทางเวลา 23.55 น. ทำให้เดินทางถึง NRT 7.35 น.(ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เลื่อนการเดินทาง แต่เป็นการควบรวม Flight TG 640 และ TG 642 เข้าด้วยกัน และใช้หมายเลข Flight เดิมเป็น TG640)
ครั้งแรกแจ้งก่อนเดินทาง 2 สัปดาห์ ครั้งที่สองแจ้งก่อนเดินทาง 4 วัน คาดว่าสุดท้ายคงมีอีกสักครั้ง แจ้งเลื่อนหน้า Gate ไปเลย
ครั้งแรกเจอ Major Change ครั้งสองเจอ Minor Change คาดว่าอีกสักครั้งคง Total Change
โดยครั้งแรกที่เปลี่ยนการเดินทางจาก NGO - BKK ได้รับเหตุผลจากเจ้าหน้าที่ว่าเครื่องบินต้อง Maintenance และไม่สามารถหมุนเครื่องบินเพื่อใช้เดินทางในวันดังกล่าวได้ทัน
ส่วนครั้งที่ 2 จาก BKK-NRT ได้ให้เหตุผลว่ามีผู้โดยสาร Cancel จำนวนมาก จากสถานการณ์การเมือง จึงไม่สามารถเดินทางในเวลาดังกล่าวได้
โดยเหตุผลแรก ทางสายการบินต้องมีตารางการตรวจสภาพของเครื่องบินทั้งปี และต้องวางแผนได้ล่วงหน้าอยู่แล้ว เหตุใดจึงปล่อยให้ลูกค้าจองตั๋วได้ และมายกเลิกการเดินทางลูกค้าภายหลัง
ส่วนเหตุผลที่ครั้งที่สอง เป็นเรื่องของการไม่คุ้มทุนที่จะบินเวลาดังกล่าว ควบรวม Flight เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง และเลือกที่จะยกเลิกให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและเสียผลประโยชน์ของลูกค้า ดีกว่าสายการบินขาดทุน
ซึ่งเป็นการให้เหตุผลที่แย่มาก แย่กว่าสายการบิน Low cost อีก เหตุใดสายการบินระดับชาติจึงแก้ปัญหาได้แย่มาก
ลูกค้า ตกลงทำสัญญาซื้อขายบริการการเดินทางในวัน เวลาที่พึงพอใจ หากลูกค้าเปลี่ยน ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม เพราะถือว่าผิดสัญญา แต่สายการบินเปลี่ยน/ยกเลิกเอง ไม่มีการ Compensate ไม่มีการขอโทษ ไม่มีการชดเชยใด ๆ ทั้งสิ้น ( คนละส่วนกับที่บอกว่าลูกค้าสามารถเปลี่ยน Flight ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ก็แน่ละ... ลูกค้าจะเลือกที่จะไม่เลื่อนเวลาได้เหรอ ก็ในเมื่อสายการบินยกเลิกเอง )
แม้กระทั่งการแจ้งเลื่อนยังแจ้งผ่าน Email ซึ่งเป็นช่องทางที่ประหยัดที่สุดและลูกค้ามีโอกาสอ่านเจอน้อยหรือช้าที่สุดเมื่อเทียบกับการโทรศัพท์แจ้งรายบุคคลหรือ SMS
การเปลี่ยน Flight สายการบินประหยัดค่าใช้จ่ายลง แต่ไม่ได้สนใจว่าลูกค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เสียเวลามากขึ้น เวลาในการทำธุระหรือท่องเที่ยวลดลง สูญเสียวันลาเพิ่มขึ้น สูญเสียรายได้จากการทำงานเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นการเห็นแก่ตัวอย่างมาก ลูกค้าหนึ่งคนคงเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่มาก แต่ถ้าทั้งลำ ค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าเสียเพิ่ม และ ความรู้สึกของลูกค้าที่เสียไป
สายการบินระดับชาติ ลูกค้าย่อมหวังการบริการระดับชาติ ไม่ใช้เห็นการดำเนินการที่เอาเปรียบลูกค้าระดับชาติแบบนี้ครับ