หลังจากบริษัท เนชั่น อาร์เอส และเวิร์คพ้อยต์ ประมูลทีวีดิจอตลมาได้ ราคาหุ้นก็ลงเอาๆ อย่างกู่ไม่กลับ
นอกจากจะลงตามเซ็ต ราคาประมูลที่สูงลิบลิ่วเกินราคาเริ่มต้นหลายเท่าตัวก็เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มีความกังวลว่า
ในช่วงปีแรกๆ จะไม่สดใสเหมือนที่เคยวาดฝันกันไว้ เพราะจะมีต้นทุนในการดำเนินงานจำนวนมาก
รวมทั้งต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจอตลรายละหลายพันล้านบาท
รายจ่ายจำนวนมากรออยู่ ในขณะที่รายได้ยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนในอนาคต รายได้หลักทีวีดิจิตอลจะมาจากค่าโฆษณาเป็นหลัก
เอเจนซี่โฆษณาจะเริ่มสนใจมาลงโฆษณาในทีวีดิจิตอลแต่ละช่องก็ต่อเมื่ออัตราการเข้าถึง (Reach) ครอบคลุมประชากรได้ถึงระดับนึง
แล้วเมื่อไหร่ครัวเรือนตามบ้านจะมีทีวีที่รับสัญญาณดิจิตอลได้มากพอจนเอเจนซี่เริ่มสนใจ
เมื่อไหร่ไม่รู้แต่ที่แน่ๆ คงไม่ใช่ภายใน 1-2 ปีนี้แน่ๆ
ทีวีรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ครัวเรือนส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกเคเบิลท้องถิ่นและระดับชาติจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันทีเมื่อเริ่มแพร่ภาพ
ส่วนทีวีทั่วไปที่เป็นรุนเก่าต้องซื้อกล่อมรับสัญญาณมาต่อเพิ่ม และสำหรับทีวีรุ่นใหม่จะมีอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งมาให้เลย
ซึ่งในปัจจุบัน มีแค่รุ่นใหม่ๆ ตัวท็อปๆ เท่านั้นที่มีอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งมาให้ เชื่อว่าภายในปลายปีนี้ทีวีรุ่นใหม่ทุกเครื่องจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้หมด
ส่วนการขยายเสาส่งสัญญาณจะยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศใน 1-2 ปีแรก แต่จะครอบคลุมในปีที่ 3-4 เป็นต้นไป
ดูจากองค์ประกอบหลายอย่างพบว่า หุ้น NMG, RS, WORK จะยังไม่ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำจากทีวีดิจิตอลในปีแรกๆ แน่นอน
แถมบางรายมีสิทธิขาดทุนได้อีกด้วย ไม่นับรวมการแข่งขันที่จะมีมากขึ้นชนิดที่ใครไม่แกร่งเตรียมตัวเจ๊งได้เลย
เพราะจะมีทีวีดิจิตอลประเภทเดียวกัน คล้ายกัน นำเสนอเนื้อหาใกล้เคียงกันจำนวนมากมายหลายช่อง
สุดท้ายบริษัทเหล่านี้จะต้องตัดราคาค่าโฆษณากันเอง
แต่ในระยะยาวยังมองเป็นผลดีกับ NMG, RS, WORK เพราะแต่เดิมออกอากาศแค่ผ่านทีวีดาวเทียม เป็นตลาดที่เล็กกว่าและคาโฆษณาถูกกว่ามาก
