นักลงทุนผวา เทขายหุ้น NMG, RS, WORK หวั่นเจอวิบากกรรมทีวีดิจิตอล

กระทู้คำถาม
หลังจากบริษัท เนชั่น อาร์เอส และเวิร์คพ้อยต์ ประมูลทีวีดิจอตลมาได้ ราคาหุ้นก็ลงเอาๆ อย่างกู่ไม่กลับ
นอกจากจะลงตามเซ็ต ราคาประมูลที่สูงลิบลิ่วเกินราคาเริ่มต้นหลายเท่าตัวก็เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มีความกังวลว่า
ในช่วงปีแรกๆ จะไม่สดใสเหมือนที่เคยวาดฝันกันไว้ เพราะจะมีต้นทุนในการดำเนินงานจำนวนมาก
รวมทั้งต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจอตลรายละหลายพันล้านบาท

รายจ่ายจำนวนมากรออยู่ ในขณะที่รายได้ยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนในอนาคต รายได้หลักทีวีดิจิตอลจะมาจากค่าโฆษณาเป็นหลัก
เอเจนซี่โฆษณาจะเริ่มสนใจมาลงโฆษณาในทีวีดิจิตอลแต่ละช่องก็ต่อเมื่ออัตราการเข้าถึง (Reach) ครอบคลุมประชากรได้ถึงระดับนึง

แล้วเมื่อไหร่ครัวเรือนตามบ้านจะมีทีวีที่รับสัญญาณดิจิตอลได้มากพอจนเอเจนซี่เริ่มสนใจ
เมื่อไหร่ไม่รู้แต่ที่แน่ๆ คงไม่ใช่ภายใน 1-2 ปีนี้แน่ๆ

ทีวีรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ครัวเรือนส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกเคเบิลท้องถิ่นและระดับชาติจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันทีเมื่อเริ่มแพร่ภาพ
ส่วนทีวีทั่วไปที่เป็นรุนเก่าต้องซื้อกล่อมรับสัญญาณมาต่อเพิ่ม และสำหรับทีวีรุ่นใหม่จะมีอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งมาให้เลย
ซึ่งในปัจจุบัน มีแค่รุ่นใหม่ๆ ตัวท็อปๆ เท่านั้นที่มีอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งมาให้ เชื่อว่าภายในปลายปีนี้ทีวีรุ่นใหม่ทุกเครื่องจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้หมด

ส่วนการขยายเสาส่งสัญญาณจะยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศใน 1-2 ปีแรก แต่จะครอบคลุมในปีที่ 3-4 เป็นต้นไป

ดูจากองค์ประกอบหลายอย่างพบว่า หุ้น NMG, RS, WORK จะยังไม่ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำจากทีวีดิจิตอลในปีแรกๆ แน่นอน
แถมบางรายมีสิทธิขาดทุนได้อีกด้วย ไม่นับรวมการแข่งขันที่จะมีมากขึ้นชนิดที่ใครไม่แกร่งเตรียมตัวเจ๊งได้เลย
เพราะจะมีทีวีดิจิตอลประเภทเดียวกัน คล้ายกัน นำเสนอเนื้อหาใกล้เคียงกันจำนวนมากมายหลายช่อง
สุดท้ายบริษัทเหล่านี้จะต้องตัดราคาค่าโฆษณากันเอง

แต่ในระยะยาวยังมองเป็นผลดีกับ NMG, RS, WORK เพราะแต่เดิมออกอากาศแค่ผ่านทีวีดาวเทียม เป็นตลาดที่เล็กกว่าและคาโฆษณาถูกกว่ามาก
การเข้ามาสู่น่านน้ำของทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นฟรีทีวีทำให้ NMG, RS, WORK มีสถานะเป็นผู้รุกราน เจ้าถิ่นเดิมอย่างช่อง 3 (BEC) และ ช่อง 9 (MCOT)
ซึ่ง BEC และ MCOT ปกครองอยู่ในน่านน้ำนี้ แม้จะยังมีความแข็งแกร่งแต่จะต้องถูกแชร์มาร์เก็ตตลาดฟรีทีวีอย่างไม่ต้องสงสัย