การเข้ามาสู่น่านน้ำของทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นฟรีทีวีทำให้ NMG, RS, WORK มีสถานะเป็นผู้รุกราน เจ้าถิ่นเดิมอย่างช่อง 3 (BEC) และ ช่อง 9 (MCOT)
ซึ่ง BEC และ MCOT ปกครองอยู่ในน่านน้ำนี้ แม้จะยังมีความแข็งแกร่งแต่จะต้องถูกแชร์มาร์เก็ตตลาดฟรีทีวีอย่างไม่ต้องสงสัย
NMG มีความแกร่งด้านคอนเทนต์ข่าวที่ครอบคลุมและเชื่อว่าเอเจนซี่โฆษณาจะให้น้ำหนักในการลงโฆษณามากกว่าเจ้าอื่นสำหรับรายการข่าว
นอกเหนือจากเจ้าตลาดฟรีทีวีเดิมอย่างช่อง 3 5 7 9
ผลประกอบการ 10 เท่าภายใน 5 ปี ที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างสุทธิชัย หยุ่นเคยพูดไว้จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม
RS แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการทำทีวีดาวเทียม ทั้งช่องและรายติดตลาด โฆษณาขายดิบขายดี
จะเป็นผู้รุกรานรายใหม่ที่ทีวีเจ้าเดิมๆ อย่างช่อง 3 5 7 9 จะต้องผวา
WORK อุดมไปด้วยครีเอทีฟ และรายการติดตลาดทุกประเภททั้งเกมโชว์ วาไรตี้โชว์ ละคร หนัง ปัจจุบันทำตัวเป็นมือเป็นเท้าให้ยักษ์ใหญ่ฟรีทีวีหลายเจ้า
เมื่อผู้ผลิตรายการชั้นนำมีทีวีเป็นของตัวเอง เจ้านายเดิมอย่าง 3 5 7 9 ต้องมีหนาว
3 รายนี้แกร่งในด้านที่ตัวเองถนัด อนาคตอีก 5-10 ปี เชื่อว่า 3 รายนี้จะต้องเป็นหนึ่งในผู้รอดในเส้นทางสายทีวีดิจิตอล
NMG, RS, WORK ได้มาคนละ 1-2 ช่อง ต้องจ่ายประมาณ 2-3 พันล้าน ได้ระยะเวลา 15 ปี เฉลี่ยปีละ 1-2 ร้อยล้านต่อช่อง
ผู้รุกรานรายใหม่ที่เข้ามาแย่งชิงขุมทรัพย์ในน่านน้ำทีวีดิจิตอล ช่วงแรกอาจมีความขลุกขลักเพราะยังไม่มีความแน่นอนในหลายๆ ด้าน
นักลงทุน Vision สั้นๆ ก็รีบชิงขายหุ้นไปก่อนเพราะเห็นราคาประมูลสูง เป็นโอกาสให้นักลงทุน Vision ไกลๆ ได้ทยอยเก็บของในช่วง 1-2 ปีแรกนี้
เพราะเชื่อว่าอีก 3-5 ปีหลัง เราคงไม่ได้เห็นราคาแถวนี้แน่เมื่อรายได้ค่าโฆษณาจากทีวีดิจิตอลเริ่มชัดเจนและถูกบุ๊กเข้าสู่งบรายไตรมาส
แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่แน่นอน และหลายคนยังไม่มั่นใจว่าใครจะรอด ดังนั้นปีนี้ราคาหุ้นจึงมีโอกาสผันผวนไหลลงได้อีก
ตอนนี้ยังไม่เก็บ แต่จะรอให้มันลงมาอีกเพราะเชื่อว่ามันยังลงได้อีกเยอะ และสถานการณ์รอบข้างเอื้ออำนวยให้มีการลดราคาได้อีก
อยากให้ลงมาอีกตัวละ 1 เท่าของปัจจุบันจะได้เริ่มทะยอยสะสม ยังไงช่วยกังวลว่า หุ้น NMG, RS, WORK จะไปไม่รอดเพราะประมูลทีวีดิจิตอลมาแพงกันเยอะๆ
ส่วนตัวก็อยากได้ของดีที่ราคาถูกที่สุดเหมือนกัน ก่อน NMG, RS, WORK จะผงาดได้มันต้องดำดินก่อน ตอนนี้ได้แต่นั่งรอ รอให้มันลงมาอีกเยอะๆ
นักลงทุนผวา เทขายหุ้น NMG, RS, WORK หวั่นเจอวิบากกรรมทีวีดิจิตอล
นอกจากจะลงตามเซ็ต ราคาประมูลที่สูงลิบลิ่วเกินราคาเริ่มต้นหลายเท่าตัวก็เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มีความกังวลว่า
ในช่วงปีแรกๆ จะไม่สดใสเหมือนที่เคยวาดฝันกันไว้ เพราะจะมีต้นทุนในการดำเนินงานจำนวนมาก
รวมทั้งต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจอตลรายละหลายพันล้านบาท
รายจ่ายจำนวนมากรออยู่ ในขณะที่รายได้ยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนในอนาคต รายได้หลักทีวีดิจิตอลจะมาจากค่าโฆษณาเป็นหลัก
เอเจนซี่โฆษณาจะเริ่มสนใจมาลงโฆษณาในทีวีดิจิตอลแต่ละช่องก็ต่อเมื่ออัตราการเข้าถึง (Reach) ครอบคลุมประชากรได้ถึงระดับนึง
แล้วเมื่อไหร่ครัวเรือนตามบ้านจะมีทีวีที่รับสัญญาณดิจิตอลได้มากพอจนเอเจนซี่เริ่มสนใจ
เมื่อไหร่ไม่รู้แต่ที่แน่ๆ คงไม่ใช่ภายใน 1-2 ปีนี้แน่ๆ
ทีวีรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ครัวเรือนส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกเคเบิลท้องถิ่นและระดับชาติจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันทีเมื่อเริ่มแพร่ภาพ
ส่วนทีวีทั่วไปที่เป็นรุนเก่าต้องซื้อกล่อมรับสัญญาณมาต่อเพิ่ม และสำหรับทีวีรุ่นใหม่จะมีอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งมาให้เลย
ซึ่งในปัจจุบัน มีแค่รุ่นใหม่ๆ ตัวท็อปๆ เท่านั้นที่มีอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งมาให้ เชื่อว่าภายในปลายปีนี้ทีวีรุ่นใหม่ทุกเครื่องจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้หมด
ส่วนการขยายเสาส่งสัญญาณจะยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศใน 1-2 ปีแรก แต่จะครอบคลุมในปีที่ 3-4 เป็นต้นไป
ดูจากองค์ประกอบหลายอย่างพบว่า หุ้น NMG, RS, WORK จะยังไม่ได้รายได้เป็นกอบเป็นกำจากทีวีดิจิตอลในปีแรกๆ แน่นอน
แถมบางรายมีสิทธิขาดทุนได้อีกด้วย ไม่นับรวมการแข่งขันที่จะมีมากขึ้นชนิดที่ใครไม่แกร่งเตรียมตัวเจ๊งได้เลย
เพราะจะมีทีวีดิจิตอลประเภทเดียวกัน คล้ายกัน นำเสนอเนื้อหาใกล้เคียงกันจำนวนมากมายหลายช่อง
สุดท้ายบริษัทเหล่านี้จะต้องตัดราคาค่าโฆษณากันเอง
แต่ในระยะยาวยังมองเป็นผลดีกับ NMG, RS, WORK เพราะแต่เดิมออกอากาศแค่ผ่านทีวีดาวเทียม เป็นตลาดที่เล็กกว่าและคาโฆษณาถูกกว่ามาก