NMG มีความแกร่งด้านคอนเทนต์ข่าวที่ครอบคลุมและเชื่อว่าเอเจนซี่โฆษณาจะให้น้ำหนักในการลงโฆษณามากกว่าเจ้าอื่นสำหรับรายการข่าว
นอกเหนือจากเจ้าตลาดฟรีทีวีเดิมอย่างช่อง 3 5 7 9
ผลประกอบการ 10 เท่าภายใน 5 ปี ที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างสุทธิชัย หยุ่นเคยพูดไว้จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม

RS แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการทำทีวีดาวเทียม ทั้งช่องและรายติดตลาด โฆษณาขายดิบขายดี
จะเป็นผู้รุกรานรายใหม่ที่ทีวีเจ้าเดิมๆ อย่างช่อง 3 5 7 9 จะต้องผวา

WORK อุดมไปด้วยครีเอทีฟ และรายการติดตลาดทุกประเภททั้งเกมโชว์ วาไรตี้โชว์ ละคร หนัง ปัจจุบันทำตัวเป็นมือเป็นเท้าให้ยักษ์ใหญ่ฟรีทีวีหลายเจ้า
เมื่อผู้ผลิตรายการชั้นนำมีทีวีเป็นของตัวเอง เจ้านายเดิมอย่าง 3 5 7 9 ต้องมีหนาว

3 รายนี้แกร่งในด้านที่ตัวเองถนัด อนาคตอีก 5-10 ปี เชื่อว่า 3 รายนี้จะต้องเป็นหนึ่งในผู้รอดในเส้นทางสายทีวีดิจิตอล
NMG, RS, WORK  ได้มาคนละ 1-2 ช่อง ต้องจ่ายประมาณ 2-3 พันล้าน ได้ระยะเวลา 15 ปี เฉลี่ยปีละ 1-2 ร้อยล้านต่อช่อง

ผู้รุกรานรายใหม่ที่เข้ามาแย่งชิงขุมทรัพย์ในน่านน้ำทีวีดิจิตอล ช่วงแรกอาจมีความขลุกขลักเพราะยังไม่มีความแน่นอนในหลายๆ ด้าน
นักลงทุน Vision สั้นๆ ก็รีบชิงขายหุ้นไปก่อนเพราะเห็นราคาประมูลสูง เป็นโอกาสให้นักลงทุน Vision ไกลๆ ได้ทยอยเก็บของในช่วง 1-2 ปีแรกนี้
เพราะเชื่อว่าอีก 3-5 ปีหลัง เราคงไม่ได้เห็นราคาแถวนี้แน่เมื่อรายได้ค่าโฆษณาจากทีวีดิจิตอลเริ่มชัดเจนและถูกบุ๊กเข้าสู่งบรายไตรมาส
แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่แน่นอน และหลายคนยังไม่มั่นใจว่าใครจะรอด ดังนั้นปีนี้ราคาหุ้นจึงมีโอกาสผันผวนไหลลงได้อีก

ตอนนี้ยังไม่เก็บ แต่จะรอให้มันลงมาอีกเพราะเชื่อว่ามันยังลงได้อีกเยอะ และสถานการณ์รอบข้างเอื้ออำนวยให้มีการลดราคาได้อีก
อยากให้ลงมาอีกตัวละ 1 เท่าของปัจจุบันจะได้เริ่มทะยอยสะสม ยังไงช่วยกังวลว่า หุ้น NMG, RS, WORK จะไปไม่รอดเพราะประมูลทีวีดิจิตอลมาแพงกันเยอะๆ
ส่วนตัวก็อยากได้ของดีที่ราคาถูกที่สุดเหมือนกัน ก่อน NMG, RS, WORK จะผงาดได้มันต้องดำดินก่อน ตอนนี้ได้แต่นั่งรอ รอให้มันลงมาอีกเยอะๆ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
หาก Content ถูกใจคนที่ได้ชม Digital TV กลุ่มแรก โดยเฉพาะ กทม. และ ปริมณฑล โฆษณาที่เน้นตลาด กทม. และ ปริมณฑล หลังจาก 6 เดือนก็เข้ามาแล้วไม่ต้องรอเกิน 2 ปีหรอก
อัตราค่าโฆษณาก็เป็นปัจจัยดึงลูกค้าได้ ค่าโฆษณาใน Digital TV ต่ำกว่า TV ธรรมดาแน่นอน และมันจะผันแปรกับพื้นที่ครอบคลุมด้วย ดังนั้นช่วงแรกๆอัตราค่าโฆษณาจะดึงดูดลูกค้าที่เคยซื้อโฆษณาจาก TV ปกติเป็นอย่างมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่