การเข้ามาสู่น่านน้ำของทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นฟรีทีวีทำให้ NMG, RS, WORK มีสถานะเป็นผู้รุกราน เจ้าถิ่นเดิมอย่างช่อง 3 (BEC) และ ช่อง 9 (MCOT)
ซึ่ง BEC และ MCOT ปกครองอยู่ในน่านน้ำนี้ แม้จะยังมีความแข็งแกร่งแต่จะต้องถูกแชร์มาร์เก็ตตลาดฟรีทีวีอย่างไม่ต้องสงสัย
NMG มีความแกร่งด้านคอนเทนต์ข่าวที่ครอบคลุมและเชื่อว่าเอเจนซี่โฆษณาจะให้น้ำหนักในการลงโฆษณามากกว่าเจ้าอื่นสำหรับรายการข่าว
นอกเหนือจากเจ้าตลาดฟรีทีวีเดิมอย่างช่อง 3 5 7 9
ผลประกอบการ 10 เท่าภายใน 5 ปี ที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างสุทธิชัย หยุ่นเคยพูดไว้จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม
RS แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการทำทีวีดาวเทียม ทั้งช่องและรายติดตลาด โฆษณาขายดิบขายดี
จะเป็นผู้รุกรานรายใหม่ที่ทีวีเจ้าเดิมๆ อย่างช่อง 3 5 7 9 จะต้องผวา
WORK อุดมไปด้วยครีเอทีฟ และรายการติดตลาดทุกประเภททั้งเกมโชว์ วาไรตี้โชว์ ละคร หนัง ปัจจุบันทำตัวเป็นมือเป็นเท้าให้ยักษ์ใหญ่ฟรีทีวีหลายเจ้า
เมื่อผู้ผลิตรายการชั้นนำมีทีวีเป็นของตัวเอง เจ้านายเดิมอย่าง 3 5 7 9 ต้องมีหนาว
3 รายนี้แกร่งในด้านที่ตัวเองถนัด อนาคตอีก 5-10 ปี เชื่อว่า 3 รายนี้จะต้องเป็นหนึ่งในผู้รอดในเส้นทางสายทีวีดิจิตอล
NMG, RS, WORK ได้มาคนละ 1-2 ช่อง ต้องจ่ายประมาณ 2-3 พันล้าน ได้ระยะเวลา 15 ปี เฉลี่ยปีละ 1-2 ร้อยล้านต่อช่อง
ผู้รุกรานรายใหม่ที่เข้ามาแย่งชิงขุมทรัพย์ในน่านน้ำทีวีดิจิตอล ช่วงแรกอาจมีความขลุกขลักเพราะยังไม่มีความแน่นอนในหลายๆ ด้าน
นักลงทุน Vision สั้นๆ ก็รีบชิงขายหุ้นไปก่อนเพราะเห็นราคาประมูลสูง เป็นโอกาสให้นักลงทุน Vision ไกลๆ ได้ทยอยเก็บของในช่วง 1-2 ปีแรกนี้
เพราะเชื่อว่าอีก 3-5 ปีหลัง เราคงไม่ได้เห็นราคาแถวนี้แน่เมื่อรายได้ค่าโฆษณาจากทีวีดิจิตอลเริ่มชัดเจนและถูกบุ๊กเข้าสู่งบรายไตรมาส
แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่แน่นอน และหลายคนยังไม่มั่นใจว่าใครจะรอด ดังนั้นปีนี้ราคาหุ้นจึงมีโอกาสผันผวนไหลลงได้อีก
ตอนนี้ยังไม่เก็บ แต่จะรอให้มันลงมาอีกเพราะเชื่อว่ามันยังลงได้อีกเยอะ และสถานการณ์รอบข้างเอื้ออำนวยให้มีการลดราคาได้อีก
อยากให้ลงมาอีกตัวละ 1 เท่าของปัจจุบันจะได้เริ่มทะยอยสะสม ยังไงช่วยกังวลว่า หุ้น NMG, RS, WORK จะไปไม่รอดเพราะประมูลทีวีดิจิตอลมาแพงกันเยอะๆ
ส่วนตัวก็อยากได้ของดีที่ราคาถูกที่สุดเหมือนกัน ก่อน NMG, RS, WORK จะผงาดได้มันต้องดำดินก่อน ตอนนี้ได้แต่นั่งรอ รอให้มันลงมาอีกเยอะๆ